Pa Mania Administration (บริหารปามาเนีย) > News & Announcement

***ขออธิบายเรื่อง "ชื่อ" และ "รูปส่วนตัว" ที่พวกเราอยากให้ใช้กันในบ้านปามาเนียครับ***

(1/3) > >>

ตูมตาม:
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน :L4399: :L4399:

วันนี้อยากจะมาอธิบายซักเล็กน้อยเกี่ยวกับ "ชื่อ" และ "รูปส่วนตัว" ที่พวกเราอยากให้ใช้กันในบ้านปามาเนียครับผม........เรื่องของเรื่องคือผมอยากมาอธิบายที่มาที่ไปให้พี่ๆทุกท่านได้ทราบซักเล็กน้อยนะขอรับ :L2753: :L2753:

มาว่ากันด้วยเรื่อง "ชื่อ" ก่อนดีกว่า

"ชื่อ" ที่หมายถึงนี้คือ "ชื่อ" ที่สามารถให้ทุกคนที่เข้ามาในบ้านนี้เห็นเรา ซึ่งพี่ๆสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดนะครับ ซึ่งแตกต่างจาก "ชื่อผู้ใช้งาน" ที่เป็น log in สำหรับเข้าบ้าน อันนี้เปลี่ยนไม่ได้นะครับ (พี่ๆลองเข้าไปที่ "ข้อมูลส่วนตัว" และเลือกเมนู "ปรับแต่งชื่อผู้ใช้งาน" พี่ๆจะทราบทันทีว่ามันต่างกันนะครับ)

"ชื่อ" ที่เราอยากให้ใช้กันในบ้านปามาเนีย......อยากให้เป็นชื่อที่ใช้เรียกพี่ๆได้จริงๆเวลาเจอหน้ากันครับ......ส่วนจะต่อหลังด้วยอะไรก็แล้วแต่พี่ๆ หรือจะไม่มีอะไรต่อหลังเลยก็ได้แล้วแต่ความชอบครับ.....แต่ถ้ามีอะไรมาต่อหลังอยากให้พี่ๆช่วยเว้นวรรคไว้ซักนิดนึงครับ จะได้อ่านกันออกได้สะดวกครับ

ตัวอย่างครับ.....เช่นชื่อของพี่วีใช้ว่า "wee phanakorn"......แบบนี้เลยแหละครับที่อยากให้ใช้กันในบ้านเรา.....และลักษณะนี้อยากให้เว้นวรรคตรงกลางนิดนึงเพราะอ่านง่ายกว่า...ลองเปรียบเทียบดูนะครับ ระหว่าง "wee phanakorn" กับ "weephanakorn" จะเห็นว่าคำแรกอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายกว่าว่าพี่ชื่ออะไรอะครับ.....หรือจะใช้ตัวอักษรใหญ่ในภาษาอังกฤษเข้าไปช่วยก็จะยิ่งดีเข้าไปอีกนะครับ ก็จะกลายเป็น "Wee Phanakorn"....อย่างนี้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีก

แล้วทำไมเราอยากให้พี่ๆใช้ "ชื่อ" แบบนี้กัน
คำอธิบายเหตุผลง่ายๆครับ.......เราจะได้รู้จักกันง่ายขึ้นไงครับ.......ถ้าเราใช้ "ชื่อ" อะไรก็ได้ที่เราตั้งขึ้นมาเอง....พอเราไปเจอกันเช่นในงาน meeting ก็ต้องมานั่งถามกัน "พี่ชื่ออะไรครับ".....ไม่พอครับ เพราะมันงง ไม่รู้ว่าเป็นใครในหน้าเว็บบอร์ด...ก็เลยต้องมีคำถามต่อมาว่า "เออ.....ขอโทษครับ แล้วพี่ log in อะไรนะครับ"........คุยกันไปมาในเว็บบอร์ดอยู่ตั้งนาน ไปเจอหน้ากันต้องมานั่งถามชื่อ แนะนำตัวกันอีก........แค่นั้นยังไม่พอ......พี่ๆลองไป meeting แล้วเจอกันซัก 10-20 คน.....จำชื่อคน 10-20 คนว่ายากแล้ว....ต้องมานั่งจำอีกว่า แต่ละคน log in อะไร........โอ้วววววววพระเจ้า.......มันเกินความสามารถของผมจริงๆครับ.......สุดท้าย....จุดจบเลยกลายเป็นว่า.....จำใครไม่ได้ งง สับสน......พอออกจาก meeting ก็เลยกลับไปเป็นคนไม่รู้จักกันเหมือนเดิม :L4386: :L4386: :L4386:

ผมว่าเหตุการณ์แบบนั้นมันไร้สาระมากเลย.....เราเข้ามาในเว็บบอร์ดแบบนี้ นอกจากอยากได้ข้อมูล อยากแชร์ความคิดเห็นแล้ว....ผมว่าสิ่งสำคัญคือเราอยากได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆด้วย......แต่การตั้ง "ชื่อ" อะไรก็ได้ตามใจ กลับกลายเป็นอุปสรรคในการที่จะทำให้เราได้รู้จักกัน.....ผมว่ามันเป็นอะไรที่เสียประโยชน์ มากกว่าได้ประโยชน์ครับ.....เราก็เลยพยายามที่จะให้พี่ๆทุกคนใช้ชื่อที่สามารถเรียกพี่ๆได้จริงๆมาตั้งชื่อมากกว่าครับ......ง่ายกว่า สั้นกว่า และจำง่ายกว่าครับ  :L2736: :L2736:

ตูมตาม:
มาว่ากันต่อในเรื่อง "รูปส่วนตัว" เลยครับ  :L4399: :L4399:

"รูปส่วนตัว" ที่เราอยากให้พี่ๆทุกท่านใช้กันในบ้านปามาเนีย คือ รูปที่เห็นหน้าพี่ๆได้ชัดๆ.....ชัดแค่ไหน.....เอาง่ายๆเลยครับ.....รูปที่สามารถทำให้คนอื่นๆเห็นพี่ตัวเป็นๆแล้วจำพี่ได้อะครับ....รูปแบบนั้นแหละครับที่อยากให้พี่ๆใช้กันที่บ้านปามาเนียครับผม

แล้วทำไมถึงอยากให้ใช้รูปที่เห็นหน้าชัดๆ
ตอบง่ายๆเลยครับ.....จะได้จำกันได้ไงครับผม.......ลองนึกดูนิดนึงนะครับ.....ถ้าพี่ๆใช้รูปอะไรก็ได้......เราคุยกันตั้งนานบนเว็บบอร์ด....ยังกะรู้จักกันมานาน....ทักทายสวัสดีกันทุกวัน.......ตลกดีนะครับ.....เจอกันในงาน meeting ไม่รู้จักกันซะงั้น เพราะไม่เคยเห็นหน้ากัน.....ยิ่งถ้ารวมการตั้งชื่อแบบเอาชื่ออะไรก็ได้มารวมด้วยนะ.....ทีนี้ชื่อก็ไม่รู้จัก.....หน้าก็ไม่รู้จัก......แล้วจะทักกันยังงัย......รู้จักแต่ log in ...... ทีนี้อยากเจอกันก็ทำได้อย่างเดียวครับ ไปเดินถามว่า "พี่ครับ คนที่ชื่อ log in นี้คือคนไหนครับ".......มันก็ตลกดีครับ

จะหาว่าผมโม้.....มีตัวอย่างมาเหลาให้ฟัง......เชื่อหรือไม่ว่าพี่นะของเราชื่อเสียงโด่งดังขนาดไหน ใครๆก็รู้จัก......แต่มีคนใช้ปา ไปเจอพี่นะเข้า รู้ว่าใช้ปาเหมือนกัน คุยกันเรื่องน้องปาซักพักแล้วเขาก็ถามพี่นะว่า "พี่ๆ รู้จัก นะ รัชดา หรือเปล่า"  :L4396: :L4396:.....พี่นะเราก็เลยบอกไปว่า "อ้อ ผมก็รู้จักครับ แต่ไม่ค่อยสนิท"  :L4396: :L4396: ...... แล้วแบบนี้มันจะเรียกว่ารู้จักกันได้มั๊ยอะครับ.....ขนาดรู้จักยังบอกไม่ได้เต็มปากเลยว่ารู้จัก........แล้วคำว่า "มิตรภาพ" จะไปเอามาจากไหนละครับ......พวกเราอยากให้บ้านปามาเนียเป็นบ้านที่พวกเรารู้จักกันจริงๆ พูดคุยทักทายกันที่หน้าบอร์ด ไป meeting เจอกันก็ทักทายกันได้ถูกครับ....ให้เราได้รู้จักกันจริงๆ....จากนั้น "มิตรภาพ" ที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นได้ครับ  :L2736: :L2736:

ตูมตาม:
จริงๆ แล้ว ทั้งเรื่อง "ชื่อ" และ "รูปส่วนตัว" เราได้เขียนเอาไว้ใน กฎ กติกา ของการมาเป็นสมาชิกบ้านปามาเนียแล้วครับ.......แต่พวกเราไม่ได้อยากจะสร้างบ้านปามาเนียขึ้นมาแบบที่ต้องมีกฎ มีผู้คุ้มกฎ.....แต่เราอยากสร้างบ้านปามาเนียให้เป็นบ้านที่มีวัฒนธรรมที่ดีครับ....เรื่อง "ชื่อ" และ "รูปส่วนตัว" ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่พวกเราอยากสร้างให้เป็นวัฒนธรรมที่ดีในบ้านปามาเนียแห่งนี้ครับ......และการสร้างวัฒนธรรมนั้นไม่สามารถกระทำได้เลย หากพวกเราไม่มาช่วยกัน......จึงอยากรบกวนพี่ๆทุกท่านช่วยกันสร้างวัฒนธรรมที่ดีนี้ ด้วยการใช้ ชื่อที่เรียกพี่ๆได้จริงๆเป็น "ชื่อ" และรูปที่เห็นหน้าชัดๆเป็น "รูปส่วนตัว" ในบ้านปามาเนียครับ......เมื่อพี่ๆทุกท่านทำอย่างนั้นแล้ว.....ต่อไปพี่ๆที่เข้ามาใหม่ก็จะเห็นว่าทุกคนที่บ้านนี้เขาทำกันอย่างนี้....เขาก็จะทำตามจนกลายเป็นธรรมเนียม เป็นวัฒนธรรมของบ้านหลังนี้ขึ้นมาครับ......และหากมีพี่ๆที่เข้ามาใหม่บางท่านที่อาจจะไม่ได้สังเกตุ อาจใช้ไม่ถูกต้อง....ก็สามารถสกิดเตือนกันได้อย่างพี่ๆน้องๆครับเพราะเป็นเรื่องของธรรมเนียม เป็นเรื่องของวัฒนธรรม....จะได้ไม่ต้องไปขุดไอ้กฎที่เขียนไว้มาขู่กันตลอดเวลา

ขอให้พี่ๆทุกท่านช่วยกันสร้างวัฒนธรรมดีๆนี้ขึ้นมาด้วยกันนะครับ:L2759: :L2759:...พวกเราจะได้รู้จักกันจริงๆ เพื่อให้เกิดมิตรภาพที่แท้จริง....ไม่ใช้รู้จักกันปลอมๆ และได้มิตรภาพจอมปลอมมาเต็มบ้านไปหมด......ขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ  :L4399: :L4399:


ป.ลิง........อย่าลืมนะครับ......ใช้ชื่อที่เรียกพี่ๆได้จริงๆเป็น "ชื่อ" และ ใช้รูปที่เห็นหน้าชัดๆเป็น "รูปส่วนตัว"......ขอบคุณครับ  :L2759: :L2759: :L2759: :L4399: :L4399: :L4399:

โอ นาเกลือ:

        รับทราบและขอบคุณพี่ตาม ที่ตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมา ต่อไปเวลาเจอกันจะได้ถามเรื่อง ล๊อคอิน ชื่อเล่น น้อยลง บางมี๊ตติ้งยังถามไม่ครบคน หมดเวลา-

-ต้องรีบกลับบ้านก่อน บ้านก็อยู่ไกล เวลาก็ไม่ค่อยจะมี สรุป ยังรู้จักไม่หมดเลย   

       พอเห็นหัวข้อนี้ต้องเปลี่ยนรูปประจำตัวใหม่ดีกว่า ขอบคุณอีกครั้งสำหรับรูปที่พี่ตามถ่ายได้มุม และ ชัดลึกค่อนข้างสมบูรณ์มากครับ ชอบ ชอบ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 13 พฤศจิกายน 2012, 01:24:38 ---         รับทราบและขอบคุณพี่ตาม ที่ตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมา ต่อไปเวลาเจอกันจะได้ถามเรื่อง ล๊อคอิน ชื่อเล่น น้อยลง บางมี๊ตติ้งยังถามไม่ครบคน หมดเวลา-

-ต้องรีบกลับบ้านก่อน บ้านก็อยู่ไกล เวลาก็ไม่ค่อยจะมี สรุป ยังรู้จักไม่หมดเลย   

       พอเห็นหัวข้อนี้ต้องเปลี่ยนรูปประจำตัวใหม่ดีกว่า ขอบคุณอีกครั้งสำหรับรูปที่พี่ตามถ่ายได้มุม และ ชัดลึกค่อนข้างสมบูรณ์มากครับ ชอบ ชอบ

--- End quote ---

ขอบคุณพี่โอครับ ที่เข้าใจและสนับสนุนน้องๆ ครับ  :L4399: :L4399: :L4399:.......เสียดายผมถ่ายรูปพี่โอยิ้มไว้ได้รูปนึง จริงๆหล่อมากเลยครับ แต่แสงไม่ดี โฟกัสไม่โดน....เลยไม่ได้เอามาโพสเลยครับ  :L4386: :L4386:.....meeting ครั้งเดี๋ยวผมลองใหม่ครับ  :sd27:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version