ขอบคุณพี่นะ สำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
ขอเล่าประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับกล่อง Volt Stabilizer บ้าง จริงๆแล้วผมเคย Diy วงจรกรองไฟ+สายกราวด์ทำเล่นเอง ไม่อยากเสียตังค์ สมัยก่อนข้บ Civic EK (ตาโต) งบไม่เกินเบียร์ลังนึง ผลปรากฏว่ามันดีขึ้น ในส่วนของเกียร์ออโต้ที่เคยกระตุกตอนเข้า 2ไป3 ลื่นขึ้น รถสตาร์ทง่ายขึ้นจริงๆ ไม่ต้องบิดค้างนานเหมือนก่อน แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะกล่องหรือเพราะสายกราวด์
หลังจากนั้นเปลี่ยนรถไปขับ Civic FD ตอนนั้นเริ่มมีตังค์ ซื้อเลยคับ หิ้วของแท้มาจากญี่ปุ่นตอนไปฝึกงาน พอดีเพื่อนที่โรงงานฝากซื้อหลายกล่อง บอกตามตรงครับ ไว้ดูค่าไฟฟ้าจากแบตเท่านั้นเอง ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย แต่พอย้ายมาใส่ Civic EK มันดีกว่าที่เราทำเองเยอะ ออกตัวดีขึ้นมาก รอบกวาดดีขึ้น เวลาดีขึ้น 0.4-0.8วิ ขึ้นอยู่กับสับเกียร์..... ตอนนั้นหิ้วมา5-6กล่องครับ พรรคพวกรถกระบะส่ายหน้าว่าเสียตังค์ฟรี เอามาหลอกขายพวกแต่งรถ ตอนนั้นกล่องดันราง กล่องคันเร่งไฟฟ้าเพิ่งเกิดครับ ใช้แต่พวกตัวแข่งในสนามมากกว่า ตกลงว่าซื้อมาประดับให้ civic FD สวยๆเท่านั้น ของแท้จากญี่ปุ่น ก็ดีครับ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันดีกับทุกคัน ทุกรุ่น เอาเป็นว่าเอาไว้โชว์พวกเดียวกันมากกว่า
พอดีผมเข้ามาในวงการเครื่องเสียง เพื่อนเอากล่องของจีน ของก๊อปมาให้ช่วยขายด้วย มีหมด สีฟ้า สีม่วง สีแดง สีเหลือง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นร้านเครื่องเสียงก็จะถามว่า แล้วมันต่างกับคาปาซิสเตอร์ของเครื่องเสียงอย่างไร เพราะที่ร้านผมก็มีขายทั้งคาปาซิสเตอร์ และไอ้กล่องนี้ สวนใหญ่ลูกค้าผมแนว SPL (คือเอาดังอย่างเดียว เน้นเสียงเบส ไม่เน้นเสียงร้อง รายละเอียด) ผมจะไม่ค่อยแนะนำ เพราะลูกค้าที่เป็นร้านเครื่องเสียงส่วนใหญ่มีแบตสองลูก เพิ่มไดชาร์ตแล้ว ถ้ามีลูกเดียวก็เป็นแบตแห้งแบบจัดเต็ม มันไม่ได้ช่วยเท่าไร แต่ลูกค้าที่เป็นรถกระบะแต่งซิ่ง ใส่กล่องดันรางชอบมาซื้อประดับบารมี เน้นเลยนะครับ มันแค่ประดับบารมี เอางบไปซื้อกล่องดันราง หรือ กล่องคันเร่งไฟฟ้ารุ่นหลอกตัวเองดีกว่า
พอมารถ Pajero ของเราบ้าง อุดหนุนคนไทยดีกว่าสั่งจาก Web เครืองเสียงรถยนต์ ออกแบบ พัฒนาและทีมงานคนไทย.....
สามพันกลางๆ สำหรับ ค่าวิชา เผื่อจะดี จะขอเป็นตัวแทนจำหน่ายมาขายที่ร้านเราบ้าง หุ หุ
ของผม ปา2.4เบนซิน อืดมาตั้่งแต่เกิด ซื้อมาติดตั้งพร้อมเครืองเสียง ช่างดันลืมใส่ ไอ้เราก็อุปทาน ขนาดหมดแดมป์ไปเกือบ30แผ่น ยังวิ่งได้เหมือนเดิม
นึกว่าจะเจ๋ง ที่แท้ยังไม่ได้ใส่ สุดท้ายว่างๆเอามาติดต้้งเอง ทดลองจับเวลาออกตัว เร่งแซง แบบเฉลี่ย 3รอบ แล้วถอดสายออก แล้วทดลองใหม่
ผลคือ มันไม่มีความแตกต่างทางนัยสำคัญ มันอาจไม่เหมาะกับผมก็ได้ ซึ่งเป้าหมายหลัก คือ ด้านประสิทธิภาพเครื่องยนต์
ส่วนด้านอื่นๆ มันประเมินยาก เช่น เข้าเกียร์ลื่นขึ้น ระดับแรงดันไฟแบต มันก็เหมือนเดิม (ดูจาก Smart gauge) แต่ไฟหน้าสว่างขึ้น สตาร์ทเหมือนเดิม
แต่สำหรับเครื่องเสียงรถ มีผลกับบุคลิกเสียงเบส และเสียงกลางนะครับ ผมหาข้อมูลพบว่ามีบางร้านเอาไปติดก่อนเข้า Power Amp ผมเลยลองบ้าง
ผมพบว่าติดก่อนเข้า Power Amp class D มีผลต่อบุคลิกเสียงมากที่สุด ใส่ตรง Power Amp class AB ต้องเปิดดังๆ ถึงมีความแตกต่าง
แต่ผมซนกว่าจูน Equalizer ไปมา อ้าว ไม่ต้องติดกรองไฟก็ได้ จูนเอาที่เครื่องเลยได้เหมือนกัน 5555
หลังจากนั้นสองวันผมประกาศขายกล่องวิเศษนี้ในwebเดิม ในราคาถูกว่าห้าร้อยถือว่าเป็นค่าวิชา โพสตอนเช้า บ่ายขายได้ล่ะ การตลาดของเค้าเยื่ยมจริงๆ
แบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพือนๆ ปามาเนียครับ