Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ขอเชิญพี่ๆ ที่ได้เปลี่ยนใส่เฟืองท้าย Limited slip บอกเล่าประสบการณ์แก่สมาชิกครับ
อุเทน-น่าน:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 5 กันยายน 2014, 08:49:05 ---ของผมนัดเปลี่ยนวันอาทิตย์นี้ เดี๋ยวจะมาเหลาให้ฟัง.... ไม่กังวลเรื่องหอน..เพราะมันหอนมาตั้งแต่เกิด.... :sd01:
--- End quote ---
รอชมครับพี่ชิน มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กันครับ ตอนผมทำใจยอมรับกับเสียงหอนมันแล้วครับ. พยายามไม่เงี่ยหูฟัง. ขึ้นรถเปิดเพลงเสาะหาเพลงมาฟังมากขึ้น :L4398: เบี่ยงเบนความสนใจไปทำให้เกิดกิเลสอยาก :L6415: กับเครื่องเสียงรถยนต์อีก.. :L4384: :sd21: กลุ้มยิ่งกว่าเดิม :L4387: :L2905: :L2905: :L2905:
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ความเดิม นัดช่างนอกติดตั้งวันอาทิตย์ เนื่องจากผมจะว่างแค่วันอาทิตย์ ปรากฏว่า ช่างเลื่อน สุดท้ายก็ต้อง เข้า 0 มิตซูบุรีรัมย์ครับ
ก่อนอื่นผมโทรสอบถาม หน.ช่าง 0 ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ปรากฏว่าทำได้ ค่าใช้จ่าย ค่าแรง 1500 บาท ไม่รวม อะไหล่ แต่ต้องเป็น
วันจันทร์ สรุป ผมต้องโดดงาน ซึ่งตอนนี้ถือว่างานชุกมาก คุยโทรศัพท์ ประสานงานทั้งวัน เพื่อน้องปาสุดเลิฟ ขออนุญาตไล่เลียงลำดับดังนี้
1. เนื่องจากเวลาน้อย ก็เลยต้องเตรียมความพร้อมก่อนผมได้สอบถามเรื่องลูกปืน ว่าสามารถถอดของเก่าใช้ได้หรือไม่ ตอบว่าได้ ถ้าถอดแล้ว ลูกปืนไม่เสียหาย
2. ถาม : ที่ 0 มีลูกปืนชุดนี้มั๊ย ตอบ : ไม่มีครับ ต้องสั่ง
3. เวลาไม่มี หาซื้อไปเลย ตามลายแทงพี่ทูต หาทั่วบุรีรัมย์ ปรากฏว่า ไม่มี เอาวะ เสี่ยงเป็นเสี่ยง หากถอดแล้วเสียหาย ก็ใช้ชุดที่ติดมากับชุดที่มากับ ชุด limited slip ที่สั่งจากพี่สุทัศน์นี่ล่ะ
5. ถึงวันจันทร์ ขับรถเข้า 0 จัดการนำของลง ช่างนำรถขึ้น hoist ถอดชุดเฟืองท้ายออกตามภาพ
6. ถอดมาแล้ว หน้าตาก็เป็นอย่างนี้ครับ
7. วางแผนการถอดลูกปืน โดย ต้องเริ่มจากการถอดลูกปูนชุดติดเฟืองท้ายรถก่อน เพราะหากถอดตัวติดมากับชุด limited slip ก่อน แล้วพัง กอรปกับ ถอดตัวเดิมไม่ได้ มีหวัง
ได้จอดรอ อะไหล่ กัน 3 วันเป็นแน่ 0 มีเครื่องมือ ดูดลูกปืน แต่ เจ้ากรรม ไม่มีช่องว่างให้จับพอที่จะดูดลูกปืนได้ ก็เลยต้องใช้ วิถีช่างชาวบ้าน ไขควง+ฆ้อน ครับ
พอได้ช่องวางพอที่จะจับและดูดลูกปืนออกได้ ก็จัดการดูดเลย โชคดี ที่ไม่มีปัญหา ถอดได้สำเร็จไม่บุบสลาย
8. จัดการประกอบชุดเฟือง limited slip เข้ากับชุดเพืองบายศรีเดิม และ ประกอบคืนร่าง
9. ข้อสงสัยของผมคือ ตอนถอดไม่ได้มีการมาร์กตำแหน่ง แล้ว ช่างจะตั้ง ระยะ เฟืองบายศรี กับ เฟืองเดือยหมู ให้เท่าเดิมได้อย่างไร ผมได้รับคำตอบว่า แบบนี้ครับ
" ถึงจะมาร์กไว้ การที่เราถอดแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ ระยะไม่เหมือนเดิมแน่นอน ยังไงก็ต้องตั้งใหม่อยู่ดี " เค้าใช้เจ้านี่ครับในการตั้ง ชื่อของมันคือ "ไดอัล เกจ" หากไคร
เรียนมาสาย วิศวกรรม น่าจะรู้จักเจ้าตัวนี้ดี มีไว้สำหรับวัดระยะที่ละเอียดมาก ๆ ผมจบมาสายโยธา สมัยเรียน เคยใช้จับ ระยะการแอ่นตัวของคานขณะรับน้ำหนัก
ใช้จับที่ระยะที่ช่างเค้าเรียกว่า "Back Lag" (แบ็คแล็ก) คือระยะให้ตัวได้ของของเฟืองบายศรี เมื่อเราล็อค ตำแหน่งเฟืองเดือยหมูไว้ ซึ่งผมได้สอบถามช่าง 0 ต่อไปอีกว่ามันมี
สเป็คในการตั้งมั๊ย ช่างตอบว่าต้องมี เหมือนการตั้งวาล์ว ว่าต้องมี ระยะชิดชุด และ ห่างสุดที่ยอมรับได้ ส่วนค่านี่ผมจำไม่ได้ แต่อยู่หลัก 0.1X มิลลิเมตร ซึ่งช่างได้ตั้งค่าให้ผม
ไว้ชิดสุดของค่าที่ยอมให้ ผมก็เลยถามว่าแล้วเฟืองที่มันหอนนี่แก้ได้มั๊ย ช่างบอกว่าแก้ไม่ได้ถ้ามันได้หอนแล้ว ก็คือ หอนเลย.. แต่สามารถ ปรับตั้งได้ ว่าจะให้หอนที่ความเร็ว
ช่วงไหน โดยตั้งระยะ Back Lag หา แล้วทดลองขับดู เคสของพี่อุเทน น่าจะเกิดจากการตั้ง ระยะ back lag หรือ เปล่า เพราะก่อนเปลี่ยนมันไม่หอน
แต่เสียดายช่วงที่ช่างตั้งระยะ back lag ไม่ได้เก็บภาพไว้ เนื่องจาก เจ้านายโทรมาตามงาน เลยต้องหาที่เงียบ ๆ คุย
9. ประกอบชุดเฟืองท้ายเข้าตัวรถรถ ไล่น้ำมันเบรคไหม่ เป็นอันว่าเสร็จการติตตั้ง
10. ค่าใช้จ่ายไม่มาก ไม่น้อย ตามนี้ครับ
น้ำยาล็อคเกลียวนำไปเอง หลอดละ 100 บาท เจ็บใจตอนน้ำมันเฟืองท้าย ช่าง ใส่ limited slip ให้ ช่าง 0 ไม่รู้ว่าตัวนี้ใช้น้ำมัน เกรดทั่วไปได้ แต่ก็ไม่เป็นไร ดันงานเข้าช่วงสำคัญ
แต่เจ้านำ้ยาอีกตัวนี่ หลอดเล็ก ๆ แต่แพงมาก ที่ใช้ทาแทนการใช้ประเก็น ตอนประกอบชุดเพืองท้ายคืน ส่วนกิ๊ฟ 15 บาทนี่ผมซื้อไปใส่เองไม่เกี่ยว... ตัวเลขกลม ๆ ก็ 3000 บาท
ก็ถือว่าคุ้ม กับความเชื่อมั่นว่า มีการตั้งระยะ back lag ด้วยเครื่องมือที่เชื่อถือได้.... ในกรณีพี่ทูตที่มีการมาร์กตำแหน่งเฟืองบายศรีไว้สามารถใช้ได้หรือไม่ ผมถามช่าง 0 เนื่องจาก
สงสัย ช่าง 0 ตอบ ถ้ามันไม่มี ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด
จบการติดตั้ง... ช่าง นำรถออกไปทดลองขับ กลับมาเช็ครอยรั่ว ปิด job ครับ
ส่วนผลจากการเปลี่ยน ขอพักเดี๋ยว เดี๋ยวมาต่อ
พฏ:
:L4365:
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ผลการเปลี่ยน ทดลองขับระยะทาง 60 กม. บนถนนรอบเมืองบุรีรัมย์ ก่อนนำน้องปาส่งส่งคืน ผบ. อยากมีเวลาได้ลองมากกว่านี้ แต่เวลามีแค่นี้จริง เพราะต้องรีบกลับไปทำงานที่อุบลฯ
1. หมาผมหาย ! เสียงหอนหายไปเป็นปลิดทิ้ง แต่ในระยะยาวไม่รู้จะกลับมาอีกมั๊ย เห็นพี่ ๆ หลายคนบอกว่ามันจะกลับมา หมามันจำทางกลับบ้านแม่น
2. การออกตัวออกได้เรียบขึ้น สมูทขึ้น นิ่งขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่ยัดคันเร่ง เหมือนรถมีแรงเพิ่มขึ้น นี่คงไม่ใช่อุปทาน เนื่องจากช่วงเย็นผมโทรกลับไปถามอาการกับ ผบ. บอกว่ารถเป็นไงบ้าง ผบ.ผม ซึ่งไม่ค่อยเป็นคนช่างสังเกตุเรื่องรถ ขับอย่างเดียว (เปลี่ยนบันได้มาเป็นอาทิตย์ยังไม่รู้ว่าทำอะไร) ยังบอกว่า รถเหยียบลื่นขึ้น
3. การเข้าโค้งรู้สึกว่าดีขึ้น นิ่งขึ้น
4. โค้งแคบ ๆ ปกติ (แต่ไม่ได้เข้าแรง ๆ นะครับ) ไม่มีเสียงกึก ๆ
5.จังหวะปล่อยไหล ที่พี่ ๆ ที่เปลี่ยนไปบอกว่าจะหน่วง ๆ แต่ปาผมไม่เป็นครับ ปกติเลย
6. ทางตรงวิ่ง 140-160 รู้สึกได้ว่านิ่งขึ้น
ส่วนทางลุย ๆ แฉะ ๆ ลื่น หากมีโอกาสได้ลองจะมาเล่าให้ฟังใหม่ขับ
ขออภัย หากระยะทางแค่ 60 กม. แล้วมารีวิวเกินจริง แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ
Pajero 4WD 2011 2.5 VG, ดันราง, ม้าแคระ, แม็กเดิม, ยางเดิม กับ Limited Slip (Hybrid) pajero ตรงรุ่น ตัวส่งออก (เห็นพี่สุทัศน์บอกว่างั้น ผมดูไม่เป็นหรอก)
เจอกันโอกาสหน้าครับ.....
พี่ตุ้ย_Yindee:
:L4365:
:L2900: :L2900: :L2900:
แม๋...พ้มมารอชมอยู่คร๊าบพี่ชิน
ขอบคุณสำหรับการรีวิวครับ
และขอภาวนาให้อย่าได้เจอเสียงหมาหอนเลยคร๊าบบบบ...!!!
:L2758: :L2758: :L2758:
:L2900: :L2904: :L2897: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version