Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
ภูดิท:
ขอบคุณครับ
อั๋น ราชพฤกษ์:
--- อ้างจาก: ภูดิท ที่ 4 มิถุนายน 2014, 01:06:58 --- ขอบคุณครับ
--- End quote ---
สวัสดีคับพี่ ภูดิทคับเวลา หม้อน้ำร้อน. เอาผ้าปิดแล้วค่อยๆบิดดีกว่าคับ. ค่อยๆให้แรงดันออกมาคับ
แล้วค่อยๆเปิดฝาออกมาคับ. ถ้ามันร้อนมากยังเปิดไม่ได้เลยคับรอสัก 10-20. นาทีคับ. มือพองเลยน่ะครับพี่คับ. :L2900:
บังมะ-Bangma:
น้ำแห้งบ่อยๆทำให้ฝาสูบโก่งได้นะครับเป็นมาแล้วต้องปาดใหม่ถ้าไม่ได้เปลี่ยนใหม่เลยครับ
ติงลี่..:
--- อ้างจาก: พี่ไซ - zAi ที่ 3 มิถุนายน 2014, 23:55:49 ---ผมขอ Share เพิ่มหน่อยครับ
ควรรอให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิลดลงก่อนครับแล้วค่อยเติมน้ำลงไปครับ
เนื่องจากต้องการให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิน้ำที่จะเติมลงไปใหม่ให้มากที่สุด
เพราะถ้าเราเติมน้ำใหม่ลงไปในทันที่ที่หม้อน้ำยังคงร้อนมากๆ ก็จะมีโอกาศทำให้หม้อน้ำเกิดรอยร้าวหรือแตกได้ครับเนื่องจากอุณหภูมิมีความแตกต่างกันมากเกินไปครับ
ผมเคยขับ E-car เจอปัญหาเครื่อง Heat เลยจอดลดรอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำลงไป แล้วค่อยขับต่อ
แต่ขับไปได้สัก 5-10 โลรถติดไฟแดงก็ Heat ขึ้นมาอีกผมลองจับอาการพบว่า ตอนขับๆอยู่ความร้อนก็ร้อนขึ้นแต่ขึ้นช้ากว่าตอนจอดติดไฟแดง
พอครั้งที่สองนี้ผมก็ดับเครื่องอีกเช่นเคย แล้วก็ก้มๆมองๆดูตามพื้นไม่พบน้ำไหลลงพื้นเลย เลยตัดสินใจเอาผ้ามาคลุมที่ฝาหม้อน้ำแล้วเปิดเลยครับ (เปิดปุ๊ปรีบกระโดยออกมาโดยไว) ไอน้ำ+น้ำจำนวนนึงเริ่มประทุดันออกมา
ผมก็รอจนหม้อน้ำเย็นลงประมาณนึง (เอามือจับหม้อน้ำพออุ่นๆ) ผมก็จัดน้ำเติมลงไปอีก เสร็จสับก็ลองขับต่อ
สรุปไม่ Heat แล้ว พอกลับถึงบ้านผมเลยจัดการล้างหม้อน้ำเลยครับ Case นี้ผมคิดว่าเกิดจากหม้อน้ำตัน โชคดีที่ตัดสินใจเปิดฝาเพื่อให้แรงดันไอน้ำดันส่วนที่ตัน
ให้เปิดออกจนรถวิ่งได้ปกติ หลังจากนั้นก็ไม่พบปัญหาเรื่องความร้อนอีกเลยครับ
--- End quote ---
ใช่ E-Car เหมือนพี่ไซครับ และเคยฮีทเหมือนกันบ่อยๆ
เสริมจากพี่ไซนะครับ เรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำ
ผมจะทำคล้ายๆ กับพี่ไซครับ คือเปิดฝาหม้อน้ำระบายความร้อนเลย แต่ต้องระวังเรื่องไอน้ำปะทุออกมา
วิธีการเหมือนพี่ไซครับ คือ
1.ใช้ผ้าคลุมฝาหม้อน้ำก่อนเปิด แต่ "ให้ดีความเอาผ้าชุบน้ำให้ชุ่มก่อน" และผ้าที่ใช้ความหนาและผืนใหญ่หน่อย เพื่อป้องกันผ้าหลุดตามแรงดันไอน้ำออกมา
2.เมื่อไอน้ำพุ่งออกมาหมดแล้วช่วงรอให้ความร้อนลดลง ผมใช้วิธีเปิดฝ้าห้องเครื่องช่วยระบายความร้อน
3.เปิดพัดลมที่หน้าเครื่องช่วยระบายความร้อนครับ
4. เมื่อเครื่องเย็น แล้วก็เติมน้ำจนเต็มครับ จากนั้นก็สตาร์ทเครื่องให้น้ำวิ่งเข้าระบบ และเติมน้ำจนเต็มอีกรอบ (ถ้าน้ำในระบบหายหมด) :L4399:
พี่อิฐ:
พี่แต่ละท่านข้อมูลแน่นมาก พี่ไซ พี่ติงลี่ ขาซิ่ง E-Car ส่วนผมสมัยซิ่งเก๋ง สามห่วง ก็เคยโอเวอร์ฮีทเหมือนกัน ;D ใช้วิธีของพี่ทั้งสอง และผสานตามพี่ตาม เด่ะๆ ครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version