ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ  (อ่าน 9867 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
การเข้าใจที่ผิด

    ผิด  1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  3.  "รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  "ยางระเบิด"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

 :L4398:
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 15:19:52 »
จัดให้พี่ดิษฐ์ อีกหนึ่ง  :L6428: สำหรับ ข้อแนะนำ "การเข้าใจผิด" ครับ

ออฟไลน์ เอก เชียงราย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 165
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 15:39:21 »
ค่อยยังชั่วที่ผมเข้าใจไม่ผิด  :L2897:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 15:54:07 »
ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์ จัดให้หนึ่ง  :L6428: เช่นกัน  :L2736:

ออฟไลน์ พี่ม่อน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,362
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 16:19:12 »
 :sd23: ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์  :sd23:
เพื่อนมี  :L6419:  ม่อนไม่มีได้งัย  :L2754: :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 16:44:20 »
Thank you 3 times เมื่อก่อนผมสตาร์ตติดปุ๊บก็เข้าเกียร์ปั๊บเลย เพิ่งมาให้ความสำคัญก็ตอนขับน้องปาเนี่ยแหละ  :sd42:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 16:51:07 »
การเข้าใจที่ผิด

    ผิด  1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

    ผิด  2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

    ผิด  3.  "รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ

     ผิด  4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  "ยางระเบิด"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

 :L4398:

ข้อ 1  ok
ข้อ 2  เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 8 มีนาคม 2014, 18:19:03 »
ข้อ 1  ok
ข้อ 2  เห็นด้วย
แต่ข้อ 3 อ่านแล้ว งงๆ
ส่วนข้อ 4 เข้าใจว่าการเดินทางไกลให้ลดลมยางสัก 4-5 ปอนด์ เมื่อยางร้อนลมยางก็จะสูงขึ้น
ส่วนลมไนโตรฯอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง

ข้อ3 ง่ายๆครับพี่จ่า หยุดนานก็เข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือไว้ เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่มีสอนนับเลขถอยหลังตามแยกไฟแดง ถ้ามาหยุดรถตอนเหลือไม่กี่วิก็เหยียบเบรคไว้นั่นแหละ เดี๋ยวก็ได้ไปแล้ว ส่วนการเข้า P ไว้ส่วนตัวไม่ทำครับ โชคไม่ดีโดนคันหลังจิ้มมาเกียร์จะไปด้วยอะสิ หรือว่าไม่เกี่ยว :L4387:

ข้อ 4 เดี๋ยวรอให้นักฟิสิกส์มาอธิบายนะครับ  :sd42:

ออฟไลน์ โอม แสมดำ 2013

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 28
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 00:39:33 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ พี่ดิษฐ์ :sd23:
..Ohm 4WD..

ออฟไลน์ พี่เจต (jEtt-PAtani)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 145
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 00:52:31 »
ข้อ 4 นั้นเคยดูรายงานสปีดทอร์ค เค้าอธิบายว่า

ถ้ายางอ่อนพอยางมันจะยืดและหดตัวในระยะที่ลึกกว่า (เห็นภาพมั้ย)
ให้ลองทำมือเป็นตัว c (เปรียบเป็นแก้มยาง) ตอนที่มันไม่สัมผัสพื้นมันจะคงตัวหรือขยายนิดนุง
แต่พอมันถึงช่วงที่สัมผัสพื้นถนนจะถูกกดดัวยน้ำหนักรถมันจะยุบลง
แล้วพอเราขันไกลๆ มันยืด-หดในระยะที่ลึกกว่า  บ่อยๆ โครงสร้างภายในจะเสียหายอาจระเบิดได้

แต่ถ้ายางแข็งพอดีเวลามันสัมผัสพื้นการ ยืด- หด ของโครงสร้างยางจะน้อยกว่าทำให้โอกาสระเบิดน้อยกว่า

ปล.ตามที่พิธีกรอธิบายมา

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 08:47:17 »
 :L6428: 9 ไปเลยครับ  :sd23: :sd23:

ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว

ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 09:04:10 »
:L6428: 9 ไปเลยครับ  :sd23: :sd23:

ผมปฏิบัติตามทุกช้อมานานแล้ว

ไนโตรเจนไม่เคยลอง เพราะ หาที่เติมยาก
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร  :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 09:45:53 »
ขอบคุณ พี่ดิษฐ์ ที่นำมาแบ่งปันความรู้ครับ
ขอมอบ  :L6428: ที่ 10 ให้เลยครับ


 :L2758:  :L6428:  :L2897: :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 12:26:02 »
ขอบคุณพี่ดิษฐ์ในการแชร์ความรู้ครับ
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 13:38:24 »
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 9 มีนาคม 2014, 15:56:52 »
แตงโม หาง่าย กว่า ไนโตร  :sd42: :sd42: :sd42:


สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม

ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ
  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 10 มีนาคม 2014, 13:01:20 »
ผมปฏิบัติตามคำแนะนำพี่ดิษฐ์ครบทุกข้อครับ ยกเว้นลมไนโตรเจนเดิมครบทั้ง 4 ล้อแต่ล่าสุดล้อหน้าขวายางรั่วไปปะมานานแล้วยังเป็นลมธรรมดาอยู่เลย ขี้เกียจไปเปลี่ยนไนโตรเพราะมันหายากและไม่ค่อยสะดวกเนี่ยแหละ :L4399:

มีบีควิกอยู่ใกล้ๆพี่หยกหรือเปล่าครับ 200บาท เช็คเติมฟรี 6เดือนครับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 10 มีนาคม 2014, 13:11:41 »

สมช. ทุกท่านครับ พี่ต๋องไม่รู้เป็นอะไร จะกินแต่ แตงโม

ช่วยด้วยครับ หาซื้อให้พี่ต๋องสักลูกเถอะ สงสารครับ
  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
เข้า Mode วัยทอง ครับ พี่โต้ง เลย กระหาย น้ำ บ่อย  :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 12 มีนาคม 2014, 22:46:36 »
ขอบคุณมากคับ. ชอบตรงความรู้เรื่องลมยางนี่ล่ะคับ.    :L6428:  จัดให้อีกคับ.   :L6428:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ แม็ค magarapong

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 14:57:22 »
อีก1ความรู้ดีๆกันเข้าใจผิด  :L2904: :L2900: :L6428: :L6428:
อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2014, 12:42:53 »
อีก 1 LIKE คับ  #12 ให้พี่ดิษฐ์

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 8 พฤษภาคม 2014, 14:53:41 »
 :L6428: 13 ครับ แม่นแล้ว
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2014, 02:19:01 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2014, 11:59:40 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
ผมชอบใส่เกียร P มากกว่า ซึ่งอาจไม่ดีนักตามข้อมูลที่กล่าวมา
ใส่เบรคมือ มักลืมดังเบรคมือลง ขับไปสักหน่อย เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้นจึงนึกได้ ดึงเบรคมือลง อย่างนี้จะเสียหายมากกว่าไหมครับ สงวนสิทธิ์เฉพาะคนขี้ลืมครับ :sd42:

ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2014, 17:41:40 »
ได้ความรู้อีกแล้ว  :L2758:

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2014, 20:24:48 »
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:
ขอบคุณมากๆ ครับ พี่นะ :L2900:

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 9 พฤษภาคม 2014, 22:28:50 »
ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:

 :sd23:  :sd23: ติดนิสัยดึงเบรคมือตลอดช่วงติดไฟแดง ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขับรถใหม่ให้ถูกต้อง  :L2734: :L2734:

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2014, 18:41:55 »
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2014, 20:20:36 »
ผมติดนิสัยใส่เกียร์ P เวลาติดไฟแดง เพราะนึกว่ามันดี พออ่านกระทู้ พี่นะ พฤติกรรมเปลี่ยนไปเลยครับ ถ้าติดแปปก็เหยียบแค่เบรก ถ้าติดนานจึงจะใส่ N และดึงเบรคมือ ขอบคุณมากครับ :sd23:

ตามนั้นเลยพี่ตุ้ย   :sd42:
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ เก๋ ธรรมศาสตร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 404
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2014, 20:22:42 »
ได้ความรู้เยอะเลยครับต้องปรับพฤติกรรมการใช้รถให้เหมาะสมแล้วครับ :L2734: :L2734:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2014, 16:03:31 »


ขณะติดไฟแดงใส่เกียร์ P มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าหากเกิดรถมาชนท้ายและจังหวะออกตัวกับความสัมพัน์แรงดันน้ำมันกับแรงบิด

รถเกียร์auto จำเป็นต้องใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ให้สัมพันธ์กับแรงบิดก่อนการกดคันเร่งออกตัว   หากพี่ตุ้ยติดไฟแดงแนะนำให้เหยีบบเบรคเฉยๆไม่ต้องปลดอะไร(ยกเว้นกรณีที่ต่อแถวยาวอยู่หลังๆและมั่นใจว่า  ข้างหน้ามีอัตราการขยับตัวน้อย  อาจช่วยได้โดยการกดมาที่ Gear N แทนแล้วเหนี่ยวเบรคมือมาสัก 1 lock (นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งเบรคมือต่ำสุด)

พอเห็นรถด้านหน้า นู๊นนน   เคลื่อนตัวรีบใส่Gear D รอไว้สังเกตุได้จะมีแรงดันน้ำมันเกียร์มาดันเพื่อรองรับแรงบิดของลูกทอร์คจนนิ่งค้าง  เพื่อรอการออกตัวไปข้างหน้า

หากพี่ตุ้ยใส่เกียร์ P  พอจะออกตัวใช้วิธีลากคันเกียร์มาแบบ  P > R > N > D > เร่ง   แบบนี้อย่าทำบ่อยนะครับไม่ดีต่อระบบ Gear (เมื่อเข้าถึง D ควรรอสักนิดจนรู้สึกมีแรงดันจะขับเคลื่อนค่อยปล่อยเบรคไหลและเร่งตามออกไป  อย่าเร่งนำ)

 :L2736:

เพิ่งมาเห็น ผมใส่ N ไว้ แล้วติดนิสัยเหยียบเบรคเอาไว้  ถ้าจะให้ดี ดึงเบรคมือดีกว่า เหยียบแช่ กรณี นานๆ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2014, 16:25:36 »
ของผมกลัวลูกเล่นคับบางโอกาสถ้าเค้านั่งอยู่เบาะข้างๆ. ผมจะ. ดึงเบรกมือด้วยเลยคับ.  บางครั้งก้อลืม ถอนเบรกมือคับ.   :sd21:     :sd21:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ ตุ้ย THEPBURI

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,506
  • Like: 39
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2014, 16:33:52 »
ยาง 265/75R16 ผมเติม ไนโตรเจน 35 ทั้ง4 ล้อ
ปกติควรเช็คลมยางเมื่อครบระยะเวลาใดบ้างครับ
ใช้ที่เช็คลมยางปกติ เช็ค(ไนโตรเจน)ค่าจะได้เท่ากันไหมครับ/หรือต้องใช้ที่เช็คลมยางเฉพาะไนโตรฯ เท่านั้น

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2014, 17:17:26 »
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่ดิษฐ์  พี่นะ จัด  :L6428: ให้เลยครับ
ข้อ 1 ผมจะออกตัวเลยบ้างเป็นบางครั้งแต่จะออกแบบรอบต่ำ ๆ จนกว่าเข็มความร้อนจะขึ้นมาซักขีดครับ เพราะคิดว่าได้ทั้งระยะทางและเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัวครับ  ไม่รู้ว่าถูกผิดอย่างไรหรือป่าวครับ
ข้อ 2  :L2904:
ข้อ 3 ถ้าติดไฟแดงผมเข้า N แล้วเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือในกรณีอยู่ท้ายแถวหรือว่านาน ๆ ครับ
ข้อ 4 ผมเติมลมไนโตร หน้า 34 หลัง 36 ขับก็มีตึก ๆบ้างครับ  ไม่ทราบว่าถ้าเติมไนโตรจะต้องเติมเท่าไหร่ดีครับ รถผม ยางเดิม ๆ ติดรถ 17 "
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เรื่องที่มักเข้าใจผิดในการใช้รถ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2014, 07:14:11 »
ดีครับ มีหลากหลายทัศนะ เวลาติดไฟแดง จะไม่ค่อยเห็น ใครเลื่อนคันเกียร์ไปที่ P
สังเกตุ ได้จาก เวลาเลื่อน ต้องผ่าน R ( จะเห็นไฟท้ายสีขาว ) จริงๆแล้ว
ถ้าพิจารณา ถึงความปลอดภัยแล้ว น่าจะปลอดภัยที่สุด ถ้าอยู่ต่ำแหน่ง P กันรถเลื่อนไม่หน้า ก็ หลัง

หลายครั้ง ถ้าไปอยู่ที่ N แล้วไม่แตะเบรคเอาไว้ รถมันค่อยๆเลื่อนๆเอง จนคันหลังต้องกดแตรให้
ถ้าคันหลัง ไม่เตือน เกิดเหตุแน่ ไม่มาก ก็น้อย ( คิดว่า คงได้เห็นกันบ้าง ) ทำให้รถติดชั่วขณะ
เพราะ ต่างคน ต่างลงมาดูรถตัวเอง. ใจเย็นก็ดีไป ใจร้อนมีเรื่องอีก

แต่ถ้ามองว่า เสียหาย ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็จริงครับ เกียร์พังแน่ๆ

ก็ลองพิจารณากันเอาเองว่า แล้วแต่สถานะการณ์ ณ.ขณะนั้นๆ
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html