Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้
พี่อ็อด Pentium4:
ค่าการจูนที่ถูกใส่ลงไปในกล่อง จะมีลักษณะเป็นรูปแบบของ graph
ลักษณะที่แต่ต่างกันของเส้น graph หรือจะสูงมากน้อยจะถูกกำหนดไว้เป็นโหมดต่างๆ
หรือเบอร์ต่างๆ โหมด 0 1 2 3 4 หรือเบอร์ 0 1 2 3 4 ว่ากันไป
และเส้น graph จากการจูนนี้เอง ที่จะมีผลต่อฟิลลิ่งของคันเร่ง ไวมาก ไวน้อย ลดความหน่วงมากน้อย
หรือจะให้ตอบสนองมากน้อยไหนช่วงไหนของคันเร่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถบอกได้คร่าวๆว่า
กล่องตัวนั้นตัวนี้ ไปเสริมคันเร่งเราให้ไวมากน้อยช่วงไหนอย่างไร
แต่ในความเป็นจริง เรามักจะไม่ได้เห็น graph โดยละเอียดจากทางผู้ผลิต
ส่วนใหญ่จะเป็น graph ในรูปแบบของการโฆษณาซะมากกว่า
ว่าตอบสนองช่วงคันเร่ง ช่วงนั้นช่วงนี้มากน้อยแค่ไหนคร่าวๆ
สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดว่า จูนตรงรุ่น หรือ graph ตรงรุ่น ที่ทางผู้ผลิตให้มาแล้วในโหมดต่างๆ
ว่าจะถูกใจเราหรือไม่อยู่ที่ตัวเราเอง รถเราเองครับ ว่าเราอยากได้การตอบสนองแบบไหน
โหมดที่ทางผู้ผลิตให้มานั้น ก็แค่โหมดสำเร็จสำหรับทุกๆคน รถทุกๆคัน
ฟีลลิ่งที่ได้เลยอาจถูกใจบางคน ไม่ถูกใจบางคน
นี่ถือเป็นเรื่องปกติว่า ไม่มีกล่องตัวไหนให้การตอบสนองที่ถูกใจคนทุกคน
มีแต่กล่องตัวไหนให้ค่า graph สำเร็จ ถูกใจคนทั่วไปได้มากกว่ากัน
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อขายในหมู่คนที่ชอบความเร็ว
บางยี่ห้อ เน้น graph ที่มีความโค้ง เพื่อการตอบสนองอย่างสมูท
บางยี่ห้อ ทำ graph เป็นเส้นตรง เพราะอาจจะง่ายในการเขียนโปรแกรมลงในกล่อง
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อจะโฆษณาว่า กล่องของเราแรงกว่า
บางยี่ห้อ เน้น graph ต่ำๆ เพื่อจะโฆษณาว่า เพื่อให้คันเร่งหน่วงๆ จะได้ประหยัดน้ำมัน
บางยี่ห้อ สามารถให้ผู้ติดตั้งปรับจูน graph ให้ได้ เพื่อจะได้ครอบคลุมทุกความต้องการ
ทำไมบางคนไม่เหมาะที่จะใส่ หรือใส่แล้วไม่ชอบถอดออกขายทิ้ง
มาถึงตรงนี่ พี่ๆที่สนใจตัวกล่องคันเร่ง คงเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ
หรือพี่ๆที่ติดไปแล้ว ลองมองกล่อง Boost Speed จะเห็นรูปข้างกล่องเป็น graph
อย่างน้อยคงพอจะเข้าใจบ้างว่ามันหมายถึงอะไร
พรุ่งนี้จะมาต่ออีก ก็คงจะจบเรื่องเล่าของผมแล้วครับ :)
พี่ดล (2523):
--- อ้างจาก: ป้อม_ปภพ ที่ 1 เมษายน 2014, 12:32:45 --- :L4373: พี่ดลกลับมาแล้ว เข้าเดือนที่4พอดี
:sd23: สวัสดีครับพี่ดล :L2904:
--- End quote ---
เช่นกนครับ พี่ป้อม :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 1 เมษายน 2014, 16:34:32 ---เช่นกนครับ พี่ป้อม :sd23:
--- End quote ---
ยินดีต้อนรับครับ กล้องยังดีอยู่ไหม :L2732:
พี่โต้ง Tongsom:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 1 เมษายน 2014, 15:06:20 ---ค่าการจูนที่ถูกใส่ลงไปในกล่อง จะมีลักษณะเป็นรูปแบบของ graph
ลักษณะที่แต่ต่างกันของเส้น graph หรือจะสูงมากน้อยจะถูกกำหนดไว้เป็นโหมดต่างๆ
หรือเบอร์ต่างๆ โหมด 0 1 2 3 4 หรือเบอร์ 0 1 2 3 4 ว่ากันไป
และเส้น graph จากการจูนนี้เอง ที่จะมีผลต่อฟิลลิ่งของคันเร่ง ไวมาก ไวน้อย ลดความหน่วงมากน้อย
หรือจะให้ตอบสนองมากน้อยไหนช่วงไหนของคันเร่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถบอกได้คร่าวๆว่า
กล่องตัวนั้นตัวนี้ ไปเสริมคันเร่งเราให้ไวมากน้อยช่วงไหนอย่างไร
แต่ในความเป็นจริง เรามักจะไม่ได้เห็น graph โดยละเอียดจากทางผู้ผลิต
ส่วนใหญ่จะเป็น graph ในรูปแบบของการโฆษณาซะมากกว่า
ว่าตอบสนองช่วงคันเร่ง ช่วงนั้นช่วงนี้มากน้อยแค่ไหนคร่าวๆ
สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดว่า จูนตรงรุ่น หรือ graph ตรงรุ่น ที่ทางผู้ผลิตให้มาแล้วในโหมดต่างๆ
ว่าจะถูกใจเราหรือไม่อยู่ที่ตัวเราเอง รถเราเองครับ ว่าเราอยากได้การตอบสนองแบบไหน
โหมดที่ทางผู้ผลิตให้มานั้น ก็แค่โหมดสำเร็จสำหรับทุกๆคน รถทุกๆคัน
ฟีลลิ่งที่ได้เลยอาจถูกใจบางคน ไม่ถูกใจบางคน
นี่ถือเป็นเรื่องปกติว่า ไม่มีกล่องตัวไหนให้การตอบสนองที่ถูกใจคนทุกคน
มีแต่กล่องตัวไหนให้ค่า graph สำเร็จ ถูกใจคนทั่วไปได้มากกว่ากัน
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อขายในหมู่คนที่ชอบความเร็ว
บางยี่ห้อ เน้น graph ที่มีความโค้ง เพื่อการตอบสนองอย่างสมูท
บางยี่ห้อ ทำ graph เป็นเส้นตรง เพราะอาจจะง่ายในการเขียนโปรแกรมลงในกล่อง
บางยี่ห้อ เน้น graph สูงๆ ตอบสนองไวๆ เพื่อจะโฆษณาว่า กล่องของเราแรงกว่า
บางยี่ห้อ เน้น graph ต่ำๆ เพื่อจะโฆษณาว่า เพื่อให้คันเร่งหน่วงๆ จะได้ประหยัดน้ำมัน
บางยี่ห้อ สามารถให้ผู้ติดตั้งปรับจูน graph ให้ได้ เพื่อจะได้ครอบคลุมทุกความต้องการ
ทำไมบางคนไม่เหมาะที่จะใส่ หรือใส่แล้วไม่ชอบถอดออกขายทิ้ง
มาถึงตรงนี่ พี่ๆที่สนใจตัวกล่องคันเร่ง คงเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ
หรือพี่ๆที่ติดไปแล้ว ลองมองกล่อง Boost Speed จะเห็นรูปข้างกล่องเป็น graph
อย่างน้อยคงพอจะเข้าใจบ้างว่ามันหมายถึงอะไร
พรุ่งนี้จะมาต่ออีก ก็คงจะจบเรื่องเล่าของผมแล้วครับ :)
--- End quote ---
อย่าเพิ่งจบครับ พี่อ็อด สมช.จะเหงา
พี่อ็อด Pentium4:
กลับมาต่อครับ ผมจะพูดถึงตัวกล่อง Boost Speed MKII ที่ผมใช้ปัจจุบันซักเล็กน้อยก็จบแล้วครับ
จะลงลึกหรืออธิบายรายละเอียดหรือเล่าต่อยืดยาวก็เกรงว่าจะยิ่งงงครับ ขนาดผมเองยังงงเลยครับว่าพิมพ์อะไรไปแล้วบ้าง 555 ;D
เริ่มที่จุดด้อยของกล่องตัวนี้ที่ผมไม่ชอบเป็นสิ่งแรกเลยก็คือ "ไม่มีปลั๊ก"
ซึ่งทำให้ต้องลำบากในการติดตั้ง เสี่ยงต่อการต่อผิด และขณะใช้งานสายหรือ pin อาจจะหลุดออกจากขั้ว เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ
ผมเคยเห็นการติดตั้งอุปกรณ์ในรถของพี่ๆคันอื่นๆมามากมาก ส่วนใหญ่หากมีการต่อเชื่อมสายไฟ มักจะทำแบบลวกๆ
หรือพันเทปพันสายไฟแล้วอยู่ไม่นานก็ร่อนออก ไม่ก็เก็บสายไฟไม่เรียบร้อยหลังการติดตั้ง
ทำให้เป็นที่ลำบากของคนรื้อทีหลัง ที่อาจจะไปโดนหรือเกี่ยวมันหลุด
แต่ส่วนใหญก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เหมือนอย่างเช่นกล่องคันเร่งไฟฟ้า
ที่หากสายหลุด กล่องรวน จะทำให้มีปัญหาในการเร่งเครื่องได้
ไม่อยากจะนึกถึงตอนเร่งแซงเลย แต่ก็ต้องนึกถึง เพราะผมก็กลัวมากๆ :(
ผมจึงต้องทำการติดตั้งสายไฟ เสียบ pin ให้มั่นใจ เก็บสายไฟให้เรียบร้อยแน่นหนา
และพยายามจินตนาการถึงตอนที่เราขับรถ ว่ามีโอกาศมั้ยที่ปลายเท้าหรือรองเท้าเราจะเกี่ยว
จินตนาการถึงตอนขับรถกระแทกกระเทือน ว่ามันจะหลุดได้มั้ย
จินตนาการถึงช่างศูนย์ ที่อาจจะต้องมารื้อรถเราเปลี่ยนแกนพวงมาลัย เค้าจะเผลอไปทำสายหลุดหลวมมั้ย
พี่ๆที่ติดตั้งกันเอง ผมขอย้ำและให้นึกถึงตรงจุดนี้ให้มากๆนะครับ
ตัวกล่องไม่กลัวรวน เพราะมั่นใจจากวงจรที่เห็นภายใน บวกกับยี่ห้อ ECU Shop การันตี
แต่เรื่องการต่อสาย กลัวมากๆ เวลาผมมีโอกาสติดตั้งให้พี่ๆในมิตติ้ง ผมก็จะคำนึงถึงการต่อสายเป็นพิเศษ
จุดด้อยอันต่อไป คงไม่เรียกว่าจุดด้อยซะทีเดียว แต่จะเรียกว่า "ความไม่สะดวก" ซะมากกว่า
นั่นคือ เวลากดเปลี่ยนโหมด รุ่นเก่าจะใช้วิธีหมุนไปที่ เบอร์ที่ต้องการได้เลย
ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่งอยู่ หรือตอนไหนก็ได้ หมุนได้เลย
แต่กับตัวนี้ ใช้วิธีกดปุ่ม ซึ่งจะไม่สามารถกดได้ หากเราเหยียบคันเร่งค้างอยู่
และต้องค่อยกดไล่โหมดวนไปเรื่อยๆ ไม่สามารถกดถอดหลังได้ เช่น
ผมอยู่เบอร์ 5 จะไปเบอร์ 3 ถ้าแบบหมุน ผมสามารถหมุนไปที่ 3 ได้เลย บิดกริ๊กๆ 2 ที
แต่ถ้ากดผมต้องกดไล่ไป 6 7 8 9 A B C D E L OFF 1 2 และถึงจะมาที่ 3 กดอยู่ 10 กว่าครั้ง
แต่ภายหลังที่ผมได้สูตรจูนลงตัวแล้ว สุดท้ายก็อยู่ที่โหมดเดิม เบอร์เดิม และแทบไม่ได้กดเปลี่ยนอีกเลย :)
ทุกวันนี้มันก็ประจำการอยู่บริเวณเท้าซ้ายครับ เลือกไว้ที่โหมด A
หาอะไรปิดที่ไฟสีฟ้า ลดแสงลงไปหน่อย เพราะแสบตาเหลือเกิน ???
และด้วยตำแหน่งติดตั้งตรงนี้ ทำให้เวลาขับรถ ผมก้มมองไม่เห็นโหมดไฟสีฟ้า
ผมจึงได้ทำการ "กลับหัว" เอาปุ่มขึ้นบน เอาตัวเลขโหมดไฟสีฟ้าลงล่าง
ซึ่งพี่ๆที่อยากจะกลับหัวก็สามารถทำเองได้ ด้วยการบิดกุญแจ ON เพื่อเปิดกล่อง
จากนั้นให้กดปุ่ม Select ไปเรื่อยๆเพื่อให้ไฟตัวเลขสีฟ้าดับลง หรือปิดกล่องนั่นเอง
ต่อจาดนั้นก็ให้ทำการเปิดกล่องด้วยการกด Select ค้างไว้ จะเห็นไฟติดขึ้น รออีกเสี้ยววินาทีนึง จะเห็นตัวเลขกระพริบกลับด้าน
จากนั้นก็ปล่อยมือจากปุ่ม กล่องจะดับไป กดเปิดใหม่ ก็จะได้ตัวเลขกลับหัวแล้วครับ
ยังมีลูกเล่นอีกอันนึง ที่ผมจะบอก
กล่องนี้มีโหมดคันเร่งทั้งหมด 14 โหมด คือ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A b c d E
และโหมด L หรือการ Lock คันเร่ง กดแล้วไม่ตอบสนอง
แต่ยังมีโหมดที่ซ่อนอยู่อีกครับ
แค่นี้ก่อนครับ มืดๆค่ำๆหรือพรุ่งนี้จะมาต่อตอนจบครับ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version