ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ  (อ่าน 9974 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
   ขอถามเป็น่ความรู้ ผมชักงงกับการเติมน้ำเมื่อรถโอเวอร์ ฮีท  บางท่านบอกว่าต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนค่อยเติม  บางคนบอกว่า รอให้เย็นสักหน่อยแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วค่อยเติมน้ำลงไปที่หม้อพักน้ำ ไม่รู้ว่าควรทำแบบไหน หรือ ทำได้ทั้งสองอย่างครับ  รถคันเก่าผมหม้อน้ำรั่วไม่รู้ตัวเผลอหน่อยเดียวฮีทเลยครับ ต้องคอยเติมน้ำลงไปที่หม้อน้ำเลย(ตอนนั้นไม่มีความรู้เลย เติมแล้วขับต่อ เติมแล้วขับต่อ ระยะทางไม่ไกลมาก จากบ้าน )ปรากฎว่า ฝาสูบโก่งครับ ต้องใสฝาสูบครับ แล้วจะใช้วิธีไหนดีละเนี๊ยะ   :L2758:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2014, 23:29:53 »
ตอบตามประสบการณ์ที่เคยละเล่นกะความร้อนของรถมานะครับ

อาการ Overheat คืออาการที่รถมี ECT สูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น มักจะเกิดจากระบบระบายความร้อนอย่างใดอย่างนึงล้มเหลว เมื่อเกิดอาการ Overheat นั่นหมายความว่า Engine Coolant มีอุณหภูมิใกล้หรือทะลุจุดเดือด (จุดเดือดของ Engine Coolant ที่อยู่ในระบบปิดนั้นจะสูงกว่า 100 องศา)

สิ่งที่ควรทำคือดับเครื่องครับ รอให้เครื่องเย็นลง เพราะถ้าเปิดตอนร้อนๆ แรงดันภายในหม้อน้ำจะดันน้ำเดือดออกมาหาท่าน ระหว่างรอเครื่องเย็น สามารถตรวจเช็คที่ถังพักน้ำสำรองว่ามีน้ำอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีน้ำอยู่เลย แสดงว่าเครื่องได้ดูดน้ำจากถังสำรองไปหมดแล้ว และคาดได้ว่าน้ำในหม้อน้ำก็เหลือน้อยเต็มที เวลาเติมน้ำสามารถเติมลงไปในหม้อน้ำได้เลยครับ เพราะน้ำในหม้อน้ำน้อยอยู่แล้ว จากนั้นก็เติมในหม้อพักด้วย ให้ได้ระดับ นี่คือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้านะครับ แต่ถ้าเกิดอาการขนาดนี้คงมีการรั่วที่ไหนซักแห่ง ต้องทำการตรวจเช็คละเอียดต่อไป

แต่ถ้า Overheat แล้ว น้ำยังมีอยู่ภายในระบบครบถ้วน (ในหม้อน้ำก็มีน้ำอยู่ ในหม้อพักก็มีน้ำอยู่ด้วย) อันนี้อาการ overheat อาจเกิดจากสาเหตุอื่น ซึ่งผู้ต้องสงสัยรายแรกคือระบบระบายความร้อนอื่นๆ เช่นพัดลมฟรีปั๊ม วาล์วน้ำ หรือแม้แต่การอุดตันของท่อน้ำในจุดต่างๆ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2014, 23:34:06 »
 :L2900:     :L2900:     :L2900:     :L2900:   พี่ตูมตามคับ.  ขอบคุณคับ.      :L6428:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2014, 23:46:50 »
ส่วนการเติมน้ำลงในหม้อพักนั้น ส่วนใหญ่ที่ทำกันจะทำตอนที่เครื่องยังไม่ Overheat นะครับ

เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ เราเรียกว่าการไล่อากาศออกจากระบบระบายความร้อนของเครื่อง พี่ๆท่านใดที่ติด Smart Gauge หรือตัววัดอุณหภูมิ ECT อะไรก็ได้อาจจะพบอาการได้ง่ายกว่าพี่ๆที่ไม่ได้ติดนะครับ

อาการนี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกทั้งหมด อย่างน้องปาเราต้องถ่ายออกตอน 40000 80000 120000 กม. ครับ เมื่อถ่ายน้ำออกจากระบบทั้งหมด สิ่งที่เข้าไปแทนที่น้ำคืออากาศ และเมื่อเติมน้ำใหม่เข้าไป เนื่องจากท่อต่างๆ ระบบต่างๆมีทางคดเคี้ยว ท่อเลี้ยวไปเลี้ยวมา ทำให้น้ำใหม่ที่เติม ไม่สามารถไล่อากาศออกไปหมดได้ด้วยตัวเอง

สิ่งที่ควรจะทำคือการไล่อากาศออกจากระบบ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการเอาขวดโค๊กลิตรมาตัดตูดออก คล่ำเอาด้านฝาขวดลงในปากหม้อน้ำ เติมน้ำลงไป แล้ว start เครื่องทิ้งไว้ จนความร้อนขึ้นมาในระดับที่วาล์วน้ำเปิด (ประมาณ 82-85) อากาศจะค่อยถูกน้ำในระบบดันออกมาครับทางปากหม้อน้ำ และดูดน้ำในขวดเข้าไปแทนได้เลย (โดยไม่ต้องไปยุ่งกับน้ำในหม้อพัก)

ถ้าไม่ทำแบบนี้แล้วจะสามารถเอาอากาศออกมาได้มั๊ย ตอบว่าได้ครับ เครื่องเรามันมีระบบไล่อากาศออกมาเองได้อยู่แล้ว นั่นก็คือถังพักน้ำนั่นเอง คือเมื่อเรา start เครื่องยนต์ แล้วขับไป น้ำในระบบจะดันอากาศออกไปที่หม้อพัก ในขณะเดียวกันก็จะดูดเอาน้ำไปหม้อพักเข้าไปแทนที่ ดังนั้นน้ำในหม้อพักจะลดลง ซึ่งเราควรจะเติมน้ำลงในหม้อพักเมื่อระดับน้ำลดลงกว่าระดับ min

ดังนั้นพี่ๆที่ไปเข้าศูนย์บริการถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกมา ผมบอกได้เลยว่าช่างที่ศูนย์ส่วนใหญ่จะไม่ไล่อากาศออกให้ แต่จะใช้วิธีเติมน้ำในหม้อพักในเยอะๆ เยอะกว่าระดับ max เพื่อสำรองไว้เมื่อเจ้าของขับรถไป ระบบไล่อากาศออกมา จะได้มีน้ำในหม้อพักไว้ให้เครื่องดูดกลับเข้าไปมากกว่าปกติ

สำหรับพี่ๆที่มี Smart Gauge หลังจากเข้าบริการถ่ายน้ำจากหม้อน้ำแล้ว เมื่อขับออกจากศูนย์บริการ อาจจะพบว่าค่า ECT ขึ้นสูงกว่าปกติ ขึ้นเร็วๆ ลงเร็วๆ แบบแปลกๆ อย่างที่ไม่เคยเห็น ไม่ต้องตกใจครับ นั่นคืออาการอากาศค้างอยู่ในระบบครับ สามารถใช้งานต่อไปได้ปกติครับ ตราบเท่าที่เข็มความร้อนที่หน้าปัดยังไม่ขยับ เรายังใช้งานมันได้ปกติ (ผมลองมาแล้วครับ ออกจากศูนย์เจออาการนี้ ไม่มีเวลาจอด วิ่งไป-กลับนครปฐมรอบนึง ก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ) เมื่อจอดรถแล้วก็เปิดเช็คระดับน้ำในหม้อพัก จะพบว่ามันลดลง ก็เติมลงในหม้อพักครับ (ไม่ต้องไปเติมในหม้อน้ำ เพราะน้ำในหม้อน้ำมันจะเหมือนเต็มตลอด) ยกเว้นพี่ๆจะใช้สูตรตัดขวดโค๊กไล่อากาศเอง อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึงครับ

ส่วนพี่ๆที่ไม่มี smart gauge แนะนำว่า ถ้าเข้าศูนย์บริการแล้วทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำ เมื่อออกจากศูนย์มาแล้ว ขับใช้งานปกติครับ (เข็มความร้อนที่หน้าปัดจะไม่ขยับขึ้นนะครับ) พอกลับถึงบ้าน ให้หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อพัก ถ้าเห็นว่าพร่องลงไปก็เติมให้ได้ระดับ หรือสูงกว่า Max นิดหน่อยก็ได้ครับ

อาการที่เติมในหม้อพักแบบที่ผมเล่ามาให้ฟังนี้จะทำในกรณีนี้นะครับ ซึ่งในกรณีนี้เครื่องยังไม่ Overheat นะครับ แค่ความร้อนมันไม่นิ่ง อาจขึ้นสูงกว่าปกติ เป็นผลจากการมีอากาศอยู่ในระบบ ซึ่งยังไม่ถือว่า overheat ครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2014, 23:55:49 »
ผมขอ Share เพิ่มหน่อยครับ

ควรรอให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิลดลงก่อนครับแล้วค่อยเติมน้ำลงไปครับ
เนื่องจากต้องการให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิน้ำที่จะเติมลงไปใหม่ให้มากที่สุด
เพราะถ้าเราเติมน้ำใหม่ลงไปในทันที่ที่หม้อน้ำยังคงร้อนมากๆ ก็จะมีโอกาศทำให้หม้อน้ำเกิดรอยร้าวหรือแตกได้ครับเนื่องจากอุณหภูมิมีความแตกต่างกันมากเกินไปครับ

ผมเคยขับ E-car เจอปัญหาเครื่อง Heat เลยจอดลดรอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำลงไป แล้วค่อยขับต่อ
แต่ขับไปได้สัก 5-10 โลรถติดไฟแดงก็ Heat ขึ้นมาอีกผมลองจับอาการพบว่า ตอนขับๆอยู่ความร้อนก็ร้อนขึ้นแต่ขึ้นช้ากว่าตอนจอดติดไฟแดง
พอครั้งที่สองนี้ผมก็ดับเครื่องอีกเช่นเคย แล้วก็ก้มๆมองๆดูตามพื้นไม่พบน้ำไหลลงพื้นเลย เลยตัดสินใจเอาผ้ามาคลุมที่ฝาหม้อน้ำแล้วเปิดเลยครับ (เปิดปุ๊ปรีบกระโดยออกมาโดยไว) ไอน้ำ+น้ำจำนวนนึงเริ่มประทุดันออกมา
ผมก็รอจนหม้อน้ำเย็นลงประมาณนึง (เอามือจับหม้อน้ำพออุ่นๆ) ผมก็จัดน้ำเติมลงไปอีก เสร็จสับก็ลองขับต่อ
สรุปไม่ Heat แล้ว พอกลับถึงบ้านผมเลยจัดการล้างหม้อน้ำเลยครับ Case นี้ผมคิดว่าเกิดจากหม้อน้ำตัน โชคดีที่ตัดสินใจเปิดฝาเพื่อให้แรงดันไอน้ำดันส่วนที่ตัน
ให้เปิดออกจนรถวิ่งได้ปกติ หลังจากนั้นก็ไม่พบปัญหาเรื่องความร้อนอีกเลยครับ

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 01:06:58 »
 ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 01:15:50 »
ขอบคุณครับ
สวัสดีคับพี่ ภูดิทคับเวลา หม้อน้ำร้อน. เอาผ้าปิดแล้วค่อยๆบิดดีกว่าคับ. ค่อยๆให้แรงดันออกมาคับ
แล้วค่อยๆเปิดฝาออกมาคับ. ถ้ามันร้อนมากยังเปิดไม่ได้เลยคับรอสัก 10-20. นาทีคับ.   มือพองเลยน่ะครับพี่คับ.     :L2900:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 06:35:39 »
น้ำแห้งบ่อยๆทำให้ฝาสูบโก่งได้นะครับเป็นมาแล้วต้องปาดใหม่ถ้าไม่ได้เปลี่ยนใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ ติงลี่..

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,770
  • Like: 108
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 07:20:08 »
ผมขอ Share เพิ่มหน่อยครับ

ควรรอให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิลดลงก่อนครับแล้วค่อยเติมน้ำลงไปครับ
เนื่องจากต้องการให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิน้ำที่จะเติมลงไปใหม่ให้มากที่สุด
เพราะถ้าเราเติมน้ำใหม่ลงไปในทันที่ที่หม้อน้ำยังคงร้อนมากๆ ก็จะมีโอกาศทำให้หม้อน้ำเกิดรอยร้าวหรือแตกได้ครับเนื่องจากอุณหภูมิมีความแตกต่างกันมากเกินไปครับ

ผมเคยขับ E-car เจอปัญหาเครื่อง Heat เลยจอดลดรอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำลงไป แล้วค่อยขับต่อ
แต่ขับไปได้สัก 5-10 โลรถติดไฟแดงก็ Heat ขึ้นมาอีกผมลองจับอาการพบว่า ตอนขับๆอยู่ความร้อนก็ร้อนขึ้นแต่ขึ้นช้ากว่าตอนจอดติดไฟแดง
พอครั้งที่สองนี้ผมก็ดับเครื่องอีกเช่นเคย แล้วก็ก้มๆมองๆดูตามพื้นไม่พบน้ำไหลลงพื้นเลย เลยตัดสินใจเอาผ้ามาคลุมที่ฝาหม้อน้ำแล้วเปิดเลยครับ (เปิดปุ๊ปรีบกระโดยออกมาโดยไว) ไอน้ำ+น้ำจำนวนนึงเริ่มประทุดันออกมา
ผมก็รอจนหม้อน้ำเย็นลงประมาณนึง (เอามือจับหม้อน้ำพออุ่นๆ) ผมก็จัดน้ำเติมลงไปอีก เสร็จสับก็ลองขับต่อ
สรุปไม่ Heat แล้ว พอกลับถึงบ้านผมเลยจัดการล้างหม้อน้ำเลยครับ Case นี้ผมคิดว่าเกิดจากหม้อน้ำตัน โชคดีที่ตัดสินใจเปิดฝาเพื่อให้แรงดันไอน้ำดันส่วนที่ตัน
ให้เปิดออกจนรถวิ่งได้ปกติ หลังจากนั้นก็ไม่พบปัญหาเรื่องความร้อนอีกเลยครับ
ใช่ E-Car เหมือนพี่ไซครับ  และเคยฮีทเหมือนกันบ่อยๆ
เสริมจากพี่ไซนะครับ เรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำ
ผมจะทำคล้ายๆ กับพี่ไซครับ คือเปิดฝาหม้อน้ำระบายความร้อนเลย แต่ต้องระวังเรื่องไอน้ำปะทุออกมา
วิธีการเหมือนพี่ไซครับ คือ
1.ใช้ผ้าคลุมฝาหม้อน้ำก่อนเปิด แต่ "ให้ดีความเอาผ้าชุบน้ำให้ชุ่มก่อน" และผ้าที่ใช้ความหนาและผืนใหญ่หน่อย เพื่อป้องกันผ้าหลุดตามแรงดันไอน้ำออกมา
2.เมื่อไอน้ำพุ่งออกมาหมดแล้วช่วงรอให้ความร้อนลดลง ผมใช้วิธีเปิดฝ้าห้องเครื่องช่วยระบายความร้อน
3.เปิดพัดลมที่หน้าเครื่องช่วยระบายความร้อนครับ
4. เมื่อเครื่องเย็น แล้วก็เติมน้ำจนเต็มครับ จากนั้นก็สตาร์ทเครื่องให้น้ำวิ่งเข้าระบบ และเติมน้ำจนเต็มอีกรอบ (ถ้าน้ำในระบบหายหมด) :L4399:
รักเหมือนพี่เหมือนน้อง ช่วยกันป้องปฐพี

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 08:28:39 »
พี่แต่ละท่านข้อมูลแน่นมาก พี่ไซ พี่ติงลี่ ขาซิ่ง E-Car ส่วนผมสมัยซิ่งเก๋ง สามห่วง ก็เคยโอเวอร์ฮีทเหมือนกัน  ;D ใช้วิธีของพี่ทั้งสอง และผสานตามพี่ตาม เด่ะๆ ครับ

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ใหม่ เมืองอุบล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ถามเรื่องการเติมน้ำ เมื่อรถ โอเวอร์ฮีทครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2014, 08:42:47 »
เรื่องฝาสูบโก่งมั้ย เวลาเติมน้ำ
ผมว่ามันน่าจะโก่งตั้งแต่แรกที่อุณหภูมิขึ้นสูงไปแล้วล่ะ เพราะความร้อนสูงเกินไปทำให้มันขยายตัวมากเกินปรกติ
การเติมน้ำทีหลังเพื่อช่วยระบายความร้อน เพื่อให้วิ่งได้ต่อเฉยๆ คิดว่าไม่มีผลเท่าไร
แต่เป็นผมคงรอให้เย็นก่อนแล้วค่อยเติมน้ำ  นั่งทำใจซะก่อน  :L4396:

รถคันก่อนของผมเคย OVER HEAT ครั้งนึง เซ็งมาก เข็มความร้อนขึ้น ก็ไม่รู้ตัว
สมัยนั้นเหยียบอย่างเดียว ต้อง OVERHUAL เครื่อง ลงต้องลงเครื่องใหม่
พอได้เครื่องใหม่ ก็ติดตั้งเกจวัดอุณหภูมิน้ำ หากเริ่มร้อนเมื่อไรก็เตือนด้วยเสียง   
 
พอได้ PAJERO ก็รีบหา SMART GUAGE มาใช้  มันมีประโยชน์จริงๆ
ช่วยได้เยอะครับ  เวลาวิ่งขึ้นเขา หรือ ทางไกล หากความร้อนขึ้นเราจะรู้ล่วงหน้า
ว่าเครื่องเราร้อนแค่ไหน เป็นอย่างไรบ้าง