Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ยางดี หรือ โช๊คดี
สิทธิ์:
สวัสดีครับพี่ๆ ปกติเป็นพวกชอบอ่านอย่างเดียวไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนเท่าไหร่ วันนี้มีประสบการ์ณงงมาแชร์ให้ฟังครับ
ผมใช้เครื่อง v6 ติดถังแก๊สโดนัส71ลิตรห้อยท้าย
ทำครั้งที่ 1 เปลี่ยนโช๊คหลังอย่างเดียว เป็น MX-6 พอดีของเก่าใช้ได้ 2 หมื่นโลมันก็รั่ว
- เปลี่ยนแล้วลองปรับ เบอร์3 ยังไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ วิ่งเส้นบางนาตราดพอจับความรู้สึกได้นิดหน่อยว่าดีขึ้นแต่ไม่มาก เลยให้เวลาทำใจ+ให้เวลาโช๊ครันอินเต็มที่ ระหว่างนั้นก็ปรับไปปรับมา ถึงเบอร์6 สรุปก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมาก
ทำครั้งที่ 2 เปลี่ยน สปริงหน้า/หลัง + โช๊คหน้าIRON MAN FOAM CELL โช๊คหลัง MX-6 คงเดิม
- เออ ดูสูงขึ้นดี ชอบ ขับได้สัก3-4 เดือน เริ่มรู้สึกว่า แมร่งแข็งอย่างเดียว ไม่เห็นนุ่มเหมือนนั่งโซฟาเลยที่พี่ท่านโฆษณาเลย ลองวิ่งเส้นบางนาตราดลองอัดดูเมียด่าว่ารถแข็งจัง เลยทำใจอีกรอบ
(เปลี่ยนค่ายยักษ์เขียวเพราะโฆณาชวนเชื่ออย่างเดียวจริง ๆ แบบว่าชอบลองครับ)
- ครั้งที่3 เปลี่ยนยางเดิมที่ติดรถ เป็น TOYO A/T 265/70/17 แล้วปรับโช๊คหลังเบอร์3
ตอนแรกวางแผนจะเปลี่ยนแม็ก แต่พอดีเมียนั่งไปด้วยเลยได้มาแค่ยาง เปลี่ยนปุ๊บขนาดล้อโรงงาน ยังสวยขึ้น ดุขึ้น ชอบมาก คิดว่าเสียงคงดังขึ้นนิดหน่อยพอรับได้
ปรากฎว่า พอขับออกจากTop powwer โอ้พระเจ้าจอจช์ มันยอดมากกกกกกกกกกกกกก
นิ่งงงงงง/นุ่มมมมมมมมมมม/เงียบบบบบบบบ :sd27:
สรุปครับพี่ๆ ผมสงสัยว่า มันเป็นที่โช๊คหรือยางกันแน่ที่ทำให้ช่วงล่างของรถทำงานดีขึ้นเปลี่ยนไปเป็นคนละคันกันเลย :L4398:
ปล.ผมแยกแยะความรู้สึกออกครับว่า นุ่ม ยวบ แข็ง หนึบ อาการเป็นไง
ที 2930:
:sd23: พี่สิทธิ์ EMU FULLSET ทุกอย่างจบครับ
ตูมตาม:
ผมคิดว่าสปริงรถพี่สิทธิน่าจะเป็นสปริงเดิมตอนเปลี่ยน MX-6 เพราะไม่เห็นมีพูดถึง แล้วมาเปลี่ยนสปริงตอนเปลี่ยนโช๊คหน้าเป็น IRON Man
ทีนี้มาดูอาการกันซักหน่อย อาการที่พวกเราชอบพูดถึงกันคือ "แน่น หนึบ" นั่นหมายถึงอาการโคลงตัวของรถมีน้อย เมื่อรถอยู่ในจังหวะที่น้ำหนักของรถไม่ลงที่จุด CG ซึ่งอาการนี้จะพบได้ง่ายตอนเข้าโค้ง หรือตอนมุดแซงซ้ายขวาแบบเร็วๆ ซึ่งการเปลี่ยนช่วงล่างให้มีความแน่นหนึบคือจะมีอาการโคลงตัวของรถน้อย การเข้าโค้งในความเร็วระดับหนึ่งสามารถทำได้โดยตัวรถไม่โย้ออกไปทางโค้งนอกมากจนทำให้เรารู้สึกว่ามันจะหลุดโค้ง หรือการมุดซ้ายขวาแบบเร็วๆสามารถทำได้โดยที่เราไม่รู้สึกว่าท้ายรถมันจะไม่ยอมตามเรามา สำหรับผมอาการแน่นหนึบจะประมาณนี้ครับ
ส่วนอีกอย่างคือ "นิ่ง" อันนี้สำหรับผมแล้วความนิ่งของรถอยู่ที่การขับทางตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอกับสภาพถนนที่ขรุขระ ไม่เรียบ เป็นหลุมบ่อ สามารถใช้ความเร็วผ่านถนนดังกล่าวได้โดยที่ตัวรถนิ่ง ไม่เซ ไม่ไถลไปตามการตกหลุมบ่อบนพื้นผิว หรือพวกมาลัยไม่สะบัดไปตามการตกอุปสรรคดังกล่าว
รวมกันเราจะเรียกว่า "นิ่ง แน่น หนึบ" ซึ่งจะได้มาจากการปรับแต่งช่วงล่าง ซึ่งหมายถึง โช๊ค + สปริง + ล้อ + ยาง ทั้ง 4 อย่าง หากสามารถ set ให้สมดุลกัน การทำงานของทั้ง 4 อย่างจะสอดคล้อง และให้ความรู้สึกกับเราอย่าง "นิ่ง แน่น หนึบ"
การทำงานของ โช๊คกับสปริง นั้นเป็นการทำงานร่วมกัน สปริงที่แข็งจะช่วยในเรื่องของการทรงตัวได้ดีกว่าสปริงที่นุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าโค้งหรือมุดซ้ายขวา เพราะสปริงแข็งสามารถประคองน้ำหนักตัวรถได้ดีกว่าจึงทำให้น้ำหนักของรถไม่หลุดออกจาก CG มากนัก แต่ข้อเสียคือมันแข็ง ทำให้ความรู้สึกถึงการสะเทือนของตัวรถเมื่อผ่านพื้นผิวไม่เรียบส่งต่อสู่ผู้ขับและผู้โดยสารได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวิ่งบนความเร็วต่ำ
ส่วนตัวโช๊คนั้น ทำหน้าที่ในการรับแรงและผ่อนแรงจากสปริง คือการยุบตัวหรือยืดตัวของสปริงนั้น หากไม่มีโช๊คช่วยดึงไว้ จะทำให้มันยุบและยืดเต็มที่ รถจะมีอาการกระโดดเมื่อสปริงทำงาน ตัวโช๊คจะเป็นตัวดึงแรงของสปริงไว้ ไม่ให้ยุบหรือยืดอย่างรุนแรงมากเกินไป ดังนั้นโช๊คที่แข็งก็จะใช้ได้ดีกับสปริงที่แข็ง เพราะตัองรับแรงในการยุบและยืดเยอะๆ การทดสอบความเหมาะสมของโช๊ค ผมจะใช้วิธีการทดสอบด้วยการโดดสะพาน เมื่อรถกระโจนขึ้นสะพานไป ในจังหวะที่ลงมานั้นดูว่ารถมีอาการเด้งขึ้นลงมากน้อยแค่ไหน คนขับจะรู้สึกถึงอาการ rebound ของสปริง หากโช๊คที่ set ได้เหมาะสมกับสปริง อาการ rebound จะเกิดขึ้นไม่มาก คือจะมีการยุบตัวในจังหวะลง และเมื่อยืดขึ้นแล้ว โช๊คจะดึงไม่ให้สปริงยุบตัวลงมามากนัก ถ้าให้จินตนาการง่ายๆ คือโช๊คที่ดึงสปริงไม่อยู่คืออาการที่รถลงสะพานมาแล้วเด้งเหมือนนั่งอยู่บนสปริง แบบนี้เรียกว่าสปริงแข็ง โช๊คนุ่ม แต่หาก set ให้เหมาะสม รถจะ rebound ขึ้น 1-2 ครั้งเท่านั้น แล้วจะวิ่งต่อไปอย่างปกติ รถยุโรปแพงๆ แทบจะไม่มี rebound เลยในการกระโดดสะพาน
ส่วนยางนั้นมีผลเช่นกัน เพราะโครงสร้างยางที่ไม่เหมือนกันย่อมมีผลต่อการขับขี่ ยาง TOYO A/T เป็นยางที่ดีทีเดียว ความเงียบไม่เป็นรองใคร (ในตอนซื้อ ใช้ๆไปเมื่อเนื้อยางแข็งมาลองฟังกันอีกที) และยางใหม่เนื้อยางยังดี มีประสิทธิภาพในการซึมซับแรงสะเทือนจากถนนให้ได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ล้อ 16 หรือ 17 ที่มีแก้มยางสูง จะช่วยรับแรงให้มากขึ้น (สังเกตุดูว่ายาง 16 17 ขับแล้วจะนุ่มกว่ายาง 20) ดังนั้นหากพี่สิทธิเปลี่ยนยาง จากเดิมมาเป็น AT ยางที่หนาขึ้น แก้มที่หนาขึ้นย่อมให้ความรู้สึกถึงความนุ่ม นิ่งได้มากกว่ายางเดิมที่ใช้งานมาพอสมควรแล้ว (พี่สิทธิไม่ได้บอกว่าใช้มาเท่าไหร่) สำหรับยางนั้นขอให้ทำใจไว้ซักนิดว่าอาการดังกล่าวมันจะอยู่กับเราซักช่วงหนึ่ง จากนั้นเมื่อใช้ไปแล้วเนื้อยางแข็งขึ้น อาการก็อาจเปลี่ยนไปด้วย เป็นเรื่องปกติธรรมดา
พี่หนึ่ง 111:
:L2900: ครับพี่ตาม :L6428: จัดไป1like
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่หนึ่ง (noung111) ที่ 4 สิงหาคม 2014, 11:55:49 --- :L2900: ครับพี่ตาม :L6428: จัดไป1like
--- End quote ---
:L2758: :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version