Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

N500 ชุดที่สอง

<< < (5/18) > >>

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: อา์ร์ม ที่ 12 พฤศจิกายน 2014, 21:46:05 ---ืืN500 เบรคแล้ว มีฝุ่นเยอะ ป่าวคับพี่ๆๆ   :sd23: :sd23:

--- End quote ---

ฝุ่นจากผ้าเบรคน่าจะถือว่าไม่เยอะนะครับพี่อาร์ท แต่แม็กผมสีดำเลยยิ่งดูไม่ออกครับ  ;)

ไหนๆกระทู้นี้ก็ถูกขุดขึ้นมาแล้ว ก็ขอถือโอกาส update N-500 ชุดนี้ที่เปลี่ยนไปเมื่อตอนเดือนมีนาคม ระยะกิโลบนหน้าปัด 70,000 โดยประมาณ ขณะที่ไปเช็คเบรคครั้งล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หลังใช้งานไป 8 เดือน ระยะทาง 12,000 กิโลโดยประมาณ.........



ผ้าเบรคยังหนาดีอยู่ครับ  :L2734:

พี่อิฐ:
ขอแชร์การใช้ผ้าเบรค n500 แต่ของผมเป็นชุดแรกนะครับ
หลังจากเคยใช้ผ้าเบรคก่อนหน้าชุดนี้เป็นของเบรมโบ้ ประสิทธิภาพ n500 ก็ตามที่พี่ๆ ปามาเนียเคยรีวิวไว้ก่อนหน้า ถ้าให้ผมเทียบหลังจากเคยใช้ผ้าเบรคศูนย์ ผ้าเบรคเบรมโบ้ และ n500 ส่วนตัวผมประทับใจ n500 มากที่สุดครับ  :L2736:
ไม่ใช่ว่าชุดผ้าเบรคก่อนหน้าที่เคยใช้ไม่ดีนะครับ เพียงแต่มันเป็นความประทับใจจากการใช้จริงมากกว่าครับ  :sd10:

น้อย..romberry:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 22 มีนาคม 2014, 00:23:22 ---หลังจากเข้าเช็ค 80,000โลที่ศุนย์ได้ประมาณเดือนนึง จู่ๆออกรถตอนเช้าจะได้ยินเสียงโลหะสีกันแผ่วๆที่ล้อหน้า แต่ไม่ใช่เสียงแหลมๆของผ้าเบรคนะ

เมื่อแตะเบรคเสียงก็จะหายไป แต่บางครั้งเสียงก็กลับมาอีก ทีแรกก็สงสัยว่าผ้าเบรคจะหมดหรือเปล่า  :L2761:

แต่ใจก็คิดว่าเพิ่งเข้าศูนย์มา ถ้าผ้าเบรคหมดหรือบาง ยังไงช่างคงต้องแจ้งหน่า จังหวะต้องเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ได้ใช้รถ เลยทิ้งไว้ก่อนกลับมาค่อยว่ากันอีกที

เมื่อกลับมาถึง ก็เอารถไปขับ เอ่อ เสียงหายไปแล้ว  :L4373: คงไม่มีอะไรมัง ขับไปเรื่อยๆจนความเร็ว 80-90 จู่ๆเสียงเดิมก็กลับมา แถมคราวนี้ดังกว่าเดิมมาก  :L4374:

แต่ก็เหมือนเดิมที่เมื่อแตะเบรคเสียงก็จะเงียบไป แล้วก็กลับมาดังอีกเมื่อถอนเบรค  :sd06:

คราวนี้เลยต้องรีบปรึกษากูรูรอบตัว สรุปกันว่าน่าจะผ้าเบรคหมด ทำไงดีละ ขับไปหนองมนคงไม่ไหวแน่ ห่วงDBAจะเป็นรอย  :L4387:

ขณะเดียวกันก็ยังติดใจในคุณภาพของN500 จึงพยายามหาร้านเบรคที่มีขายพร้อมรับเปลี่ยน และแล้วพี่วีก็ชี้ทางสว่างให้ ไม่ไกลจากที่ทำงานมากนัก 

 

สรุปว่าผ้าเบรคหมดครับ  :L2739:

ผ้าเบรคหน้าขวา


ผ้าเบรคหน้าซ้าย


สังเกตุว่าซ้ายขวากินไม่เท่ากัน และนอกขวาจะกินมากกว่าในขวา ในลักษณะที่ไม่เสมอกัน เพิ่งมาเห็นทีหลัง เลยไม่ทันได้ถามช่างว่าเพราะอะไร พี่ๆท่านใดพอทราบ วานบอกด้วย  :L2759:

บทสรุปครับ

อย่างที่พี่นะว่า เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่องและเพื่อรักษาสิทธิ์ warrenty

เช็ค 80,000โล มีการเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเบรค ทำให้ไม่รู้ว่าปริมาณนํ้ามันเบรคลดลง

คุณปาย(ถ้าผมจำชื่อผิดก็ต้องขออภัยด้วยครับ)ฝ่ายการตลาดของบริษัทแนะนำว่า กรณีที่นํ้ามันเบรคลดลงแต่ยังไม่ตํ่ากว่าขีดmin อย่าเพิ่งรีบร้อนเติมนํ้ามันเบรคกลับเข้าไป ให้ตรวจสอบหาสาเหตุก่อนว่ามีจุดรั่วของนํ้ามันเบรคตรงไหนหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ต้องมาดูที่ผ้าเบรคว่าบางหรือหมดหรือเปล่า เพราะเวลาที่ผ้าเบรคบางลง ลูกสูบเบรคจะถูกนํ้ามันเบรคในระบบดันให้ยืดตัวออกมากขึ้น จึงทำให้ปริมาณนํ้ามันเบรคในกระปุกนํ้ามันเบรคพร่องตาม

ขณะเดียวกัน การที่เติมนํ้ามันเบรคให้กลับไปที่ขีดmaxในขณะที่ผ้าเบรคบางหรือหมด เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ ถ้าไปเจอช่างที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่ได้ดูดนํ้ามันเบรคออกบางส่วนแล้วยัดผ้าเบรคใหม่เข้าไป จะทำให้นํ้ามันเบรคในกระปุกล้นเลอะห้องเครื่องได้ ประสิทธิภาพการกัดกร่อนของนํ้ามันเบรคขนาดไหน พี่ๆน่าจะทราบดี  :L2739:

ผ้าเบรคชุดแรกจำไม่ได้ว่าเปลี่ยนเมื่อไหร่ แต่คร่าวๆน่าจะใช้ไปสามหมื่นกว่าโล ส่วนจานเบรคช่างกลึงข้างบ้านลูบๆคลำๆแล้วบอกว่าน่าจะสึกไปซักครึ่งมิล  :L4373:

ที่สำคัญ ไม่ได้เจียรจานครับ และไม่เห็นช่างที่บริษัทพูดถึงการเจียรจานด้วย ไม่รู้ว่ากำลังยุ่งกับการทำรถแข่งแล้วผมไปขัดจังหวะ หรือไม่มีเครื่องเจียรจานก็ไม่รู้  :sd42:

--- End quote ---
. สังเกตุว่าซ้ายขวากินไม่เท่ากัน และนอกขวาจะกินมากกว่าในขวา ในลักษณะที่ไม่เสมอกัน เพิ่งมาเห็นทีหลัง เลยไม่ทันได้ถามช่างเพราะอะไร พี่ๆท่านใดพอทราบ วานบอกด้วยฅน
สาเหตุจากปั๊มเบรค ตัวพ๊อตด้านทีผ้าเบรคเหลือเยอะสกปรก ทำให้ตัวพ๊อตฟืด เวลาเราเบรคด้านเหลือเยอะจะออกมาช้ากว่าด้านเหลือน้อย แก้ไขโดยถอดออกมาล้างทำความสะอาด เปลี่ยนซีลหรืออุปกรณ์ปั๊มบรค

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: น้อย..romberry ที่ 14 พฤศจิกายน 2014, 09:59:58 ---. สังเกตุว่าซ้ายขวากินไม่เท่ากัน และนอกขวาจะกินมากกว่าในขวา ในลักษณะที่ไม่เสมอกัน เพิ่งมาเห็นทีหลัง เลยไม่ทันได้ถามช่างเพราะอะไร พี่ๆท่านใดพอทราบ วานบอกด้วยฅน
สาเหตุจากปั๊มเบรค ตัวพ๊อตด้านทีผ้าเบรคเหลือเยอะสกปรก ทำให้ตัวพ๊อตฟืด เวลาเราเบรคด้านเหลือเยอะจะออกมาช้ากว่าด้านเหลือน้อย แก้ไขโดยถอดออกมาล้างทำความสะอาด เปลี่ยนซีลหรืออุปกรณ์ปั๊มบรค

--- End quote ---

ขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำครับพี่น้อย  :sd23:

ถ้าเช่นนั้นผ้าเบรคชุดที่สองของผมก็มีสิทธิ์สึกแบบเดิมอีกสิครับ เพราะไม่ได้ถอดพ๊อตล้างทำความสะอาด  :L2739: :L4387:

แล้วแบบนี้มันจะส่งผลถึงประสิทธิ์ภาพของการเบรคมากน้อยครับ สมควรไปรีบจัดการหรือไม่ครับ  :L2761:

น้อย..romberry:
ใช่ครับประสิทธ์ภาพในการเบรคลดลง. ถ้าไม่แก้ไขผ้าเบรคชุดใหม่ที่ใส่ไปการสึกหรอจะไม่เท่ากันบางข้างหนาข้าง.   รถผมก็เคยเป็นตอนเปลี่ยนผ้าเบรค งานนั้นเปลี่ยนลูกปั๊ม(พ๊อต) ซีลโอริงทั้งชุดเลยครับ. แสดงว่าช่างร้านนั้นไม่บอกลูกค้าหรือไม่ได้สังเกตุเห็นการสึกของผ้าเบรค

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version