ผู้เขียน หัวข้อ: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!  (อ่าน 66698 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 12:07:43 »
   สวัสดีพี่ พีท ครับ   รถพี่พีทเป็นรถเดิมยังไม่ได้เปลี่ยนโช๊คกับสปริง  อยากรบกวนพี่พีท วัดความสูงให้หน่อย วัดจากขอบล้อด้านล่าง
ถึงขอบซุ้ม ทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้หน่อย (ถ้าสะดวก) อยากเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ

พี่โอ  รถผมเปลี่ยนเป็น 265/50/20 แล้วน่ะคับ

วัดเรียบร้อย หน้า 90.4 cm หลัง 93.8 cm   +-0.5
2.5GT  4WD


กำลังรอ TYPE D อยู่คับ ยังไม่ค่อยหล่อ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะคร้าบ  :sd23:  คนไม่หล่อ รถหล่อก็พอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 เมษายน 2014, 12:20:02 โดย < พีท > »

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 12:57:05 »
พี่โอ  รถผมเปลี่ยนเป็น 265/50/20 แล้วน่ะคับ

วัดเรียบร้อย หน้า 90.4 cm หลัง 93.8 cm   +-0.5
2.5GT  4WD


กำลังรอ TYPE D อยู่คับ ยังไม่ค่อยหล่อ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะคร้าบ  :sd23:  คนไม่หล่อ รถหล่อก็พอ

  ขอบคุณ พี่พีทครับ น่าจะเป็นวัดจากพื้น ผมลบออกด้วย 17 ซ.ม. จะได้ จากขอบล้อล่างของล้อขอบ 17 โดยประมาณ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 14:56:15 »
คิดทบทวนอยู่หลายรอบแล้ว ประเด็นตอนนี้ของผมคือ ความสูงของหน้ากับหลังอยู่ที่ 1.5cm เท่านั้น หากติดตั้งหางลาก (หางเต่า) หลังคงลงกว่านี้เป็นแน่แท้

ใจเลยอยาก up สปริงหลังเป็นตัวที่สูงกว่านี้ ปัจจุบันผมใช้ 605/911 เพราะเดิมไม่อยากให้สูงมากนัก แต่ถึงขั้นนี้แล้ว คงต้องให้ถึงที่สุดแต่ก็ยังมีเรื่องกังวลอยู่ เพราะไม่อยากให้ผู้โดยสารลำบากในการปีนขึ้น โดยเฉพาะลูกๆ ทั้งสองคนนะครับ จึงอยากสอบถามพี่ๆ ที่ติดตั้งสปริงเบอร์ 938 นะครับ ว่าจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อของพี่ๆ สูงเท่าไหร่กันครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ



ความสูงปัจจุบันของรถผมครับ หน้า 95cm หลัง 96.5cm โดยเป็นสปริง 605/911 ยางเป็น cooper ltz 275/55R20 ครับ

ขอบคุณครับ

 :sd23:  :sd23:  :sd23:

อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ

วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:


ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้   

จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ


จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ

สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา

ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว

ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:02:59 »
 :L4365: :L4365:  :L2734: :L2734:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:05:47 »
:L4365: :L4365:  :L2734: :L2734:
พิมพ์ตั้งนาน  มาแอบดูแล้วยกนิ้ว 2 ที จบ

ช่วยมี response และ feedback กันหน่อยซิครับ   เดี๋ยวให้พี่อ๊อดปลด EMO ให้หมดเลยนิ    :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:13:30 »
ตามตัวแดงที่พี่นะบอกเลยครับพี่ๆสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ

วันที่ 11 ที่ผ่านมาผมเอารถวีครอสของพ่อไปทำชว่งล่างมาพี่เอ แนะนำให้ลอง ถ้าไม่พอใจเปลี่ยนค่อยมาเปลี่ยน  :L2734:  จะไปเล่าตอที่กระทุ้ขายของพี่เอนะครับ มีเรื่องเล่าอีกสำหรับ set 5 จะไปเล่าที่กระทู้ EMU จร้า


ปล. แล้วรถผมอะครับพี่นะ ความสูงตา่งกัน 1 ซ.ม. ต้องทำอะไรปะครับ  :sd23:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:15:17 »
พิมพ์ตั้งนาน  มาแอบดูแล้วยกนิ้ว 2 ที จบ

ช่วยมี response และ feedback กันหน่อยซิครับ   เดี๋ยวให้พี่อ๊อดปลด EMO ให้หมดเลยนิ    :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ขอบคุณครับพี่นะ นั่งพิมพ์ๆลบ โพสดีไหมหนอ เพราะกระทู้พี่นะมันสะกดจิตผมท่องเอาไว้ว่า 606 938 ตั้งนานแล้ว ตามมาหลายงวดแล้ว ไม่ถูกสักทีเนี่ย เห็นรถพี่นะเทียบความสูงกะรถพี่ใหม่ ยิ่งอยากโตกับเขาบ้าง ท่องไว้สักวันเราจะโต  :L2754:  :L2758:

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:23:30 »
อีกอย่างหนองมนนี่ ตามที่พี่นะว่าแหละครับ ทีแรกก็แอบคิดจะวิ่งไปทำไมหนองมนไกลก็ไกล ที่ผ่านมาทำร้านแถวบ้าน ไม่จบสักที ผบ ก็บ่นเข้ามาหลายร้านแล้วไม่จบ เปลืองตังค์ ให้โทรไปหนองมนอย่างเดียวเลย สุดท้ายวิ่งไปหนองมนวันเดียวจบรู้เรื่อง พี่ๆที่ร้านก็ใจดี เจอพี่หน้าเหมือนพี่เอ u-krit คนนึงแนะนำดีมากๆ สรุปประทับใจ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอวยเขามั้ย เพราะอวยไม่อวยลูกค้าก็เพียบอยู่แล้ว  :sd42:  :sd42:  :L4399: :L2901:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:28:49 »
ตามตัวแดงที่พี่นะบอกเลยครับพี่ๆสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ

วันที่ 11 ที่ผ่านมาผมเอารถวีครอสของพ่อไปทำชว่งล่างมาพี่เอ แนะนำให้ลอง ถ้าไม่พอใจเปลี่ยนค่อยมาเปลี่ยน  :L2734:  จะไปเล่าตอที่กระทุ้ขายของพี่เอนะครับ มีเรื่องเล่าอีกสำหรับ set 5 จะไปเล่าที่กระทู้ EMU จร้า


ปล. แล้วรถผมอะครับพี่นะ ความสูงตา่งกัน 1 ซ.ม. ต้องทำอะไรปะครับ  :sd23:
ปล่อยลมหน้าให้แบน  เติมลมหลังให้แข็ง แล้ววัดใหม่ก็จะได้ความสูงหลังสูงกว่าหน้าครับ  :L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:30:20 »
อีกอย่างหนองมนนี่ ตามที่พี่นะว่าแหละครับ ทีแรกก็แอบคิดจะวิ่งไปทำไมหนองมนไกลก็ไกล ที่ผ่านมาทำร้านแถวบ้าน ไม่จบสักที ผบ ก็บ่นเข้ามาหลายร้านแล้วไม่จบ เปลืองตังค์ ให้โทรไปหนองมนอย่างเดียวเลย สุดท้ายวิ่งไปหนองมนวันเดียวจบรู้เรื่อง พี่ๆที่ร้านก็ใจดี เจอพี่หน้าเหมือนพี่เอ u-krit คนนึงแนะนำดีมากๆ สรุปประทับใจ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอวยเขามั้ย เพราะอวยไม่อวยลูกค้าก็เพียบอยู่แล้ว  :sd42:  :sd42:  :L4399: :L2901:

แบบนี้ต้องจัด แรง แน่น หนึบ 4  อีกสักรอบช่วงกลางปีดีไหม
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:31:24 »
แบบนี้ต้องจัด แรง แน่น หนึบ 4  อีกสักรอบช่วงกลางปีดีไหม

อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:34:18 »
อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:
มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่

พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 15:52:42 »
มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่

พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:

 :L2904: งั้นต้องขยันทำงานแหละช่วงนี้ เผื่อจะได้ไปพร้อมพี่ๆ อิอิ :L4398:

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 16:16:03 »
ปล่อยลมหน้าให้แบน  เติมลมหลังให้แข็ง แล้ววัดใหม่ก็จะได้ความสูงหลังสูงกว่าหน้าครับ  :L2736:

พี่นะใจร้าย  :sd21:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 17:05:55 »
อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ

วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:


ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้   

จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ
 

จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ

สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา

ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว

ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 

ตามที่บังนะว่ามาเลยครับ ช่วงนั้นอ่านมาเยอะจริงๆ จน over information น่ะครับ

เหตุที่ไม่ไปสูตรพิมพ์นิยมแต่แรก (605/910) ก็กังวลว่าผู้โดยสารจะขึ้นลำบากกัน แต่ปัจจุบันทั้งบันไดข้าง ล้อ 20" ก็ทำให้สูงกว่าเดิมไปมากแล้ว ก็ไม่เกินที่ผบ.และลูกสาวคนโตจะขึ้นได้ ส่วนลูกชายคนเล็ก 5 ขวบแล้วซุกซนก็จะพยายามปีนเองอยู่ แต่ก็คอยช่วยพยุงให้เพื่อความปลอดภัยครับ และจากข้อมูลที่ได้มาคิดว่าถ้าจะ up เป็น 938 หลังผมก็คงจะสูงประมาณ 100.5-101.5cm เพราะเป็นยาง AT ดอกใหญ่กว่า HT ของบังนะ รองหัวโช็คหน้าอีก 2cm ก็จะเป็น 97cm ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ

ผลจากการใช้งาน 911 นั้นบางจังหวะยังมีโครงบ้างเวลาที่เข้าโค้งตัว S แบบเร็วๆ แต่โดยรวมถือว่านิ่งมากๆ ครับ

ดูๆ แล้วคงไม่รอดแน่ๆ ครับสำหรับ 938 หาเวลาแวะไปกินข้าวหลามอีกแล้ว  :L2739:  :L2739:  :L2739:

 :sd23:  :sd23:  :sd23:
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 17:28:18 »
ตามที่บังนะว่ามาเลยครับ ช่วงนั้นอ่านมาเยอะจริงๆ จน over information น่ะครับ

เหตุที่ไม่ไปสูตรพิมพ์นิยมแต่แรก (605/910) ก็กังวลว่าผู้โดยสารจะขึ้นลำบากกัน แต่ปัจจุบันทั้งบันไดข้าง ล้อ 20" ก็ทำให้สูงกว่าเดิมไปมากแล้ว ก็ไม่เกินที่ผบ.และลูกสาวคนโตจะขึ้นได้ ส่วนลูกชายคนเล็ก 5 ขวบแล้วซุกซนก็จะพยายามปีนเองอยู่ แต่ก็คอยช่วยพยุงให้เพื่อความปลอดภัยครับ และจากข้อมูลที่ได้มาคิดว่าถ้าจะ up เป็น 938 หลังผมก็คงจะสูงประมาณ 100.5-101.5cm เพราะเป็นยาง AT ดอกใหญ่กว่า HT ของบังนะ รองหัวโช็คหน้าอีก 2cm ก็จะเป็น 97cm ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ

ผลจากการใช้งาน 911 นั้นบางจังหวะยังมีโครงบ้างเวลาที่เข้าโค้งตัว S แบบเร็วๆ แต่โดยรวมถือว่านิ่งมากๆ ครับ

ดูๆ แล้วคงไม่รอดแน่ๆ ครับสำหรับ 938 หาเวลาแวะไปกินข้าวหลามอีกแล้ว  :L2739:  :L2739:  :L2739:

 :sd23:  :sd23:  :sd23:
ถ้าคล่องรถมากกว่านี้ อาจจะบอกว่า 938 นุ่มดีเหมือนกัน  :L2904:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 20:39:32 »
พ่อมดมาร่ายมนต์แบบนี้รอดยากแล้วละครับพี่มัติ ผมเองยังหลงไหลในมนต์ของพี่นะเลย เพราะใส่เบอร์606 กับ938 แล้วจบจริงๆ ทุกวันนี้บรรทุก 8-9 คนสบายครับรถนิ่งมาก ช่วงล่างแน่นดีเหลือเกินที่สำคัญนุ่มกำลังสบาย ที่เหลือก็ทำให้รถมีกำลังอย่างเดียว
ต้องขอบคุณพี่นะอย่างมากที่มาให้ความกระจ่างแก่พี่น้องของเราแบบถึงพริก ถึงขิง ไม่มีหมกเม็ด   :L6428: :L6428: :L6428: ให้แล้วครับพี่นะเป็น 222 เลขกำลังสวย
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 20:42:24 »
ถ้าคล่องรถมากกว่านี้ อาจจะบอกว่า 938 นุ่มดีเหมือนกัน  :L2904:

คงจัดไปในไม่ช้าครับผม  :L6419:  :L6419:
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 20:45:24 »
Meeting เร็วๆ นี้ก็ดีครับ เผื่อมีใครอยากเปลี่ยนล้อ 20 บ้าง ;D ;D ;D
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: อยาก up เป็น 938 แต่กังวลเรื่องความสูง !!
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 17 เมษายน 2014, 20:51:25 »
Meeting เร็วๆ นี้ก็ดีครับ เผื่อมีใครอยากเปลี่ยนล้อ 20 บ้าง ;D ;D ;D

มาเกรินนำแบบนี้สงสัยมี  :L6415: แน่ๆเบย  :L2739:  :L2739:
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน