ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด  (อ่าน 17109 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
 :L2894: มีสาระการดูแลรถยนต์มาฝากครับ  :L4398:  มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด  :L2904: ขอบคุณข้อมูลจากเว็บสนุกครับ  :L2758:

     การดูแลรักษารถยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้ใช้รถ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น และยังช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยขึ้นด้วย เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆในรถยนต์นั้น มีการสึกหรอตามการใช้งานอยู่แล้ว จึงควรเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งานของมัน



 :L2761: 10 ชิ้นส่วนในรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด ได้แก่

 :) 1.น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง

     น้ำมันเครื่องถือเป็นปัจจัยหลักในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนตามกำหนดทุกครั้ง หรือหากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท ก็สามารถเปลี่ยนก่อนกำหนดได้เลย เพราะอาจบ่งบอกว่าน้ำมันเสื่อมสภาพแล้ว

     ระยะเวลาเปลี่ยน ทุกๆ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ประเภทน้ำมันเครื่อง)

 :D 2. ผ้าเบรค

     ผ้าเบรคเป็นชิ้นส่วนที่ส่งผลต่อความปลอดภัยโดยตรง หากผ้าเบรคใกล้หมด จะมีเสียงดังเอี๊ยดเกิดขึ้นขณะเหยียบเบรค บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว หากยังดึงดันที่จะใช้ต่อแล้วล่ะก็ อาจทำความเสียหายกับจานเบรคได้ ซึ่งมีราคาแพงกว่าผ้าเบรคหลายเท่าตัวเลยล่ะ

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 50,000 - 70,000 กิโลเมตร (หากใช้งานในเมืองอายุจะสั้นกว่า)

 >:( 3. แบตเตอรี่

     แบตเตอรี่มีทั้งแบบแห้งและเปียก โดยแบบแห้งไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาใดๆตลอดอายุการใช้งาน แต่หากเป็นแบบเปียกนั้น จำเป็นต้องมีการเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟได้อย่างเต็มที่

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2-3 ปีแล้วแต่การใช้งาน แบตเปียกควรเช็คน้ำกลั่นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

 :-X 4. ไส้กรองอากาศ

     เครื่องยนต์จำเป็นต้องได้รับอากาศบริสุทธิ์ในการเผาไหม้จำนวนมาก ดังนั้น ไส้กรองอากาศจึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการกรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนเข้าไปยังเครื่องยนต์ ซึ่งหากมีสิ่งสกปรกอุดตันเป็นจำนวนมากก็จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ลดลง

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร และเป่าทำความสะอาดทุกๆ 3,000-5,000 กิโลเมตร



 :-[ 5. น้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์

     ระบบเกียร์มีชิ้นส่วนประกอบที่เป็นโลหะเข้าด้วยกันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป, แบบ CVT หรือแบบ Dual-clutch ซึ่งมีการเคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ตลอดเวลา จึงมีอัตราการสึกหรอสูง น้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญในการลดการสึกหรอดังกล่าว ไม่ให้ระบบเกียร์กลับบ้านเก่าไปก่อนวัยอันควร หากใช้ไปนานๆจะทำให้เกิดเศษโลหะในน้ำมันเกียร์ที่เป็นอันตรายต่อระบบเกียร์ได้

     ส่วนน้ำมันเกียร์แบบ Long-life นั้น แม้ว่าผู้ผลิตจะระบุว่าสามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่ก็ควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานระบบเกียร์

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 20,000 - 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ

  8) 6. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

     ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงพบได้ทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยมีหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกต่างๆและน้ำ ที่มากับน้ำมันที่เราเติมตามปั๊มนั่นเอง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆแล้ว จะทำให้ไส้กรองตัน จนแรงดันน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ไม่พอ ส่งผลให้ครื่องยนต์มีอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุก หรือสตาร์ทยากได้

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2 ปีหรือ 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ



 :P 7. หลอดไฟต่างๆ

     ควรตรวจเช็คหลอดไฟต่างๆรอบตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า (ไฟต่ำ, ไฟสูง, ไฟหรี่), ไฟเลี้ยวทั้ง 4 มุมรวมถึงด้านข้าง, ไฟท้าย, ไฟเบรค ไฟถอยหลัง, ไฟตัดหมอก ฯลฯ ว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หลอดไส้แบบฮาโลเจนนั้นมีโอกาสขาดได้ง่ายกว่าแบบ Xenon และ LED มาก การขับรถผ่านทางขรุขระบ่อยๆก็อาจทำให้หลอดขาดได้ จึงควรหมั่นตรวจสอบสม่ำเสมอ

     ระยะเวลาเปลี่ยน เปลี่ยนเมื่อหลอดขาด

 :-* 8. สายพานไทม์มิ่ง

     เครื่องยนต์ทั่วไป มีสายพานจำนวนหลายเส้นช่วยขับเคลื่อนเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ เช่น สายพานไทม์มิ่ง, สายพานคอมแอร์, สายพานเพาเวอร์, สายพานปั๊มน้ำ ฯลฯ แล้วแต่รุ่นรถ แต่หากสายพานไทม์มิ่งซึ่งเป็นสายพานหลักของเครื่องยนต์ขาดจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์อย่างรุนแรง

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 100,000 กิโลเมตร
 
 ::) 9. หัวเทียน

     หัวเทียนส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ หากหัวเทียนเก่าเกินไป อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุด ทำงานได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งหัวเทียนแบบปกติมีราคาไม่แพง สามารถซื้อหามาเปลี่ยนได้ง่าย

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร

 :'( 10. ใบปัดน้ำฝน

     อากาศร้อนอบอ้าวของเมืองไทย ส่งผลให้อายุการใช้งานใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้น หากใบปัดไม่สามารถรีดน้ำได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงควรรีบเปลี่ยนทันที โดยเฉพาะเมื่อเข้าหน้าฝนแบบนี้

     ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี

 :L2736: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:23:44 »
 :L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:

ออฟไลน์ เดียว ณัฐพงษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 670
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
  • ล้มได้ก็ลุกได้
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:26:53 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาแบ่งปันครับพี่อุเทน  :L6428:  :L2734:
นอนน้อย แต่ 100%

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:30:01 »
 :sd23:   ขอบคุณคับ. สำหรับข้อมูลดีๆคับ.   :L6428:  เลยคับ
    สำหรับคนขับรถบ้านๆแบบผม. ช่วยได้เยอะเลยคับ.   :L2900:
ผมยึด แบบพี่ตูมตามเป็นหลักคับ เปลี่ยน......กรองน้ำมันทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคับ.
ราคา ไม่เกิน 300.  คับ. ไม่แพง เปลี่ยนบ่อยได้คับ.เนื่องจากน้ำมันบ้านเราบางปั้ม
 ไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควรคับ. กรองน้ำมันเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยลดปัญหาต่างๆของเครื่องได้บางส่วนคับ.

สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:30:48 »
:L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:

เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:31:56 »
:L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
:L2739:   120000. แล้วก้อเปลี่ยนเลยคับ.  จะได้สบายใจคับ.  :L2901:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:33:55 »
เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน

รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 1 กันยายน 2014, 11:38:42 โดย อุเทน-น่าน »

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:37:04 »
 :L4365: :L4365: :L4365:
 :L2758: :L2758: :L2758:
 :sd23: :sd23: :sd23:
 :L2900: :L2900: :L2900:

manhorse

  • บุคคลทั่วไป
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:38:33 »
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ..
เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:39:18 »
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:

เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:44:26 »
รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:

พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่

 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:


:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:45:42 »
เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน

ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:48:46 »
พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่

 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:

 :L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 11:52:07 »
:L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:

ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:

 :L4387: แก้ไขครับจำได้แล้วครับ ช่างเรียกเป็นหัวเผาครับ ไม่ใช่หัวเทียน  :L4399:   :L4396: :L2905: :L2905:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 1 กันยายน 2014, 12:01:17 โดย อุเทน-น่าน »

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 13:24:08 »
เครื่อง 4M41 3.2 ลิตร ไม่มีข้อ 8 และ 9 ครับ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 17:33:40 »
 :L2758:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ Goodboy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,813
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 1 กันยายน 2014, 20:51:29 »
 :L4365: :L4395:
Pamania so good

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 2 กันยายน 2014, 17:25:53 »
 :L4363: หลังจากสับสนว่า หัวเทียน คือ หัวเผา ในเครื่องดีเซล  :L2761: วันนี้ว่างเลยหาข้อมูลดูซักหน่อย  :L4363: และเอามาฝากพี่ๆ ด้วยครับ  :L2904:
  :L2758: ข้อมูลจาก http://motorsolutionfm.com/  :L2900:



หัวเผามีหน้าที่ในการช่วยสตาร์ทเครื่องดีเซลเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการสตาร์ตเครื่องยนต์ให้ติดได้โดยง่าย

หนาที่ของหัวเผา

หัวเผา (Glow plug) จะเปนอุปกรณที่ทําความรอยโดยใชไฟฟา ซึ่งจะยื่นสวนปลายที่ให
ความรอนเขาไปภายในหองเผาไหม ทําหนาที่อุนอากาศและผนังในหองเผาไหม ชวยในการเผา
ไหมน้ํามันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเขาไปภายในหองเผาไหมในขณะที่เครื่องยนตืเย็นหรือมีอุณหภูมิต่ํา
หัวเผาจะมีลักษณะคลายกับหัวเทียนของเครื่องยนตแกสโซลีน โดยจะมีเกลียวเพื่อขัดยึดให
ติดกับฝาสูบ ตรงสวนปลายจะเปนขดลวดความรอนยื่นเขาไปภายในหองเผาไหมเพื่อใหความรอน
กับอากาศ โดยทั่วๆไป หัวเผาจะถูกติดตั้งสูบละ 1 ตัว
หัวเผา จะทํางานไดโดย อาศัยระบบไฟฟาในรถยนต โดยผานสวิตชที่ใชควบคุมการทํางาน
ของหัวเผา กระแสไฟฟาจากแบตเตอรี่จะไหลผานหัวเผาทุกตัวโดยมีสะพานไฟตอถึงกันทุกตัว
ในขณะเปดสวิตชตําแหนง ON

ชนิดของหัวเผา

หัวเผาที่นํามาใชกับเครื่องยนตดีเซล สามารถแบงออกเปน 2 แบบ

หัวเผาแบบขั้วเดียว
หัวเผาแบบขั้วเดียวนี้ จะมีไสความรอนที่มีลักษณะเปนแทงโดยทําเปนปลอกหุมไสสายไฟ
ที่ตอจะมีเพียงขั้วเดียว สวนปลายขั้วสายอีกขั้วหนึ่งจะตอเขากับโครงของหัวเผาและครบวงจรที่
เครื่องยนต การตอโยงสายเพื่อทําใหกระแสไฟฟาไหลผานระหวางหัวเผาแตละตัวจะตอแบบแขวน



                   แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบขนาน



          ขอดีและขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว

ขอดีของหัวเผาแบบขั้วเดียว
- ถาหัวเผาตัวหนึ่งตัวใดชํารุด หัวอื่นก็ยังสามารถใชงานไดตามปกติ
- ใหคาความรอนไดสูง
- มีความทุนทาน เพราะมีปลอกหุมไสความรอน
- เกิดการลัดวงจรนอย

ขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว
- มีราคาแพง
- ใชเวลาในการเผานาน

หัวเผาแบบ 2 ขั้ว
หัวเผาแบบ 2 ขั้วนี้ จะมีไสความรอนตรงปลายสายเปนขั้วตอ 2 ขั้ว แตจะไมมีขั้วสายตอกับ
โครงหัวเผาเพื่อตอลงดินการตอวงจรไฟระหวางหัวเผาแตละตัว จะตอแบบอนุกรม หัวเผาที่นํามาใช
สวนมากจะเปนแบบปลายหัวเผาไมมีปลอกหุม



                     แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบอนุกรม



 :L4398: :L4398: :L4398:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2 กันยายน 2014, 19:20:36 โดย อุเทน-น่าน »

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 2 กันยายน 2014, 17:42:47 »
 :L2754: และนี่คือรูประหว่าง หัวเผา และหัวเทียนครับ  :L2734:

หัวเผา


หัวเทียน


 :L2888: :L2901: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ บิ๊กก้า

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 626
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
  • บิ๊กก้า
Re: มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 2 กันยายน 2014, 18:02:35 »
 :L2758:  :L2900:  :L2736: