Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

พอดีสงสัยเรื่องช่วงล่าง 4x4 กับ 4x2 ครับ

<< < (3/4) > >>

พฏ:
 :L2894: ยินดีต้อนรับพี่หลุยส์ครับยินดีสู่บ้านปามาเนียเดินชมแล้วแวะพูดคุยกับได้ครับ  :L2901: :L2901:

ตูมตาม:
ออกตัวก่อนนะครับพี่หลุย ผมไม่ได้ดู Brochure รถใหม่เลย ที่เอามาตอบนี่เป็นข้อมูลเท่าที่รู้มาตอนซื้อรถเมื่อหลายปีแล้ว + ความเข้าใจส่วนตัวนะครับ อาจมีคลาดเคลื่อนไปบ้าง


--- อ้างจาก: หลุยส์ "พิษณุโลก" ที่ 16 สิงหาคม 2014, 19:55:44 ---

ตามหัวข้อเลยครับพอดีสงสัยเรื่องช่วงล่าง 4x4 กับ 4x2 ครับ  เนื่องด้วยไปจอง 4x4 ปี 2014 มา

1.ความสูงเท่ากันหรือเปล่า ทั้ง 4x4 และ 4x2
ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะออกแบบมาให้ทั้ง 2 รุ่นมีความสูงที่แตกต่างกัน แต่ด้วย 4x4 มีน้ำหนักมากกว่าบ้าง ทำให้ความสูงอาจลดลงบ้างเล็กน้อย และโดยปกติรถแต่ละคันก็มีความสูงไม่เท่ากันแบบเป๊ะๆ มีความแตกต่างกันบ้างอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นสารสำคัญจนทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนหรือรู้สึกได้

2.ใช้อุปกร์ช่วงล่างเหมือนกันเลยหรือเปล่าทั้ง 2 รุ่น 4x4 และ 4x2
อุปกรณ์หลักๆของช่วงล่างของทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน หมายถึงโช๊คและสปริง แต่ 4x4 มีระบบส่งกำลังไปยังล้อหน้า และกระจายกำลัง รวมถึงเฟืองขับหน้า ดังนั้นอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับสิ่งเหล่านี้จะแตกต่างกันในทั้ง 2 รุ่น แต่ถ้าพี่หลุยหมายถึงโช๊คกับสปริงมันจะเหมือนกัน

3.ถ้าอุปกรณ์เหมือนกันโรงงานเซ็ตช่วงล่างเท่ากันหรือเปล่า 4x4 และ 4x2  (เพราะจำได้กว่า 4x4 หนักกว่า)
ผมไม่แน่ใจว่าคำว่า "เซ็ต" ของพี่หลุยหมายถึงอะไร แต่โดยปกติรถทั้ง 2 รุ่นจะมีระบบช่วงล่างเหมือนกัน (ยกเว้นระบบส่งกำลัง และเฟืองขับที่จะแตกต่างกัน)

4.รถปี 2014 ยังคงใช้โช๊คแบบเดิมอยู่รึเปล่าครับ (โช๊ครั่ว)
ไม่เคยมีข่าวว่ามีการเปลี่ยนรูปแบบของโช๊คนะครับ แต่มันจะรั่วเหมือนเดิมหรือไม่อันนี้คงต้องลองตรวจสอบกับคนที่ออกรถในรุ่นหลังๆดู เพราะถึงแม้โช๊คจะเป็นแบบเดิม แต่ MMTh ก็รู้ถึงปัญหาการรั่วซึมง่ายของโช๊ค ดังนั้นอาจมีการปรับปรุงในแง่ของการผลิตบางอย่างเพื่อเพิ่มความทนทานให้กับมัน เหมือนกรณีเทอร์โบที่รั่วง่าย ในรุ่น 2014 ก็มีการปรับปรุงแก้ไขในจุดดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้ประกาศออกมาให้ทราบ มีเพียงหนังสือเวียนแจ้งกันภายในฝ่ายอะไหล่ของศูนย์บริการเท่านั้น

5.ASTC  เพิ่มความปลอดภัยอีกขั้นด้วยจากการทำงานร่วมกันของ 2 ระบบ ***ที่เพิ่มเข้ามาไม่เกี่ยวกับระบบช่วงล่างใช่มั้ยครับ***

ระบบ ASTC ของมิตซู จริงๆแล้วก็คือระบบ Traction Control ของรถยี่ห้ออื่นๆที่ใช้กัน ใช้หลักการเดียวกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับช่วงล่างโดยตรง แต่เป็นระบบที่ให้ sensor ตรวจจับอัตราการหมุนของล้อ หากล้อใดที่หมุนฟรี (หรือหมุนเร็วกว่าล้ออีกข้างหนึ่ง) ตัวกล่อง traction control จะสั่งให้ระบบ ABS ทำงาน โดยจับให้ล้อนั้นชลอความเร็วในการหมุนลง ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นระบบที่ apply ไปที่ระบบเบรกมากกว่าระบบช่วงล่าง อุปกรณ์ที่เสริมเข้ามาจะเป็นอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับ ECU และ ระบบเบรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ ABS ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมอัตราการหมุนของล้อไม่ให้มีอัตราการหมุนที่แตกต่างกันมากนัก (แตกต่างกันได้ แต่อยู่ใน range ที่จำกัด เพราะถ้าไม่แตกต่างกันเลย รถจะขืนโค้ง เข้าโค้งไม่ได้)

 
  ASC (Active Stability Control) ระบบความคุมเสถียรภาพการทรงตัวในภาวะที่รถเสียสมดุล เพื่อป้องกันการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง

  ATC (Active Traction Control) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีการลื่นไถล ในสภาวะถนนลื่นขรุขระ หรือทางชัน เพื่อไม่ให้รถสูญเสียการยึดเกาะถนน

--- End quote ---

ประมาณนี้ครับพี่หลุย ตามความเข้าใจของผมนะครับ

 :sd23: :sd23:

ตูมตาม:
ระบบ Active Stability Control ของ Mitsubishi นะครับ ลองดูครับ เพื่อเป็นข้อมูล

http://www.youtube.com/watch?v=s5TgRtJaLCQ

http://www.youtube.com/watch?v=1NEm8OJhs4A

Goodboy:
 :L2900: ขอบพระคุณครับพี่ตาม ผมได้ความรู้ไปด้วยเลยครับ  :L2758: :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 18 สิงหาคม 2014, 15:22:47 ---ออกตัวก่อนนะครับพี่หลุย ผมไม่ได้ดู Brochure รถใหม่เลย ที่เอามาตอบนี่เป็นข้อมูลเท่าที่รู้มาตอนซื้อรถเมื่อหลายปีแล้ว + ความเข้าใจส่วนตัวนะครับ อาจมีคลาดเคลื่อนไปบ้าง

ประมาณนี้ครับพี่หลุย ตามความเข้าใจของผมนะครับ

 :sd23: :sd23:

--- End quote ---
เข้ามากด Like #219  เพราะตอบจบ ครอบคลุม เรียบร้อยเลย  :L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version