Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
รีวิว....การแปลงปลายท่อ HKS Hi-power ฉบับต่อยอดจากพี่เอริท์
พี่นะ [Na ratchada]:
เครดิต : IDEA กระทู้พีเอริท์......ปลายงุ้ม
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2948.0.html
--- อ้างจาก: พี่เอริท์ ที่ 10 มีนาคม 2014, 19:30:26 ---ตัดเป็นท่อนๆแล้วแต่งให้โค้งลงพื้น :sd27:
เสร็จแล้วครับ :sd01: :sd01: กับงบ 5XX กับ M-150 = 4 ขวด :L2904:
ลองวิ่งไป-กลับ ชลบุรี 1 รอบ ปรากฎว่า ตรูดสะอาด เลย ได้เวลางัดป้ายทะเบียนออกมาล้าง :L4373: เสร็จแล้วครับ ขอบคูณที่ติดตามครับ
--- End quote ---
สวัสดีสมาชิกปามาเนีย
หลังจากที่พี่เอริท์ได้เปิดIDEAและมุมมองใหม่ พร้อมทดสอบการใช้งานจนมีผลเป็นที่หน้าพอใจ และเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปเที่ยวแนว Family meeting กันที่หัวหินโดยการเดินทางนั้นได้มีการทดสอบกันบ้างตามระยะ มีทั้งพ่นควันและทิ้งควันรวมไปถึงการเค้นควันกันเต็มถนน
ผลจากการเล่นสนุกนั้นปรากฏว่ารถพี่เอิรท์ที่มีปัญหาเรื่องตูดดำมากๆจากการใช้หัวฉีดใหญ่นั้นไม่ค่อยมีคราบควันติดหลังรถเลย แต่แมวป่าของผมเช่นเดิมครับ กดเมื่อไหร่มาทันทีมาเยอะมาหนักมาเพียบบบบบ จนตรูดดำไปหมด ผมขับตามดูตลอดทางและคิดไปเรื่อยว่าจะเอาบ้างและต่อยอดได้อย่างไร
วันนี้ได้มีไปประชุมกับลูกค้า เลยโทรหาพี่เอริท์ถึงสถานที่และเวลาที่ใช้ พอได้โอกาสเลยไปถึงร้านประมาณบ่ายกว่าๆ
ร้านนี้ดังมาจากร้านทำท่อรถ Big-bike และทุกวันนี้ยังมีแต่มอไซค์หรูๆ ใหญ่ๆไปทำท่อกันทั้งวัน พอไปถึงร้านก็เปิดรูปท่อพี่เอริท์ให้เขาดูพอดีเจอตัวช่างย้งพอดีเลยได้พูดคุยแซวกันประสาคนเล่นรถ ใช้เวลาชั่วครู่เข้าทางกันได้เลยขอคุยก่อนในสิ่งที่ผมอยากทำแต่เฮียย้งจะทำได้แค่ไหนนั้นค่อยว่ากันอีกที คุยไปคุยมาจนเจ้าของร้านบอก " พวกชอบของแปลก ผมชอบซ่ะด้วยซิ อ้าวเฮ้ยทำคันนี้หน่อย เดี๋ยวขอทำปาเจโร่คันนี้เอง "
ร้านนี้เลยครับ
ร้านไม่ใหญ่ แต่ฝีมือไม่เล็ก
พี่นะ [Na ratchada]:
เฮียย้ง เจ้าของร้านขอลงมือเองเลย
เฮียย้ง บอกว่า " ถอดออกมาทำข้างนอกดีกว่าจะได้เนียนๆ"
หั่นคอปลายท่อออกเลยทั้งดุ้น
ออกมาแล้ว ของเดิมเป็นปลายสแตนเลสหนาและมีน้ำหนักแบบชัดเจน
***จังหวะนั้นเองผมเห็นท่อที่ห้อยอยู่เป็นสีรุ้ง สีฟ้า สีไหม้ ห้อหุ้มพลาสติกห้อยอยู่ ถามดูจึงทราบว่าเป็นปลายท่อสแตนเลสชุบสีคล้ายไทเทเนี่ยมเผา ผมเลยถามว่าแล้วมีไทเทเนียมไหมผมอยากได้ไทเทเนียมมาต่อกับท่อเดิม เฮียย้งบอกว่ามีเหล็กไทเทเนียมแต่มีปัญหาดังนี้ ไ
- ท่อไททาเนียม มีแต่ขนาด 3.5นิ้ว และโดไปที่ 4 นิ้ว
- ท่อ HKS เดิมมีขนาด 3.7-3.8 นิ้ว
- เหล็กไทเทเนียม เชื่อมต่อกับสแตนเลสไม่ค่อยติด (ทำมอ"ซค์ใหญ่มาเยอะ รู้ปัญหาดี)
- ไทเทเนียมเผาได้ แต่สเตนเลสหากเผาจะเป็นขี้กลาก และหากเป็นเหล็กจะเป็นสนิมเมื่อโดนน้ำและผุ
- ถ้าเอาแบบเดิมคือ เอาปลายเดิมมาหั่นและงุ้มปลายลง คิดแต่ค่าแรงและค่าเชื่อม
***ผมเลยบอกถ้ามีเงื่อนไขตามนั้น งั้นเอาแบบนี้
- เอาเหล็กไทเทเนียมขนาด 3.5 นิ้วมาทำปลายงุ้ม
- ตัดเอาปลายท่อที่ตัดออกมาทำอแดปเตอร์ โดยผ่าท่อเพื่อย่นขนาดท่อลงให้สามารถสวมในรัศมีไทเทเนียมได้
- เจาะรูยิงรีเวทแทน ถ้าไม่สามารถเชื่อมได้
- เป่าไฟเผาปลายและคอ แต่ไม่ขัด ไม่ปัด ผมต้องการงานดิบ ไหม้สด
- ตัดยี้ห้อ HKS ทำเพลทเจาะรูยิงรีเวทติดปลาย
- อีกด้านของอแดปเตอร์ที่เป็นสแตนเลสเดิม เชื่อมกลับเข้าหา muffler เดิม
- ขนาดหลังตัดต่อขอยาวเท่าเดิมหรือใกล้เคียงไม่เอาสั้น
- ราคาตามเฮียย้งว่ามา ช่วยทำตามที่ผมต้องการ
** ตกลงตามนั้น ชอบของแปลกด้วยกันทั้งคู่ลุยกันต่อ (ด้วยวิธีการบางอย่างขอสงวนสิทธิ์ให้แกหน่อย ไม่ออกสื่อมาก เดี๋ยวรู้กันหมด 555) เอาแค่บางภาพพอครับ
ปลายไทเทเนียมทั้งตัวเรียบร้อยแล้ว เป่าไอแก๊สไล่ความชื้นก่อน
จุดไฟหัวเผา
อยากได้รอยไหม้ตรงไหนบ้างจัดให้
ต่อมาก็เอาปลายเดิมมาMark
เอามาวางตรงตำแหน่งอแดปเตอร์+ปลายไทเทเนียม+เพลทHKS
เรียบร้อยครับ
ผมขอไม่เก็บงาน(ไม่ปัด ไม่แต่ง ไม่ขัดเงา) ขอเป็นงานดิบ ฉีดโซแน็กแล้วผ้ารูดก็พอจะได้เห็นว่าทำมือของจริงครับ
ผลงานออกมาแล้ว โดยรวม OK ครับ หากได้เก็บงานเนียบกว่านี้แน่นอนครับ (แต่เหมือนของซื้อทั่วไปในตลาดและใกล้เคียง งานชุบจึงของานดิบแทน)
**ของผมจะยาวกว่าพี่เอริท์หน่อยเพราะเอาเท่าความยาวเดิมครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ราคา (คงอยากรู่)
- 1,200 บาท
- ใช้เวลาทำ 3-4 ชม. (คันต่อไปผมว่า 1-2 ชม คงเสร็จ)
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังทำการดัดแปลง
- ปลายท่อบางกว่าเดิมมาก ความแข็งแรงคงน้อยกว่าแน่นอน (ของเดิมสแตนเลสหนามากๆ)
- ความยาวโดยรวมเท่าเดิม แต่เป็นเหล็กไทเทเนียม เป่าไฟ
- ดูแปลกตา จะว่าสวยก็แล้วแต่มุมมอง แต่ผมก็พอรับได้ครับ
- รัศมีปลายท่อลดลงจาก 3.75 นิ้ว เหลือขนาด 3.5นิ้ว(คออแดปเตอร์ปลายจริง 3.475นิ้ว)
- เสียงท่อเปลี่ยนแปลงจากเดิม ไม่หนักแน่นแบบเดิมแต่นุ่มใสกว่าเดิม
ผลจากการใช้งาน
- เสียงเดินเบานอกรถ นุ่มใสขึ้นกว่าเดิมอาจมาจากเหล็กบางกว่ามาก
- เสียงภายในรถความเร็วต่ำ ดังฮ้มกว่าเดิม นุ่มๆ แน่นๆ หน่วงๆ
- ความเร็วหน่อยเช่นเวลากดคันเร่ง ............. มันส์ดีน่ะ ไม่ดังมากมายกว่าเดิมนะครับ (ใกล้เคียง)
- เวลากดฟิลลิ่งดีนะ หรืออาจจะเป็นเพราะปลายท่อยังไม่มีเขม่าจับ (แต่ผมว่าเพราะเหล็กบางนี่แหละที่ส่งเสียงก้องกว่าเดิม)
- โดยรวมผมว่าเสียงมีผลก้องขึ้นมาในห้องโดยสาร 3-5% เทียบจากของเดิม (แบบพี่เอริท์น่าจะคล้ายๆเดิมหรือเงียบลง อาจเป็นได้)
Note : วันนี้ผมมีอาการเริ่มจะเหมือนอาการเริ่มจะไม่สบาย หูอาจจะอื้อๆ ขับกลับบ้านเปืดเพลงฟังเสียงท่อมันเร้าอยู่ในหูตลอดจนต้องปิดวิทยุฟังเสียงท่อแทน อาจจะเป็นเพราะอาการหวัด ประสาทหูเลยเหมือนจะล้าการรับรู้อาจมีผิดผลาดได้ จะมารายงานผลอีกครั้งหลัง 1 อาทิตย์ครับ
พี่ม่อน:
:L4365: :L2733:
พี่เอริท์:
:L2900: เลยครับพี่นะ แต่ระวังตอนเช็ดรถนะครับ ผมเห็นตรงเพลท HKS มุมล่างมันเผยอออกมานิดนึงกลัวว่าจะเกี่ยวนี้วเอา หลายเข็มเลยนะครับ :L2754: :L2754:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 10 มีนาคม 2014, 22:45:11 ---ฮ่าาาาาาา................................
[
หมดกัน Concept and Design 5555555
เอ้า! ถ้าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีก็ต้องยอม >:(
--- End quote ---
และแล้วก็มีน้องทรายคุณแม่ขอร้องคันที่ 2 :L2905: :L2905:
แต่ว่าจะโดนบ้านอื่นก็อปไปทำรึเปล่า :L2739: :L2761:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version