ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับจูนกล่องข้าวน้อย1  (อ่าน 8319 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
การปรับจูนกล่องข้าวน้อย1
« เมื่อ: 15 กันยายน 2012, 22:16:12 »
 หากไม่มีเครื่งมือจะลองปรับจูนกันได้อย่างไร

การติดตั้ง
1. ถอดขั้วลบ Batt
2. มั่นใจใน wring
3. มั่นใจเรื่องการห่อหุ้มฉนวน
4. มั่นใจเรื่องความแน่นของการต่อสายไฟ (พันสาย / บัดกรี / ย้ำตัวต่อ ) แล้วแต่ความสะดวก สะบายนะครับ 
5. มั่นใจว่า  ไม่ได้พาดสายจากกล่องพ่วงผ่านแนบกับมอเตอร์แอร์เหนือกล่อง ECU หลัก

การปรับจูน
1. หันด้านหัวต่อ DB ไว้ข้างซ้ายของตัวเรา (ลักษณะนี้กลับหัว VR)
    **ถ้าเป็นรุ่นแรกVR ขาว ต้องดูขีดร่องหัว   ถ้าเป็นรุ่นลูกศรVRดำ ต้องดูหาง    ถ้าเป็นรุ่นVRฟ้าดูมาร์กได้
     
    **หรือจะกลับด้านเอาด้านหัว DB มาอยู่ขวาก็ได้ครับ 
2. VR ตัวแรก  ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     9.30-10.30 น.(หรือจอดนิ่งเร่งเครื่องค้าง 2000rpm  ปรับเพิ่มจนถึงจุดที่รอบเครื่องขึ้นไปมากกว่า +300 รอบก็พอ)
3. VR ตัวสอง  ปรับทวนเข็มซ้ายสุด (ไม่เปิด)
4. VR ตัวสาม  ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     9-10.00 น.
5. VR ตัวสี่(ขวาสุด) ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     13.00-14.00 น.

การทดสอบ  ปรับจูน
1. ใส่กล่องแล้วติดเครื่องเดินเบา  5 นาที
2. ดับเครื่อง
3. start เครื่องอีกครั้ง
4. ออกรถ เหยีบคันเร่งเนียนๆ  ขึ้นไปเรื่อยๆ   สักพัก 
5. หาที่โล่งๆ   กดแบบกระแทกคันเร่ง   กดมิดเพื่อเรียก ซุบเปอร์คิดดาว์น  เพราะต้องการไฟ engin show (กดสัก 2-3 รอบ  แบบอยากให้โชว์)
6. ถ้ายังไม่โชว์   จำค่าตำแหน่งไว้ให้ดี   ปรับตัวแรกขึ้นเล็กน้อย   ไปลองใหม่ (ถ้ายังไม่โชว์  ก็ปรับขึ้นไปลองใหม่ ) ผมลองประมาณ 10.30 น.  ก็โชว์แล้วครับ
7. ถ้าโชว์แล้ว  ให้จอดสักพักแล้ว start ไฟ engin จะดับ   ดับเครื่อง
8. ปรับลดตัวแรกลงมาครั้งละ นิดๆ    ....ไปลองใหม่ (ถ้าโชว์ก็มาทำแบบข้อ 6-8)
9. ถ้าไม่โชว์แล้ว   ให้จำค่านี้ไว้ดีๆแล้วเก็บเข้าที่ (ถ้ากรณีอยากได้ม้าอีก 1-2 ตัว   ขยับตัวที่สองขึ้นตามเพื่อหาค่าที่โชว์แล้วปรับย้อนลดลงมา  จนได้ค่าที่ไม่โชว์)
10. ถ้าได้ค่าทุกอย่างแล้ว   เก็บงาน  จอดดับเครื่อง ถอด batt-  ออก
11. ประมาณ 20 นาที  ใส่ batt คืน ประอบทุกอย่าง  ติดเครื่องเดินเบา  ก็เรียบร้อยพร้อมใช้งานทดสอบต่อไปครับ
12. หากวันหลังเจอเพื่อนๆที่มี smart เกจ   ขอยืม clear code ที่ log record ก็ได้ครับ 

วิธีปรับแก้
1. หากจูนวันนี้นิ่งดีแล้ว  ใช้งานไปสักพักอาการไม่ค่อยดี  อย่าตกใจ
2. หัดล้าง air flow / กรองอากาศ / SCV  ให้เป็น
3. ไม่แนะนำทำอะไรกับเครื่องยนต์   แม้กระทั้งการชิมท้ายราง (ส่วนใครพอใจหรือสนใจเฉพาะตัว  ตามสะดวก)
4. หากควันดำ  แนะนำให้ปรับเพิ่มตัวสุดท้ายและตัวที่ 3
5. หากอยู่ที่สูง  อากาศเย็น  start ยากเพราะ air flow โดนหลอก    เดี๋ยวเครื่องร้อนก็เป็นปกติครับ
6. รอบเครื่องออกตัวไม่นิ่ง  สวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์  รอบสูง  ไม่สมูท   วิ่งตื้อๆ  ไม่ค่อยออก อาจเกิดจากอาการ โอเวอร์บูส  ให้ลดตัวที่3และ4ลงมา
7. ช่วงเปลี่ยนเกียร์  รอบไม่ต่อเนื่อง  ควันออก  ให้เพิ่มตัวสุดท้าย 
8.*** ตัวสุดท้ายลดลงมาได้แรงขึ้นหน่อย  แต่อาจมีควัน  รถเหมือนลากรอบ    2.5แนะนำเปิดสุด    3.2แนะนำ 13.00-14.00
9. สำหรับเครื่อง 3200 ตัวที่ 3   เปิดน้อยๆจะออกตัวดีกว่า
10. หากกดคันเร่งเร็วๆ   ในช่วงลากรอบ  แล้วมีอาการสะดุด  ให้ลดตัว 1 และ 2   นิดหน่อย
11. SCV สกปรกอาจทำให้การลากรอบไม่เนียนเท่าที่ควร
12. การเปลี่ยนSCV เป็นรุ่นตูดยาว  ช่วยแก้ไขปัญหาข้อ10  ให้ดีขึ้นได้
13. **กล่องดันรางเกือบทุกตัว  ส่วนใหญ่  จะทำให้ SCV สกปรกได้ง่ายมากๆ (แนะนำให้ล้างทุก 10000 โล)

*****วิธี ปรับลองดูตามนี้   หลักการคล้ายๆกัน   แต่ผลที่ได้อาจใกล้เคียงกัน   ของถูกก็ต้องเหนื่อยหน่อย  แต่ถ้ารู้จักมัน  ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ

---ข้อควรระวัง--
1. กรณีปรับตัวที่ 1 มากไป    จนไฟ engine show ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 ลงมา
2. กรณีอัดกระแทกคันเร่ง  จนท้ายร้ายชอบเปิด   และไม่ได้ทำท้ายราง   ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 และ 2 ลงมา(หรือปิด 2 เลย)
3. การขับขี่รถที่ติดกล่องข้าวน้อยนี้  ให้หัดเนียนคันเร่ง   อย่าเผลอเหยียบเร็ว   รอบจะไม่ขึ้น(ขับแบบใช้งานปกติ  จะไหลขึ้นดีกว่ามากๆ)
4. ระวังอย่าเล่นให้ท้ายรางเปิดบ่อยๆ   เพราะขณะนั้นอาจจะมีอากาศหลุดเล็ดเข้าไปในระบบ  มีผลให้ปั๊มหัวฉีดเสียหายได้   หรือปั๊มlock  จน knock ค่า
5. การทำท้ายรางเป็นสิ่งพึงระวัง  ถ้าไม่แน่ใจอย่าทำ   ถ้าอยากจะทำเพื่อประสิทธิภาพให้คำนึงถึงหลักการและอุปกรณ์ที่นำมาทำ    สามารถทำได้แบบไม่เกินขีดจำกัดมากแต่ต้องทำในสถานที่พร้อม  ใช้อุปกรณ์มีมาตรฐาน  เปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวข้องเพิ่มด้วยเช่นแหวน วาวล์  และระวังเรื่องการรั่วซึม
6. หากรถที่ทำแล้ว มีอาการกระฉับกระเฉงในการขับขี่แล้ว  ควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเรื่องอื่นๆ  ตามมาด้วย
7. **รถที่ติด Sticker Club ควรระวังเรื่องมารยาทการขับขี่บนถนนด้วยครับ   

แจกกันไปเลย  สูตรผัดกระเพรา  55555555 


มาว่ากันต่อ Review กล่องข้าวน้อย (ของแท้) จากเจ้าสำนัก  จังหวัดน่าน " Little Giant II "
ขอ สรุปแบบนี้นะครับ  ถ้าต้องการแค่  ขับดีกว่าเดิม   การตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นมาก    การเร่งการตอบสนองเป็นไปตามธรรมชาติการขับขี่ไม่ต้องเค้น  ไม่ต้องกระแทกคันเร่ง    ขับเรื่อยๆเติมคันเร่งเนียนๆ    รอบการเปลี่ยนเกียร์สมูทดีมาก   สามารถเปลี่ยนเกียร์ในรอบ  1800-2800     ถ้าเท้าหนักการเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่ 2200 - 4100 rpm   ข้อสำคัญอย่ากระแทกคันเร่ง   ต้องฝึกเติมคันเร่งจะได้อัตราตอบสนองที่เป็นธรรมชาติมากๆ     รอบปลายอย่าไปคาดหวัง   เพราะไม่ได้แนะนำมาเพื่อความแรง   เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้มใส่ใน pajero sport แล้วได้อัตรเร่งที่ดีขึ้น   เร่งแซงรอบมาไว  ตามเท้า  ก็พอครับ

***ย้ำนะครับ  ถ้าต้องการมากกว่านี้   แนะนำไปเล่นตัวอื่นหรือ Micro con. com tuning หรือ map Jumper ดีกว่าครับ  ให้ผลนิ่งและแน่นอนกว่า

กับ Pajero  ให้ผลดังนี้
- กล่อง 7-1 รุ่นใหม่ ที่ส่งมา review   การปรับจูนลดลงจากเดิมมากๆ   ต้องไล่กันใหม่หมด หลังจากติดตั้งปรับจูนแล้ว  เสียงปั๊มดังขึ้นกว่า 4-1 พอจับอาการได้    การตอบสนองการออกตัวดีกว่า 4-1   อัตราเร่งช่วงใช้งาน 60-120   เป็นไปตามเท้าที่กดคันเร่ง   จังหวะคิกดาว์นยังให้การตอบสนองดี    รอบช่วงกลางไหลต่อเนื่องดี    ช่วงปลายอย่าไปเค้นมาก  หากขับแบบธรรมชาติทั่วไป   รับรองว่าดีกว่าเดิมและอัตราเร่งได้ทันใจกว่า 4-1   ส่วนความเร็วปลายทำได้ในระดับน่าพอใจมาไวตามการกดคันเร่ง 

อัตราการกินน้ำมัน 
โดยรวมเหมือนจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพของน้ำมันที่ใช้ไป   หากขับแบบยืนพื้นรับรองว่าได้ระยะทางมากกว่าเดิมแบบนับเป็นตัวเลขได้   หากขับแบบเมามันส์   อัตราการบริโภคเอาเป็นว่าใกล้เคียงของเดิม  ไม่เปลืองแต่ขับได้กระฉับกระเฉงกว่าเดิม   แบบนี้เรียกว่าดีกว่าแล้วครับ  ในความรู้สึกของผม 

ปัญหาและความกังวลที่จะตามมา   
สำหรับตัวสินค้าไม่น่ากลัวเท่าไหร่เพราะโดยรวมแล้วยังไม่สามารถทำให้กล่องพังได้   ยกเว้นกรณีถูกหวย  งานเข้าไฟคือ 12VDC จากสัญญานคันเร่งวิ่งผ่าน IC TS เข้าหา airflow ทะลุกล่องหลัก   จน PCB Board เสียหาย   แต่จุดนี้ทางผู้ผลิตรับประกันให้อยู่แล้วในกรณีเกิดการเสียหายจากกล่องของเขาเอง   โดยที่เราไม่ได้ไปโมเพิ่มเติมหรือแก้ไขอะไร (มีปัญหาจนตัวแทนมองหาทางออกไม่ได้  สามารถติดต่อได้ก่อนเลย คือคุณเหน่ง 081-4340300 , หรือหากไม่พอใจในการแก้ปัญหา  ติดต่อผู้ผลิตได้ที่  คุณหนึ่งหรืออาจาร์ยหนึ่ง 086-1805396 , หรือหากไม่สามารถติดต่อใครรับผิดชอบได้  PM มาคุยกันได้ครับ ) 

*** จากข้อสรุปนี้  กับราคาเท่านี้  ความคาดหวังแบบนี้   ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพิจารณาดูนะครับ    เลือกหรือไม่เลือกเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านครับ

*** กรณีทำให้เสียงปั๊ม เงียบลง  คือการยกเลิกการหลอก sensor อีกหนึ่งตัว  มีผลทำให้อัตราเร่งช่วงต้นลดลงไปบ้าง(เทียบจากรถติดกล่องด้วยกัน)  เป็นคำแนะนำจากผู้ผลิตแต่ผมยังไม่ได้ลอง  เพราะสำหรับผมชอบแบบนี้     ส่วนพี่อ๊อดทดลองแล้วพอใจในระดับหนึ่ง  และยกเลิกอีกตัวจะพอใจระดับสอง ครับ


------ต้องสรุปจบและขออวสาน  กล่องข้าวน้อย1-------------
 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html