Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
พี่โต้ง Tongsom:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 พฤษภาคม 2014, 11:59:40 ---ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด
รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)
พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า
หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ P > R > N > D > เร่ง แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป อย่าเร่งนำ)
:L2736:
--- End quote ---
เพิ่งมาเห็น ผมใส่ N ไว้ แล้วติดนิสัยเหยียบเบรคเอาไว้ ถ้าจะให้ดี ดึงเบรคมือดีกว่า เหยียบแช่ กรณี นานๆ
อั๋น ราชพฤกษ์:
ของผมกลัวลูกเล่นคับบางโอกาสถ้าเค้านั่งอยู่เบาะข้างๆ. ผมจะ. ดึงเบรกมือด้วยเลยคับ. บางครั้งก้อลืม ถอนเบรกมือคับ. :sd21: :sd21:
ตุ้ย THEPBURI:
ยาง 265/75R16 ผมเติม ไนโตรเจน 35 ทั้ง4 ล้อ
ปกติควรเช็คลมยางเมื่อครบระยะเวลาใดบ้างครับ
ใช้ที่เช็คลมยางปกติ เช็ค(ไนโตรเจน)ค่าจะได้เท่ากันไหมครับ/หรือต้องใช้ที่เช็คลมยางเฉพาะไนโตรฯ เท่านั้น
พี่โต (1007):
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดิษฐ์ พี่นะ จัด :L6428: ให้เลยครับ
ข้อ 1 ผมจะออกตัวเลยบ้างเป็นบางครั้งแต่จะออกแบบรอบต่ำ ๆ จนกว่าเข็มความร้อนจะขึ้นมาซักขีดครับ เพราะคิดว่าได้ทั้งระยะทางและเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัวครับ ไม่รู้ว่าถูกผิดอย่างไรหรือป่าวครับ
ข้อ 2 :L2904:
ข้อ 3 ถ้าติดไฟแดงผมเข้า N แล้วเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือในกรณีอยู่ท้ายแถวหรือว่านาน ๆ ครับ
ข้อ 4 ผมเติมลมไนโตร หน้า 34 หลัง 36 ขับก็มีตึก ๆบ้างครับ ไม่ทราบว่าถ้าเติมไนโตรจะต้องเติมเท่าไหร่ดีครับ รถผม ยางเดิม ๆ ติดรถ 17 "
พี่โต้ง Tongsom:
ดีครับ มีหลากหลายทัศนะ เวลาติดไฟแดง จะไม่ค่อยเห็น ใครเลื่อนคันเกียร์ไปที่ P
สังเกตุ ได้จาก เวลาเลื่อน ต้องผ่าน R ( จะเห็นไฟท้ายสีขาว ) จริงๆแล้ว
ถ้าพิจารณา ถึงความปลอดภัยแล้ว น่าจะปลอดภัยที่สุด ถ้าอยู่ต่ำแหน่ง P กันรถเลื่อนไม่หน้า ก็ หลัง
หลายครั้ง ถ้าไปอยู่ที่ N แล้วไม่แตะเบรคเอาไว้ รถมันค่อยๆเลื่อนๆเอง จนคันหลังต้องกดแตรให้
ถ้าคันหลัง ไม่เตือน เกิดเหตุแน่ ไม่มาก ก็น้อย ( คิดว่า คงได้เห็นกันบ้าง ) ทำให้รถติดชั่วขณะ
เพราะ ต่างคน ต่างลงมาดูรถตัวเอง. ใจเย็นก็ดีไป ใจร้อนมีเรื่องอีก
แต่ถ้ามองว่า เสียหาย ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็จริงครับ เกียร์พังแน่ๆ
ก็ลองพิจารณากันเอาเองว่า แล้วแต่สถานะการณ์ ณ.ขณะนั้นๆ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version