Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy
ปาเจโร่2.5 vgturbo ติดตั้งเชื้อเพลิงร่วม กับการใช่งานและการแก้ปัญหาล้าสุด
โก้-ชลบุรี:
จากกระทู้คราวก่อนหลายคนคงสงสัยที่ถ่ายรูปไปมันคืออะไร ก็จะอธิบายจากที่พอสรุปได้นะ
การติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+ngv ในระบบคอมมอลเรล ของปาเจโร่นั้น แบ่งเป็น ในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
ในส่วนของฮาร์ดแวร์จากที่มองเห็นมีอยู่3ส่วน
-ในส่วนการติดตั้งเชื้อเพลิง
ในการวางในปาเจโร่นั้นสามารถวางได้3ถัง ในรูปด้านบนจะวางด้านท้ายแทนยางอะไหล่ขนาด75kg/2ถัง
ส่วนถังที่3นั้นจะติดตั้งแทนหม้อพักไอเสีย โดยขยับหม้อพักไปด้านหน้า แต่ในรูปผมได้ถอดถังที่3ออก เพราะเลือกขนาดถังใหญ่ไป/50kg มันไปชนกับโช้คหลังเวลาจั๊มลงเนิน เลยถอดออกและเดินท่อไปออกหน้าเพลาตามเดิม(ลืมถ่ายรูปไว้ก่อนถอด)ครับ
-ในส่วนห้องเครื่องยนต์และระบบการจ่ายแก็ส
ชุดนี้เป็นหม้อต้มและเกร์วัดแรงดันแก็ส
และออกจากหม้อต้มก็จะเดินท่อแก็สเลียบด้านในผ่านกรองแก็สก่อนถูกส่งเข้าหัวฉีดที่ติดตั้งอยู่ในกรองอากาศผ่านเข้าทางท่อไอดี
จุดเติมแก็สย้ายจากด้านท้ายมาติดตั้งด้านในกระโปรงรถ
-ในส่วนของห้องโดยสารนั้น
ต่ำแหน่งติดสวิตซ์เปิดปิดแก็ส เพียงกดปุ่มระบบก็จะถูกสับเปลี่ยน หรือถ้าแก็สหมดระบบก็ตัดเข้าสู้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวอัตโนมัติ
กล่องECU ถูกติดตั้งอยู่ใต้คอลโซนกลาง ใกล้แป้นพักเท้า
ระบบทั้งหมดนี้จะควบคุมด้วยโปรแกรมของ ngv tfc ครับ
หลังจากที่ติดตั้งมาแล้วน้ำหนักถังที่อยู่ด้ายท้ายทำให้ท้ายรถห้อย เลยปรึกษาร้านauto4wdว่าจะแก้ไขอย่างไรถึงกลับมาปกติ เขาก็แนะนำให้เปลี่ยนสปริงท้าย แต่เห็นว่าไหนจะเปลี่ยนก็ทำหมดเลยแล้วกัน
เลยได้ชุดนี้มาทั้งหน้าหลัง เป็นสปริงdobinson กับโช้ค Westcoast monotube ตอนแรกคิดว่าหลังติดคงแข็งขึ้นแน่เพราะต้องยกท้ายให้กลับมาเหมือนเดิม หลังจากทดสอบเป็นที่น่าพอใจ สมกับคำว่านุ่มๆหนึบๆจริง เลยเป็นผลพลอยได้หลังจากติดแก็สโดยไม่ตั้งใจ (ช่วงล่างเดิมก็ดีอยู่แล้วแต่อันนี้ดีกว่าเยอะครับ ความรู้สึกส่วนตัวนะ
ความสูงที่ได้ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่หน้าต้องกลับไปปรับขึ้นอีกสักนิ้วก็น่าจะโอแล้ว
ส่วนปัญหาที่เคยอยากหาทางแก้ในกระทู้ที่แล้ว ตอนนี้รถใช้ได้ตามปกติหลังจากที่เปลี่ยนเจ้าตัวair flow และเซ็ตระบบใหม่จากที่กล่าไว้ข้างต้นครับ :sd42:
พี่หนึ่ง 111:
--- อ้างจาก: โก้-ชลบุรี ที่ 3 ธันวาคม 2014, 16:11:36 ---
และออกจากหม้อต้มก็จะเดินท่อแก็สเลียบด้านในผ่านกรองแก็สก่อนถูกส่งเข้าหัวฉีดที่ติดตั้งอยู่ในกรองอากาศผ่านเข้าทางท่อไอดี
--- End quote ---
นี่เป็นปัญหาของ Air flow ละลายหรือเปล่าครับพี่โก้ เพราะแก็สผ่านหม้อต้ม(มีความร้อน) ก่อนเข้าหัวฉีดผ่านทางกรองอากาศ :L2761:
โก้-ชลบุรี:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 3 ธันวาคม 2014, 15:18:00 ---พี่โก้ครับ. วิ่ง 294 KM. พี่บอกว่าน้ำมันยังเต็มถัง
และหลังจากใช้ไป. ผมมองยังไง ก็ไม่ถึงพันสี่ร้อยกว่า ที่พี่กล่าวอ้าง. ผมเห็นแค่ 434.7 KM.แถมปั้มโชว์ด้วย
ผมใช้แค่ดันรางและทำท้ายราง + คันเร่งไฟฟ้า วิ่งในเมืองใจกลางกรุงเทพฯ 434.7 KM. ไฟปั้มยังไม่โชว์นะครับ.
เลย สงสัยว่า. เชื้อเพลิงร่วม มันประหยัดยังไง. ครับ
:sd06: ตกลงพี่ใช้. trip วัด. หรือเลขไมล์วัด
--- End quote ---
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 3 ธันวาคม 2014, 15:18:00 ---พี่โก้ครับ. วิ่ง 294 KM. พี่บอกว่าน้ำมันยังเต็มถัง
และหลังจากใช้ไป. ผมมองยังไง ก็ไม่ถึงพันสี่ร้อยกว่า ที่พี่กล่าวอ้าง. ผมเห็นแค่ 434.7 KM.แถมปั้มโชว์ด้วย
ผมใช้แค่ดันรางและทำท้ายราง + คันเร่งไฟฟ้า วิ่งในเมืองใจกลางกรุงเทพฯ 434.7 KM. ไฟปั้มยังไม่โชว์นะครับ.
เลย สงสัยว่า. เชื้อเพลิงร่วม มันประหยัดยังไง. ครับ
:sd06: ตกลงพี่ใช้. trip วัด. หรือเลขไมล์วัด
--- End quote ---
ขอบคุณครับพีต๋อง ต้องขอโทษพี่ต๋องจริงๆกับการนำเสนอที่ยังขาดประสบการณ์ครับ ตอนเติมน้ำมันเต็มถังผมเซ็ต0 ที่มาตรวัดแต่ดันลืมถ่ายตอนเซ็ต0ครับ :L4387: เลยมาถ่ายตอนขับมาได้ระยะหนึ่ง ส่วนมาตรวัดปาเจโร่นั้นต่างกับยี่ห้ออื่น คือ มันวัดได้999Km แล้ววนกลับมาเริ่ม0Kmใหม่ อาจเป็นเพราะคนออกแบบคงคิดว่าถ้าวัดน้ำมัน1ถังคงไม่เกิน999Km เป็นแน่แท้ จึงออกแบบให้วัดได้แค่นี้
ส่วนที่ถ่ายแล้วเห็นเหมือนไฟน้ำมันโชว์อยู่นั้น ลองทดสอบดูจากการเอาไอโฟน5S ถ่ายดูนั้นก็สรุปได้ว่า เป็นที่ปิดแฟ็ตแล้วถ่าย เลยเหมือนมีแสงสะท้อน แต่ถ้าเปิดแฟ็ตถ่ายแล้วนั้นเป็นปกติไม่มีแสงสะท้อนแต่อย่างใด
-เลยลองถ่ายใหม่เพื่อเป็นการทดสอบดู. จากล้าสุดเติมน้ำมันเต็มถังเซ็ต0Km ไปเที่ยวจันทบรี มาล้าสุดเป็นดังนี้
*รูปนี้ถ่ายโดยทำการเปิดแฟ็ต*
*รูปนี้ถ่ายโดยทำการปิดแฟ็ต*
จะเห็นได้วาถ้าเปิดแฟ็ตถ่ายเราจะไม่เห็นแสงสะท้อนใดใด เห็นแต่ตัวเลขกับเข็มเท่านั้น
ตรงกันข้ามถ้าเราปิดแฟ็ตถ่ายนั้นจะเห็นแสงสีสันมากมายบนมาตรวัดครับพี่
โก้-ชลบุรี:
--- อ้างจาก: พี่หนึ่ง 111 ที่ 3 ธันวาคม 2014, 16:29:27 ---นี่เป็นปัญหาของ Air flow ละลายหรือเปล่าครับพี่โก้ เพราะแก็สผ่านหม้อต้ม(มีความร้อน) ก่อนเข้าหัวฉีดผ่านทางกรองอากาศ :L2761:
--- End quote ---
ทางร้านเขาแจ้งผมตั้งแต่ติดตั้งแล้วว่ามีรอยไหม้ แต่ผมคิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะไฟเอนจิ้นฟ้องโชว์ก็ไม่มี เอาสมาร์ตเกจวัดดูก็ไม่มีเออเร่อโค้ตใดใด ส่วนที่มีรอยไหม้ได้ไงก็ไม่ทราบได้ (มันอาจจะไม่เสียเลยซะทีเดียวแต่อาจส่งค่ามวลอากาศไปมากในบางเวลาก็เป็นได้) เด่าเอานะ
ส่วนที่ว่าแก็สที่เข้าทางท่อไอดีจะทำให้ละลายนั้น คิดว่าไม่น่าจะใช่เพราะนาวาร่าอีก2คัน ก็เข้าต่ำแหน่งนี้ ก็ไม่มีปัญหาใดใด อีกอย่างพลาสติกจำพวกABS นั้นต้องใช้อุณหภูมิ200องศาขึ้นถึงจะละลาย (จากการที่เคยทำงานเกี่ยวกับเครื่องฉีดพลาสติกมา) :L4387: อาจเป็นจากQCไม่ดีก็เป็นได้ :sd42:
โก้-ชลบุรี:
วันนี้5 ธันวาคม หยุดยาวเลยถือโอกาสมาเที่ยวสวนผึ่งกันสักหน่อย
ก่อนจะมาก็เติมน้ำมันให้เต็มถังและเคลียมาตรวัดกันสักหน่อย
ต่อด้วยการเติมแก็สให้เต็มสักหน่อย(โชคดีที่ปั๊มน้ำมันกะngvอยู่ใกล้บ้าน)
ก่อนไปก็ไม่ลืมนำอะไหล่ติดรถไปด้วย
วันนี้เราต้องเดินทางจากบ้านบึง ชลบุรี ไปยังอ.สวนผึ่ง จ.ราชบุรี วันนี้ออกเดินทางประมาณ9:00น ตลอดเส้นทางรถเยอะมาก แวะตลอดทาง
มาออกทางบางแพ ราชบุรี เพราะเลี่ยงถนนธนบุรี-ปากท่อ รถติดมากๆ ถึงราชบุรีก็แวะเติมแก็สสักหน่อย
จ่ายค่าเสียหายไป
กว่าจะมาถึงที่หมายก็เกือบเย็นเลยเพราะมัวแต่หลงหาที่พักอยู่ มาตามgps ดันพาหลงซะได้ :sd42:
ในที่สุดก็ถึงจนได้ครับ
วิ่งไปแล้ว285km เข็มน้ำมันยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย
พรุ้งนี้ว่าจะไปรับลมเย็นๆบนเขากระโจมสักหน่อย :L2754: ไม่รู้จะขึ้นได้เปล่าหนอ
และถ้ากลับถึงชลบุรีจะมารีวิวอีกทีนะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version