Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

เฟืองท้ายระบบอัตโนมัติ เพื่อการขับเคลื่อนแบบ 2WD และ 4WD Auto Difflock

(1/11) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
Auto Difflock คืออะไร
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3417.0.html

compare ระบบเฟืองท้าย (ข้อมูลจากคุณภูเบศ)



เนื่องจากการติดตั้งครั้งนี้ประสานงานกับศูนย์และหัวหน้าศูนย์แบบใช้การประกอบตามไลน์มาตรฐานของศูนย์บริการ  จึงต้องมีการปฏิบัติตามขั้นตอนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อสะดวกต่อการให้บริการของทางศูนย์ฮีโน่ที่จะช่วยจัดคิวให้พวกเรา   เนื้องานเน้นคุณภาพกว่าปกติจึงอาจใช้เวลาต่อคันประมาณ 3-4 ชม.

พอดีวันนี้ผมคันแรกเลยเป็นการลองของแปลกหลังจากที่ทีมงานผ่านการติดตั้งกับรถรุ่นนี้มาเยอะ  แต่วันนี้ใส่ไข่เพิ่มลูกชิ้น  จึงใช้เวลาคันแรก 8.45 - 15.00 น.  อิ  อิ

ขั้นตอนการเตรียมตัวนำรถเข้าติดตั้ง Auto Diff Lock
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวและนำมาด้วย
- เอกสารสำเนาทะเบียนรถ
-  คิวรอบเช้า ควรถึงศูนย์บริการก่อน   8.00 น
- คิวรอบบ่าย ควรถึงศูนย์บริการก่อน  11.30 น

เมื่อมาถึงศูนย์บริการ(ที่กำหนด)
- แจ้งป้อมยามด้านหน้าว่ามาติดต่อแผนกอะไหล่ คุณไกรสร (นัดไว้)
-  ขับรถผ่านป้อมยามตรงไปอีก 50 เมตร   จอดซ้ายมือ (หน้าแผนกอะไหล่)
-  เข้าไปแผนกอะไหล่ แจ่งว่ามาติดตั้ง difflock (นัดผ่านคุณไกรสร )
- ทางศูนย์จะเปิด Job งานและทำทะเบียนประวัติรถ  เลขเครื่องยนต์ เลขชัชซี และขอcopy สำเนารถ
-  ส่งกุญแจรถให้เจ้าหน้าที่   ลงชื่อใบรับรถเข้าซ่อม ( แต่ไม่ต้องรับเอกสารใดๆ)
- เอาของสำคัญและมีค่าออกจากรถ นำติดตัวขึ้นไปนั่งรอห้องรับรองชั้น 2 ( มีห้องน้ำ ห้องนอน เตียงแยก ไว้คอยบริการ )
- ห้องรับรองเป็นกระจกสามารถชมการทำงานของช่างได้จากห้องรับรอง
- ไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพ และเข้าไปเดินดูการทำงานของช่างในช่องซ่อม
- ควรตรงต่อเวลานัดหมาย  เพราะคิวรถใหญ่และหัวลาก  จะเข้ามารับบริการหมุนเวียนตลอดเวลา
- เมื่อรถเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ทราบ  เพื่อมารับรถและไปทดสอบการทำงานบนรางล้อเลื่อนอุปสรรคที่เตรียมไว้  ด้านข้างศูนย์ซ่อม   ลานจอดรถ
- กลับมาแจ้งแผนกอะไหล่เพื่อนำรถออก โดยไม่ต้องรับเอกสารและชำระค่าใช้จ่ายใดๆ
- ยกมือสวัสดีล่ำลา
- เจ้าหน้าที่จะนำอะไหล่เฟืองท้ายเก่าใส่กล่องใส่รถมาให้  พร้อมบัตรรับประกันของ Difflock พร้อม Sticker 2 แผ่น

ข้อแนะนำการทดสอบการทำงานและตัวอย่างการทดสอบหลังติดตั้ง
1. แบบรางเดียวอุปสรรคล้อหลัง ให้ค่อยๆไต่ขึ้นรางล้อเลื่อน   จนจังหวะล้อหลังทับลูกกลิ้ง ให้ค่อยๆเร่งเรื่อยๆจนล้อเกิดอาการล็อคแล้วผ่านไปได้
2. แบบรางคู่มีหลุมดักล้อหน้า  ให้ค่อยๆไต่ขึ้นรางล้อเลื่อน   จนจังหวะล้อหน้าตกหลุมดักล้อขณะที่ล้อหลังทับลูกกลิ้งแล้วค่อยๆเร่งจนล้อเกิดอาการล็อคแล้วผ่านไปได้
3. สามารถขับวนในศูนย์เพื่อให้ล็อคหลุดและกลับมาขึ้นรางใหม่ได้
4. อย่าทดสอบผิดวิธีด้วยการเร่งคันเร่งหรือปั่นล้อ  เพราะเวลาล้อคจะแรงจนล้อถีบรางออกไปด้านหลังอาจทำความเสียหายให้รถที่จอดอยู่ได้
5. อย่าเร่งเครื่องขึ้นรางเพราะรางวางบนพื้นเฉยๆจะไม่มีตัวรั้ง   มันอาจจะสร้างเสียงดังรำคาญหากเราเร่งขึ้นไปจนรางไถลไปกับพื้น
6. ล้อเลื่อนเพื่อสร้างอุปสรรคให้เกิดการหมุนฟรีและล็อคง่าย  อาจจะได้ยินเสียงล็อคแรงเพราะล้อไร้แรงเสียดทานแต่อุปสรรคจริงๆจะมีแรงต้าน(ยกเว้นล้อลอย)
7. จำไว้ว่าเมื่อต้องการให้ล้อล็อคก็แค่มีจังหวะล้อข้างหนึ่งข้างใดหมุนฟรีจนเกิดความแต่ต่างถึง 30 % หรือประมาณ 100รอบ/นาที กับล้ออีกด้าน   ระบบจะเริ่มทำงานทันที
8. เมื่อระบบทำงานอย่าเร่งคันเร่ง อย่าถอดคันเร่ง  เพื่อให้เฟืองขบล็อคแบบนั้นจนผ่านอุปสรรค
9. เมื่อรถมีการเคลื่อนตัวในสภาวะปกติ ประมาณ 25-35 km/h  ระบบจะปลดตัวเองเป็นสภาวะปกติ(ไม่ใช่ระบบกึ่ง Full time แบบ Limited slip)
10. การทดสอบควรจะทดสอบทั้งล้อขวาและซ้าย  เดินหน้า  และถอยหลัง เพื่อเช็คการทำงานทั้ง 2 ล้อหลัง

คลิปการทดสอบแบบถูกวิธี
http://www.youtube.com/watch?v=YuYVuuVPHs8


ขอขอบคุณ
เครดิตภาพ : พี่ม่อน
ผู้ขับ : พี่นะ (Na ratchada)
วิธีการทดสอบ : มีประสบการจาก Test drive Chevrolet Colorado G80 และติดตั้งเพิ่มกับรถของตัวเอง  Colorado Z71 (พาขับ 2 ขึ้นเขากระโจม และสนามทดสอบ 4x4 ของพี่ป้อม)
ผู้ร่วมทดสอบ : คุณสมมาตร  ผจก.อาวุโส ของศูนย์ฮีโน่  และคุณภูเบจคนนำเข้าอุปกรณ์
ผู้ติดตั้ง : ทีมงาน Heno กิ่งแก้ว





พี่นะ [Na ratchada]:
รูปประกอบการติดตั้ง
โดยปกติแล้วทางศูนย์ฯไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพ และเข้าไปเดินดูการทำงานของช่างในช่องซ่อม   แต่สามารถรับชมผ่านห้องกระจกในห้องรับรอง  ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณการประสานงานคุณภูเบจและคุณสมมาตร ผจก.อาวุโส ที่มาคอยกำกับทีมงานชุดแรกและคอยดูแลช่วยเหลือในวันนี้ครับ

เข้าช่องซ่อมก็ทำการยกท้ายรอได้เลยเพราะรถของเราสูงกันส่วนใหญ่  ง่ายและสะดวกต่อการทำงาน


ช่างเริ่มดำเนินการรื้อ



แกะออกมาหน้าตาแบบนี้นะครับ Auto Difflock




เมื่อถอดเสื้อเฟืองออกมาแล้วก็ต้องหาที่ประกอบอุปกรณ์  น้ำหนักใช้ได้เลยครับ


มาถึงขั้นตอนการรื้อชิ้นงาน








เตรียมประกอบอุปกรณ์เข้าไปในเสื้อเฟืองท้าย










คุณสมมาตรมาช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด




การตรวจปรับค่าแบบมาตรฐาน


วันนี้ได้รับการสนับสนุนหลายคนเลย



ผจก.อาวุโสของเรา  เต็มที่กับงานปามาเนีย  :L2734:





เรียบร้อยครับสำหรับการติดตั้งและประกอบ  ต่อไปเป็นการเตรียมเงื่อนไขการทดสอบ (คุณสมมาตรโดขึ้นขับเองเลย  ขอขอบคุณอีกครั้งครับ)





สำหรับภาพการทดสอบอยู่โพสข้างบน  สำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้ขอแชร์เพื่อเป็นข้อมูลตามนี้นะครับ

ขอขอบคุณภาพจากพี่ม่อน
 :L4399:

บังมะ-Bangma:
 :sd23: สำหรับการรีวิวครับพี่นะ ต่อไปคงไม่ติดอีกต่อไปยินดีด้วยครับ  :L2900:

หมี:
 :L2758: สำหรับการนำเสนอข้อมูลของพี่นะครับ

เอ-วัชรพล:
ขอบคุณครับพี่นะ พรุ่งนี้(12/6/2014) จะเข้าไปติดตั้ง และจะปฏิบัติตามคำแนะนำครับ :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version