Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!

<< < (7/17) > >>

นุก (ปทุมธานี):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 เมษายน 2014, 15:30:20 ---แบบนี้ต้องจัด แรง แน่น หนึบ 4  อีกสักรอบช่วงกลางปีดีไหม

--- End quote ---

อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: นุก (ปทุมธานี) ที่ 17 เมษายน 2014, 15:31:24 ---อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:

--- End quote ---
มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่

พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:

นุก (ปทุมธานี):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 เมษายน 2014, 15:34:18 ---มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่

พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:

--- End quote ---

 :L2904: งั้นต้องขยันทำงานแหละช่วงนี้ เผื่อจะได้ไปพร้อมพี่ๆ อิอิ :L4398:

พี่ลีโจ:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 เมษายน 2014, 15:28:49 ---ปล่อยลมหน้าให้แบน  เติมลมหลังให้แข็ง แล้ววัดใหม่ก็จะได้ความสูงหลังสูงกว่าหน้าครับ  :L2736:

--- End quote ---

พี่นะใจร้าย  :sd21:

พี่มัติ [Foazee]:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 เมษายน 2014, 14:56:15 ---อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ

วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:


ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้   

จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ
 

จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ

สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา

ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว

ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 

--- End quote ---

ตามที่บังนะว่ามาเลยครับ ช่วงนั้นอ่านมาเยอะจริงๆ จน over information น่ะครับ

เหตุที่ไม่ไปสูตรพิมพ์นิยมแต่แรก (605/910) ก็กังวลว่าผู้โดยสารจะขึ้นลำบากกัน แต่ปัจจุบันทั้งบันไดข้าง ล้อ 20" ก็ทำให้สูงกว่าเดิมไปมากแล้ว ก็ไม่เกินที่ผบ.และลูกสาวคนโตจะขึ้นได้ ส่วนลูกชายคนเล็ก 5 ขวบแล้วซุกซนก็จะพยายามปีนเองอยู่ แต่ก็คอยช่วยพยุงให้เพื่อความปลอดภัยครับ และจากข้อมูลที่ได้มาคิดว่าถ้าจะ up เป็น 938 หลังผมก็คงจะสูงประมาณ 100.5-101.5cm เพราะเป็นยาง AT ดอกใหญ่กว่า HT ของบังนะ รองหัวโช็คหน้าอีก 2cm ก็จะเป็น 97cm ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ

ผลจากการใช้งาน 911 นั้นบางจังหวะยังมีโครงบ้างเวลาที่เข้าโค้งตัว S แบบเร็วๆ แต่โดยรวมถือว่านิ่งมากๆ ครับ

ดูๆ แล้วคงไม่รอดแน่ๆ ครับสำหรับ 938 หาเวลาแวะไปกินข้าวหลามอีกแล้ว  :L2739:  :L2739:  :L2739:

 :sd23:  :sd23:  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version