Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous
ถึงว่า...ไมหอนเก่งจัง
ฟิช ปัตตานี:
ขอบคุณพี่ๆมากครับ ที่ให้คำแนะนำเพิ่มเติมครับ
:sd23: :sd23:
ดุ่ย:
--- อ้างจาก: ป้อม_ปภพ ที่ 18 สิงหาคม 2016, 00:25:20 --- :L2736: เช็คด้วยนะครับพี่ฟิช ว่ารถเราเฟืองท้ายมี Limited Slip มาด้วยเปล่า
เพราะถ้ามี'ted มาด้วย ต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถที่มี'tedอีกด้วยนะครับ แพงขึ้นอีกประมาณนึง :L2904:
:L2754: ส่วนวิธีเช็คเบื้องต้นว่า รถเราเจ้าของเก่าได้แอบฝังอาวุธลับ เจ้าLimited Slipไว้หรือไม่ คือเอารถขึ้นแม่แรงหรือฮ้อย เพื่อให้ล้อหลังทั้งคู่ลอยเหนือพื้น จากนั้น พี่ฟิชก็ลองหมุนล้อดู ถ้าล้อทั้งสอง หมุนไปในทิศทางเดียวกัน แสดงว่ารถพี่ฟิช ยัดอาวุธลับไว้
...แต่ถ้าหมุนแล้ว ล้อทั้งสอง หมุนสวนทางกัน เฟืองท้ายรถพี่ก็เหมือนรถทั่วๆไป ไม่ได้ยัดตัวช่วยอะไรไว้ ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ทั่วไป ที่ไม่ต้องระบุว่าใช้กับLimited Slipเท่านั้น :L2736:
เบื้องต้น เท่าที่ผมรู้วิธีเช็คก็ประมาณนี้ล่ะครับ
--- End quote ---
รถผมศูนย์ก็ใส่น้ำมันเต็ด ทั้งเฟืองหน้า เฟืองท้าย ทั้งๆที่ไม่มีเต็ด :L4386:
รัฐพล:
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ กรณียกรถแล้วหมุนล้อถ้ารถมี limited slip แบบครัช ล้อจะหมุนตามกัน แต่ถ้าเป็น Hybrid limited slip ที่เฟืองในมีสองระบบ (Torsen diff. + VCU diff.) ที่เป็นของติดใน pajero sport ตัวส่งออกบางประเทศ กับใส่ใน triton 4x4 ตัว 3.2 กับ 2.5VG ถ้าเป็นรุ่นนี้ล้อจะหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายปกติครับ .... ตอนผมใส่ hybrid limited slip ครั้งแรกก็ยกรถแล้วลองเทสแบบนี้แหละครับ มันหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายเดิมเลยอันเนื่องมาจากระบบของ Torsen diff. ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย ตามสเปค Hybrid ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเดิมได้เลยครับ ไม่ต้องใช้น้ำมันเฉพาะ แล้วก็ช่วงแรกที่เพิ่งใส่เฟืองตัวนี้มา ผมต้องถ่ายน้ำมันอีกประมาณ 2 ครั้งครับ น้ำมันเฟืองท้ายจึงเริ่มใสเหมือนตอนใช้เฟืองท้ายเดิม เพราะของผมตอนได้มาไม่ได้ถอดล้างทุกชิ้น ล่างเฉพาะภายนอกและที่น้ำมันไหลเข้าไปถึงเท่านั้น เปลี่ยนครั้งแรกน้ำมันดำมากๆ
หยก วาฬน้ำเงิน:
--- อ้างจาก: ดุ่ย ที่ 18 สิงหาคม 2016, 16:21:17 ---รถผมศูนย์ก็ใส่น้ำมันเต็ด ทั้งเฟืองหน้า เฟืองท้าย ทั้งๆที่ไม่มีเต็ด :L4386:
--- End quote ---
เค้าเติมให้พี่ดุ่ยล่วงหน้า..เผื่อไปใส่เองทีหลังจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันอีกไง :L2905: :L4396:
--- อ้างจาก: รัฐพล ที่ 19 สิงหาคม 2016, 10:20:58 ---ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ กรณียกรถแล้วหมุนล้อถ้ารถมี limited slip แบบครัช ล้อจะหมุนตามกัน แต่ถ้าเป็น Hybrid limited slip ที่เฟืองในมีสองระบบ (Torsen diff. + VCU diff.) ที่เป็นของติดใน pajero sport ตัวส่งออกบางประเทศ กับใส่ใน triton 4x4 ตัว 3.2 กับ 2.5VG ถ้าเป็นรุ่นนี้ล้อจะหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายปกติครับ .... ตอนผมใส่ hybrid limited slip ครั้งแรกก็ยกรถแล้วลองเทสแบบนี้แหละครับ มันหมุนสวนทางกันแบบเฟืองท้ายเดิมเลยอันเนื่องมาจากระบบของ Torsen diff. ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย ตามสเปค Hybrid ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเดิมได้เลยครับ ไม่ต้องใช้น้ำมันเฉพาะ แล้วก็ช่วงแรกที่เพิ่งใส่เฟืองตัวนี้มา ผมต้องถ่ายน้ำมันอีกประมาณ 2 ครั้งครับ น้ำมันเฟืองท้ายจึงเริ่มใสเหมือนตอนใช้เฟืองท้ายเดิม เพราะของผมตอนได้มาไม่ได้ถอดล้างทุกชิ้น ล่างเฉพาะภายนอกและที่น้ำมันไหลเข้าไปถึงเท่านั้น เปลี่ยนครั้งแรกน้ำมันดำมากๆ
--- End quote ---
ขอบคุณพี่รัฐพลสำหรับข้อมูลครับ :L2758: จัดไปหนึ่ง :L6428: #12 :L2904:
รัฐพล:
Hybrid Limited Slip มีสองระบบ คือ Torsen Diff. ทำงานโดยอัตโนมัติโดยจะลดแรงบิดล้อที่มีแรงต้านน้อยไปให้ล้อที่มีแรงต้านมากโดยอัตโนมัติ มีใช้ในรถทางเรียบขับหลังหลายรุ่น เช่น FT86 , BRZ หรือ แลนด์ครุยเซอร์ตัวปัจจุบันก็ใช้เฟืองท้ายแบบนี้เหมือนกันตอนวิ่งทางเรียบ(แต่ Off Road ใช้ Diff lock) แต่ระบบนี้จะไม่เหมาะกับทาง off road เพราะล้อด้านใดหมุนฟรี(มีแรงต้านน้อยมาก)ระบบจะถ่ายแรงไม่ได้ Mitsubishi เลยเอาอีกระบบมาเสริมเป็นแบบ VCU Diff มาเสริมระบบนี้ถ้าความเร็วล้อด้านใดด้านหนึ่งหมุนด้วยรอบที่ต่างกันมากๆ แผ่นเพลทโลหะบางๆที่วางชิดๆสลับกันอยู่ในลูกเฟืองท้ายจะหมุนตัดกันเองแต่ระหว่างเพลทมีน้ำมันเฟืองท้ายแทรกมีความหนืดเกิดขึ้นทำให้ความเร็วในการหมุนด้านที่หมุนฟรีลดลง แต่จะไปเพิ่มความเร็วในการหมุนให้ล้ออีกด้านนึงแทน เท่าที่หาข้อมูลมาได้ก็ประมาณนี้ครับ
ระบบ Torsen Diff จะทำงานตอนรถวิ่ง On Road หรือ Off Road แบบไม่ถึงกับล้อหมุนฟรีทิ้งก็จะประมาณนี้ครับ (แต่ VCU Diff ทำงานตอน Off road ยังหาไม่ได้)
https://youtu.be/lZmsY2YvVsc]
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version