ผู้เขียน หัวข้อ: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler  (อ่าน 167231 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 09:35:43 »
ร้านนี้ ถ้าจำไม่ผิด จาก 3 แยก ถ้ามาจาก อ่อนนุช ให้เลี้ยวขวาอยู่บนถนนปูนที่เพิ่งทำเสร็จ ตรงไปเรื่อย อยู่ในสนามบอลในร่ม ขวามือใช่ไหม พี่ตาม

ใช่ครับพี่โต้ง  :L2736: :L2736:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 09:48:43 »
 :L4365:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 10:22:18 »
ใช่ครับพี่โต้ง  :L2736: :L2736:

ถ้าจำกันได้ ผมท่อยางเทอร์โบแตก นึกถึงพี่นะคนแรก เพราะเห็นว่าคุ้นแถวนี้ ถามว่า มีร้านที่ไหนบ้าง
พี่นะบอกว่า ให้ไปที่นั่น เพราะ ใกล้ที่สุดแล้ว ผมก็ไปทันที

ผมไปซื้อท่อยาง ตอนเดินเข้าร้าน ช่างนั่งหน้าร้าน 4- 5 คน ไม่มีใครถามสักคน ข้อนี้ไม่ติดใจ
เดินเข้าไปในร้าน เจอเจ้าของมั้ง ผิว 2 สี ร่างเล็ก อายุ 40 กว่า คุย โทร. เรื่อง ไปกินเหล้ามา พูดจามึงกูกับเพื่อน
เสียงดังทั้งร้าน ทั้งๆที่ มี พนง.สาวๆ และ ผมอยู่ด้วย บนแผงตะแกรง ก็จะมีท่อแต่งห้อยอยู่  Inter Cooler Oil Cooler ด้วย พร้อมฝุ่น คงไม่เคยเช็ดมั้ง
ผมรออยู่สัก 10 นาที รอคุย โทร.เสร็จ
ร้าน - มีอะไรครับเฮีย
- ท่อยาง turbo แตก
ร้าน - 2000 ครับ
ผม - หา ตั้ง 2000 ท่อยางนี่นะ
ร้าน - ตอนนี้ ท่อยางไม่มี มีแต่ ยูรีเทน ( ถ้าจำชื่อไม่ผิด ) 3000 ครับ ไม่รวม สายรัด สเตนเลส ถ้ารวม อีก 500
ผม - ขอบคุณครับ ไม่ไหวครับ ไม่มีตังค์พอ คิดว่าไม่ถึงพัน งั้นช่วยพันแน่นๆชั่วคราวได้ไหมครับ จะวิ่งไป 0
ร้าน - ชั่วคราว พอวิ่งได้ 300
ผม - ผมร้องเลย ไอ้หยา..... คนเดือดร้อน ฟังคุณแล้ว ยิ่งร้อนใหญ่เลย ไม่เป็นไร จะคลานไป 0 ไม่ไกล

แป่ว..............
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 10:25:50 »
โดนกันหลายคนเลย  :L2739:   :L2739:

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 11:25:38 »
ถ้าจำกันได้ ผมท่อยางเทอร์โบแตก นึกถึงพี่นะคนแรก เพราะเห็นว่าคุ้นแถวนี้ ถามว่า มีร้านที่ไหนบ้าง
พี่นะบอกว่า ให้ไปที่นั่น เพราะ ใกล้ที่สุดแล้ว ผมก็ไปทันที

ผมไปซื้อท่อยาง ตอนเดินเข้าร้าน ช่างนั่งหน้าร้าน 4- 5 คน ไม่มีใครถามสักคน ข้อนี้ไม่ติดใจ
เดินเข้าไปในร้าน เจอเจ้าของมั้ง ผิว 2 สี ร่างเล็ก อายุ 40 กว่า คุย โทร. เรื่อง ไปกินเหล้ามา พูดจามึงกูกับเพื่อน
เสียงดังทั้งร้าน ทั้งๆที่ มี พนง.สาวๆ และ ผมอยู่ด้วย บนแผงตะแกรง ก็จะมีท่อแต่งห้อยอยู่  Inter Cooler Oil Cooler ด้วย พร้อมฝุ่น คงไม่เคยเช็ดมั้ง
ผมรออยู่สัก 10 นาที รอคุย โทร.เสร็จ
ร้าน - มีอะไรครับเฮีย
- ท่อยาง turbo แตก
ร้าน - 2000 ครับ
ผม - หา ตั้ง 2000 ท่อยางนี่นะ
ร้าน - ตอนนี้ ท่อยางไม่มี มีแต่ ยูรีเทน ( ถ้าจำชื่อไม่ผิด ) 3000 ครับ ไม่รวม สายรัด สเตนเลส ถ้ารวม อีก 500
ผม - ขอบคุณครับ ไม่ไหวครับ ไม่มีตังค์พอ คิดว่าไม่ถึงพัน งั้นช่วยพันแน่นๆชั่วคราวได้ไหมครับ จะวิ่งไป 0
ร้าน - ชั่วคราว พอวิ่งได้ 300
ผม - ผมร้องเลย ไอ้หยา..... คนเดือดร้อน ฟังคุณแล้ว ยิ่งร้อนใหญ่เลย ไม่เป็นไร จะคลานไป 0 ไม่ไกล

แป่ว..............
ไม่ใช่พี่เขาหาค่าเหล้าคืนหรือครับพี่โต้ง  :sd42:  :sd42:  :sd42:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 11:29:56 »


ผมล้างรถ มีคนมาเคยถามว่า รู้จักร้าน ท่อสวยๆไหม
ผมแนะว่า ให้ลองไปดูที่ตรงข้าว ซีคอนครับ
ไม่กล้าเลย ร้านนี้ กลัวลูกค้า กลับมาบอกว่า .... อาเฮีย.... แนะนำมาได้ยังไง ( แค่นี้ ฟังก็เจ็บแล้ว )

กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ชาย Ekamai

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 172
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 13:00:52 »
ถ้าจำกันได้ ผมท่อยางเทอร์โบแตก นึกถึงพี่นะคนแรก เพราะเห็นว่าคุ้นแถวนี้ ถามว่า มีร้านที่ไหนบ้าง
พี่นะบอกว่า ให้ไปที่นั่น เพราะ ใกล้ที่สุดแล้ว ผมก็ไปทันที

ผมไปซื้อท่อยาง ตอนเดินเข้าร้าน ช่างนั่งหน้าร้าน 4- 5 คน ไม่มีใครถามสักคน ข้อนี้ไม่ติดใจ
เดินเข้าไปในร้าน เจอเจ้าของมั้ง ผิว 2 สี ร่างเล็ก อายุ 40 กว่า คุย โทร. เรื่อง ไปกินเหล้ามา พูดจามึงกูกับเพื่อน
เสียงดังทั้งร้าน ทั้งๆที่ มี พนง.สาวๆ และ ผมอยู่ด้วย บนแผงตะแกรง ก็จะมีท่อแต่งห้อยอยู่  Inter Cooler Oil Cooler ด้วย พร้อมฝุ่น คงไม่เคยเช็ดมั้ง
ผมรออยู่สัก 10 นาที รอคุย โทร.เสร็จ
ร้าน - มีอะไรครับเฮีย
- ท่อยาง turbo แตก
ร้าน - 2000 ครับ
ผม - หา ตั้ง 2000 ท่อยางนี่นะ
ร้าน - ตอนนี้ ท่อยางไม่มี มีแต่ ยูรีเทน ( ถ้าจำชื่อไม่ผิด ) 3000 ครับ ไม่รวม สายรัด สเตนเลส ถ้ารวม อีก 500
ผม - ขอบคุณครับ ไม่ไหวครับ ไม่มีตังค์พอ คิดว่าไม่ถึงพัน งั้นช่วยพันแน่นๆชั่วคราวได้ไหมครับ จะวิ่งไป 0
ร้าน - ชั่วคราว พอวิ่งได้ 300
ผม - ผมร้องเลย ไอ้หยา..... คนเดือดร้อน ฟังคุณแล้ว ยิ่งร้อนใหญ่เลย ไม่เป็นไร จะคลานไป 0 ไม่ไกล

แป่ว..............

ไม่น่าเชื่อ โดนกันอย่างทั่วถึงเลยครับ

 :sd06:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 13:31:13 »
ถ้า พี่ตาม ไม่เอ่ยขึ้นมา ก็ลืมๆไปแล้วครับ Lacation ไม่ได้ดีเด่ อะไรเลย อยู่ในสนามบอล และอีกอย่าง ถนน เพิ่งเสร็จได้สัก 3 เดือนมั้ง
ก่อนหน้านี้ มันทำตั้ง 2 ปี มีแต่ฝุ่น พอทำถนนเสร็จ บ้าน ตึก ที่อยู่ข้างทาง กลายเป็น เตี้ยไปเลย
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 15:44:54 »
ดังใหญ่แล้วร้านนี้ Siam Motorsport  :L2900: :L2900: :L2900:

เจ้าของคือคนนี้หรือเปล่า(คนเสื้อเชิ้ต) :L2761:


ที่มา: http://www.siam-motorsport.com/index.php
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กรกฎาคม 2014, 15:51:45 โดย หยก วาฬน้ำเงิน »

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 15:55:46 »
ดังใหญ่แล้วร้านนี้ Siam Motorsport  :L2900: :L2900: :L2900:

เจ้าของคือคนนี้หรือเปล่า(คนเสื้อเชิ้ต) :L2761:


ที่มา: http://www.siam-motorsport.com/index.php

คนที่ผมเจอ ไม่ใช่คนนี้ครับ แก่กว่านี้ ผิว สองสี น่าจะ สี่สิบกว่า
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 21:38:54 »
 :L4387:  เจอแบบนี้ไปไม่เป็นเหมือนกันครับ  :sd06: :sd06: :sd06:
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ พี่บอล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 734
  • Like: 29
  • เพศ: ชาย
  • รักในหลวง Long live the King
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2014, 11:50:18 »
จะเอา ท่ออ่อน, ท่อแข็ง, ข้อต่อ, oil cooler, ดักไอน้ำมันเครื่อง, ออโต้มิเตอร์, turbo timer, หม้อน้ำ, สายแวคคั่ม และอื่น ตัวไหน pm มาถามได้ครับ

เพื่อนเปิดร้านอยู่ จะถามราคาพิเศษให้ ซื้อเยอะลดได้เยอะ (ที่เคยจัดวัดบูสต์มาให้กันน่ะครับ)

ราคาบางตัวถูกกว่าร้าน นั่น ซะอีก ซื้อแล้วไปหาร้านใส่เองน่าจะปวดกะบาลน้อยกว่าไปร้านนั่น นะครับ  ;D ;D

 :L2736:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2014, 14:09:36 »
เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาติดตามเรื่องต่อ ขอบคุณที่พี่ตามอุตสาห์เขียนให้อ่านแล้วขำ แต่เชื่อว่า ณ เวลานั้น ไม่ว่าใคร ก็คงขำไม่ออก  :L2740:

อ่านๆดูแล้ว น่าจะเป็นช่วงปลายของธุรกิจ เจ้าของเริ่มเบื่อ ไม่ใส่ใจกับธุรกิจ ความรับผิดชอบไม่มี สินค้าไม่เติม แถมฝุ่นเขอะไปหมด  :sd06:

งานบริการหรืองานขายที่ DDD (Dogs Don't Dack) คิวนัดคงไม่จำเป็นอย่างเขาว่า ถึงก่อนทำก่อน แต่เส้นดีขึ้นก่อนจร้า  :L2754: :L2901:

การวางระบบที่เกินความจำเป็น มีแต่จะเพิ่มค่าใช้จ่าย วันนึงคงได้เห็นพนักงานขายคนเดิม ที่ทุกช่องหน้าต่างให้ตกใจเล่น นึกว่าแฝดสาม  :L2905:

แค่ขายของให้ลูกค้าเก่า คนรู้จัก การสร้างเว็บ สร้างภาพ ก็มีแต่จะประจานตัวเองให้ลูกค้าทราบว่า หีบห่อกับไส้ในมันไม่เหมือนกันนะ  :L2739:

ร้านนี้ถึงแม้รั้วสังกะสีจะแนะนำก็ตาม แต่รั้วอาจไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง ก็ขออนุญาตติงดังๆสักที และก็ไม่ลืมที่จะเตือนตัวเองให้บอกพี่ๆทุกท่านด้วยว่า หากมีร้านค้าที่ทางเว็บปามาเนียเคยแนะนำไว้ วันหนึ่งเกิด"ปาฏิหารย์"ขึ้น โปรดอย่าพลิกเฉย ขอความร่วมมือพี่ๆทุกท่านช่วยติเพื่อก่อ เพื่อที่ผู้ใช้รถรุ่นหลังจะยังได้ร้านค้าคุณภาพไว้ใช้บริการครับ  :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:16:56 »
มา update กันซักนิดนะครับ

สำหรับประสิทธิภาพของสินค้านั้น หลังจากได้ใช้รถมาซักระยะหนึ่ง ยังไม่มีโอกาสวิ่งทางไกล หรือทางขึ้นเขา วิ่งอยู่แต่ชานเมือง แถวถนนบรมฯ ราชพฤกษ์ รถไม่ติด แต่ก็ไม่ได้โล่งมากๆ ใช้ความเร็วได้กลางๆ ไม่เกิน 120 หลังจากติดตั้งมาแล้วรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ

1. รู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนเนียนขึ้น ช่วงการต่อเกียร์เนียนขึ้น และรถมีกำลังต่อเนื่องมากกว่าเดิมในระดับหนึ่ง ไม่มากนัก

2. รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องกดคันเร่งมาก กำลังเครื่องก็มา ตอนนี้สามารถลดกล่องดันรางเหลือเบอร์ 1 แล้วรู้สึกเหมือนตอนเปิดประมาณเบอร์ 4

3. ควันน้อยลง อันนี้เห็นได้ค่อนข้างชัด เพราะตั้งแต่เปลี่ยนหัวฉีดมาตูดดำมาก แม้ไปทำท่อรุ่นก็อกน้ำซันวามาแล้ว ก็ยังไม่หาย (ทำท่อมาโค้งน้อยไปหน่อย) ปกติทุกครั้งหลังเคลือบสีรถ ขับไปไม่นาน (10-20 นาที) ก็จะเริ่มมีคราบเขม่าดำๆมาเกาะบ้างแล้ว แต่ล่าสุดล้างรถเมื่อเช้าวันเสาร์ จนถึงวันนี้ตูดยังไม่ดำ (มีดำนิดๆ ไม่มาก ไม่เอามือไปลูบมองแทบไม่เห็น)

4. ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม อันนี้ยังอยู่ในขึ้นทดสอบนะครับ ปกติก่อนติดตั้ง 1 ถ้งน้องปาหนูขาววิ่งได้ประมาณ 400-420 กม. (จนเกือบไฟเตือน แต่ยังไม่เตือน) หลังติดตั้ง เติมเต็มถังถังแรกวิ่งได้ 450 กม. เข็มลงมาในระดับเดียวกัน ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลองถังที่ 2 ตอนนี้เข็มอยู่ขีดสุดท้ายวิ่งไปแล้ว 410 กม. น่าจะได้ถึง 450 กม. ก่อนไฟเตือน เดี๋ยวทดสอบถังที่ 3 อีกครั้ง

ส่วนตัวผมคิดว่าข้อ 3-4 นั้นน่าจะเกิดจากการต่อเกียร์ที่เนียนขึ้น ทำให้ไม่ต้องกดคันเร่งมาก กำลังเครื่องก็มาแล้ว เมื่อไม่ต้องเร่งมากควันก็ไม่ท่วมตูด และไม่กินน้ำมัน วันนี้ขับรถนำพี่กิตติ พี่กิตติช่วยสังเกตุควัน พี่กิตติบอกว่าควันจะออกมาฉุยๆ ช่วงขับแบบไม่เร็วมาก ช่วงกดคันเร่งควันไม่ได้ออกมาเป็นลูก

เดี๋ยวขอทดสอบต่อไปอีกระยะหนึ่งครับ .... อาทิตย์หน้ามีคิววิ่งต่างจังหวัดละครับ เดี๋ยวได้ทดสอบดูอีกครั้ง

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:19:33 »
หลังจากนั้นผมก็ลองศึกษาถึงระบบการทำงานของ Cooler ดูก่อนครับว่ามันทำงานอย่างไร จากที่ลองศึกษาจากบทความของเมืองนอก ระบบ Transmission Oil Cooler สามารถติดตั้งให้ทำงานได้ 2 ระบบ



1. ระบบ Secondary Transmission Oil Cooler

ระบบนี้จะติดตั้งเข้าไปเพื่อ "เสริม" ระบบระบายความร้อนเดิมที่ระบายจากหม้อน้ำ โดยจะติดตั้งแผงระบายความร้อนเข้าไปเพิ่มขึ้น แต่ระบบการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ยังคงผ่านหม้อน้ำอยู่ โดยมีการ bypass ระบบ ให้น้ำมันเกียร์เมื่อเข้าสู่หม้อน้ำแล้ว แทนที่จะไหลกลับไปที่เกียร์ทันที จะ bypass ให้ไหลเข้าไปที่ Cooler ก่อน เพื่อระบายความร้อนเพิ่มขึ้น จากนั้นจึงไหลวนกลับเข้าไปที่เกียร์ ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นระบบที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไป เป็นการเสริมประสิทธิภาพ โดยที่ระบบเดิมที่ระบายที่หม้อน้ำนั้นก็ยังคงอยู่


2. ระบบ Primary Transmission Oil Cooler

ระบบนี้จะติดตั้งเข้าไปเพื่อ "ทดแทน" ระบบระบายความร้อนเดิมที่ใช้อยู่ โดยจะไม่ให้น้ำมันเกียร์ไหลผ่านไปที่หม้อน้ำเลย และให้ไหลผ่านเข้ามายัง Cooler ทันหมด จากนั้นจึงไหลกลับเข้าไปที่เกียร์ ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นการปิดระบบเดิมลงอย่างสิ้นเชิง และใช้ตัว Cooler เป็นระบบใหม่ที่จะระบายความร้อนให้กับน้ำมันเกียร์


ระบบทั้ง 2 มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยหากติดในระบบที่ 2 ซึ่งเป็นการทดแทนระบบเดิมนั้นจะช่วยลดภาระการระบายความร้อนของหม้อน้ำ โดยให้หม้อน้ำระบายความร้อนจาก Engine coolant เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องยุ่งกับน้ำมันเกียร์ และยังเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรั่วของ engine coolant เข้าไปปนกับน้ำมันเกียร์ได้อีกด้วย (จะเกิดขึ้นในกรณีที่หม้อน้ำมีการรั่วซึม)

แต่ระบบที่ 2 นี้ก็อาจมีปัญหาตามมาได้เช่นกัน คือการอุ่นน้ำมันเกียร์ โดยปกติน้ำมันเกียร์จะทำงานได้ดีต้องอยู่ในช่วงอุณหภูมิที่กำหนด เย็นไปก็ไม่ดี ร้อนไปก็ไม่ดี ลองสังเกตุว่าตอนเช้าๆ หากสตาร์ทรถแล้วออกรถเลยโดยไม่มีการวอร์มเครื่องก่อน เกียร์จะเปลี่ยนไม่เนียนเหมือนตอนที่วิ่งไปแล้วซักพัก เพราะช่วงนั้นน้ำมันเกียร์ยังมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งระบบที่ 2 เมื่อน้ำมันเกียร์ไม่ผ่านหม้อน้ำ ก็ไม่สามารถใช้ความร้อนจากหม้อน้ำมาอุ่นน้ำมันเกียร์ได้ จึงทำให้ในช่วงสตาร์ทรถใหม่ๆ และใช้งานเลย อุณหภูมิน้ำมันเกียร์กว่าจะอุ่นจนได้ที่จะใช้เวลานานกว่า และหากมีการใช้เกียร์หนักๆในช่วงที่น้ำมันเกียร์ยังไม่ได้อุณหภูมิอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้มากกว่า

กลับกัน ระบบที่ 1 อาจเป็นระบบที่ไม่ยุ่งกับการอุ่นน้ำมันเกียร์เพราะน้ำมันเกียร์ยังคงผ่านหม้อน้ำอยู่ ดังนั้นยังงัยก็อุ่นได้เร็วกว่า แต่ภาระของหม้อน้ำยังไม่ลดลง เพราะยังคงต้องระบายความร้อนให้น้ำมันเกียร์อยู่ดี และหากหม้อน้ำมีอาการรั่วซึ่งจะทำให้ coolant อาจไหลมาปนกับน้ำมันเกียร์ได้

ระบบทั้ง 2 แตกต่างกัน ผมคงต้องเลือกระบบใดระบบหนึ่งในการทดสอบก่อน แต่ในใจคิดว่าเดี๋ยวคงจะทดลองทั้ง 2 ระบบ


เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเหลาต่อนะครับ วันนี้ขอไปนอนก่อน ดึกแล้ว พรุ่งนี้ประชุมเช้าอีก  :L4399: :L4399:

ขอมาแก้ข้อมูลนิดนึงนะครับ .... หลังจากวันนี้มีโอกาสได้ถอดกันแคร้งออกมาตรวจสอบความเรียบร้อยของงานติดตั้ง พบว่า ระบบที่ต่อไว้ในตอนนี้เป็นระบบที่ 1 Secondary Unit ซึ่งน้ำมันเกียร์ยังผ่านหม้อน้ำอยู่ครับ หลังจากผ่านหม้อน้ำมาแล้ว ก็มาระบายความร้อนต่อไป oil cooler อีกครั้ง ถึงจะกลับเข้าสู่ระบบเกียร์

ขออภัยในความเข้าใจผิดของผมที่คิดว่าตอนนี้ต่อแบบที่ 2 อยู่นะครับ ... ตอนติดตั้งเขาไม่ได้ยกรถขึ้น ช่างมุดเข้าไปทำ ผมเลยไม่ได้มุดตามเข้าไปดุครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:23:33 »
มาต่อที่ข้อมูลช่วงสุดท้ายนะครับ สำหรับความเรียบร้อยในการติดตั้ง

วันนี้ฤกษ์งามยามดี นำรถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมทั้งเช็คระยะ 90000 กม. ด้วย จึงได้มีโอกาสถอดกันแคร้งออกมา และได้ตรวจสอบความเรียบร้อยของการติดตั้งเจ้า oil cooler ตัวนี้ครับ

ภาพนี้เป็นภาพที่ผมเห็นตั้งแต่ตอนติดตั้งเสร็จแล้วครับ คือเมื่อติดตั้งแล้วตัว oil cooler มันอยู่ชิดกับคานของรถมากๆ ถ้าจะปรับต้องไปทำขายึดใหม่ ช่างที่ติดตั้งไม่ทำขายึด แต่ไปตัดสายยางมายัดไว้ตรงช่วงที่มันชิดดันเพื่อกันไม่ให้ oil cooler ไปกระแทกกับคานเวลารถวิ่ง  :sd06:

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:25:32 »
ภาพต่อมาเห็นตั้งแต่วันติดตั้งแล้วเช่นกัน แต่ขี้เกียจไปทัก ช่างมัน เดี๋ยวกลับมาปรับเองก็ได้ คือสายน้ำมันเกียร์ที่เชื่อมต่อระหว่าง หม้อน้ำ - oil cooler - ระบบเกียร์ มันห้อยลงมาข้างใต้อย่างน่ากลัว คือมันห้อยลงมาวางอยู่บนกันแคร้งเลยครับ การเก็บสายหรือการป้องกันสายยังไม่ค่อยดีเลยครับ

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:28:18 »
หลังจากถอดกันแคร้งออกมา จะเห็นชัดๆเลยครับว่าสายน้ำมันเกียร์มันห้อยอยู่อย่างงี้เลย  :sd27:





เป็นสาย 2 เส้นรัดไว้ด้วยกันด้วยเคเบิลไทด์ ไม่ได้เก็บสายใดๆทั้งสิ้น มันก็ห้อยๆอยู่แบบนี้แหละครับ

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:30:14 »
ที่สำคัญตัวสายเมื่อไปโดนกันแคร้ง และเมื่อรถวิ่งมีการขยับถูไปมากับกันแคร้งได้ ในรูปนี้คือรอยที่เกิดจากการที่สายไปถูกับกันแครั้ง



อันนี้ค่อนข้างมีความเสี่ยง เพราะถ้าสายไปถูกับกันแคร้งจนเปื่อย อาจเกิดการรั่วซึมได้ แล้วถ้ารั่วละก็ งานเข้าเลยครับ  :L4386: :L4386:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 21:32:56 »
เรื่องสายยังไม่พอครับ มุดเข้าไปดูการติดตั้งตัว oil cooler ตอนติดตั้งนั้นผมเห็นที่ด้านบนช่างเอาน็อตยึดไว้กับคานรถ วันนี้ก้มมาดูด้านล่าง ด้านล่างของตัว oil cooler ก็มีรูน็อต คานที่อยู่แถวๆนั้นก็มีรูน็อตเช่นกัน แต่รูมันไม่ตรงกัน แทนที่พี่ช่างแกจะไปทำขามายึด พี่เขาใช้เคเบิลไทด์ลอดรูน้อตทั้ง 2 รู ล็อคไว้เฉยเลย
 :sd27:

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.