อาทิตย์ก่อนผมขับรถไปทำธุระแถว อำเภอด่านขุนทด โคราช
ใช้เส้นมาจาก อ.พัฒนานิคม เข้าสู่ 2256 อ.ท่าหลวง เพื่อตรงไปยังด่านขุนทด
ดื่มด่ำกับความงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

น้ำมันก็ใกล้หมด ก็ชับชิวๆไปเรื่อย ตากับ GPS ก็มองหาปั๊มมียี่ห้อไปด้วย

จะหมดเส้นทางนี้อยู่แล้ว มีแต่ปั้มโนเนม สุดท้ายก็ต้องเติม เอาแค่ 300 บาทพอ เพราะกลัวน้ำมันไม่ดี

ถึงจุดหมาย ระหว่างรอลูกค้า ก็นั่งเปิดแอร์ในรถ แล้วเริ่มสังเกตุว่า รถเราตอนเดินเบา ทำไมมันสั่นกว่าปกติมาอีกนิดนึง แต่ก็ไม่เอะใจอะไร
คิดแค่ว่า เดี๋ยวเอาไว้หาข้อมูลไปเปลี่ยนยางแท่นเครื่องน่าจะดีขึ้น
สุดท้ายทำธุระเสร็จ ขากลับแถวๆ อ.พัฒนานิคม เจอปั้มใบไม้ ก็จัดซะเต็มถัง สบายใจและ แต่ยังปวดฉี่
ว่าจะเข้าห้องน้ำ ไม่เอาดีกว่า ไปเข้า ปตท. ข้างหน้าและกัน
เจอ ปตท. ทำธุระเสร็จ มาสตาร์ทเครื่อง พักชิวๆในรถ แล้วผมก็เริ่มได้ยินเสียงดังประหลาด

แก๊งๆๆๆๆๆๆๆ มองออกไปนอกกระจก เห็นกะบะมาจอดข้างๆ ในใจก็นึก รถกะบะคันนี้คงจะเก่ามาก
อะไรจะหลุดแหล่ไม่หลุดแหล่ คนขับเค้าจะรู้ตัวหรือป่าว
ผมเปิดกระจก เพื่อจะฟังเสียงชัดๆ ที่ไหนได้ มันดังอยู่แถวๆรถเรานี่หว่า งานเข้าแล้วตรู

ออกจากรถ เปิดฝากระโปรง โอ้ว...ไม่อยากจะเชื่อ ได้ยินเสียงดังมาก เหมือนมีเหล็กกำลังทำสงครามฟาดฟันกันอยู่
แก๊งๆๆ แก๊กๆๆๆ แก๊งๆๆๆๆ แก๊กๆๆๆ.......(ดังกว่าเสียงเขกของเครื่องที่เคยได้ยินมา 10 เท่า)
ในใจคิดว่าคงน่าจะเป็นเสียงเขกของเครื่องนั่นแหละ จากกล่องดันรางแน่ เลยจัดการปิดกล่อง สตาร์ทใหม่
เสียงยังอยู่ ก็เลยลองมองหาต้นตอของเสียง เหมือนได้ยินชัดมาจากหลังเครื่อง แถวๆเทอร์โบ
แต่ถ้าลองเร่งเครื่องดู เสียงก็หาย
สงสัยน้ำมันเล่นตรูและ ไม่น่าเลย ปั้มไหนหว่า จัดเต็มมาซะด้วยซิ 
ช่างมัน ลองขับไปต่อ ถ้าน้ำมันมีปัญหา หรือเราไปเติมผิดเป็นเบนซินจริงๆ มันต้องขับไม่ได้
แต่ที่ไหนได้ มันดันขับได้ แถมแรงเหมือนปกติอีกตางหาก
ช่างมัน ขับต่อไปเรื่อยๆ เสียงก็หายไปแล้ว ยกเว้นเดินเบาเท่านั้นที่ดัง และจะได้ยินชัดตอนเปิดกระจก
หรือมีรถจอดอยู่ข้างๆ
ขับไปจนถึง กทม. เพื่อไปต่อยังงาน motor show ดันเจอรถติด เวลานี้แหละได้ยินเสียงสะท้อนจากรถข้างๆชัดตลอดเวลาเลย
อายรถข้างๆจริงๆ ดังกว่ารถอีซุที่เครื่องเก่าๆซะอีก


ตัดสินใจโทรหา นะ รัชดา เล่าอาการแปลกๆ ที่สงสัยเหมือนจะเติมน้ำมันผิด
คุยกันอยู่ซักพัก ก็คิดว่าคงจะเป็นที่น้ำมัน อย่างที่พี่ปรีเคยเจอ
หลังจากนั้นผมก็ไม่มีอารมณ์ดูแล้วครับ motor show กลับบ้านดีกว่า

ตกเย็น โทรสอบถามอาการพี่ปรี เผื่อจะเหมือนพี่ปรีที่เคยเป็น แต่อาการของพี่ปรีดันไม่เหมือนของเรา ซวยแล้วตรู สงสัยเครื่องพัง
พรุ่งนี้เช้าศูนย์ก็ปิด ตัดสินใจคืนนั้นเลย มุดใต้ท้องรถตัวเอง เพื่อหาสิ่งผิดปกติ เผื่อจะมีอะไรหลุด
แล้วก็พบกับ "
ขายึดท่อไปเสีย" มันขาดครับ โอ้ว...โชคดีจริงๆ เจอตัวการแล้ว 555

มันอยู่แถวใต้ท้องรถ ตำแหน่งจุดสีแดงครับ

ชิ้นส่วนหมายเลข 10


ไม่กี่วัน ก็ได้ของมาแล้ว ให้ศูนย์ใส่ให้ เสียค่าแรงไปอีก 140 บาท (ว่าจะไขใส่เองแต่เครื่องมือไม่มี)

ระหว่างรอศูนย์ใส่ให้ ก็เดินไปมุดดู ปา 2014 2.5GT ที่จอดโชว์ในศูนย์ ก็เห็นว่ายังคงมีชิ้นนี้อยู่เหมือนกัน

สอบถามช่างว่ามีมาเปลี่ยนกันบ่อยมั้ย ก็ได้รับคำตอบว่า นาน...น้าน... มีมาคัน เท่าที่เค้าจำได้ที่ผ่านมาก็มีมาเปลี่ยน 2-3 คัน
อาการก็คือ ที่รอบเดินเบา จะได้ยินเสียงเหล็กตีกันดังมาก แต่ถ้าเร่งเครื่องขึ้นไป เสียงก็หายนี่ครับ ตัวปัญหาของผม "
ขายึดท่อไอเสีย" กับเสียงประหลาดที่เกิดขึ้น

หลังจากเปลี่ยนใส่ของใหม่ลงไปแล้ว ก็รู้สึกได้นิดนึงว่า ที่รอบเดินเบา รถผมสั่นน้อยลง (แต่คิดว่าผมคงจะรู้สึกไปเอง)

รถพี่ๆอย่ามองข้ามจุดนี้นะครับ อาจจะฉีกขาดแล้วยังไม่มีเสียงดัง แต่มันอาจจะสร้างปัญหากับท่อไอเสียหรือแคทตาไลติกให้แตกร้าวได้นะครับ
***เพิ่มเติม*** แม้แต่ของเก่าที่นำกลับมาด้วย มันยังจะตีกันต่อ เสียงแบบนี้เลย แต่ดังกว่านี้มาก
