Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้
ตุ้ย - นนทบุรี:
ได้ความรู้ดีมากเลยครับ
สุภัทร (Pat):
ความรู้ไม่ค่อยมี ต้องอ่านซ้ำหลายๆ รอบ ;D ;D ;D
รู้แต่ว่า ติดแล้วแตกต่างในทิศทางที่ต้องการอย่างเห็นได้ชัดครับ :L2900: :L2900: :L2900:
เอก-ยองฮิ:
:L2900: พี่ๆยอมเป็นหนู แล้วมาแบ่งปันสมาชิกอีก :L6428: เลยครับ
สุนทร:
..... :sd23: :sd23: :sd23:.......ขอบคุณครับ อาจารย์ แต่ของผมได้มายังไม่ได้ติดตั้งเลยครับ...
พี่อ็อด Pentium4:
หลังจากที่เลือกใช้กล่องคันเร่ง Boost Speed MKII ไปแล้ว
ผมก็ยังคงใช้โหมดเดิมๆที่ตัวกล่องมีมาให้
ตอนนั้นยังจูนเองไม่ได้ ผมก็ยังคงขับแบบปรับโหมดไปมา เบอร์ 5 สลับกับเบอร์ 3
บางทีก็เบอร์ 3 สลับกับเบอร์ 1
ก็ถือว่าถูกใจผมอยู่ครับกับความรู้สึกในการกดคันเร่งที่ดีขึ้น
พี่ๆหลายๆคนที่ติดในช่วงนั้นก็ชอบ แต่บางคนก็ติดตามเพื่อนเพราะเห็นว่าได้ราคามาไม่แพง น่าสนใจ
มิตติ้งที่สำคัญๆ ก็จะถูกเรียกร้องให้นำมาอีก
พี่ๆเราก็มาช่วยๆกันติดตั้งตามมิตติ้งต่างๆ
และช่วงเวลาของความน่าตื่นเต้นก็มาถึง ต้นมกราคา 2556
(เวลาผ่านมา 1 ปีกว่านับจากที่ผมได้มีโอกาสลองกล่องคันเร่งไฟฟ้าตัวแรก
หรือเวลาผ่านมากว่าครึ่งปี หลังจากที่ซื้อ Boost Speed MKII ใช้)
ก่อนหน้านี้ผมได้ทำการติดต่อกับทางอู่ใจดีที่ส่งกล่องให้เรา เพื่ออยากจะขอยืมสายจูน
แต่ทางอู่ไม่มี จึงได้ส่งผมให้ไปรับที่ ECU Shop เองโดยตรง ไปในนามของอู่
ผมชวนพี่นะไปเป็นเพื่อนครับ เพราะต้องมีการรับฟังวิธีการใช้งานโปรแกรม วิธีการปรับจูนเบื้องต้น จะได้ช่วยๆกันถาม ช่วยๆกันฟัง
หลังจากนั้นก็ได้เจ้ากล่องเล็กๆ พร้อมสายที่ใช้สำหรับต่อเครื่องคอม โปรแกรมสำหรับลงเครื่องคอม 2 โปรแกรม
และสติกเกอร์ ECU Shop อีกหลายใบ ต้องขอขอบคุณทาง ECU Shop ด้วยครับ
ผมฝากให้ทางพี่นะเอาไปลองจูนเล่นดูก่อนครับ เพราะ Notebook ผมยังไม่พร้อม
พี่นะแกก็ได้รับคำชี้แนะจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี จนทราบถึงวิธีการปรับ วิธีการลองเล่น ที่ภายหลังก็มีหลายๆสูตรมาให้พี่ๆได้ลองกัน
แกเรียกว่า "สูตรผีบอก"
จากที่ได้สายจูนมาแล้ว และหลังจากนั้นอีกไม่กี่สัปดาห์ วันที่ปามาเนียเราออกทริปภูทับเบิก
คืนวันเดินทางนั้นเอง ที่ปั้มน้ำมันจุดนับรวมตัว
ผมได้ให้พี่นะ ที่ได้ลองเล่นสายมาก่อนแล้ว ช่วยปรับจูนในแบบที่ผมคิดว่า น่าจะเป็นที่พอใจสำหรับผม
ทำการเสียบสายกันตรงนั้นเลย ใส่สูตรใหม่ลงไป สูตรในแบบของผม 1โหมด และสูตรผีบอกอีก 2-3 โหมด
และจะได้ลองขับช่วงที่เดินทางไปภูทับเบิกเลย ตื่นเต้นๆ
ฟีลลิ่งที่ผมต้องการ และคิดว่าน่าจะเป็นสูตรจูนแบบที่ผมคิดไว้เป็นอย่างไร ขออธิบายง่ายๆ ตามนี้ครับ
จากรูป graph ข้างบน
และเส้นสีเขียวนี้เองที่ผมใช้ ตั้งแต่ทริปภูทับเบิก มาจนถึงทุกวันนี้ 1 ปีกว่า ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอีกเลย
และที่ตัวกล่องคันเร่ง ผมได้จูนเส้นสีเขียวนี้ ไว้ที่ โหมด A และก็ไม่ได้กดเปลี่ยนโหมดอีกเลยนับแต่นั้นมา
แม้ค่ำคืนบนภูทับเบิก พี่นะก็ยังไม่เว้นที่จะมีการใส่สูตรผีบอกให้พี่ๆที่ได้ติดกล่องไปแล้ว ได้เอาไปลองใช้
หลังๆไม่รู้ว่าที่ปรึกษารั้วสังกะสีและพี่นะ ได้มีการปรับสูตรกับไปถึงไหนแล้ว
แต่ผมก็คาดว่า คงไม่พ้น concept และ ฟิลลิ่งที่ปามาเนียเราได้วางไว้
นั่นคือ ไม่ได้เน้นทำรถให้แรง แต่เน้นให้รถตอบสนองได้ดีขี้น ขับได้สมูท และสนุกขึ้น
อ่านมาถึงตรงนี้ คงพอทราบกันแล้วว่า กล่องคันเร่งที่เราๆนำมาติดตั้งกัน
เพียงแค่มาเติมเต็มในส่วนของฟิลลิ่งคันเร่งบางช่วงที่ขาดไปแค่นั่น
หรือแค่เพิ่มความไวของคันเร่งให้ขับได้สนุกขึ้น ซึ่งมันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น ถ้าเข้าใจหลักการณ์ที่ผมได้กล่าวอธิบายไปแล้ว
รถเรายังแรงและมีกำลังเท่าเดิมนั่นแหละ เพียงแต่เรารู้สึกว่ามันตอบสนองดีขึ้น จนดูเหมือนว่ารถแรงขึ้น เท่านั้นเอง :)
ยังไม่จบครับ ไว้ว่างๆมาต่อกันอีก :sd23:
ตามอ่านต่อในโพสถัดไปที่
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3020.msg100549.html#msg100549
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version