Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน17- ปัญหาจากน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบดีเซล ?

(1/5) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
เครดิตรั้วสังกะสี  April_FY2014


เนื่องจากเชื้อเพลิงดีเซลเป็นเชื้อเพลิงที่มีจุดวาบไฟสูงแต่จุดไวไฟต่ำกว่าเชื้อเพลิงพวกเบนซิน    จุดวาบไฟคือจุดที่ไฟลามไปแล้วสามารถลุกเป็นเชื้อเพลิงได้ในอุณหภูมิของน้ำมันเชื้อเพลิง  กล่าวคือน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันหนักพวกดีเซลจะสูงถึงเกือบ 65 องศาจึงจะติดได้ง่าย     แต่หากเป็นพวกเบนซินแล้วประมาณ 30กว่าองศาก็สามารถลุกติดไฟได้ทันทีเพราะจุดวาบไฟต่ำแต่ไวไฟสูง     ดังนั้นเรียกได้ว่าน้ำมันดีเซลหากทำให้เป็นละอองฝอยและมีแรงดันพร้อมมีอุณหภูมิสูงก็สามารถติดไฟได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งการติดไฟจะระเบิดรุนแรงจนเอามาสร้างกำลังจากการลุกติดไฟของเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ดีด้วยการสันดาป   ซึ่งต่างจากเชื้อเพลิงเบนซินที่ใช้ประกายไฟจากหัวเทียนในการจุดระเบิด


ปัญหาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ในระบบดีเซลมีอยู่  4 แบบหลักๆดังนี้
1.   น้ำมันดีเซลเหลือครึ่งถัง..... เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะทำให้เมื่อออกจากปั๊มจะสามารถขับขี่ไปได้สักพักจนท่อส่งน้ำมันที่มีดีเซลค้างอยู่ในระบบเครื่องยนต์ส่งดีเซลไปจนหมดและเริ่มดูดปั๊มเอาจากถังซึ่งตอนนี้มีน้ำมันเบนซินผสมอยู่(จะมากจะน้อยอยู่ที่เติมเข้าไป)ผลก็คือน้ำมันที่มีการผสมหนามากของเบนซิลจะทำให้ระบบการจุดระเบิดของดีเซลเบลอคือระเบิดไม่ขาดเพราะน้ำมันดีเซลระเบิดน้ำมันเบนซินลามระเบิดตาม  แต่จังหวะนี้สูบต่างๆกำละงจะทำงานต่อเนื่องกับต้านแรงกันเองจนเครื่องยนต์เดินสะดุด  เร่งไม่ขึ้น  และอาจจะดับลง  พอสตาร์ทก็ติดแต่อาการจะไม่ค่อยสมูธเท่าที่ควรอาจจะไปได้ต่อและอาจจะสะดุดดับก็เป็นได้


2.   น้ำมันดีเซลลดลงจนไฟเตือน...เด็กปั๊มเติมผิดเติมน้ำมันเบนซินเข้าไปผสม
กรณีเช่นนี้จะสามารถเดินเครื่องออกจากปั๊มไปได้ไม่ไกลมากก็จะเริ่มเกิดอาการเพราะน้ำมันเบนซินเข้ามาในระบบมากเกินแต่มีการผสมกับดีเซลก้นถังมาบ้าง  แต่มีดีเซลผสมน้อยกว่าแบบแรกมาก  เสียงเครื่องจะดัง  อาการเครื่องจะสั่น สะบัด  เพราะการจุดระเบิดเบลอจากเบนซิน   จนถึงบางครั้งเดินเบาไม่นิ่ง   จะดับ   เครื่องสั่น  พอเร่งก็สามารถเร่งได้แต่เร่งมากจะดับและสั่น   ถ้าดีเซลในถังมีน้อยมากกว่าเบนซินอาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยเพราะเครื่องยนต์ทำงานไม่ได้เพราะเบนซินสันดาปไม่ได้ ....แบบกรณีรถพี่ปอ ลำลูกกา  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปอ  ลำลูกกา


3.   หัวจ่ายเบนซิลเดิม เพิ่มสลับเอาเชื้อเพลิงดีเซลมาใส่แทน(เปลี่ยนตู้จ่าย)
กรณีแบบนี้หากเติมดีเซลกับหัวจ่ายแบบนี้เต็มถังยังไม่น่าห่วง เพราะปกติแล้วหากผสมน้ำมันเบนซิลประมาณครึ่งขวดกระทิงแดงกับเชื้อเพลิงดีเซลเต็มถัง  มักมีประโยช์นในการช่วยล้างระบบทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงและช่วยล้างหัวฉัดได้ด้วย  รวมถึงช่วยลดควันดำให้จางลงได้อีกด้วยและรถแข่งในสนามก็มีผสมออกเทนพวกนี้กันในบางครั้ง   แต่หากการเติมน้ำมันครั้งนี้ที่เจอหัวจ่ายแบบนี้แล้วบังเอิญมีเชื้อเพลิงเบนซินมากกว่าในสายเติม   อาจเกิดอาการสักพักแล้วอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเติมน้ำมันในครั้งต่อไป    แต่หากพวกรถติดกล่องดันรางจะจับอาการได้ชัดเจนกว่ามาก  เพราะเชื้อเพลิงจะรีดกำลังอัดมาจากรางหัวฉีดเพื่อล่อการสันดาปของเครื่องยนต์


4.   น้ำมันคุณภาพต่ำ หรือน้ำมันไม่สะอาดพอ
กรณีแบบนี้พบเจอได้บ่อยและพลาดได้ง่ายตามปั๊มหลบ  ปั๊มต่างจังหวัด  ปั๊มที่ใกล้เรือเดินสมุทร   ฝูงรถบรรทุก  เพราะปั๊มพวกนี้ชอบมีน้ำมันเถื่อนมาขายพวกๆกันในราคาถูก   และรถที่ใช้คือรถที่ใช้กำลังมากกว่ารอบและใช้ความเร็วต่ำ เช่น  เรือ  รถแทร็คเตอร์  สิบล้อ  กะบะรุ่นเก่า  รถการเกษร   เกิดจากการทุจริตตักตวงน้ำมันมาขายกัน  น้ำมันผสมน้ำมันเก่า  น้ำมันผสมน้ำมันพืช  น้ำมันเครื่องเก่า ในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน หรือน้ำมันเกรดต่ำหรือน้ำมันเกรดปกติแต่มีการถ่ายเทเปลี่ยนพาชนะบรรจุที่ไม่มีมาตรฐานเพื่อสะดวกต่อการขนย้ายลักลอบเพื่อมาแอบขายกัน 

คนที่โดนน้ำมันกลุ่มนี้จะเห็นอาการชัดเจนก็พวกรถดีเซล คอมมอนเรลสมัยใหม่ที่มีหัวฉีดในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง  ยิ่งมีกล่องดันรางช่วยเพิ่มกำลังฉีดแล้วยิ่งเห็นผลง่ายมาก   กล่าวคือรถจะมีกำลังเรื่อยๆ   แต่ไม่มีกำลังเร่งเค้น  หมายถึงสามารถขับไปได้เรื่อยๆ  มีสะดุดเล็กน้อย  มีบ้างเป็นๆ หายๆ    แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการเร่งเค้นเล่นรอบจะเกิดอาการสะดุด  วูบบ้าง  ไม่มีกำลัง  รอบตก  แต่ถ้าไม่เร่งไม่เป็น  อาการแบบนี้ก็สามารถพบเจอได้ง่ายแต่กว่าจะเข้าศูนย์เข้าร้านตรวจเช็ค   คงเติมน้ำมันกันอีกรอบอาการดังกล่าวก็ลดลงหรือหายพอดี  ดัง**กรณีตัวอย่าง จากเคสพี่ปรี บางบ่อ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2966.0.html



อาการทั้งหมดนี้อย่าไปตกใจมากสำหรับรถรุ่นใหม่เพราะระบบมันจะตัดการทำงานเสียก่อน  และหากเราเจอว่าอาการผิดปกติก็จอดและถอดสายน้ำมันตรงกรองเชื้อเพลิงมุมห้องเครื่อง  หลังแบตเตอร์รี่(ที่มีที่กดย้ำๆ)ออกมารดมือ   แล้วเอามาดมหรือหากจำกลิ่นไม่ได้ก็ให้เอามารดนิ้วแล้วขยี้บี้ๆดูว่าลื่นๆไหม  ถ้าลื่นๆไม่แห้งเร็วก็ใช่เลยดีเซล   แต่ถ้าไม่แน่ใจจะเอาไฟแช็คจุดที่นิ้วมือก็กลัวว่าจะลุกวาบขึ้นมาที่นิ้วแทน    เพราะฉะนั้นเวลาเจอน้ำมันเชื้อเพลิงหันดมและจำกลิ่นกันไว้บ้างนะครับเรื่องสีของน้ำมันในปี 2013มานี้จำได้ว่าเขาเปลี่ยนดีเซลเป็นสีแดงเหมือนเบนซิน 91เลยนะ   ฉะนั้นต้องหัดดมกลิ่นด้วยครับ    ถ้าเจอว่าเติมผิดแน่นอนก็กลับไปปั๊มให้เขาจัดการเอาออก(แต่ไม่ต้องถึงกลับล้างถังเพราะข้อดีของเบนซินผสมดีเซลยังมีอยู่  เอาแค่เอาออกให้หมดแล้วอัดดีเซลเต็มถังหรือล้างระบบด้วย V Power ล้วนไปเลย 1 –2ถัง

การแก้ไขระบบก็คือการถ่ายน้ำมันออก   เปลี่ยนน้ำมันใหม่เน้นน้ำมันดีๆหน่อยและควรเปลี่ยนเปลี่ยนกรองดีเซล(กรองโซล่า,กรองเชื้อเพลิง)    ถ้ามีเบนซิลผสมไม่เยอะไอ้ที่ค้างอยู่ในระบบกลับมีประโยช์นด้วยนะ   แต่ถ้าชัวร์ก็เปลี่ยนซ่ะเถอะไม่ถึงพันบาท



และสำหรับเพื่อสมาชิกที่ไม่เคยเจอปัญหาพวกนี้  ก็แนะนำให้เติมปั๊มใหญ่ๆเลือกดูว่าน่าจะเชื่อถือได้มากกว่าที่ผ่านๆมาในเส้นทาง  ถ้ายังไม่มีตัวเลือกประจำขแแนะนำเลือก Shell ฟิวเซฟ หรือ บางจาก ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนและเลือกใช้ Shell V Power เต็มถังสลับบ้างทุก  5-6 เดือนครั้ง  และหากจะใช้ V Power แนะนำให้เลือกใช้ตอนที่จะออกเดินทางไกลและมั่นใจได้ว่าสามารถเร่งรอบทำความเร็วต่อเนื่องได้ดี   จะทำให้เชื้อเพลิง V Power ที่เติมเข้าไปนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด     แต่หากเติมแล้ววิ่งในเมืองทำความเร็วไม่ค่อยได้ ขอบอกว่าเปลืองตังค์ครับ “เสียของหมด “ เติมฟิวเซฟก็พอครับ



ข้อควรระวัง เรื่องหัวเชื้อชนิดต่างๆ
หัวเชื้อดีเซลมีประโยช์นและมีผลดีเฉพาะทางเช่นใช้รอบสูง, รถมีการบรรทุกหนักภาระฉุดลากเยอะ , รถยนต์ที่ต้องเดินทางไกลมีการเดินเครื่องยนต์นานๆตลอดการเดินทาง  และมีผลกับสารตกค้างหากใช้เกินข้อจำกัดหรือเข้มขันมากเกินไป  ดังนั้นหากจะใช้ต้องคำนวณระยะใช้งานในการเดินทางด้วยเงื่อนไขพิเศษในระหว่างทางจนหมดถัง  ก่อนที่จะเลือกเติมน้ำมันธรรมดาไฮเกรดเป็นถังสุดท้ายสัก 1-2 ถัง(เช่นพวก V power)   ก่อนจะหยุดใช้รถหรือกลับมาใช้ modeใช้งานปกติ   

สำหรับพวกรถที่ทำขึ้นเพื่อแข่งในสนามหรือรถทดสอบพวกนี้  เวลาใช้งานเพื่อการแข่งขันรอบสูงจัดตลอดเวลาเป็นเวลานานๆ  แต่เวลาแข่งเสร็จเขาจะรื้อแทบทุกชิ้นและล้างชิ้นส่วน  ระบบ   พึ่งแห้ง  ก่อนเก็บรักษาเพื่อรอประกอบในสนามต่อไป  และก่อนนำมาใช้งานจะมา Start warm engine เพื่อเตรียมพร้อมกับการใช้งานเฉพาะอย่างต่อไป   

จุดประสงค์ของสารพวกนี้มีข้อดีและมีข้อด้อย หากการนำมาใช้งานไม่ได้เป็นไปตามความจำเป็นเฉพาะอย่างยิ่งยวด  อาจเห็นผลน้อยกว่าส่วนคนขายบอกเยอะอธิบายละเอียดก็คงอาจจะขายออกยากกว่าการแนะนำแบบทุกวันนี้ (เขาไม่ได้พูดอะไรผิดเลย เขาพูดถูกหมดตามคุณสมบัติ)แต่หากเราทำความเข้าใจได้ว่าทำไมถึงต้องเกิดสารชนิดพวกนี้ขึ้นมาเราจะรู้เองว่าแล้วเมื่อไหร่ที่เราจำเป็นต้องใช้   มากกว่าฟังข้อมูลจากเด็กเชียร์ขายของตอนเติมน้ำมันตามปั๊มอีกตัวที่ควรหลีกเลี่ยงคือพวกสารทำความสะอาดเครื่องยนต์ชะล้างตะกอนคราบน้ำมันในเครื่องยนต์พวกน้ำยาวิเศษต่างๆ 


เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ

เมษ์/พุนพิน สุราษฏร์:
ขอบคุณครับ

เต้ย แม่กลอง:
เดี๋ยวลอง Shell V Power บ้างสักถัง

ขอบพระคุณครับ สำหรับข้อมูล

พี่อ็อด Pentium4:
ทุกๆคนที่ใช้รถดีเซล มีโอกาสจะได้เจออาการทั้ง 4 ข้อจากการเติมน้ำมันในชีวิตประจำวัน
และนี่ถือเป็นกระทู้สรุปอาการอย่างครบถ้วนที่มีประโยชน์มากๆ

และผมคิดว่าคงหาอ่านที่ไหนไม่ได้  :L2900:

สุนทร:
..........ข้อมูลดีๆทั้งนั้นครับ ผมก็เคยเจอครับ และเคยใช้ V Power ใส่ไมตี๊เอ๊กด้วย ปีนเขาสุดยอดเลยครับอาจารย์(ไปเที่ยวเหนือ) เหมือนเพิ่มแรงม้าเลย แต่พอเติมปั้มที่มีน้ำผสมเท่านั้นงานเข้าทันที แต่น้องปานี่ระมัดระวังมากครับ ขนาดระวังยังจอดผิดหัวเลย จะเติมฟิวเชฟ ดันไปจอด วีพาวเวอร์ ตอนจ่ายบานเลยแฮ่ะๆๆ....

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version