ขอถามหน่อยคับ. คืออะไรคับ. ไม่รู้เรื่องตั้งแต่ต้นเลยคับ. 
เหมือนพี่อั๋น มันคือไรอ่ะ
ตามนี้ครับ พี่อั๋น พี่อ้วน

การทำงานของกล่อง TAP (Timing Advance Processor) ของ AC
จะเข้าไปปรับองศาจากเซนเซอร์แครงชาพ ของเครื่องยนต์เพื่อเข้าไปปรับให้องศาไฟจุดระเบิดจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะวิ่งถึงศูนย์ตายบนครับ
สาเหตุของการที่ TAP เข้ามาช่วยการทำงานให้ระบบแกสทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น คือ แกสไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ CNG มีความสามารถการลามไฟช้ากว่าน้ำมันครับ และมีการต้านทานการชิงจุดระเบิด หรือ Octane สูงกว่าน้ำมันเบนซิน 95 อันนี้ตัวเลขประมาณนะครับว่า LPG อยู่ประมาณ 105 ส่วนของ CNG อยู่ประมาณ 120-130 ครับ
เราต้องการเพิ่มเวลาที่จะให้แกสเผาไหม้นานขึ้น จึงใช้วิธีการให้ TAP เข้าไปปรับการจุดระเบิดให้จุดล่วงหน้าไปตามองศาที่เราตั้งให้กล่อง ก่อนที่จะถึงจังหวะจุดตอนที่เป็นน้ำมันครับ สำหรับ LPG ปกติจะปรับไฟให้จุดล่วงหน้าซัก 5-6 องศาให้จุดก่อนตอนที่เป็นน้ำมัน คือให้ไฟแก่ขึ้นกว่าตอนที่เป็นน้ำมัน 5-6 องศาครับ ผลที่จะได้ออกมาคือ เราสามารถเผาไหม้แกสได้หมดเกือบจะ 100 % ของแกสที่เราใส่เข้าไปในจังหวะที่ลูกสูบเริ่มลงไปแล้วครับ ทำให้สิ่งที่จะได้ออกมาคือ
1. กำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากการที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์มากขึ้นมาอีก 3-5 % อาจจะทำให้รถบางคันแรงกว่าน้ำมันได้โดยไม่ยากครับ
2 ประหยัดเชื้อเพลิงแกสมากขึ้นเนื่องจากไม่มีเหลือทิ้งออกไปที่ท่อไอเสีย
3 อุณหภูมิของไอเสียที่วิ่งผ่านวาร์วไอเสียจะลดลงครับ เนื่องจากไม่มีแกสที่เหลือจากการเผาไหม้ออกไปเผาต่อที่หน้าวาร์วไอเสีย ก้อจะทำให้วาร์วไอเสีย ยันช้าลงนั่นเองครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก้อต้องขึ้นอยู่กับประสบการณืการจูนด้วยนะครับ และที่สำคัญที่สุด คือการปรับเชื้อเพลิงแกสให้เหมาะสมตามไปด้วยครับ ถ้ากล่องแกสของ AC เองเราดูได้ไม่ยากคือกราฟออกมาให้กราฟทับกันก็จบ แต่การที่เราปรับไฟให้แก่ขึ้น แต่ เราจูนส่วนผสมบางเกินไป อันนี้ล่ะครับหายนะมาเยือนเร็วแน่นอนครับ
ทีนี้ถ้าเรามีกล่อง แกสปรับเชื้อเพลิง กล่อง TAP ปรับไฟ ก็เท่ากับเราใส่กล่องแต่งรถดีดี 1 ใบครับเหมือพวก E manege หรือ กล่องซิ่งทั้งหลาย อยู่ที่การติดตั้งและคนจูนแล้วล่ะคร้าบบบบ
ข้อมูลจาก คุณ ice
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9293.0