Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ

<< < (7/7)

พี่โต้ง Tongsom:



--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  9 พฤษภาคม 2014, 11:59:40 ---ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:

--- End quote ---

เพิ่งมาเห็น ผมใส่ N ไว้ แล้วติดนิสัยเหยียบเบรคเอาไว้  ถ้าจะให้ดี ดึงเบรคมือดีกว่า เหยียบแช่ กรณี นานๆ

อั๋น ราชพฤกษ์:
ของผมกลัวลูกเล่นคับบางโอกาสถ้าเค้านั่งอยู่เบาะข้างๆ. ผมจะ. ดึงเบรกมือด้วยเลยคับ.  บางครั้งก้อลืม ถอนเบรกมือคับ.   :sd21:     :sd21:

ตุ้ย THEPBURI:
ยาง 265/75R16 ผมเติม ไนโตรเจน 35 ทั้ง4 ล้อ
ปกติควรเช็คลมยางเมื่อครบระยะเวลาใดบ้างครับ
ใช้ที่เช็คลมยางปกติ เช็ค(ไนโตรเจน)ค่าจะได้เท่ากันไหมครับ/หรือต้องใช้ที่เช็คลมยางเฉพาะไนโตรฯ เท่านั้น

พี่โต (1007):
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดิษฐ์  พี่นะ จัด  :L6428: ให้เลยครับ
ข้อ 1 ผมจะออกตัวเลยบ้างเป็นบางครั้งแต่จะออกแบบรอบต่ำ ๆ จนกว่าเข็มความร้อนจะขึ้นมาซักขีดครับ เพราะคิดว่าได้ทั้งระยะทางและเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัวครับ  ไม่รู้ว่าถูกผิดอย่างไรหรือป่าวครับ
ข้อ 2  :L2904:
ข้อ 3 ถ้าติดไฟแดงผมเข้า N แล้วเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือในกรณีอยู่ท้ายแถวหรือว่านาน ๆ ครับ
ข้อ 4 ผมเติมลมไนโตร หน้า 34 หลัง 36 ขับก็มีตึก ๆบ้างครับ  ไม่ทราบว่าถ้าเติมไนโตรจะต้องเติมเท่าไหร่ดีครับ รถผม ยางเดิม ๆ ติดรถ 17 "

พี่โต้ง Tongsom:
ดีครับ มีหลากหลายทัศนะ เวลาติดไฟแดง จะไม่ค่อยเห็น ใครเลื่อนคันเกียร์ไปที่ P
สังเกตุ ได้จาก เวลาเลื่อน ต้องผ่าน R ( จะเห็นไฟท้ายสีขาว ) จริงๆแล้ว
ถ้าพิจารณา ถึงความปลอดภัยแล้ว น่าจะปลอดภัยที่สุด ถ้าอยู่ต่ำแหน่ง P กันรถเลื่อนไม่หน้า ก็ หลัง

หลายครั้ง ถ้าไปอยู่ที่ N แล้วไม่แตะเบรคเอาไว้ รถมันค่อยๆเลื่อนๆเอง จนคันหลังต้องกดแตรให้
ถ้าคันหลัง ไม่เตือน เกิดเหตุแน่ ไม่มาก ก็น้อย ( คิดว่า คงได้เห็นกันบ้าง ) ทำให้รถติดชั่วขณะ
เพราะ ต่างคน ต่างลงมาดูรถตัวเอง. ใจเย็นก็ดีไป ใจร้อนมีเรื่องอีก

แต่ถ้ามองว่า เสียหาย ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็จริงครับ เกียร์พังแน่ๆ

ก็ลองพิจารณากันเอาเองว่า แล้วแต่สถานะการณ์ ณ.ขณะนั้นๆ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version