
สวัสดีครับพี่ๆปามาเนียทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาขอความรู้ ขอคำปรึกษา ขอความเข้าใจอีกซักเรื่องครับ
ต่อยอดจากกระทู้ 90,000 โลถอนคันเร่งมีเสียงดังครับ ( เพิ่งรู้ตัวว่าโพสท์ลงผิดห้องด้วย

ดันไปโพสท์ห้องเครื่องยนต์ )
จากที่กล่าวเริ่มแรก ตอนได้ระยะ 90,000 โล สังเกตุได้ว่าตอนถอนคันเร่งมีเสียงคล้ายลมรั่ว เป็นครั้งคราว เป็นตอนช่วงเหยียบคันเร่งจากรอบต่ำด้วยการกดคันเร่งเร็วๆลึกๆ เพื่อออกตัวจากจังหวะรถกำลังจะหยุดนิ่งในสภาพรถติดๆ จะได้ยินเสียง ฟรี๊ดดดดดด ฟรืดดดดดดด ฟรืดดดดดด คล้ายอาการเสียงลมรั่วซักอย่าง ตอนถอนคันเร่ง ลองเช็คตามคำแนะนำของพี่ๆ ก็ไม่พบความผิดปกติ ไม่ว่าจะเรื่องเช็คท่อลม ข้อต่อต่างๆ หรือเช็คสายของตัววัดบูสต์ที่ติดอยู่ว่าจะเป็นอาการเดียวกันหรือเปล่ากับพี่กิต แต่ไม่พบความผิดปกติใด
และในการลองรถกับช่างที่ศูนย์ในครั้งแรกเสียงที่เกิดขึ้น ทำให้ช่างคิดว่าน่าจะมาจากเทอร์โบ เลยทำการตรวจเช็คและพบความผิดปกติ และรอยรั่วในจุดจึงทำการเคลมเปลี่ยนเทอร์โบให้อย่างเฉียดฉิวเพราะรถกำลังจะหมดประกันพอดีแบบคาบเกี่ยวระยะเวลา
การเคลมเทอร์โบเสร็จสิ้นได้เทอร์โบตัวใหม่มาใส่แทนตัวเดิมที่มีปัญหา แต่อาการดังกล่าวยังคงอยู่ จึงต้องทำการวิเคราะห์กันต่อ
สรุปจากช่างได้ดังนี้ อาการที่ว่าน่าจะเกิดจาก โซลินนอยด์แวคคั่มรั่ว
คำถามที่จะขอความรู้จากพี่ๆในตอนนี้คือ
1 โซลินนอยด์แวคคั่ม ทำหน้าที่อย่างไร
2 อาจเกิดผลหรือความเสียหายใดๆต่อเครื่องยนต์ได้บ้าง หรือส่งผลอะไรต่อเทอร์โบหรือเปล่า หากล่าช้าในการเปลี่ยน เพราะผมว่างอีกทีหลังวันที่ 25 ของเดือนนี้ถึงจะนำรถเข้าไปเปลี่ยนอะหลั่ยตัวนี้ได้
3 มีพี่ๆท่านใดเคยเกิดอาการความเสียหายเรื่องนี้หรือไม่ครับ
ขอบคุณมากๆครับ


