อะไหล่ชุดที่ 3 รายการ B3 SPCR. BALANCE และ B4 SLEEVE BALANCERรายการนี้ขอพูดเป็นชุดเช่นกันนะครับ เพราะหลักการมันคล้ายๆกัน ชุดนี้เป็นอีกชุดที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ และเป็นชุดที่ไม่มีอยู่ในรายการไหนเลยทั้ง 3 รายการที่ผมได้รับมา มารู้ว่าสามารถเปลี่ยนได้ตอนพี่ป๊อบเข้าไปเปลี่ยนแล้วช่างบอกว่าไม่มีอะไหล่ 2 ตัวนี้ ซึ่งช่างแจ้งว่าถ้าไม่มีก็จะใช้ตัวเดิมไป โดยสามารถกลับด้านใช้ได้ (ฟังตอนแรกก็งงๆ ว่ามันกลับด้านยังงัย) แต่พี่ป๊อบก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปทั้ง 2 ตัว ผมเลยได้เลข Part No มาจากซองอะไหล่ที่ช่างเอามาเปลี่ยนให้พี่ป๊อบ ผมจึงเอา Part No นั้นไปใส่ไว้ในรายการตอนไปซื้ออะไหล่ด้วย
ไม่น่าเชื่อนะครับ อะไหล่ 2 ตัวนี้หาซื้อยากเหมือนกัน ตอนผมไปซื้ออะไหล่ ที่ร้านอะไหล่แจ้งว่าตัว Sleeve Balancer นั้นไม่มีของเลย ส่วนตัว SPCR BALANCE นั้นมีตัวเดียวทั้งร้าน ผมต้องการ 2 ตัวเพื่อไปให้พี่ลีโจด้วย ทางร้านโทรตามหาอยู่นานพอสมควรจนในที่สุดก็ได้มาครบ ผมนั่งรอเจ้า SPCR BALANCE อยู่ประมาณเกือบชั่วโมงนึงเห็นจะได้
ส่วนตัว SLEEVE BALANCER นั้นร้านอะไหล่ไม่มีของ ผมจึงต้องกลับไปที่ศูนย์ที่ฝ่ายอะไหล่รู้จักกัน ให้เช็คของให้ โชคดีที่มีอยู่ใน stock จึงได้มา 2 ตัว ดังนั้น ตัว SLEEVE BALANCER ในรายการผมนั้นจะไม่มีราคาส่วนลด เพราะไม่ได้ซื้อกับร้านอะไหล่นะครับ ซื้อกับศูนย์ เจอราคาเต็มเข้าไป
เอาละ ทีนี้มาดูกันครับว่าเจ้าตัวนี้มันคืออะไร ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนว่าตอนเปลี่ยน SPCR BALANCE ผมดันลืมถ่ายรูปเก็บไว้ ถ่ายรูปไว้แต่ตัว SLEEVE BALANCER แต่หลักการคล้ายกันครับ ดูรูปตัว SLEEVE BALANCER ไปละกันนะครับ ขออภัยที่ข้อมูลขาดหายไปด้วยครับ
เอาละ มาดูรูปตัว SLEEVE BALANCER กันครับ

ตัว SLEEVE BALANCER นั้นเป็นแหวนเงินเล็กๆที่เห็นในรูปข้างบนนะครับ มันจะอยู่ตรงกลางของตัวซีล (ที่เห็นเป็นวงสีดำรอบนอก) ตัว SLEEVE นี้จะเป็นตัวกั้นระหว่างแกนหมุนของลูกรอก Balance กับซีลครับ และซีลต้วนี้เป็นตัวที่จะต้องเปลี่ยนนะครับ (อยู่ในรายการ A9) ดังนั้นยังงัยก็ต้องถอดตัวซีล และ SLEEVE ออกมาด้วยกันเพื่อเปลี่ยนซีลอยู่แล้ว ถอดออกมาในลักษณะเหมือนในรูปด้านบนนี่แหละครับ
ทีนี้พอถอดออกมาแล้ว ผมก็เลยขอดูว่าหน้าตา SLEEVE มันเป็นยังงัย ช่างให้ดูตามรูปข้างล่างนะครับ

ทีนี้จากที่ได้ทราบมาแล้วว่ามันไม่เปลี่ยนก็ได้ ผมเลยเอาของเก่าจากรถผม มาเทียบกับของใหม่ให้พี่ๆดูความแตกต่างของมันนะครับ

ตัวขวาคืออะไหล่ที่ถอดออกมาจากรถผม ส่วนตัวซ้ายคือของใหม่แกะซองออกมาวางเทียบกัน มองที่ตัวขวาดีๆครับ ตรงรอบเลอะดำๆ พี่ๆจะเห็นรอยเส้นเล็กๆที่เกิดจากการใช้งาน มันเป็นเรื่องปกติของอะไหล่ตัวนี้นะครับ เพราะมันครอบอยู่บนแกนหมุน ดังนั้นเมื่อมันหมุนตามแกนไป มันก็ไปเสียดสีกับตัวซีล ทำให้เกิดเป็นรอยเล็กๆรอบตัวมันครับ
ผมลองเอามือลูบดูที่รอยจะรู้สึกได้ว่ามันเป็นร่องลงไปไม่เยอะมากครับแต่ก็รู้สึกได้ ซึ่งจะแตกต่างจากของใหม่ตัวด้านซ้ายที่จะไม่มีรอยอะไรเลย ดังนั้นหาไม่เปลี่ยน ช่างจะทำการกลับด้านมันครับ คือสังเกตุว่ารอยมันจะเอียงไปทางด้านหนึ่ง ช่างก็จะเอาอีกด้านนึงซึ่งยังไม่มีรอยออกมาแทน การทำแบบนี้มีผลเสียหายอะไรหรือไม่นั้นตอบได้ยากครับ เพราะก็บอกยากมากว่าร่องที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้เกิดการรั่วซึมได้หรือไม่ (มันติดอยู่กับซีล ซึ่งกันน้ำมันเครื่องไหลออกมาจากหน้าเครื่อง) ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่ารอยแบบนี้จะรั่วหรือเปล่า และเนื่องจากอะไหล่ตัวนี้ไม่มีอยุ่ในรายการมาตรฐานของชุดไหนเลย ดังนั้นหากเปลี่ยนที่อู่ ก็เชื่อได้เลยครับว่าไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีกลับข้างเอา แต่ถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์ อันนี้แล้วแต่ช่าง เพราะช่างบางคนเปลี่ยนให้ ช่างบางคนไม่เปลี่ยน ขึ้นกับว่าอะไหล่มีการเก็บ stock ไว้หรือเปล่าด้วยนะครับ
เอาละครับทีนี้พี่ๆก็ทราบแล้วว่ามีมีการสึกหรอจากการใช้งานบ้าง รถที่ไม่ได้เปลี่ยนก็ไม่ได้เสียหายอะไร (หรือเสียแล้วไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ) แต่มันก็ต้องรื้อออกมาอยู่แล้ว และราคาอะไหล่ก็ไม่ได้แพงครับ 2-3 ร้อยบาทประมาณนี้ ดังนั้นพี่ๆตัดสินใจเอาเองครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่
