ถือว่าแจ็คพอดมากๆครับ ที่ผ่านมาได้รับเรื่องเคลมProduct EMU น้อยมากแต่ไม่ใช่ว่าไม่มีนะครับ อาการส่วนใหญที่เจอคือรั่วแตกแต่จะเจอกันตั้งแต่ระยะแรกๆของการใช้งานเลย อย่างที่เคยรีวิวว่าโช็คพวกนี้หากผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งหรือ 2-3000โลแรก ถ้าไม่เจอปัญหาอะไรก็ใช้กันยาวเลยครับ
แต่จากภาพคราบน้ำมันมันดูแปลกๆเพราะจริงแล้วถ้ารั่วจะเลอะบริเวณหัวโช็คมากกว่ากระบอก แต่จากภาพหัวโช็คเลอะน้อยมากแต่มีคาบร่องทางไหลของน้ำมันออกมาและที่กระบอกส่วนล่างคราบน้ำมันเยอะมาก ดูครั้งแรกนึกว่าไปฉีดพ่นกันสนิมมา อีกปัญหาที่พบคือเมื่อพ่นกันสนิมแล้วคราบน้ำยาไปจับตัวแน่นที่แกนโช๊คจนเมื่อโช๊คมีการทำงานเลื่อนขึ้นลง คราบน้ำยาที่เกาะตัวอยู่ก็ไปรูดเสียดสีที่ขอบซีลโช็คจนเป็นทางหรือตามดให้แรงดันในกระบอกดันแก็สแรงดันสูงสวนออกมาในแนวแกนได้ ฉะนั้นเวลาไปพ่นกันสนิมให้ห่อหุ้มอุปกรณ์พวกนี้ให้ดีครับ (หรือเลี่ยงไม่ต้องพ่นเลยก็ได้เพราะรถรุ่นใหม่ๆ ชุบกันมาทั้งคันจากโรงงานอยู่แล้ว)

ขอบคุณครับพี่นะ กับความเห็นนี้ครับ
และผมก็คิดเช่นนั้นครับ เมื่อผมลองคิดย้อนกลับไป ว่ามันน่าจะแตกหลังจากติดตั้งไม่กี่วันนี่แหละ แต่ด้วยความที่ผมไม่เคยได้ลองสัมผัสกับความรู้สึกของมันมาก่อน ทำให้ไม่รู้อาการครับ
สำหรับโช๊คชุดนี้ผมสั่งซื้อวันที่ 28 เมษา ได้ของวันที่ 29 และติดตั้งวันที่ 30 เมษา 57 ที่ผ่านมา และไม่ได้ไปทำการพ่นสนิมใดๆมาเลยครับ (รถเก่าเกือบ 5 ปีแล้วครับ)
และได้ออกทริปวันที่ 2 พฤษภา จากน่าน - ไปเขาใหญ่ - ต่อสุรินทร์ - ขากลับชมปราสาทหินพนมรุ้ง - แวะนอนพิษณุโลก - แล้วกลับถึงบ้าน วันที่ 6พ.ค. 57 ครับ ระยะทางประมาณ สองพันกว่าโลได้ครับ ผู้โดยสาร 5 คน ผู้ใหญ่ 4 เด็ก 1 คือ ผม แฟน พ่อตา แม่ยาย และลูกชายวัยสองขวบกว่า นั่งคาร์ซีท และพับเบาะแถวสามวางสัมภาระท้ายรถครับ
ขาไป - เยี่ยมมาก นิ่ง แน่น หนึบ โดยเฉพาะเขาช่วงระหว่าง น่าน-แพร่ ยัดเข้าโค้งได้โดยไม่ต้องคลานเหมือนเก่า ช่วงพิจิตร-นครสวรรค์ สภาพถนนไม่ดีก็รูดข้ามไปเลยไม่มีอาการ

ขากลับ - ยังขับสนุกเหมือนเดิม รูดหลุม รูดบ่อ ยังนิ่งดี แต่มาเริ่มรู้สึกบ้างตอนเขาช่วงระหว่าง น่าน-แพร่ นี่แหละว่ามีอาการโยนมาบ้าง ไม่สามารถเข้าโค้งได้เร็วเท่ากับขาไป ซึ่งตอนนั้นก็คิดว่า โช๊คกับสปริง คงได้รับการนวดมาทำให้อ่อนลงมาบ้าง

เมื่อจบทริปคิดว่าจะรีวิวให้พี่ๆฟังซะหน่อย แต่ก็ไม่กล้าครับ

เพราะความรู้สึกผมคิดว่ามันยังไม่ใช่ ยังไม่ได้ดังที่คาดหวังไว้ และไม่ค่อยเหมือนจากที่ได้อ่านรีวิวของพี่ๆ โดยเฉพาะจากพี่นะ

เลยคิดว่าใช้ไปอีกหน่อยจับความรู้สึกให้ดีๆ แต่ใช้ไปๆนานเข้าเริ่มเหมือนของเดิมไปเรื่อยๆ เข้าโค้งโยน ตกหลุมกระเด้งกระดอน แต่ก็ยังดีกว่าของเดิมติดรถอยู่ดีครับ
และก็ไม่เคยเอะใจ จะมุดใต้ท้องรถดูโช๊คเลยครับ ไม่คิดเลยจริงๆ จนมาเห็นเมื่อเข้าอู่ขึ้นลิฟท์นี่แหละครับ
