ขอขุดกระทู้เก่ามาหน่อยนะครับ
สืบเนืองจากรถผมมีอาการสั่นเวลากดคั่นเรง ทีแรกคิดว่าจะเป็นที่สายพาน แต่ชุดสายพานก็เปลี่ยนไปตอน 80,000 กว่าโล นี้ก็จะ 120,000 ก็ไม่น่าจะไปเร็วขนาดนั้น
ช่วงเวลานั้นผมขับรถไม่เคยเกิน 100 km/h เพราะแค่ 40 ขึ้นไปก็รู้สึกสั่น ยิ่งแรงยิ่งสั่น

จึงนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็ค จากการตรวจเช็คต่างๆ ตัวปัญกาคือเจ้ากากบาทเพลากลางคือตัวปัญหา ประมาณว่าลูกยาง ลูกปืนแตก
จะเปลี่ยนเลยก็ไม่ได้เพราะที่ศูนย์ไม่มีของ ต้องสั่งอะไหล่เข้ามาก่อน สรุปผมต้องเอาเข้าศูนย์ใหม่อีกครั้งหลังจากอะไหล่มาแล้ว
วันที่เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนเจ้ากากบาทเพลากลางนั้น ช่างได้ถอดออกมาสภาพก็เป็นอย่างที่เห็นเลยครับ

นี้คือตัวหน้าที่ต่อกับชุดขับเคลือน ตัวหลังอีกตัวทีต่อกับเพลาสภาพดีกว่าตัวหน้าหน่อย ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัวเลยนะครับ
ช่วงเย็นมารับรถก็จ่ายค่าเสียหายตามรายการ ดังนี้

ค่าอะไหล่ กากบาทเพลากลาง ตัวละ 1,760 2 ตัว
ค่าแรงก็ 550
แต่ค่าอัดจารบีนี้ซิ 840

อาจเพราะต้องส่งงานให้โรงกลึง (ศูนย์ไม่มีเครื่องมือ) เพื่อเอากากบาทตัวเก่าออกแล้วอัดตัวใหม่เข้าไปด้วยหรือเปล่า?
ออกจากศูนย์รถก็กลับมานิ่งและขับสนุกเช่นเดิมครับ
เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้มั่นตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพที่ดี มั่นดูแล (ปรกติผมก็ตรวจเช็คตามระยะนะ) และคงกำชับช่างให้อัดจารบีตรงจุดเชื่อมต่อต่างๆนะครับ