Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

เปิดกล่อง CTEK Charger พร้อมแนะนำวิธีใช้งาน(คำถามที่พบบ่อยๆ และขั้นตอนแบบย่อๆ)

(1/4) > >>

ต๋อง Fuddy:
http://www.ctekthai.com/Questions.htm
วิธีใช้และคำถาม สำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ แบบฉบับ ภาษาไทย (เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับพี่ๆไม่ต้องไปนั่งเปิด ดิกชันนารี)


**** AGM คือ อะไร
แบตเตอรี่แห้ง
 
แบตเตอรี่แห้งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.แบบเจล(GEL Battery,GEL Cell) ซึ่งจะใช้เจลเป็นตัวดูดซับกรด
2.แบบAGM(AGM Battery) จะใช้แผ่นซิลิกาไฟเบอร์เป็นตัวดูดซึม
 
ความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่แบบ “GEL”และแบบ “AGM”
แบตเตอรี่ชนิด GEL นั้นจะดูดซึม(แห้ง)กว่าชนิด AGM เมื่อเทียบกับการแตก ซึมของเปลือกแบตเตอรี่ พบว่าแบตเตอรี่ชนิดAGM จะซับน้ำกรดได้ประมาณ 95%ทำให้มีน้ำกรดไหลออกมาเล็กน้อย ส่วนแบตเตอรี่ชนิดGEL เมื่อเปลือกภายนอกเกิดแตกหักไม่พบว่ามีการรั่วซึมของน้ำกรดเกิดขึ้น
ในปัจจุบันพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิดAGM มากกว่าชนิดGEL เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดGEL มักจะละลายเมื่ออยู่ในสภาพที่อากาศร้อน และถ้าหากร้อนมากๆGEL จะเปลี่ยนสถานะเป็นสารเหนียวๆที่เรียกว่า วอยด์(Void) ซึ่งจะไปเกาะอยู่ที่แผ่นธาตุ ทำให้การแลกเปลี่ยนประจุระหว่างอิเล็กทรอไลต์ กับแผ่นติดขัด ซึ่งส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ลดลง
*** Mode AGM สำหรับชาร์จแบตที่ระบุว่าเป็นแบต AGM เท่านั้น (แบตแห้งทั่วไป ไม่ใช่ AGM)

พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อเปิดกล่องมาเราจะได้อะๆไรบ้าง

นี่คือ CTEK Charger MXS 5.0   12V/5A  Support Battery ขนาด 90+/- Amp



เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบหน้าตาแบบนี้



พลิกอีกด้านจะมีอุปกรณ์มาให้พร้อมคู่มือ  ลองมาดูกัน



มีการยึดตัวชาร์ทกับSoftcase ที่แน่นหนามากสำหรับป้องกันการเคลื่อนตัวในแนวต่างๆ



Softcase กระดาษป้องกันมาให้อย่างดี



มีซองใส่พร้อมหูหิ้วมาให้พร้อมเสร็จ



มีคู้มือและSticker แจ้งเตือนภาษาต่างๆ  มาให้ด้วย



เครื่องชาร์ทพร้อมหัวต่อ



มีสายสำหรับชาร์ทมาให้ 2 แบบ  ทั้งแบบหนีบและแบบหางปลา ขันยึด



ที่ซองมีวิธีการต่อใช้งานแบบคร่าวๆ กันหลงลืมเมื่อ นานๆเอามาใช้ครั้งหนึ่ง



คู่มือแนะนำขั้นตอนการชาร์ทถึง 8 ขั้นตอน (ฉบับบแปลไทย ด้านบนกระทู้แรกครับ)



ของที่ได้จะมีมาให้ตามนี้ครับ

พี่นะ [Na ratchada]:




เทคนิคและข้อควรระวังในการใช้งาน
1. นำสายต่อชาร์ทแบบหนีบ  โดยสีแดงคีบเข้ากับขั้ว+   และสีดำคีบขั้ว-  (กรณีคีบสลับกัน ไฟจะขึ้นแดงแต่ไม่ช๊อตเพราะมีระบบป้องกันอยู่)
2. นำเครื่องชาร์ทมาต่อกับสายชาร์ท (ต้องกดให้แน่นจนสุดล็อกนะครับ  ใหม่ๆจะกดแน่นๆหน่อย)
3. เสียบปลั๊กเครื่องชาร์ทกับเต้ารับไฟฟ้าที่บ้าน ปกติ
4. กดที่ปุ่ม mode สีแดงไปเรื่อยๆ  จนได้ mode ที่เราต้องการแล้วปล่อบไว้แบบนั้น จนครบเวลาการชาร์ทตามขั้นตอนต่างๆ
     4.1   กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป  " มอเตอร์ไซค์ " ดวงเดียว = การชาร์ทรถมอเตอร์ไซค์ประจำอาทิตย์แบบปกติทั่วไป 
             ถึงเลข 4 คือจบขั้นตอน

     4.2   กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป  " มอเตอร์ไซค์  + recond" สองดวง = การชาร์ทรถมอเตอร์ไซค์แบบซ่อมบำรุงแบต
            รอจนถึงเลข 8 คือจบขั้นตอน (วิธีนี้แนะนำ 5 เดือนต่อ 1 ครั้ง)

     4.3   กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป  " รถยนต์ " ดวงเดียว = การชาร์ทรถยนต์ประจำอาทิตย์แบบปกติทั่วไป 
             ถึงเลข 4 คือจบขั้นตอน

     4.4   กดไปเรื่อยๆจนไฟขึ้นที่รูป  " รถยนต์ + recond" สองดวง = การชาร์ทรถยนต์แบบซ่อมบำรุงแบต
            รอจนถึงเลข 8 คือจบขั้นตอน (วิธีนี้แนะนำ 5-6 เดือนต่อ 1 ครั้ง)
 
      4.5  ส่วนปุ่มที่แสดงอื่นๆนั้น  เป็นการชาร์ทแบตชนิดพิเศษของเมืองหนาว  เราไม่ได้ใช้ไม่ต้องจดจำมันครับ 

      4.6  แบตน้ำ หรือ แบตแห้งของรถปาเจโร่  ก็เลือกใช้วิธีการเดียวกับข้อ  4.3 หรือ 4.4 เท่านั้นพอครับ

เพื่อเป็นข้อมูล
 :L4399:

พรเทพ จอมทอง:
ขอบคุณพี่ต๋อง และพี่นะ ครับสำหรับข้อมูล  :sd23:

ต๋อง Fuddy:

--- อ้างจาก: พรเทพ จอมทอง ที่ 27 มีนาคม 2014, 10:42:39 ---ขอบคุณพี่ต๋อง  และพี่นะ ครับสำหรับข้อมูล  :sd23:

--- End quote ---



ผมเจอ เคสนี้มาแล้วครับพี่พรเทพ หาพ่วงแบตไม่ได้ จัดการเสียบ ประมาณ 10 นาที ก็ สตาร์ท แล้วไปต่อได้ ครับ  :L2734:  :L2901: :L2901: :L2901: :L2901:                                                         :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version