Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
เปิดกล่อง CTEK Charger พร้อมแนะนำวิธีใช้งาน(คำถามที่พบบ่อยๆ และขั้นตอนแบบย่อๆ)
ต๋อง Fuddy:
http://www.ctekthai.com/Questions.htm
วิธีใช้และคำถาม สำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ แบบฉบับ ภาษาไทย (เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับพี่ๆไม่ต้องไปนั่งเปิด ดิกชันนารี)
**** AGM คือ อะไร
แบตเตอรี่แห้ง
แบตเตอรี่แห้งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.แบบเจล(GEL Battery,GEL Cell) ซึ่งจะใช้เจลเป็นตัวดูดซับกรด
2.แบบAGM(AGM Battery) จะใช้แผ่นซิลิกาไฟเบอร์เป็นตัวดูดซึม
ความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่แบบ “GEL”และแบบ “AGM”
แบตเตอรี่ชนิด GEL นั้นจะดูดซึม(แห้ง)กว่าชนิด AGM เมื่อเทียบกับการแตก ซึมของเปลือกแบตเตอรี่ พบว่าแบตเตอรี่ชนิดAGM จะซับน้ำกรดได้ประมาณ 95%ทำให้มีน้ำกรดไหลออกมาเล็กน้อย ส่วนแบตเตอรี่ชนิดGEL เมื่อเปลือกภายนอกเกิดแตกหักไม่พบว่ามีการรั่วซึมของน้ำกรดเกิดขึ้น
ในปัจจุบันพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิดAGM มากกว่าชนิดGEL เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดGEL มักจะละลายเมื่ออยู่ในสภาพที่อากาศร้อน และถ้าหากร้อนมากๆGEL จะเปลี่ยนสถานะเป็นสารเหนียวๆที่เรียกว่า วอยด์(Void) ซึ่งจะไปเกาะอยู่ที่แผ่นธาตุ ทำให้การแลกเปลี่ยนประจุระหว่างอิเล็กทรอไลต์ กับแผ่นติดขัด ซึ่งส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ลดลง
*** Mode AGM สำหรับชาร์จแบตที่ระบุว่าเป็นแบต AGM เท่านั้น (แบตแห้งทั่วไป ไม่ใช่ AGM)
พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อเปิดกล่องมาเราจะได้อะๆไรบ้าง
นี่คือ CTEK Charger MXS 5.0 12V/5A Support Battery ขนาด 90+/- Amp
เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบหน้าตาแบบนี้
พลิกอีกด้านจะมีอุปกรณ์มาให้พร้อมคู่มือ ลองมาดูกัน
มีการยึดตัวชาร์ทกับSoftcase ที่แน่นหนามากสำหรับป้องกันการเคลื่อนตัวในแนวต่างๆ
Softcase กระดาษป้องกันมาให้อย่างดี
มีซองใส่พร้อมหูหิ้วมาให้พร้อมเสร็จ
มีคู้มือและSticker แจ้งเตือนภาษาต่างๆ มาให้ด้วย
เครื่องชาร์ทพร้อมหัวต่อ
มีสายสำหรับชาร์ทมาให้ 2 แบบ ทั้งแบบหนีบและแบบหางปลา ขันยึด
ที่ซองมีวิธีการต่อใช้งานแบบคร่าวๆ กันหลงลืมเมื่อ นานๆเอามาใช้ครั้งหนึ่ง
คู่มือแนะนำขั้นตอนการชาร์ทถึง 8 ขั้นตอน (ฉบับบแปลไทย ด้านบนกระทู้แรกครับ)
ของที่ได้จะมีมาให้ตามนี้ครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
เทคนิคและข้อควรระวังในการใช้งาน
1. นำสายต่อชาร์ทแบบหนีบ โดยสีแดงคีบเข้ากับขั้ว+ และสีดำคีบขั้ว- (กรณีคีบสลับกัน ไฟจะขึ้นแดงแต่ไม่ช๊อตเพราะมีระบบป้องกันอยู่)
2. นำเครื่องชาร์ทมาต่อกับสายชาร์ท (ต้องกดให้แน่นจนสุดล็อกนะครับ ใหม่ๆจะกดแน่นๆหน่อย)
3. เสียบปลั๊กเครื่องชาร์ทกับเต้ารับไฟฟ้าที่บ้าน ปกติ
4. กดที่ปุ่ม mode สีแดงไปเรื่อยๆ จนได้ mode ที่เราต้องการแล้วปล่อบไว้แบบนั้น จนครบเวลาการชาร์ทตามขั้นตอนต่างๆ
4.1 กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป " มอเตอร์ไซค์ " ดวงเดียว = การชาร์ทรถมอเตอร์ไซค์ประจำอาทิตย์แบบปกติทั่วไป
ถึงเลข 4 คือจบขั้นตอน
4.2 กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป " มอเตอร์ไซค์ + recond" สองดวง = การชาร์ทรถมอเตอร์ไซค์แบบซ่อมบำรุงแบต
รอจนถึงเลข 8 คือจบขั้นตอน (วิธีนี้แนะนำ 5 เดือนต่อ 1 ครั้ง)
4.3 กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป " รถยนต์ " ดวงเดียว = การชาร์ทรถยนต์ประจำอาทิตย์แบบปกติทั่วไป
ถึงเลข 4 คือจบขั้นตอน
4.4 กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป " รถยนต์ + recond" สองดวง = การชาร์ทรถยนต์แบบซ่อมบำรุงแบต
รอจนถึงเลข 8 คือจบขั้นตอน (วิธีนี้แนะนำ 5-6 เดือนต่อ 1 ครั้ง)
4.5 ส่วนปุ่มที่แสดงอื่นๆนั้น เป็นการชาร์ทแบตชนิดพิเศษของเมืองหนาว เราไม่ได้ใช้ไม่ต้องจดจำมันครับ
4.6 แบตน้ำ หรือ แบตแห้งของรถปาเจโร่ ก็เลือกใช้วิธีการเดียวกับข้อ 4.3 หรือ 4.4 เท่านั้นพอครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
:L4399:
พรเทพ จอมทอง:
ขอบคุณพี่ต๋อง และพี่นะ ครับสำหรับข้อมูล :sd23:
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: พรเทพ จอมทอง ที่ 27 มีนาคม 2014, 10:42:39 ---ขอบคุณพี่ต๋อง และพี่นะ ครับสำหรับข้อมูล :sd23:
--- End quote ---
ผมเจอ เคสนี้มาแล้วครับพี่พรเทพ หาพ่วงแบตไม่ได้ จัดการเสียบ ประมาณ 10 นาที ก็ สตาร์ท แล้วไปต่อได้ ครับ :L2734: :L2901: :L2901: :L2901: :L2901: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version