Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

รีวิว....การแปลงปลายท่อ HKS Hi-power ฉบับต่อยอดจากพี่เอริท์

(1/15) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
เครดิต : IDEA กระทู้พีเอริท์......ปลายงุ้ม
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2948.0.html

--- อ้างจาก: พี่เอริท์ ที่ 10 มีนาคม 2014, 19:30:26 ---ตัดเป็นท่อนๆแล้วแต่งให้โค้งลงพื้น  :sd27:

เสร็จแล้วครับ  :sd01:  :sd01: กับงบ 5XX กับ M-150 = 4 ขวด  :L2904:

ลองวิ่งไป-กลับ ชลบุรี 1 รอบ ปรากฎว่า ตรูดสะอาด เลย ได้เวลางัดป้ายทะเบียนออกมาล้าง  :L4373: เสร็จแล้วครับ ขอบคูณที่ติดตามครับ

--- End quote ---

สวัสดีสมาชิกปามาเนีย 

หลังจากที่พี่เอริท์ได้เปิดIDEAและมุมมองใหม่  พร้อมทดสอบการใช้งานจนมีผลเป็นที่หน้าพอใจ    และเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปเที่ยวแนว Family meeting กันที่หัวหินโดยการเดินทางนั้นได้มีการทดสอบกันบ้างตามระยะ    มีทั้งพ่นควันและทิ้งควันรวมไปถึงการเค้นควันกันเต็มถนน

ผลจากการเล่นสนุกนั้นปรากฏว่ารถพี่เอิรท์ที่มีปัญหาเรื่องตูดดำมากๆจากการใช้หัวฉีดใหญ่นั้นไม่ค่อยมีคราบควันติดหลังรถเลย  แต่แมวป่าของผมเช่นเดิมครับ  กดเมื่อไหร่มาทันทีมาเยอะมาหนักมาเพียบบบบบ   จนตรูดดำไปหมด     ผมขับตามดูตลอดทางและคิดไปเรื่อยว่าจะเอาบ้างและต่อยอดได้อย่างไร

วันนี้ได้มีไปประชุมกับลูกค้า   เลยโทรหาพี่เอริท์ถึงสถานที่และเวลาที่ใช้  พอได้โอกาสเลยไปถึงร้านประมาณบ่ายกว่าๆ 
ร้านนี้ดังมาจากร้านทำท่อรถ Big-bike  และทุกวันนี้ยังมีแต่มอไซค์หรูๆ ใหญ่ๆไปทำท่อกันทั้งวัน     พอไปถึงร้านก็เปิดรูปท่อพี่เอริท์ให้เขาดูพอดีเจอตัวช่างย้งพอดีเลยได้พูดคุยแซวกันประสาคนเล่นรถ  ใช้เวลาชั่วครู่เข้าทางกันได้เลยขอคุยก่อนในสิ่งที่ผมอยากทำแต่เฮียย้งจะทำได้แค่ไหนนั้นค่อยว่ากันอีกที   คุยไปคุยมาจนเจ้าของร้านบอก " พวกชอบของแปลก  ผมชอบซ่ะด้วยซิ  อ้าวเฮ้ยทำคันนี้หน่อย  เดี๋ยวขอทำปาเจโร่คันนี้เอง "


ร้านนี้เลยครับ


ร้านไม่ใหญ่  แต่ฝีมือไม่เล็ก



พี่นะ [Na ratchada]:
เฮียย้ง เจ้าของร้านขอลงมือเองเลย



เฮียย้ง บอกว่า " ถอดออกมาทำข้างนอกดีกว่าจะได้เนียนๆ"



หั่นคอปลายท่อออกเลยทั้งดุ้น



ออกมาแล้ว  ของเดิมเป็นปลายสแตนเลสหนาและมีน้ำหนักแบบชัดเจน



***จังหวะนั้นเองผมเห็นท่อที่ห้อยอยู่เป็นสีรุ้ง  สีฟ้า  สีไหม้  ห้อหุ้มพลาสติกห้อยอยู่  ถามดูจึงทราบว่าเป็นปลายท่อสแตนเลสชุบสีคล้ายไทเทเนี่ยมเผา   ผมเลยถามว่าแล้วมีไทเทเนียมไหมผมอยากได้ไทเทเนียมมาต่อกับท่อเดิม    เฮียย้งบอกว่ามีเหล็กไทเทเนียมแต่มีปัญหาดังนี้  ไ

    -  ท่อไททาเนียม  มีแต่ขนาด 3.5นิ้ว   และโดไปที่ 4 นิ้ว
    -  ท่อ HKS เดิมมีขนาด 3.7-3.8 นิ้ว
    -  เหล็กไทเทเนียม เชื่อมต่อกับสแตนเลสไม่ค่อยติด (ทำมอ"ซค์ใหญ่มาเยอะ รู้ปัญหาดี)
    -  ไทเทเนียมเผาได้  แต่สเตนเลสหากเผาจะเป็นขี้กลาก   และหากเป็นเหล็กจะเป็นสนิมเมื่อโดนน้ำและผุ
    -  ถ้าเอาแบบเดิมคือ  เอาปลายเดิมมาหั่นและงุ้มปลายลง   คิดแต่ค่าแรงและค่าเชื่อม

***ผมเลยบอกถ้ามีเงื่อนไขตามนั้น งั้นเอาแบบนี้ 
    - เอาเหล็กไทเทเนียมขนาด 3.5 นิ้วมาทำปลายงุ้ม
    - ตัดเอาปลายท่อที่ตัดออกมาทำอแดปเตอร์ โดยผ่าท่อเพื่อย่นขนาดท่อลงให้สามารถสวมในรัศมีไทเทเนียมได้
    - เจาะรูยิงรีเวทแทน  ถ้าไม่สามารถเชื่อมได้
    - เป่าไฟเผาปลายและคอ  แต่ไม่ขัด ไม่ปัด  ผมต้องการงานดิบ  ไหม้สด
    - ตัดยี้ห้อ HKS ทำเพลทเจาะรูยิงรีเวทติดปลาย
    - อีกด้านของอแดปเตอร์ที่เป็นสแตนเลสเดิม เชื่อมกลับเข้าหา muffler เดิม
    - ขนาดหลังตัดต่อขอยาวเท่าเดิมหรือใกล้เคียงไม่เอาสั้น
    - ราคาตามเฮียย้งว่ามา ช่วยทำตามที่ผมต้องการ

** ตกลงตามนั้น  ชอบของแปลกด้วยกันทั้งคู่ลุยกันต่อ  (ด้วยวิธีการบางอย่างขอสงวนสิทธิ์ให้แกหน่อย ไม่ออกสื่อมาก เดี๋ยวรู้กันหมด 555) เอาแค่บางภาพพอครับ   

ปลายไทเทเนียมทั้งตัวเรียบร้อยแล้ว   เป่าไอแก๊สไล่ความชื้นก่อน



จุดไฟหัวเผา



อยากได้รอยไหม้ตรงไหนบ้างจัดให้






ต่อมาก็เอาปลายเดิมมาMark



เอามาวางตรงตำแหน่งอแดปเตอร์+ปลายไทเทเนียม+เพลทHKS



เรียบร้อยครับ




ผมขอไม่เก็บงาน(ไม่ปัด  ไม่แต่ง  ไม่ขัดเงา) ขอเป็นงานดิบ  ฉีดโซแน็กแล้วผ้ารูดก็พอจะได้เห็นว่าทำมือของจริงครับ




ผลงานออกมาแล้ว โดยรวม OK ครับ   หากได้เก็บงานเนียบกว่านี้แน่นอนครับ (แต่เหมือนของซื้อทั่วไปในตลาดและใกล้เคียง  งานชุบจึงของานดิบแทน)




**ของผมจะยาวกว่าพี่เอริท์หน่อยเพราะเอาเท่าความยาวเดิมครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
ราคา (คงอยากรู่)
- 1,200 บาท
- ใช้เวลาทำ 3-4 ชม.  (คันต่อไปผมว่า 1-2 ชม  คงเสร็จ)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังทำการดัดแปลง
- ปลายท่อบางกว่าเดิมมาก ความแข็งแรงคงน้อยกว่าแน่นอน (ของเดิมสแตนเลสหนามากๆ)
- ความยาวโดยรวมเท่าเดิม  แต่เป็นเหล็กไทเทเนียม เป่าไฟ
- ดูแปลกตา  จะว่าสวยก็แล้วแต่มุมมอง  แต่ผมก็พอรับได้ครับ
- รัศมีปลายท่อลดลงจาก 3.75 นิ้ว   เหลือขนาด 3.5นิ้ว(คออแดปเตอร์ปลายจริง 3.475นิ้ว)
- เสียงท่อเปลี่ยนแปลงจากเดิม  ไม่หนักแน่นแบบเดิมแต่นุ่มใสกว่าเดิม


ผลจากการใช้งาน
- เสียงเดินเบานอกรถ นุ่มใสขึ้นกว่าเดิมอาจมาจากเหล็กบางกว่ามาก
- เสียงภายในรถความเร็วต่ำ  ดังฮ้มกว่าเดิม  นุ่มๆ  แน่นๆ   หน่วงๆ
- ความเร็วหน่อยเช่นเวลากดคันเร่ง ............. มันส์ดีน่ะ  ไม่ดังมากมายกว่าเดิมนะครับ (ใกล้เคียง)
- เวลากดฟิลลิ่งดีนะ  หรืออาจจะเป็นเพราะปลายท่อยังไม่มีเขม่าจับ (แต่ผมว่าเพราะเหล็กบางนี่แหละที่ส่งเสียงก้องกว่าเดิม)
- โดยรวมผมว่าเสียงมีผลก้องขึ้นมาในห้องโดยสาร 3-5%  เทียบจากของเดิม (แบบพี่เอริท์น่าจะคล้ายๆเดิมหรือเงียบลง อาจเป็นได้)

Note : วันนี้ผมมีอาการเริ่มจะเหมือนอาการเริ่มจะไม่สบาย  หูอาจจะอื้อๆ   ขับกลับบ้านเปืดเพลงฟังเสียงท่อมันเร้าอยู่ในหูตลอดจนต้องปิดวิทยุฟังเสียงท่อแทน   อาจจะเป็นเพราะอาการหวัด  ประสาทหูเลยเหมือนจะล้าการรับรู้อาจมีผิดผลาดได้   จะมารายงานผลอีกครั้งหลัง 1 อาทิตย์ครับ

พี่ม่อน:
 :L4365: :L2733:

พี่เอริท์:
  :L2900: เลยครับพี่นะ แต่ระวังตอนเช็ดรถนะครับ  ผมเห็นตรงเพลท HKS มุมล่างมันเผยอออกมานิดนึงกลัวว่าจะเกี่ยวนี้วเอา หลายเข็มเลยนะครับ  :L2754:  :L2754: 

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 10 มีนาคม 2014, 22:45:11 ---ฮ่าาาาาาา................................

[

หมดกัน  Concept and Design 5555555

เอ้า!  ถ้าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีก็ต้องยอม  >:(

--- End quote ---
และแล้วก็มีน้องทรายคุณแม่ขอร้องคันที่ 2  :L2905:  :L2905:
แต่ว่าจะโดนบ้านอื่นก็อปไปทำรึเปล่า  :L2739:  :L2761:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version