Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

D.I.Y : ติดตั้ง แตร BOSCH WINDTONE (ใช้และไม่ใช้รีเลย์)

(1/8) > >>

นุก (ปทุมธานี):
สวัสดีพี่ๆปามาเนียทุกท่านครับผม วันนี้เอาการติดตั้งแตรในปาเจโร่ สปอร์ตมาลงไว้ เผื่อแชร์กันเรื่องแตรรถยนต์และการติดตั้งครับ จริงๆผมเปลี่ยนใส่ได้สักระยะหนึ่งแล้วโดยไม่ได้ใส่รีเลย์ ใช้งานได้ดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร วันนี้พอมีเวลาเลยได้โอกาสต่อแบบใส่รีเลย์บ้างครับ อีกอย่างที่ติดตั้งแทนตัวเดิมไว้ตำแหน่งมันต่ำไปหน่อยครับ เลยต้องปรับแก้ในรอบนี้ เพราะฉนั้นในกระทู้นี้ ขออนุญาตลงไว้ทั้งติดตั้งแบบ ไม่ใช้รีเลย์ กับติดตั้งแบบใช้รีเลย์นะครับ

ติดตั้งแบบไม่ใช้รีเลย์
อุปกร์ณ์ที่ใช้
1. ไขควง 4 แฉก (สำหรับไขกระจังหน้าออก)
2. ประแจเบอร์ 12 (สำหรับไขน็อตของแตรติดรถ)
3. ประแจเบอร์ 10 (สำหรับไขแบตเตอรี่กับน็อตต่างๆ)
4. ประแจเบอร์ 8 (สำหรับไขน็อตต่างๆบริเวณกระจังหน้า)
5. แตรใหม่ (ในที่นี้ใช้ bosch windtone แตร 2 เสียง)





วิธีติดตั้ง
1. เปิดฝากระโปรง และใช้ไขควงถอดกระจังหน้าออก


2. ตำแหน่งที่แตรเดิมติดตั้งอยู่ ให้ใช้ไขควงเบอร์ 12 ไขออกมาทั้ง 2 อันครับ


3. จะเห็นสายต่อแตรอยู่ข้างละอัน เพราะแตรเดิมมีช่อง และปลั๊กเสียบอย่างข้างละอันครับ


4. แตรใหม่จะมีที่เสียบข้างล่ะ 2 อัน อันนึง เป็นช่อต่อสำหรับสายกราวด์ ผมต่อลงถังกับน็อตเดิมครับ อีกอันสำหรับเสียบกับปลั๊กที่เราถอดจากตัวเดิมเมื่อกี้ครับ


5. ต่อสายกราวด์กับน็อตที่ถอดกับแตรเดิม


6. นำไปติดตั้งพร้อมขันน็อตให้แน่น ข้างซ้ายเฮิร์ตต่ำ ด้านขวาเฮิร์ตสูง เสียบปลั๊กสายกราวด์ และปลั๊กที่ติดมากับแตรเดิม เข้าไปเป็นอันเสร็จ ทดสอบกดแตรได้เลย


7. ประกอบกระจังหน้าเข้าที่เดิมครับ เสร็จเรียบร้อย 

 :L6419:  :L6425:

นุก (ปทุมธานี):
เนื่องจากตำแหน่งที่ติดตั้งแทนแตรเดิมมันต่ำไปในความรู้สึกของผม ประกอบกับอยากติดตั้งกันฟิวส์ขาด แม้ปาเราจะมีรีเลย์มาให้แล้วก็ตามแต่กันเหนียว เลยไปซื้อรีเลย์มาติดตั้งเพิ่ม พร้อมกับเพิ่มแผ่นเหล็กอันนึงเพิื่อให้แตรอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นมาหน่อยครับ

ติดตั้งแบบใช้รีเลย์
อุปกรณ์(เพิ่มเติม)
1. แผ่นเหล็กเล็กๆ ซื้อจากร้านเต้นท์ 20 บาท
2. น็อตละแหวนรอง
3. รีเลย์ bosch และตัวเสียบพร้อมสายไฟ (ขี้เกียจต่อเองครับ เลยให้ร้านที่ซื้อรีเลย์ต่อมาให้เลย แถมฟิวส์มาให้เลย ของผมสายแต่ละสายสั้นไป แนะนำสายไฟแต่ละสายควรยาวอย่างน้อย 1 - 1.5 เมตรครับ)



วิธีติดตั้ง
1. ประกอบตัวรีเลย์ กับที่เต้าเสียบพร้อมสายไฟ
หมายเลข 1 เป็นสายกราวด์ลงตัวถังเครื่อง (85)
หมายเลย 2 สายสำหรับเสียบเข้าแตรใหม่ หางปลาตัวเมีย (87)
หมายเลข 3 ผมให้เขาต่อเป็นหัางปลาตัวผู้ 2 หัว เพื่อเสียบเข้ากับปลั๊กที่เขาให้มาตัวเก่าเดิมติดรถ (86)
หมายเลข 4 ต่อเข้าขั้วบวกของแบตเตอรี่ (30)


2. ทำสายกราวด์ เพื่อต่อกับแตรใหม่ 2 ข้าง ตำแหน่งเดิม น็อตที่มากับตัวแตรเก่า พร้อมติดตั้งแผ่นเหล็กเพื่อปรับตำแหน่งแตรใหม่





3. ติดตั้งแตรตัวใหม่ พร้อมกับเสียบสายต่างๆ


4. เก็บสายให้เรียบร้อย ใส่กระจังหน้า เสร็จพิธี


ปล. ใช้เวลาติดตั้งแป๊บเดียวครับ แต่ไอ้สายที่ผมซื้อมาสั้นไปครับ คิดว่ามีเวลาไปคลองถมเมื่อไหร่ว่าจะซื้อมาใหม่ครับ

เท่านี้ก่อนครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ พี่ๆท่านใดมีเทคนิคแนะนำ หรืออยากจะแชร์เพิ่มเติมเชิญเลยนะครับ

 :L4399:  :L4399:  :L4400:

surut jantorn:
 :L4373: :L2758:

พี่เล็ก เด็กมีนฯ:
ทั้งสองแบบ ต่างกันยังไงคับพี่นุก

นุก (ปทุมธานี):

--- อ้างจาก: พี่เล็ก เด็กมีนฯ ที่ 27 มิถุนายน 2014, 22:38:23 ---ทั้งสองแบบ ต่างกันยังไงคับพี่นุก

--- End quote ---

แบบแรก สายที่เขาให้มามันสั้นครับ และตำแหน่งด้านซ้ายมันแคบครับพี่เล็ก เสียงไม่ค่อยออก ถ้าแตรตัวใหม่ใหญ่ๆนี่เข้าช่องนั้นไม่ได้แน่
แบบที่สอง ใช้รีเลย์ อาจจะปลอดภัยจากฟิวส์ขาดครับเพราะผมใส่ฟิวส์เพิ่มไหอีกหนึ่งตัวครับ และเสียงออกชัดเจนขึ้นเพราะผทมขยับตำแหน่งใหม่ให้ขึ้นมาด้านบน เสียงออกชัดเจนมากครับ

 :L4396:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version