Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy

ปาเจโร่2.5 vgturbo ติดตั้งเชื้อเพลิงร่วม กับการใช่งานและการแก้ปัญหาล้าสุด

<< < (17/19) > >>

โก้-ชลบุรี:
ในที่สุดก็มาถึงบ้าน ที่ห้วยไคร้ แม่สาย ช่วงเกือบเย็น เพราะแวะตลอดทาง :L2901:

  มาคราวนี้หมดน้ำมันไปขีดกว่าๆ ได้ระยะทางแค่965Km เอง อาจเป็นเพราะปรับจูนแก๊สน้อยกว่าสเปกเดิมของทางร้านไปหน่อย

 เสียดายว่าแถวแม่สายไม่มีปั๊มngv เลย มีแต่ในตัวเมืองเชียงรายเพียง2ปั๊ม ถ้าเที่ยวจนเกิน300โล ต้องใช้น้ำมันอย่างเดี๋ยวบ้างเป็นแน่ จนกว่าจะเข้าเมืองอีกครั้ง
สรุป ขับสนุกดีครับ แต่ในช่วงขึ้นเขาหรือทางชันมากๆก็มาเล่นเกียร์+- เองบ้าง เพราะเกียร์มันไม่ยอมลดลงมาเองมันจะเป็นเกีนร์5ตลอดซะส่วนใหญ่(คลิกดาวน์ เกียร์ก็ไม่ลดนะ อาจจะเป็นเพราะเกียร์น้องปาเรามัน เปลี่ยนเกียร์ตามแรงบิดหรือเปล่า มันถึงเข้าใจว่าแรงบิดสูง ต้องเปลี่ยนเกียร์สูงตามไปด้วย)
ถ้าใช้+- เล่นเกียร์เอง ขอบอกว่ามันมาก รู้สึกได้เลยว่าแรงบิดมันมาดีมากกว่าเดิมเยอะ. ถ้าไม่ใช้+-เปลี่ยนเกียร์ แต่ใช้การเติมคันเร่งก็ได้แต่อาจจะมีควันดำบ้าง
  ทริปนี้ขอจบการรายงานก่อนครับ

ตุ้ย THEPBURI:
ทำได้ไง  :L2900:

โก้-ชลบุรี:
เที่ยวในเชียงรายทริปนี้ ก็ถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับกันแล้ว ออกเดินทางจากแม่สาย เชียงราย แวะเที่ยวตลอดทาง เพราะไม่รีบกะว่าจะหาพักเอากลางทาง(คำ่ไหนหานอนนั้น) ลงมาถึง จ.พิษณุโลก ก็มืดพอดี
ถึงตัวเมือง ได้ระยะทางรวม 1762km. ไฟเตือนน้ำมันก็โชว์ซะแล้ว

คิดว่าถ้าขับให้จนหมดก็น่าจะได้อีกสัก 100-200โลอาจเป็นได้. แต่ด้วยระยะทางกลับอีกไกลจึงขอเติมน้ำมันให้เต็มถังที่พิษณุโลกอีกทีแล้วกัน
  ขับกับมาถึงชลบุรีประมาณ4ทุ่ม (รถเยอะตลอดทาง) ได้ระยะทางทั้งหมด.  2278.9Km โดยประมาณ


ถึงบ้านเติมngv กับน้ำมันดีเซล ให้เต็มอีกที
ค่าใช้จ่าย ngvรวม =  2,323บาท. ดีเซลรวม= 2,150บาท. รวมสองอย่างได้.   4,473  บาทครับ (จากตอนออกป้ายแดงมาวิ่งกลับเชียงรายเที่ยวในลักษณะเดี๋ยวกัน ไป+กลับ เกือบหมื่นเลย)

*เส้นทางการเดินทางในครั้งนี้ ออกเดินทางจากจ.ชลบุรี กทม. ปทุมธานี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาถ นครสวรรค พิษณุโลก อุตรดิตห์ แพร่ พะเยา เชียงราย อ.แม่สาย อ.แม่อาย เชียงใหม่ ( เส้นทางการท่องเที่ยวนอกเส้นทาง ปางช้าง บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร จ.เชียงราย แวะแช่น้ำร้อนที่บ่อน้ำร้อนผาเสริฐ  ส้วนส้มธนาธร ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ดอยตุง ฯลฯ* ควาวเร็วสูงสุดที่ใช้110-150km เท่านั้นครับ

โอกาสหน้าจะเข้าไปลองปรับเป็นสเปกของทางร้านเขาดู (อยากได้ น้ำมัน1ถัง/3000km ก็พอ กับการขับแบบตามใจฉัน)  :sd01:
แล้วจะกลับมารีวิวให้ดูอีกทีครับ :L2901:

โก้-ชลบุรี:
หลังจากได้ทำการนำเสนอเรื่องการติดngvในรถปาเจโร่และอยากที่จะแก้ปัญหาบางอย่างนั้น ตอนนี้คงถึงเวลาที่ต้องตอบปิดกระทู้นี้เสียที
  เนื่องจากในการติดและทดลองใช้ของผมเองกว่า3ปีนั้นพยายามที่จะหาวิธีแก้ในเรื่องควันดำและอัตราเร่งที่ไม่ต่อเนื่องในช่วงรอบต่ำกว่า2000นั้นและปรึกษากับทางร้านที่ได้ทำการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมกับเจ้าปาเจโร่คันนี้อยู่หลายครั้ง.
# จากครั้งแรกที่ติดตั้งมามันให้ความประหยัดมากๆจนน่าแปลกใจเลยทีเดียว กับตัวเลขการใช้น้ำมันหนึ่งถัง/ระยะทางกว่า5000km ในช่วงแรกที่ติด แต่ในช่วงรอบต่ำหรือเติมคันเร่งมากๆนั้นควันดำจะเยอะมากจนผมเกิดความวิตกกังวลกับการขับขี่  หลังจากนั้นผมพยายามหาวิธีแก้ไขและกลับไปให้ทางร้านปรับแก้อยู่หลายต่อหลายครั้ง ปัญหาเรื่องควันดำกับอัตราเร่งช่วงรอบต่ำกว่า2000 ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม. และความประหยัดที่เคยได้จากการติดตั้งในครั้งแรกก็ลดลงเรื่อยๆ  ถามทางร้านก็บอกเป็นแค่รถผมคันเดียวนี้แหละคันอื่นที่ติดไปไม่เห็นเป็นยิ่งทำให้ผมงงมากๆ.   :L2761: 
 จนวันหนึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้พบเจอกับพี่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอยู่ทางภาคเหนือเขาใช้ปาเจโร่และติดระบบนี้เหมือนกัน


ก็เลยมีโอกาสเจอพี่เขาที่พัทยาเนื่องจากพี่เขาลงมาประชุมที่พัทยาพอดีและได้ทดลองขับรถของเขาดูก็ไม่เห็นเป็นอย่างรถผมเลย กับขับสนุกด้วยซ้ำไป ควันดำไม่เห็นอัตราเร่งต่อเนื่องดีมากๆ ยิ่งทำให้ผมงงมากกว่าเดิมว่ารถผมถึงมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น
วันต่อมาผมเลยตัดสินใจเข้าไปคุยกับทางร้านว่าสามารถทำให้เหมือนรถพี่เขาได้ไหม   :L4387:
แต่ทางร้านก็อยากจะขอรถไว้ตรวจสอบอีกซึ่งผมจำเป็นต้องใช้รถและไม่แน่ใจว่าจะเป็นเช่นไรใช้เวลาอีกนานแค่ไหน. ทางร้านจึงให้ช่างลองนำรถไปตรวจเช็คอีกครั้งเลยทันทีและให้ผมออกไปลองขับดูอีกเหมือนเคยๆมา แล้วมันก็ยังเหมือนเดิม.
ผมจึงตัดสินใจถอดระบบทั้งหมดเก็บไว้ใส่กับรถใช้งานอื่นๆจะดีกว่า ปัจจุบันก็ใช้อยู่2คันนี้




ระบบนี้มันคงจะไม่เหมาะกับเจ้าปาเจโร่ของผมจริงๆหลังจากกับมาขับน้ำมันเหมือนเดิมก็ไม่ต้องกังวลกับควันดำอีก แต่ที่ทำให้ตกใจกว่าเดิมทำไมเติมน้ำมัน1ถังมันวิ่งได้แค่500kmเองอะ.   :D  แต่ก็ยังดีที่ไม่ต้องไปรอคิวเติมแก๊ส. ผบ.ก็ไม่บ่น เอาถังแก๊สออกก็เบาตูดขึ้นเยอะเลย(ถังรวมหนัก220kg หลังจากถอดมาชั่งดู). มีพื้นที่เก็บของท้ายรถขึ้นอีกเพราะไม่ต้องวางยางอะไหล่ไปด้วยเวลาเดินทางไกล. สรุปตอนนี้แฮปปี้แล้วครับ
สรุปรถที่เหมาะจะใช้เชื้อเพลิงngvหรือระบบประเภทนี้ตามความคิดส่วนตัวผมเองนะ
-อยู่ใกล้แหล่งเติมก๊าซngv ต่างจังหวัดมีจุดเติมน้อย
-เหมาะกับรถที่มีเส้นทางวิ่งประจำ จะสะดวกในการกำหนดจุดเติมก๊าซngvได้
-เหมาะกับธุรกิจที่การใช้รถคือต้นทุน เช่นรถขนส่ง รถโดยสาร รถบริษัท. ไม่ค่อยเหมาะกับรถกลุ่มเพื่อการบันเทิงทั่วไปสักเท่าไหร่ เพราะอาจจะรู้สึกหงุดหงิดบ้างเวลารอเติมแก๊สหรือต้องการทำเวลาและขับรถไปในเส้นทางที่หาปั๊มก๊าซngvค่อยข้างยาก  >:(
-เหมาะกับรถที่ขับเคลื่อนทุกวัน วิ่งในระยะทางไกลๆบ่อยๆ. ถึงจะคุ้มทุนเพราะการติดระบบเพิ่มเติมพวกนี้ยอมมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น  :sd27:




  เหลือหลังจากนี้ก็คงหันมาแต่งรถดีกว่าตามแนวทางของเรา  ;D  ตามทางของปามาเนีย.  แต่ว่าจะเริ่มจากอะไรก่อนดี  :L2754:   :L6415:  :sd42:

ต๋อง Fuddy:
ขอบคุณครับพี่โก้ ชลบุรี สำหรับข้อมูลโดยสรุป การค้นพบความจริงสักที
ขอให้มีความสุขกับการ แต่ง รถคันเก่งอันดับต่อไป ครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version