เครดิตรั้วสังกะสี April_FY2014 
เนื่องจากเชื้อเพลิงดีเซลเป็นเชื้อเพลิงที่มีจุดวาบไฟสูงแต่จุดไวไฟต่ำกว่าเชื้อเพลิงพวกเบนซิน จุดวาบไฟคือจุดที่ไฟลามไปแล้วสามารถลุกเป็นเชื้อเพลิงได้ในอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวคือน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันหนักพวกดีเซลจะสูงถึงเกือบ 65 องศาจึงจะติดได้ง่าย แต่หากเป็นพวกเบนซินแล้วประมาณ 30กว่าองศาก็สามารถลุกติดไฟได้ทันทีเพราะจุดวาบไฟต่ำแต่ไวไฟสูง ดังนั้นเรียกได้ว่าน้ำมันดีเซลหากทำให้เป็นละอองฝอยและมีแรงดันพร้อมมีอุณหภูมิสูงก็สามารถติดไฟได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งการติดไฟจะระเบิดรุนแรงจนเอามาสร้างกำลังจากการลุกติดไฟของเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ดีด้วยการสันดาป ซึ่งต่างจากเชื้อเพลิงเบนซินที่ใช้ประกายไฟจากหัวเทียนในการจุดระเบิด
ปัญหาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ในระบบดีเซลมีอยู่ 4 แบบหลักๆดังนี้1. น้ำมันดีเซลเหลือครึ่งถัง..... เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม กรณีเช่นนี้จะทำให้เมื่อออกจากปั๊มจะสามารถขับขี่ไปได้สักพักจนท่อส่งน้ำมันที่มีดีเซลค้างอยู่ในระบบเครื่องยนต์ส่งดีเซลไปจนหมดและเริ่มดูดปั๊มเอาจากถังซึ่งตอนนี้มีน้ำมันเบนซินผสมอยู่(จะมากจะน้อยอยู่ที่เติมเข้าไป)ผลก็คือน้ำมันที่มีการผสมหนามากของเบนซิลจะทำให้ระบบการจุดระเบิดของดีเซลเบลอคือระเบิดไม่ขาดเพราะน้ำมันดีเซลระเบิดน้ำมันเบนซินลามระเบิดตาม แต่จังหวะนี้สูบต่างๆกำละงจะทำงานต่อเนื่องกับต้านแรงกันเองจนเครื่องยนต์เดินสะดุด เร่งไม่ขึ้น และอาจจะดับลง พอสตาร์ทก็ติดแต่อาการจะไม่ค่อยสมูธเท่าที่ควรอาจจะไปได้ต่อและอาจจะสะดุดดับก็เป็นได้
2. น้ำมันดีเซลลดลงจนไฟเตือน...เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกรณีเช่นนี้จะสามารถเดินเครื่องออกจากปั๊มไปได้ไม่ไกลมากก็จะเริ่มเกิดอาการเพราะน้ำมันเบนซินเข้ามาในระบบมากเกินแต่มีการผสมกับดีเซลก้นถังมาบ้าง แต่มีดีเซลผสมน้อยกว่าแบบแรกมาก เสียงเครื่องจะดัง อาการเครื่องจะสั่น สะบัด เพราะการจุดระเบิดเบลอจากเบนซิน จนถึงบางครั้งเดินเบาไม่นิ่ง จะดับ เครื่องสั่น พอเร่งก็สามารถเร่งได้แต่เร่งมากจะดับและสั่น ถ้าดีเซลในถังมีน้อยมากกว่าเบนซินอาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยเพราะเครื่องยนต์ทำงานไม่ได้เพราะเบนซินสันดาปไม่ได้ ....แบบกรณีรถพี่ปอ ลำลูกกา ดัง
**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปอ ลำลูกกา 3. หัวจ่ายเบนซิลเดิม เพิ่มสลับเอาเชื้อเพลิงดีเซลมาใส่แทน(เปลี่ยนตู้จ่าย) กรณีแบบนี้หากเติมดีเซลกับหัวจ่ายแบบนี้เต็มถังยังไม่น่าห่วง เพราะปกติแล้วหากผสมน้ำมันเบนซิลประมาณครึ่งขวดกระทิงแดงกับเชื้อเพลิงดีเซลเต็มถัง มักมีประโยช์นในการช่วยล้างระบบทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงและช่วยล้างหัวฉัดได้ด้วย รวมถึงช่วยลดควันดำให้จางลงได้อีกด้วยและรถแข่งในสนามก็มีผสมออกเทนพวกนี้กันในบางครั้ง แต่หากการเติมน้ำมันครั้งนี้ที่เจอหัวจ่ายแบบนี้แล้วบังเอิญมีเชื้อเพลิงเบนซินมากกว่าในสายเติม อาจเกิดอาการสักพักแล้วอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเติมน้ำมันในครั้งต่อไป แต่หากพวกรถติดกล่องดันรางจะจับอาการได้ชัดเจนกว่ามาก เพราะเชื้อเพลิงจะรีดกำลังอัดมาจากรางหัวฉีดเพื่อล่อการสันดาปของเครื่องยนต์
4. น้ำมันคุณภาพต่ำ หรือน้ำมันไม่สะอาดพอกรณีแบบนี้พบเจอได้บ่อยและพลาดได้ง่ายตามปั๊มหลบ ปั๊มต่างจังหวัด ปั๊มที่ใกล้เรือเดินสมุทร ฝูงรถบรรทุก เพราะปั๊มพวกนี้ชอบมีน้ำมันเถื่อนมาขายพวกๆกันในราคาถูก และรถที่ใช้คือรถที่ใช้กำลังมากกว่ารอบและใช้ความเร็วต่ำ เช่น เรือ รถแทร็คเตอร์ สิบล้อ กะบะรุ่นเก่า รถการเกษร เกิดจากการทุจริตตักตวงน้ำมันมาขายกัน น้ำมันผสมน้ำมันเก่า น้ำมันผสมน้ำมันพืช น้ำมันเครื่องเก่า ในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน หรือน้ำมันเกรดต่ำหรือน้ำมันเกรดปกติแต่มีการถ่ายเทเปลี่ยนพาชนะบรรจุที่ไม่มีมาตรฐานเพื่อสะดวกต่อการขนย้ายลักลอบเพื่อมาแอบขายกัน
คนที่โดนน้ำมันกลุ่มนี้จะเห็นอาการชัดเจนก็พวกรถดีเซล คอมมอนเรลสมัยใหม่ที่มีหัวฉีดในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ยิ่งมีกล่องดันรางช่วยเพิ่มกำลังฉีดแล้วยิ่งเห็นผลง่ายมาก กล่าวคือรถจะมีกำลังเรื่อยๆ แต่ไม่มีกำลังเร่งเค้น หมายถึงสามารถขับไปได้เรื่อยๆ มีสะดุดเล็กน้อย มีบ้างเป็นๆ หายๆ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการเร่งเค้นเล่นรอบจะเกิดอาการสะดุด วูบบ้าง ไม่มีกำลัง รอบตก แต่ถ้าไม่เร่งไม่เป็น อาการแบบนี้ก็สามารถพบเจอได้ง่ายแต่กว่าจะเข้าศูนย์เข้าร้านตรวจเช็ค คงเติมน้ำมันกันอีกรอบอาการดังกล่าวก็ลดลงหรือหายพอดี ดัง
**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปรี บางบ่อ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2966.0.htmlอาการทั้งหมดนี้อย่าไปตกใจมากสำหรับรถรุ่นใหม่เพราะระบบมันจะตัดการทำงานเสียก่อน และหากเราเจอว่าอาการผิดปกติก็จอดและถอดสายน้ำมันตรงกรองเชื้อเพลิงมุมห้องเครื่อง หลังแบตเตอร์รี่(ที่มีที่กดย้ำๆ)ออกมารดมือ แล้วเอามาดมหรือหากจำกลิ่นไม่ได้ก็ให้เอามารดนิ้วแล้วขยี้บี้ๆดูว่าลื่นๆไหม ถ้าลื่นๆไม่แห้งเร็วก็ใช่เลยดีเซล แต่ถ้าไม่แน่ใจจะเอาไฟแช็คจุดที่นิ้วมือก็กลัวว่าจะลุกวาบขึ้นมาที่นิ้วแทน เพราะฉะนั้นเวลาเจอน้ำมันเชื้อเพลิงหันดมและจำกลิ่นกันไว้บ้างนะครับเรื่องสีของน้ำมันในปี 2013มานี้จำได้ว่าเขาเปลี่ยนดีเซลเป็นสีแดงเหมือนเบนซิน 91เลยนะ ฉะนั้นต้องหัดดมกลิ่นด้วยครับ ถ้าเจอว่าเติมผิดแน่นอนก็กลับไปปั๊มให้เขาจัดการเอาออก(แต่ไม่ต้องถึงกลับล้างถังเพราะข้อดีของเบนซินผสมดีเซลยังมีอยู่ เอาแค่เอาออกให้หมดแล้วอัดดีเซลเต็มถังหรือล้างระบบด้วย V Power ล้วนไปเลย 1 –2ถัง
การแก้ไขระบบก็คือการถ่ายน้ำมันออก เปลี่ยนน้ำมันใหม่เน้นน้ำมันดีๆหน่อยและควรเปลี่ยนเปลี่ยนกรองดีเซล(กรองโซล่า,กรองเชื้อเพลิง) ถ้ามีเบนซิลผสมไม่เยอะไอ้ที่ค้างอยู่ในระบบกลับมีประโยช์นด้วยนะ แต่ถ้าชัวร์ก็เปลี่ยนซ่ะเถอะไม่ถึงพันบาท

และสำหรับเพื่อสมาชิกที่ไม่เคยเจอปัญหาพวกนี้ ก็แนะนำให้เติมปั๊มใหญ่ๆเลือกดูว่าน่าจะเชื่อถือได้มากกว่าที่ผ่านๆมาในเส้นทาง ถ้ายังไม่มีตัวเลือกประจำขแแนะนำเลือก Shell ฟิวเซฟ หรือ บางจาก ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนและเลือกใช้ Shell V Power เต็มถังสลับบ้างทุก 5-6 เดือนครั้ง และหากจะใช้ V Power แนะนำให้เลือกใช้ตอนที่จะออกเดินทางไกลและมั่นใจได้ว่าสามารถเร่งรอบทำความเร็วต่อเนื่องได้ดี จะทำให้เชื้อเพลิง V Power ที่เติมเข้าไปนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่หากเติมแล้ววิ่งในเมืองทำความเร็วไม่ค่อยได้ ขอบอกว่าเปลืองตังค์ครับ “เสียของหมด “ เติมฟิวเซฟก็พอครับ
ข้อควรระวัง เรื่องหัวเชื้อชนิดต่างๆหัวเชื้อดีเซลมีประโยช์นและมีผลดีเฉพาะทางเช่นใช้รอบสูง, รถมีการบรรทุกหนักภาระฉุดลากเยอะ , รถยนต์ที่ต้องเดินทางไกลมีการเดินเครื่องยนต์นานๆตลอดการเดินทาง และมีผลกับสารตกค้างหากใช้เกินข้อจำกัดหรือเข้มขันมากเกินไป ดังนั้นหากจะใช้ต้องคำนวณระยะใช้งานในการเดินทางด้วยเงื่อนไขพิเศษในระหว่างทางจนหมดถัง ก่อนที่จะเลือกเติมน้ำมันธรรมดาไฮเกรดเป็นถังสุดท้ายสัก 1-2 ถัง(เช่นพวก V power) ก่อนจะหยุดใช้รถหรือกลับมาใช้ modeใช้งานปกติ
สำหรับพวกรถที่ทำขึ้นเพื่อแข่งในสนามหรือรถทดสอบพวกนี้ เวลาใช้งานเพื่อการแข่งขันรอบสูงจัดตลอดเวลาเป็นเวลานานๆ แต่เวลาแข่งเสร็จเขาจะรื้อแทบทุกชิ้นและล้างชิ้นส่วน ระบบ พึ่งแห้ง ก่อนเก็บรักษาเพื่อรอประกอบในสนามต่อไป และก่อนนำมาใช้งานจะมา Start warm engine เพื่อเตรียมพร้อมกับการใช้งานเฉพาะอย่างต่อไป
จุดประสงค์ของสารพวกนี้มีข้อดีและมีข้อด้อย หากการนำมาใช้งานไม่ได้เป็นไปตามความจำเป็นเฉพาะอย่างยิ่งยวด อาจเห็นผลน้อยกว่าส่วนคนขายบอกเยอะอธิบายละเอียดก็คงอาจจะขายออกยากกว่าการแนะนำแบบทุกวันนี้ (เขาไม่ได้พูดอะไรผิดเลย เขาพูดถูกหมดตามคุณสมบัติ)แต่หากเราทำความเข้าใจได้ว่าทำไมถึงต้องเกิดสารชนิดพวกนี้ขึ้นมาเราจะรู้เองว่าแล้วเมื่อไหร่ที่เราจำเป็นต้องใช้ มากกว่าฟังข้อมูลจากเด็กเชียร์ขายของตอนเติมน้ำมันตามปั๊มอีกตัวที่ควรหลีกเลี่ยงคือพวกสารทำความสะอาดเครื่องยนต์ชะล้างตะกอนคราบน้ำมันในเครื่องยนต์พวกน้ำยาวิเศษต่างๆ
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ