มาแล้วววครับ หลังจากชีพจร ลงพวงอยู่หลายสัปดาห์ ปทุมฯ ภูเก็ต หนองมน ขออนุญาตพี่ๆเล่าสู่กันฟังเรื่อง PP ครับ
Backgrund : ก่อนติด PPสภาพรถ ปลี่ยนช่วงล่าง ที่แรง แน่น หนึบ(606938) และใส่หางเต่า ประกอบกับมีบันไดลิมิตเต็ดอยู่ก่อนแล้ว ก่อนติด PP ผมมีโอกาสได้วิ่งทดสอบและจับอัตราสิ้นเปลืองอยู่บ้าง ขับชานเมืองรถไม่ค่อยติดเป็นส่วนใหญ่
60 ลิตร วิ่งได้ 600 - 620 กิโลเมตร สิ่งที่ไม่ประทับใจคือ รถอืดขึ้นชัดเจนครับ
หลังจากติด PPขาลงใต้ : เน้นทดสอบความประหยัดสภาพการจราจร - ผมออกจากปทุมฯใช้เส้น 345 กาญจนา ไปธนบุรี ปากท่อ รถค่อนข้างเยอะหนาแน่น แต่ยังทำความเร็วได้เรื่อยๆ 80 - 100 ตลอดเส้นทางในเลนขวา ด้วยความที่รถเยอะทำให้ต้องโยกไปเลนซ้ายเพื่อแซงคันข้างหน้าแบบค่อยๆรินค่อยๆเติมทำได้ยาก ต้องรีบออกรีบเหยียบ
เขียวยิกๆ + A = ปรากฎว่ายังตอบสนองได้ไม่ทันใจเท่าไรครับในโหมดนี้กับสภาวะรถเยอะแต่มีความเร็วอยู่บ้าง ไม่ปราดเปรียว ต้องรอรอบเล็กน้อย คันข้างหลังในเลนซ้าย มาจี้ตูํดอยู่แล้ว จนเป็นที่มา ผบ บอกว่านี่อืดกว่าเดิมหรือเปล่า
หาที่เปลี่ยนโหมดแทบไม่ทัน จัดการแวะปั้มแล้วเปลี่ยนโหมดซะแก้ตัว
พร้อมจัดน้ำมันมาเต็มถังเพื่อจับอัตราสิ้นเปลืองใหม่
ผมแวะเติมน้ำมันทันที หลังเข้าเส้นพระรามสอง ธนบุรีปากท่อ สภาพการจราจร ไม่หนาแน่น รถไม่เยอะ ทำความเร็วได้มาก แต่ผมเน้นทดสอบความประหยัด ตามแบบที่ผมเคยขับมาเป็นประจำก่อนหน้านี้ ออกตัวไม่เกินรอบ 2 ความเร็วอยู่ที่ 80 - 100 ตลอดเส้นทาง จนถึงถังน้ำมันเหลือง
ฟ้ายิกๆ + B = รอบมาไว สั่งได้เหยียบเป็นมา สมูธขึ้นเยอะ ขับสนุกไม่เหนื่อยเลย รู้สึกปลอดภัยขึ้นมากทีเดียว โยกซ้ายขวาได้ในยามที่จำเป็น ผบ บอกว่าเหยียบแค่ 100 ทำไมรู้สึกมันเร็วกว่าเดิม รถนิ่งใกล้เหมือนออพต้าล่ะ
สรุป : ผมใช้ ฟ้ายิกB จากแถวพระรามสอง จนไฟถังเหลืองขึ้นที่ ก่อนเข้าเส้นเซาเทิร์น สุราษฏร์ธานี ได้ระยะทางทั้งสิ้น
630กิโลเมตร / 60 ลิตร พอดิบพอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะฝนตกครับ ภาพรวมประทับใจเนียนจริงๆ
ขาขึ้น กทม : เน้นทดสอบความเร็วหลังๆมานี่แทบไม่ได้ขับรถเร็วๆเลยครับ สายตาสั้นเพิ่มขึ้นทุกวันๆ เร้วสุดของผม 120 รถเดิมๆก็เร็วแล้วครับ แต่ๆไหนๆก็ไหนๆแล้ว ติดPP มา เดี๋ยวเสียของลองซะหน่อย ประกอบกับ ผบ ไฟเขียวเพราะกว่าจะส่งลูก แถมพรุ่งนี้เช้ามีงานอีก จัดไปควบม้าแคระ
ชมพูยิกๆ + B = ขับ 110 - 180 มาตลอดเส้นทางครับ ลูกไม่ได้มาด้วยไม่ต้องกังวล หลุมก็หลุม โค้งก็โค้ง ถือว่านวดไปซะ เหยียบเป็นมา ขับสนุก ผบ บอกว่าไม่เหนื่อยเลย(ใช่สิ เธอนั่งอย่างเดียว)
ด้วยความที่หลังรถผมติดสติกเกอร์ ecu shop หรือไงไม่ทราบ มีม้าตัวอื่นมาประลองกำลังอยู่เป็นระยะๆ แต่ไม่แคร์เพราะเน้นขับลองรถลองม้าแคระเท่านั้นไม่แข่งกับใคร
สรุป : ชมพูยิกๆ B ไม่เห็นฝุ่น โครตชอบ มาไวมาก ขับไม่เหนื่อยเลย สนุกในรอบหลายๆปี ปลอดภัย และที่สำคัญจับอัตราสิ้นเปลืองได้ที่ 6
04กิโลเมตร / 60ลิตร ผบ บอกคุ้มจัดไปเลยลวกเพ่
special thanks : หนองมนเนื่องจากครบต้องเช็คระยะตามที่พี่เอบอก และหลังจากลงใต้มีอาการพวงสั่นเป็นเจ้าเข้า เลยถือโอกาสไปต่อที่หนองมนเลย ตอนที่ขับไปขับได้ไม่เกิน 110 เพราะเจ้าจะลง เลยต้องประคองไปในโหมด ชมพูยิกๆ + B ตามแบบฉบับ
แต่รถในมอเตอร์เวย์ ใช้ความเร็วกันค่อนข้างโหด ชมพูยิกๆ B ดูมันยังไงชอบกล ขากลับเลยลองเปลี่ยนเป็น C กับ D บ้าง
Racing(ชมพูยิก) C สำหรับผู้ที่ต้องการวิตามิน C เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ความมันส์บังเกิด
Racing(ชมพูยิก) D สำหรับผู้ที่มีหัวใจ Racing คันเร่งติดเท้า แค่สกิดก็มา ค่อยๆเติม ค่อยๆริน มาเรื่อยๆ ขับสบายมากๆ ชอบเกินคำบรรยายจริงๆครับโหมดนี้ คำเตือนไม่เหมาะกับ สว นะครับ
บทสรุป PP ในมุมของผมต้องปรับโหมดให้เหมาะสมกับสภาพการจราจร ละสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนครับ
เขียวยิกๆ + B = ขับในเมืองรถติดๆก็พอเพียงแล้ว ไม่รู้จะตะบี้ตะบันไปไหนครับ
ฟ้ายิกๆ + B = ขับบริเวณชานเมือง รถทำความเร็วได้
แนะนำ
ชมพูยิกๆ + D = สภาพการจราจรทำความเร็วสูง สำหรับคนวัยมันส์ครับ
ส่วนโหมดที่ผมตั้งไว้กลางๆ
ฟ้ายิก + C ครับ
จบล้วครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ตามอ่าน ขับรถให้สนุก ขับขี่ปลอดภัยทุกท่านครับ