Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน18- ต้มยำดีเซล สรุปกล่องแบบพอสังเขป ?
แม็ก พัชรพงศ์:
:sd23: :sd23:
พี่ตุ้ย_Yindee:
"* หัวฉีดใหญ่: ช่วยเพิ่มและขยายทางจ่ายน้ำมันและสร้างแรงบิดรอบต้นได้ง่าย โดยที่บูสยังไม่ทำงานก็สามารถสร้างได้เพราะปริมาณน้ำมันที่ผ่านไปไปได้มากกว่า แต่ก็แลกมาด้วยการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ด้วยในช่วงที่บูสเทอร์โบยังไม่มากพอ หากนำไปใช้กับรถที่มีการใส่กล่องดันราง จะทำให้มวลของไอดีที่ถูกควบแน่นด้วยแรงดันนั้นผ่านทางหัวฉีดได้สะดวกกว่า ในระยะเวลาจำกัดของระบบ จนไปสันดาปก็จะทำให้มวลของไอดีที่มานั้นมาได้มากกว่าปกติ (ทั้งนี้ต้องมาจากการคำนวณและสโตคน้ำมันตามค่าพิกัดของห้องเผาไหม้)ไม่ใช่การลองเปลี่ยนไล่เบอร์กันไปเรื่อยๆ การทำงานจะทำงานได้ตลอดช่วงการทำงานของเครื่องยนต์
* กล่องยกหัวฉีด: อุปกรณ์ที่ช่วยให้กล่อง ecu หลักทำงานในจังหวะ pilot และ main inject ในจังหวะการฉีดของแต่ละจังหวะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หากเครื่องยนต์ตัวนั้นมีการดันรางเปลี่ยนหัวฉีดพอเจอตัวนี้เข้าไปอีกก็จะได้ตรงที่ผมใส่ตัวแดงในข้อหัวฉีดนั้นแหละ มีผลทำให้เครื่องยนต์ได้แรงบิดยาวกว่าที่เรียกว่า power torque bandwidth มากกว่า หรือภาษาช่างที่ชอบเรียกว่า power brand กว้าง และมีผลตอบสนองถึงความเร็วปลายที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องแลกด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปในช่วงนั้นๆด้วย "
ผมอ่านวนอยู่ 3 รอบแล้วถามใจตัวเองว่า…
กล่องยกหัวฉีด มันเหมาะกับผมมั้ย? …
1. ใส่เพิ่มเพื่อให้ไปให้สุด?
2. แค่นี้ก็แรงพอกับที่ใจชอบแล้วนี่
3. มันจะตอบสนองเพิ่มจากเดิมอีกกี่มากน้อย?
4. จะมีอะไรตามมาอีก(นอกจากไฟโชว์รึป่าว)
ขอเอาไปคิดต่อสักพักครับ พี่นะ
:L2761: :L2761: :L2761:
:L2736: :L2758: :L2900:
:L2897: :L2901:
บิ๊กก้า:
:sd23: ขอบคุณพี่นะครับ ทำให้คิดอะไรได้หลายอย่างเลยครับ :sd23:
ใหญ่_Yai:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 สิงหาคม 2014, 12:11:40 ---* กล่องดันราง : ช่วยเพิ่มอัตราเร่งของเครื่องยนต์ โดยการช่วยทำให้กล่อง ecu หลักจ่ายน้ำมันมากกว่าเดิมมาที่รางหัวฉีดเพิ่มสร้างแรงดันในราง ให้มวลของไอดีถูกอัดแน่นไปกว่าเดิมในการส่งไปสันดาป และสร้างแรงดันร่วมในรางคอมมอลเรียวได้สูงกว่าปกติ[/color]
--- End quote ---
ผ่านมาหลายเพลา โอกาสก็ยังไม่เอื้ออำนวยซักกะที :sd21: :sd21:
รอต่อไป :L2732: :L2732:
ตุ้ย THEPBURI:
ประสาคนไม่มีความรู้ หัวฉีดใหญ่ เข้าใจว่า ช่วยให้รถมีกำลังมากขึ้น (อาจสิ้นเปลืองน้ำมันกว่าเดิม)
รถ 2WD ใส่ล้อ แม็ก ใหญ่ขึ้น +กันชน รอบคัน น้ำหนักตัวเพิ่ม เปลืองน้ำมันกว่าเดิม เครื่องอืดกว่าเดิม
ต้องช่วยด้วย กล่องดันราง กล่องคันเร่ง ต่อด้วย หัวฉีดใหญ่
จึงจะแรงขึ้น ไม่อืด มีกำลังเหนือกว่าเอาไว้ใช้ยามต้องการ (เหมือนแบกกระสอบ จึงต้องการกล้ามโตขึ้น) และที่สำคัญต้องไม่ทำให้เครื่องยนต์หมดสภาพเร็วกว่าปกติ
จักขอบพระคุณมากครับ :sd23: :sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version