Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
พี่โต้ง Tongsom:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 เมษายน 2014, 10:36:29 ---หาช่องทางแหกได้ตลอดเวลา ปามาเนีย 555 :sd42:
--- End quote ---
สมช. เว็บนี้ เป็นอมตะครับ พี่อ้อด
เหมือนในหนัง แหกแล้ว แผลหายเลย
พี่เจมส์:
.
ขอบคุณคับพี่อ๊อด สำหรับความรู้ เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย …
ที่สมาชิกหลายๆ คนอาจมองข้าม
.
พี่อิฐ:
ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับความรู้เรื่องเคสแบตฯครับ :sd23:
แบต ฯ ติดรถผมลูกเล็ก ปัจจุบันตอนนี้เปลี่ยนเป็นขนาดใหญ่ขึ้นเหมือนกัน
ตอนนี้ปล่อยโล่งไม่มีอะไร รองแต่แบตฯ ผมเป็นแบบแห้ง
ว่าแต่ part number ขนาดที่ใหญ่ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ MN179221T ใช่มั๊ยครับ ;D
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 7 เมษายน 2014, 23:15:06 ---ในรถ Pajero Sport ที่ขายในไทยแต่ละคัน มิตซูจะเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์อยู่ 2 ขนาด อย่างใดอย่างนึงครับ
มีขนาด 80D26L และ 95D31L
ซึ่งจะใช้แบบไหน ก็แล้วแต่ทางมิตซูครับ ว่าจะใส่รุ่นไหนมาให้กับรถแต่ละรุ่น
แต่ดูง่ายๆก็คือ เป็นแบตลูกเล็ก กับแบตลูกใหญ่
*** ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น จะเป็นแบตลูกใหญ่ซะหมด รถเว้นรถของพี่ๆและของผม ที่เป็นรุ่นปี 2010 ที่ผมคาดว่าถูกลดต้นทุน ด้วยการใส่แบตลูกเล็กมาให้ ***
--- End quote ---
มาเพิ่มข้อมูลของพี่อ๊อด ต่อเนื่องเรื่องแบตลูกที่ 2 คืออะไร
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2013, 12:58:27 ---ผมมาขอเพิ่มเติมข้อมูลให้นะครับ โดยจะพูดถึงรถตัวส่งออกรุ่นที่มีแบต 2 ลูก
โดยมีขนาด 55A 2 ลูก รวมเป็น 110A และตามที่ดูวงจรแล้ว ก็ต่อขนานกันธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม
ซึ่งก็คือวิธีการต่อพ่วงแบต 2 ลูกโดยทั่วไป
แต่สิ่งที่ต่างกันคือ
ผมอยากให้พี่ๆที่มีควมรู้ ช่วยมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ :L4399:
- หากขนาดเล็ก จะชาร์ททันกับการใช้งานมั้ย จึงทำให้ต้องซื้อเครื่องชาร์ทมาใช้ชาร์ทในบ้าน ?
- หากขนาดใหญ่ความหนืดการหมุนปั่นก็มากขึ้น กินแรงเครื่องยนต์มากขึ้น ?
--- End quote ---
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 8 เมษายน 2014, 10:34:56 ---เรืองแบตนี่คงต้องให้ผู้รู้หรือพี่ๆแนะนำครับ
ไม่แน่ใจว่าพี่นะเคยเขียนเรื่องการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ไปแล้วหรือยัง
--- End quote ---
ที่เคยแชร์ไว้นานแล้ว ประมาณนี้ครับ
ผมขอเสริมข้อมูลแล้วกันครับและขออธิบายแบบน่าจะเข้าใจง่ายๆ
**แบตที่ผมเข้าใจมีอยู่ 3 แบบ คือ
1. แบบธรรมดาเติมน้ำกลั่นและดูแลปกติทั่วไป เหมาะกับการใช้งานประจำอยู่ในห้องเครื่อง,ให้กระแสที่เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป
*หากจะเปลี่ยนแบตครั้งต่อไป สามารถเปลี่ยนให้สูงกว่าเดิมได้ประมาณ 25-35% จากเดิมเช่น 65-75ไปเป็น85-95แอมป์(โดยที่ไดชาร์ท ยังทำงานได้ดี)
2. แบบกึ่งแห้งสังเกตุดูได้จากสีของจุกเติมน้ำกลั่น(จะมีสีเฉพาะรุ่นอยู่) บางรุ่นหัวจม บางรุ่นมีเทปปิดจุกอยู่ บางรุ่นมีจุกแดง แบตแบบนี้จะใช้น้ำยาผสมเฉพาะ ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่าแบบแรก,ลดการดูแลเติมน้ำกลั่น (แต่ควรตรวจสอบปริมาณน้ำกลั่นบ้างทุก 6 เดือน หรือ 10 เดือน)
3. แบบแห้ง ก็คือแบตที่มีน้ำยาผสมมาเลยแบบปิดทึบ จึงให้กระแสไฟที่แรง สม่ำเสมอตามรุ่นและคุณสมบัติเฉพาะรุ่น บางรุ่นมีรับรองเรื่องการจ่ายกระแสที่เรียบ เหมาะกับเครื่องไฟฟ้าในรถที่ต้องการคามเสถียรของระบบไฟที่ดี ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน หากเก็บรักษาดี อาจอยู่ถึง 20-24เดือน (ความร้อนจากห้องเครื่องและการชาร์ท มีผลต่อการเสื่อมสภาพของแบตประเภทนี้มาก) ในรถบางรุ่นที่ใช้จะนิยม ย้ายออกจากห้องเครื่องไปไว้ในห้องโดยสาร จึงมีราคาค่อนข้างสูงตามคุณลักษณะเฉพาะ แบตประเภทนี้มีค่าจ่ายไฟชั่วขณะที่สูงมาก CCA ( CCA BATT หาอ่านได้จาก google) เหมาะกับ load ที่กินกระแส peak เยอะกว่าปกติเช่น ไดร์สตาร์ท POWER Amp Class D , Power amp เครื่องเสียงเกรดดีๆ , และอุปกรณ์ที่มี Load RLC เยอะๆ แบตประเภทนี้มีราคาสูงและมีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบตชนิดเปียกเติมน้ำกลั่นธรรมดา แต่แบตชนิดนี้ให้ประสิทธิภาพต่อเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ดีมากๆสำหรับการใช้งานรถสมัยใหม่ที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ควบคุมเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นระหว่างการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพกับช่วงเวลา10-18เดือน กับการใช้งานที่พอใช้ได้แต่ไม่เต็มประสิทธิภาพแต่อยู่ได้นานกว่าถึง 24-30 เดือน นั้น เจ้าของรถต้องเลือกพิจารณาเอาเองว่า แบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะรถแต่ละคันหรือบุคคลแต่ละคนมากกว่า ราคาที่กำหนด
สรุป
**อายุแบตทั้ง 3 รุ่น สามารถใช้งานได้เกิน 12 เดือน และอาจจะมากกว่า 15 เดือน(ใกล้เคียงกัน) อยู่ที่การดูแลรักษาหลังจาก 15 เดือนไปแล้วแบตแห้งจะมีประสิทธิภาพลดลงใกล้เคียงแบตน้ำธรรมดาหรืออาจจะต่ำกว่าเพราะความร้อนมีผลกับแบตแห้งมาก
** แบตที่ติดรถมาในรุ่น 2.5 ปี 2010และ2011 เป็นรุ่นเล็ก(ของเก๋งใหญ่ 65-70แอมป์) เป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในเมืองนอก แต่เมืองนอกใช้เป็นแบตคู่สำหรับรุ่นนี้
**แบตที่ติดรถมาในรุ่น 2.5VG และรุ่น 2009 และ 2012 เป็น size เดียวกับ 3200 ขนาด 75-85 แอมป์ ซึ่งให้ค่าไฟที่จ่ายออกมามีกระแสสูงกว่า
**และที่สำคัญแบตที่ติดรถ 2.5 ปี2010และ2011 เป้น GS รุ่น Plus one จุกแดง(กึ่งแห้ง OEM )มากับรถ ทีนี้ศูนย์รู้หรือป่าว เล่นเติมน้ำกลั่นทุกครั้งที่เข้าศูนย์จนแบตเสื่อมเพราะน้ำยาโดนผสมจนเสื่อม อาจเกิดจากการผสมน้ำกลั่นบ่อยไปหรือป่าว ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมกันสักนิด ก่อนดัดแปลงครับ
สรุป ... เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวัน และสิ่งที่เราต้องการจากคุณลักษณะของแบตเตอรี่ครับ แต่ถ้าหากเพื่อสมาชิกมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่าก็เอามาแชร์กันครับ
พิจารณาข้อมูลจากทางอื่นอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version