Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เสียงดังใต้ท้องรถหรือช่วงล่าง

(1/10) > >>

พี่ลีโจ:
วิ่งถนนที่เป็นหลุมเล็ก หรือทางลักษณะขุรขระแบบลูกลังแล้วมีเสียงที่ช่วงล่างหรือใต้ท้องรถฝั่งขาว เป็นเหมือ 4หรือ5หมื่นโลไม่แน่ใจ ก็แก้ไขที่ ท๊อปเพาเวอร์  เช็คลูกหมากหนแรกก็แน่ไม่มีหลวม ไปศุนย์ช่างบอก ลูกหมากหรือเปล่า ล้อใหญ่มีผลเอาวะรอก่อมมีคิวเปลียนแกนพวงมาลัยเปลี่ยนเสร็จไม่หายๆ :sd06:
ไปหาพี่เอใหม่  สลับโช้ค ไม่หายดัง ช่างมาโยกแถวลูกหมากก็ไม่หลวมนะ ชึ่งพี่เอบอกลอกเปียนดูไหมมันก็ไม่หลวมนะแต่จารบีข้างในอาจจะแห้งหรือเปล่า เอาเปลี่ยน วันไปทำเจอพี่เอ-A/Ukrit เคยเปลี่ยนมาเหมือนกันเสียนดังคลายๆกันแต่เปลี่ยนแล้วจบส่วนผมไม่จบ



พี่เอเริ่งมึนแล้วเหมือนกัน พี่เอเลยไปลองรถกับผมเองเลยก็ดังตลอดครับ มีอยู่จังหวะนึงพี่เอลองหมุนพวงมาลัยสุดแล้ววิ่งมันเงียบแฮ พี่เอเลยบอกบอกแร็คพวงมาลัยแน่ๆเลย พี่เออธิบายว่าเวลาหมุนสุดตัวแกนมันจะมากดหรือชิดกับแร็คอะไรประมาณ (ถ้าว่างพี่เอมาอธิบายหน่อยนะครับ)

คราวนี้มาจัดการเรื่องแร็คที่ศูนย์ช่างก็บอกไม่ใช่เสียงแร็คนะรอบแรกไม่จบครับเวลาไม่พอช่างติดธุระสำคัญขอเป็นคราวหน้านะพี่

รอบสองมาแล้วครับเปลี่ยนตัวนี้เลยครับเรียกว่าบูทแร็คหรือเปล่าไม่แน่ใจนะ เขย่าล้อ2ช่างดูแล้วจับดูรูปนะครับ 2 ข้างมันขยับไม่เท่ากันข้างขาวขัยบมากกว่า



อ้าวจัดการเปลี่ยน ตัวนี้ครับช่างบอกถ้าใหม่ๆมันจะหนึดจะห้อยลงมาช้ามาก


ปล่อยนิ้วออกแล้ว2วิ ห้อยลงมาสุดเลยครับ



พอเปลี่ยน แข็งเลยครับ เอามืดดึงลงมาถึงจะลง



แต่แล้วก็ไม่จบ  :L4386:

เวลาจบมาแล้วครับ :sd42: แต่กว่าจะจบก็ครึ่งวันครับ ช่างยังคิดว่าเป็นที่ล้อ ยาง โช็ค ถอดใช่เดิมๆเลยไม่จบแสงสว่างเริ่มมาแล้วช่างเริ่มคิดไปที่แร็คแล้วแต่มันไม่รั่วนิช่างเลยถามผม ได้เคยตั้งปรับพวงมาลัยให้เบาขึ้นหรือเป่ลาก็ไม่เคย ช่างคุยกัน2คนถ้างั้นก็ตัวนี้แหละไม่มีตัวไหนจะไปแล้ว




ช่างทำการขันครับก็ไม่ง่ายเหมือกันครับตอนขันปะแจไม่มีครับช่างทำอุประกรณ์เองขันเสร็จไปลองรถครับ
ผลจากการลองรถรอบนี้จบเสียงหาเงียบไปเลย

กลับมาศูนย์คุยกับช่างเกิดจากการเสียดสีของตัวแร็คเวลาหมุนพวงมาลัยชึ่งจุดถ้ามีการหลวมจะทำให้สะเทือนแล้วมีเสียงอธิบายไม่ถูกเหมือนกันนะครับถามช่างซ่อมได้ไหม หรือเปลี่ยนทั้งเส้นช่างบอกขันเอาเปลี่ยนทำไหมชุดซ่อมมีหรือเปล่าไม่รู้ ถ้าเปลี่ยนก็2-3หมืนครับ

ผลหลังการซ่อม เสียงหายไป อาการพวงมาลัยไวลดลง พวงมาลัยหนักขึ้น (ผบ. ขับเมื่อไหลบ่นแน่ครับ)เดิมก็หนักอยู่แล้ว แต่ใช้ไปนานๆก็จะเบาขึ้นแต่นานๆๆๆๆครับ

รายละเอียดอืนๆยังมีอยู่นะครับของส่งต่อให้พี่ทศละกันนะครับเพราะเคยเปลี่ยนตัวนีเองมาแล้วเพราะไปอู่ไม่จบครับ

ปะแจที่ใช้ขันต้องเป็นปะแจปอร์น
รูปพี่ทศหามาให้ดูครับ




 :L2760:

ปล.เมื่อเช้ามีสายตรงมาครับ มีพี่ท่านนึงเป็นคลายผมเลย มีเสียนดังที่ล้อฝั่งขาวใต้คนขับบอกว่าวิ่งทางลูกลังแล้วมีเสียงดัง

โบ๊ท[Sathu49]:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่ลีโจ  :L2758:  :L2758:

อั๋น ราชพฤกษ์:
 :sd23:   ขอบคุณคับพี่ลีโจ. คับ.

ชรินทร์:
ขอบคุณครับพี่ลีโจ สำหรับข้อมูลดีๆ  :sd23:  :sd23:  :L2900: ขอเก็บไว้เป็นความรู้ด้วยคนนะครับ  :L4399:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 21 สิงหาคม 2014, 15:02:14 ---





--- End quote ---

จุดนี้อาจจะมีชื่อเรียกว่า  " แร็คเก้ " ปรับไม่ดีให้ให้เสียงเคราะที่เป็นธรรมชาติแนวแร็คเก้  สนุกๆ  เวลาขับจะเพลินๆดิ้นไปดิ้นมาตามลีลาท่วงท่าของจังหวะ :sd42: :sd42: :sd42:

----------------------------------------------------------------------
rack guide : ตัวปรับตั้งระยะชิด ระหว่างฟันเฟืองrackกับฟันเฟืองpinion ของระบบพวงมาลัยแบบrack pinion   จุดนี้เอาไว้ปรับตั้งระยะฟรีของพวงมาลัย ระยะขบของฟันเฟือง  ควรปรับตั้งตามที่โรงงานกำหนดระยะขบ  มากไปพวงก็หนักสาวยากพวงไม่คืน  น้อยไปก็จะเบาพวงมาลัยไวแต่ดีดคืนดีกว่า  ตั้งไม่ดีอาจจะมีระยะฟรีจนสั่นให้ตัวได้ในจังหวะสะเทือนของคานแร็คสะท้านถึงมือที่จับพวงอยู่   จุดนี้ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปยุ่งกับมันยกเว้นพวงมาลัยเบาเกินไปหรือมีการซ่อมพวงซ่อมปั๊มพาวเวอร์ซ่อมแร็คเขาอาจจะมีการรื้อออกมาดูแล้วใส่กลับแต่ไม่มีระยะประชิด 

เคยปรับตั้งในรถเก๋งแต่น็อตบนแกนแร็คจะเป็นเบอร์ 17-19 จำไม่ได้ไม่ได้เป็นหัวฝั่งแบบนี้ครับ   

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆกับปาเจโร่อีก 1 ปัญหา
 :L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version