Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ขอสอบถามเเบบบื้อๆ อยากเปลี่ยนหัวฉีด 3200 cc
พี่อ็อด Pentium4:
แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่นะชอบเล่นชอบลอง
พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น
เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์
เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน
พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่
ขอหาข้อมูลก่อน
จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่
จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย :)
ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ พี่สุ พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก Happy ครับ :)
พี่เอ-A/Ukrit:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 13:35:38 ---แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่ชอบเล่นชอบลอง
พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น
เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์
เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน
พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่
ขอหาข้อมูลก่อน
จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่
จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย :)
ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ พี่สุ พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก Happy ครับ :)
--- End quote ---
ขอบคุณมากคับพี่อ็อด สงสัยต้องจบด้วยหัวฉีดในเร็ววันนี้เเน่ๆเลย ขอบคุณมากๆคับพี่นะพี่อ็อดสำหรับขอมูลที่มีประโยชน์คับ :sd23: :L2753:
พี่ดล (2523):
ตอนนี้ ผมใช้ สูตร ผีบอกมาก็ ราวๆ 4 เดือน :L2900: มากๆ จำไม่ได้แล้วว่า ปาเจโร่ ผม มันอืดอาดแบบไหน :L4384:
แต่ ควัน ดำ โอ้ๆ :L4386: :D :L2754: :L2901:
สุภัทร (Pat):
Confirmed 3.2 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
;) ;) ;)
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 9 เมษายน 2014, 00:36:49 ---รับทราบคับ พี่นะขอสอบถามข้อนึง ถ้า3.2 เปลี่ยนหัวฉีกนาวาร่า 947 รูเยอะกว่า ขนาดเเละปริมาณ flow rate เเตกต่างกันมากมั้ยคับพี่นะ หรืว่าควรจะเล่นหัวที่ต่ำกว่านี้
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 9 เมษายน 2014, 13:35:38 ---
ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ พี่สุ พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก Happy ครับ :)
--- End quote ---
ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูล และขอแจงรายละเอียดให้พี่เอเข้าใจอีกครั้งว่า หัวฉีดที่เราใส่กันในรถทดลอง(น่าจะเป็นรถผมกับรถพี่อ๊อด ที่เป็นหัวฉีดตัวทดลองและไม่ได้เปลี่ยนออกเพื่อใส่ ตัวที่ prove of concept แล้ว
รถผมและรถพี่อ๊อด มีหัวฉีดที่ใหญ่กว่าและรองรับได้มากกว่าสูตรที่ลงในรถปามาเนียทุกคัน และรหัสDคือตัววัสดุที่ผสมไทเทเนี่ยมทนความร้อนและแรงดันสูง เพื่อรองรับและป้องกันความเสียหายจากการทดลอง Force ค่าต่างๆลงไปเพื่อหาจุดที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการทดสอบ ข้อดีคือรองรับกำลังได้มากว่า รองรับความร้อนได้สูงกว่า ข้อเสียคือกินน้ำมันต่อช่วงเวลาที่มากกว่า และควันมากกว่า แต่พอได้สูตรจูนแล้วพวกเราก็ไม่ได้เปลี่ยนออกโดยยินดีที่จะใส่ไว้แบบนั้นและปรับสูตรจูนได้สูงกว่าปกติ ทั้งนี้รถคันนั้นๆต้องมี Hardware และอุปกรณ์อื่นๆคอย monitor ควบคู่ไปด้วยและที่สำคัญคนขับรถคันนั้นต้องรู้จักรถมากพอจะยกคันเร่งได้ทัน
ส่วนตัวที่ POC แล้ว [ Prove of concept ] เป็นตัวที่รองรับและเหมาะสมกับสูตรที่อยู่ในเป้าหมาย ควันน้อย กินน้ำมันพอประมาณแต่กินสั้น รอบต้นมาไว รอบกลางมาเร็ว รอบปลายมาต่อเนื่อง และลงตัวกับสูตรจูนที่เราทำไว้ทั้งหมดพร้อมการใช้งานแบบยาวๆอย่างเดียวและไม่เคยให้ใครออกนอก concept เลยสักคันเดียว ยกเว้นคันนั้นจะยอมหรือรับปากว่า หากพังจะยอมเสียเงินเอง(แต่เราก็ไม่ทำให้เกิดโอกาสเช่นนั้นหรอก หากสมาชิกท่านนั้นอยากได้จริงๆจะแนะนำให้หาหมอเฉพาะทางไปเลยครับ)เพราะผิดแนวทางของเราแล้ว
เพื่อทำความเข้าใจอีกครั้งก่อนจะตัดสินใจครับ
:sd01:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version