Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ชี้แจงข้อพิพาทกรณีภาพกราฟในกระทู้ Pajero Sport HKS 230S
ตูมตาม:
เอาละครับทีนี้มาถึงการตรวจสอบที่ทางเราได้ดำเนินการไป ก่อนจะเอาข้อมูลมาลงไว้ให้พิจารณากัน ขออนุญาติเอาภาพปัญหามาวางไว้ตรงนี้อีกครั้ง
ภาพที่ 1 ภาพจากกระทู้ที่พี่นะนำมาลงไว้
ภาพที่ 2 ภาพที่คุณอุดม นาดี นำมาลงไว้ใน Facebook ของเรา
ก่อนอื่นต้องขอเรียนว่าประเด็นในการตรวจสอบข้อพิพาทนี้ไม่ค่อยชัดเจนนัก เพราะคุณอุดม นาดี เพียงแต่แจ้งประเด็นไว้สั้นๆ ไม่ได้ขยายความ ผมและทีมงานที่ตรวจสอบต้องมาตีความเอาเอง และต้องตรวจสอบเผื่อไว้หลายประเด็นเพื่อให้ครอบคลุมประเด็นทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ทำให้การตรวจสอบต้องเสียเวลาค่อนข้างนาน
ตูมตาม:
ประเด็นที่ 1 ข้อมูลในกราฟทั้ง 2 กราฟ
ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ถูกร้องขอจากคุณอุดม นาดี โดยตรง โดยคุณอุดม นาดีได้โพสถามไว้ว่ากราฟทั้ง 2 ตัวนี้เหมือนกันหรือไม่ จากการตรวจสอบแล้วพบว่ากราฟทั้ง 2 กราฟนี้มาจากข้อมูลชุดเดียวกัน ทั้งรูปร่างของกราฟ และ ข้อมูลตัวเลขด้านล่างที่ระบุค่าต่างๆที่ได้จากการเทสตรงกันทั้งหมด นั่นหมายความว่ากราฟทั้ง 2 กราฟต้องมาจากรถคันเดียวกัน เพราะการที่รถ 2 คันจะ Test แล้วผลออกมามีค่าต่างๆตรงกันทั้งหมดนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก ดังนั้นเราจึงสามารถยืนยันตามข้อสงสัยของคุณอุดม นาดีว่า กราฟทั้ง 2 นั้นมาจากรถคันเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นรถของคุณอุดม นาดี ตามที่คุณอุดม นาดีได้กล่าวไว้
ประเด็นที่ 2 มีการเอาภาพของคุณอุดม นาดีมาตัดต่อหรือไม่ (ผมกำลังหมายถึงตัวภาพนะครับ ไม่ใช่ตัวกราฟซึ่งสรุปไปแล้วในประเด็นที่1)
จากภาพทั้ง 2 ภาพ เราจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันในแง่ของตัวภาพ (แต่ตัวกราฟเหมือนกัน) โดยภาพที่คุณอุดม นาดี นำมาแสดงให้ดูนั้นเป็นภาพที่ถ่ายตัว Print out หรือถ่ายกระดาษที่พิมพ์กราฟออกมาแล้ว ส่วนภาพของพี่นะดูเหมือนจะเป็นภาพที่ Export ออกมาจากเครื่องที่บันทึกผลการเทสโดยตรง ซึ่งไม่ใช่การถ่ายกระดาษที่ Print out ออกมาแล้วอย่างแน่นอน ดังนั้นสำหรับตัวภาพ (ไม่ใช่ตัวกราฟนะครับ) จึงเป็นภาพคนละภาพอย่างเห็นได้ชัด ในกรณีนี้จึงไม่ใช่การนำภาพของคุณอุดม นาดี มาตัดต่ออย่างแน่นอน
จากประเด็นที่ 1 และ 2 สามารถตั้งข้อสังเกตุได้ว่ากราฟที่อยู่ในภาพเป็นกราฟเดียวกัน มาจากการเทสรถคันเดียวกัน ถึงแม้ว่าภาพทั้ง 2 จะแตกต่างกัน แต่ก็สามารถสรุปได้ว่าจะต้องมาจากแหล่งเดียวกันอย่างแน่นอน ดังนั้นการตรวจสอบของเราจึงต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล โดยแหล่งที่มาของภาพคุณอุดม นาดีนั้นสามารถสันนิษฐานได้ว่ามาจากการนำรถคุณอุดม นาดีเข้าเทส (ตามที่คุณอุดม นาดีกล่าวไว้) และมีการ Print out กราฟตัวนี้มอบไว้ให้คุณอุดม นาดี เก็บรักษาไว้ ดังนั้นประเด็นในการตรวจสอบจึงมุ่งไปที่แหล่งที่มาของภาพที่พี่นะนำมาลง
ตูมตาม:
ประเด็นที่ 3 แหล่งที่มาของภาพของพี่นะ
จากการสอบถามพี่นะถึงแหล่งที่มาของข้อมูลนี้ พี่นะเล่าให้ฟังว่าได้มาจากการไปเรียน "วิธีการดูกราฟ และเข้าใจกราฟ" จากผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง โดยการเรียนนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จะสอนให้พี่นะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของแรงม้ากับแรงบิด และการเปลี่ยนแปลงของกราฟในการเสริมหรือเพิ่มเติมอะไรเข้าไปในรถ ซึ่งได้มีการเรียนรู้โดยการดูกราฟแบบต่างๆ ซึ่งพี่นะได้แจ้งว่าภาพกราฟนี้ได้มาจากผู้เชี่ยวชาญที่มาทำการสอนให้ โดยท่านได้นำกราฟนี้มาให้พี่นะ ให้พี่นะลองศึกษา และลองวิเคราะห์ให้ผู้เชี่ยวชาญฟัง เหมือนการเรียนโดยใช้กราฟเหล่านี้เป็นกรณีศึกษา ซึ่งกราฟที่นำมาลงในกระทู้นั้นเป็นหนึ่งในกราฟที่ทางผู้เชี่ยวชาญได้ให้มา
จากกรณีนี้ผมได้ทำการติดต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นโดยตรง แต่การติดต่อต้องใช้เวลาเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นประจำการณ์อยู่ที่ต่างประเทศ อีกทั้งยังปฏิบัติภารกิจที่ทำให้ไม่มีเวลาที่จะมาพูดคุยกับผม ต้องติดต่อกันทาง email ก่อนเพื่อนัดเวลาที่จะโทรคุยกัน และผมได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นว่าได้มีการสอนให้พี่นะวิเคราะห์กราฟดังกล่าวจริง โดยทำเมื่อตอนปลายปี 2012 ในขณะที่ท่านกลับมาที่เมืองไทยชั่วคราว
**ในกรณีนี้ผมต้องขออนุญาติปกปิดชื่อของผู้เชี่ยวชาญท่านนี้ไว้ เพราะได้รับการร้องขอจากท่านโดยตรงว่าไม่ต้องการเปิดเผยตัวเอง
จากกรณีนี้ทำให้เราทราบที่มาของกราฟดังกล่าวแล้ว แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ดีว่ากราฟที่ทางผู้เชี่ยวชาญให้พี่นะมานั้นมีสภาพเป็นอย่างไร เพราะเกี่ยวเนื่องกับประเด็นต่อไปที่จะสรุปให้ทราบ
ตูมตาม:
ประเด็นที่ 4 พี่นะมีการตัดต่อภาพเพื่อลบหมายเลขทะเบียนรถ และวันที่ที่ทำการเทสหรือไม่
ประเด็นนี้ดูเหมือนจะเป็นประเด็นหลักที่มีการพูดถึงกันมากใน Facebook โดยมีการกล่าวว่ามีการตัดต่อภาพเพื่อทำการลบหมายเลขทะเบียนรถที่ทำการเทส และวันที่ที่ทำการเทส เราได้ทำการตรวจสอบโดยการสอบถามข้อมูลจากพี่นะก่อน โดยพี่นะได้ชี้แจงว่าไฟล์ที่ได้รับมาจากผู้เชี่ยวชาญนั้นเป็นไฟล์ PDF โดยมีมากกว่า 1 ไฟล์ และทุกไฟล์อยู่ในลักษณะเดียวกันทั้งหมด คือไม่มีทะเบียนรถ ไม่มีวันที่ โดยพี่นะได้ส่งไฟล์มาให้ผมดูทั้งหมด 16 ไฟล์ และทุกไฟล์ที่ส่งมาก็เป็นไฟล์ PDF และอยู่ในลักษณะที่ไม่มีทะเบียนรถและไม่มีวันที่ทั้งหมด ผมขออนุญาตินำไฟล์ที่ได้รับมาเป็นตัวอย่างมาแสดงให้ดู
ในขณะที่ผมได้ติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญที่ให้ไฟล์เหล่านี้กับพี่นะนั้น ผมได้สอบถามถึงสภาพของไฟล์ว่าไฟล์ที่ส่งให้มานั้นมีการระบุทะเบียนรถ และวันที่ทำการเทสหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าไฟล์ต้นฉบับที่ผู้เชี่ยวชาญมีนั้นก็ไม่มีทะเบียนรถและวันที่เช่นเดียวกัน โดยผู้เชี่ยวชาญได้เล่าให้ฟังว่า วัตถุประสงค์ของการสอนคือสอนให้รู้จักการวิเคราะห์กราฟ อ่านกราฟได้ และรู้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างแรงบิดกับแรงม้า โดยให้อ่านกราฟที่มีลักษณะแตกต่างกัน และที่ไฟล์ต้นฉบับไม่มีทะเบียนรถและวันที่นั้นก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียนไปสนใจว่ารถคันนี้เป็นของใคร และรถคันนี้ไปติดตั้งอะไรเพิ่มเติมมาบ้าง ไฟล์ที่ใช้ในการสอนทั้งหมดจึงไม่มีการระบุทะเบียนรถและวันที่ทำการเทส เพราะเป็นข้อมูลที่อาจจะทำให้สามารถสืบทราบได้ว่ากราฟนี้มาจากรถของใคร ผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันว่าไฟล์ที่ท่านได้รับมานั้นก็เป็นไฟล์ที่ไม่มีทะเบียนรถและวันที่เช่นเดียวกัน
นอกจากนั้นแล้วเพื่อยืนยันคำพูดดังกล่าวของทั้งพี่นะและผู้เชี่ยวชาญ ผมได้ติดต่อสอบถามไปยัง Graphic Designer 2 ท่าน เพื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะแก้ไขไฟล์ต้นฉบับ ลบทะเบียนรถและวันที่ได้หรือไม่ Designer ทั้ง 2 ท่านพูดเหมือนกันว่า ในระดับคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปหากจะแก้ไขไฟล์ PDF จะต้องมีโปรแกรมที่เป็น Professional Version ซึ่งปกติโปรแกรมนี้ไม่ค่อยมีคนใช้ หากต้องการที่จะลบทะเบียนรถและวันที่ ส่วนใหญ่จะ import PDF เข้าโปรแกรมจัดการภาพ เช่น photoshop illustrator หรือ paint มากกว่า เพราะการ import เข้าไปในโปรแกรมเหล่านี้จะทำให้ไฟล์ PDF กลายเป็นไฟล์รูปภาพซึ่งสามารถแก้ไขได้ ดังนั้นผมจึงได้ส่งไฟล์รูปกราฟในกระทู้ที่พี่นะเอามาลง ซึ่งได้ปรับให้เป็นไฟล์รูปภาพแล้ว ไปให้ Designer ทั้ง 2 ท่านช่วยดูว่ามีร่องรอยการตัดต่อหรือไม่ Designer ทั้ง 2 ท่านให้การยืนยันว่าไม่พบร่องรอยของการตัดต่อ หรือลบในส่วนของทะเบียนรถหรือวันที่
ดังนั้นเท่าที่ข้อมูลที่เราได้รับมานั้นกล่าวได้ว่าไฟล์ที่พี่นะเอาลงมาโพสนั้น เป็นไฟล์ภาพที่แปลงมาจาก PDF ที่ export มาจากเครื่องบันทึกข้อมูลในการ test รถ และไม่ได้มีการแก้ไขใดๆ แต่ไฟล์ที่มาจากต้นทางนั้นไม่มีทั้งทะเบียนรถและวันที่อยู่แล้ว ในกรณีนี้หากคุณอุดม นาดีไม่เชื่อถือในการตรวจสอบของผมก็สามารถนำไฟล์รูปภาพจากในกระทู้ที่พี่นะเอามาลงไว้ไปให้ Designer ที่คุณอุดม นาดีเชื่อถือเพื่อตรวจสอบซ้ำได้
ตูมตาม:
ผมขออนุญาติสรุปข้อมูลที่ได้ตรวจสอบมานะครับ ประเด็นของเรื่องคือไฟล์ต้นฉบับที่พี่นะได้มานั้นไม่มีทั้งทะเบียนรถ และวันที่อยู่แล้ว ทำให้การนำมาลงโพสในกระทู้ไม่ได้ให้เครดิตกับใคร เพราะไม่ทราบว่ากราฟดังกล่าวมาจากรถของใคร และยิ่งไม่อาจทราบได้ว่าเป็นรถของคุณอุดม นาดี นั่นคือสาเหตุที่ไม่ได้มีการให้เครดิตกับเจ้าของรถ
ส่วนในประเด็นเรื่องการเอากราฟของคุณอุดม นาดีมาแอบอ้าง ประเด็นนี้คุณอุดม นาดีไม่ได้โพสถามถึงโดยตรง แต่ในบรรดากองเชียร์มีการพูดถึง ผมคิดว่าพี่นะเขียนไว้ในกระทู้อย่างชัดเจนมากๆ มีการทำตัวหนาพร้อมขีดเส้นใต้ไว้ว่า กราฟนี้ไม่ใช่รถของพี่นะเอง ดังนั้นหากบรรดากองเชียร์จะด้วยความที่อ่านไม่ครบถ้วนก็ดี หรืออ่านด้วยใจอคติก็ดี จนทำให้เข้าใจว่ามีการตั้งใจจะแอบอ้าง ก็สุดที่ผมจะสามารถอธิบายให้คนเหล่านี้เข้าใจได้ ผมจึงละประเด็นนี้ไว้ไม่นำมาวิเคราะห์ให้เสียเวลานะครับ พี่นะเขียนไว้ชัดเจนในกระทู้นี้นะครับลองอ่านดู (และโพสนี้ไม่ได้มีการแก้ไข เพราะหากมีการแก้ไขระบบจะขึ้นแจ้งด้านล่างว่ามีการแก้ไขไปแล้วนะครับ ดังนั้นหากบรรดากองเชียร์จะพยายามเชื่อว่ามีการมาเติมข้อความว่าไม่ใช่รถพี่นะทีหลัง อันนี้ก็สุดที่ผมจะไปทำให้ท่านๆเหล่านั้นเข้าใจได้นะครับ)
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3798.msg142030.html#msg142030
ทั้งหมดนี้ผมดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในนามของเว็บ Pajerosport Mania ในฐานะคนกลางในการคลี่คลายข้อพิพาทระหว่างคุณอุดม นาดี และพี่นะ และนี่คือข้อมูลที่เราตรวจสอบมาได้ ส่วนจะเชื่อหรือไม่นั้นเป็นสิทธิของคุณอุดม นาดี ในส่วนของการดำเนินการนั้น เนื่องจากคุณอุดม นาดีไม่ได้ระบุไว้ในโพสว่าต้องการให้เราดำเนินการอย่างไร ผมจึงไม่แน่ใจว่าควรจะดำเนินการต่ออย่างไรดี อย่างไรก็ตามเมื่อเราทราบแล้วว่าข้อมูลในกราฟดังกล่าวมาจากรถของคุณอุดม นาดี ผมจึงได้ร้องขอให้พี่นะลงให้เครดิตกับคุณอุดม นาดีไว้ก่อน แต่หากคุณอุดม นาดีมีความประสงค์จะให้ดำเนินการอย่างอื่น เช่นให้ลบข้อมูลของคุณอุดมออกไป เราก็ยินดีที่จะดำเนินการให้
คุณอุดม นาดีสามารถแจ้งความประสงค์มาได้ทั้งทาง Facebook ที่คุณอุดม นาดี มาโพสไว้ หรือจะติดต่อผมและพี่กิตติได้ที่ pajerosportmania@gmail.com
ด้วยความเคารพครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version