Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้

(1/49) > >>

พี่อ็อด Pentium4:
เรื่องนี้เริ่มเมื่อ 2 ปีที่แล้วครับ ประมาณเดือนธันวาคม ปี 2554
หลังจากที่ได้จัดการรถตัวเองให้มีพละกำลัง

เริ่มจาก กลางเดือนมิถุนายน 2554 เปลี่ยนกล่องดันรางจากแบบ Analog มือหมุน มาเป็นกล่องดันรางแบ Digital + ทำท้ายราง



ปลายเดือนมิถุนายน 2554 เปลี่ยนหัวฉีด



ต้นเดือนตุลาคม 2554 เพิ่มบู้ส



และก็ตามมาด้วย SCV เบอร์พิเศษ รูใหญ่ ไม่มีการโม



ตั้งแต่นั้นมา รถก็ให้การตอบสนองที่ดีมากๆ ออกตัวพุ่ง กดเป็นมา แซงอย่างมั่นใจ เร็วจนมิดไมล์สบายๆ
ก็คิดว่าคงพอแล้ว ไม่เอาแรงกว่านี้แล้ว มันตอบสนองได้ดีในระดับที่ยังอยู่ในการควบคุมความปลอดภัยต่อเครื่องยนต์

จนวันนึงผมได้ไปหยิบยืมของจากน้องใจดีคนนึง
ปลายเดือนธันวาคม 2554 กล่องคันเร่งไฟฟ้า



หลังติดตั้งเสร็จ ลองใช้งาน ก็เยี่ยมเลยนะ คันเร่งที่เคยรู้สึกว่าต้องกดเยอะ หน่วงๆ
พอใส่แล้วก็กดนิดเดียว รอบเครื่องก็มาแล้ว รถพุ่ง รู้สึกได้ตั้งแต่ออกตัว ขับรถเร่งแซงสบายเท้าขึ้นเยอะ
แต่ก็ยังไม่คิดจะซื้อตัวนี้มาใส่ เพราะด้วยค่าตัว 8000 กว่าบาท

แพงจัง ขอดูหน่อยว่าข้างในมันมีอะไร  ::)



ลองพิจารณาจากความรู้เท่าที่มี ตัววงจรแบ่งการทำงานเป็นส่วนๆ ตามภาพข้างล่าง (อาจมีผิดบ้างนะครับ)
มีปุ่มหมุนไว้เลือกเปลี่ยนโหมด



แต่ที่ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจ และชอบในการออกแบบของผู้ผลิตคือ การใส่ Circuit Cutoff Relay
ที่ตัดการทำงานของวงจร หรือปิดกล่อง ต่อสายไฟคืนกลับให้เรา เสมือนว่าไม่ได้ใส่กล่อง
ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกมั่นใจว่า ถ้าวันนึงกล่องมีปัญหา ผมก็แค่บิดสวิทช์มาที่เลข 0 เพื่อ ปิดกล่อง
เพราะยอมรับครับว่าลองครั้งแรก ก็กลัวเรื่องคันเร่งค้างอยู่เหมือนกันครับ มีโหมดเลข 0 ก็ค่อยอุ่นใจ

ลองใช้อยู่หลายเดือน ก็งงๆครับว่า ตกลงเรารู้สึกว่าเครื่องมันแรงขึ้น หรือเพราะมันหลอกความรู้สึกเราว่าแรงขึ้นกันแน่
สุดท้ายก็เกิดความอยากได้ครับ ถึงแม้มันจะหลอกความรู้สึกเราก็เถอะ แต่เราขับรถแล้วสนุกขึ้น สบายเท้าขึ้น ติดใจจริงๆ

แล้วก็เริ่มมองหาตัวอื่นๆที่น่าจะใช้ได้และอาจจะถูกกว่า  :)

พี่อ็อด Pentium4:
เริ่มจากหาความรู้ก่อนที่จะมองหาตัวเลือกที่ต้องการ  :L4363:

ก็มีทั้งหาอ่านเอาเองและร่วมปรึกษากันกับพี่นะ โดยมีที่ปรึกษารั้วสังกะสีช่วยเสริมข้อมูล
จนได้ทราบว่า การใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้า ถือเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งรถแรง เพื่อตอบสนองกับการขับขี่ของเรา
จะว่าจำเป็นก็ได้ ไม่จำเป็นก็ได้ แล้วแต่ความพึงพอใจส่วนบุคคล

การใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้า มีบอกอยู่ใน ตาราง N-Chart ที่พี่นะได้เคยลงข้อมูลไปแล้วในกระทู้นี้


กล่องคันเร่งไฟฟ้านั้นมีการติดตั้งโดยเชื่อมระหว่างคันเร่ง กับสายสัญญาณก่อนที่จะไปเข้า ECU ของรถ



และนี่เป็นอีกเหตุผลนึงในการเลือกกล่อง เพื่อที่จะหากล่องที่ดูซิว่าจะมีตัวไหน เสริมในส่วนของ graph ที่มันตกท้องช้างตรงนี้ได้บ้าง
เรียกง่ายๆว่า ขอปรับจูนเองได้ตามที่เราต้องการ จะได้ไม่ต้องคอยปรับโหมด เดี๋ยวเบอร์ 5 เดี๋ยว เบอร์ 3 หรือป่าวนา.......  ::)

พี่อ็อด Pentium4:
จับ Boost Speed plot graph ซะ




แล้วตัวนี้ล่ะ กับตัวนี้ล่ะ



วันนี้เอาแค่นี้ก่อนครับ วันต่อๆไปค่อยมาว่ากันเพิ่มเติม

ขอบคุณครับ  :sd23:

พี่อ็อด Pentium4:
จากนั้นก็มองหากล่องตัวต่อไป ดูว่าตัวไหนจะจูนได้ตามต้องการ ได้แบบเสียบปลั๊กตามที่ต้องการ
ถึงแม้จะจูนไม่ได้ ก็ขอให้ได้ฟีลลิ่งคันเร่งอย่างที่ต้องการ









เบอร์ 0 คือปิดกล่อง เป็นคันเร่งๆเดิม
ผมขอยกโหมดเบอร์ 1 มาอธิบายนะครับ ตามรูปล่าง เส้นสีแดง



คอยติดตามตัวต่อไปครับ ยังไม่หมด ขอบคุณครับ :sd23:

ไปตามต่อได้ที่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3020.msg99877.html#msg99877

พี่นะ [Na ratchada]:
ยาวไปเลยลวกเพ่  .... รอฟัง  :L4365:  ::)  :sd27:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version