Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

=> กล่องมหัศจรรย์ มันดีจริงหรือ ?????

(1/25) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:


กล่องมหัศจรรย์ ใส่แล้วมันดีจริงหรือ
จริงครับใส่เข้าไปแล้วมันได้ผลแบบที่ผู้ผลิตเร่ขายหรือโฆษณาแบบนั้นจริงๆ  ใส่แล้วช่วยเรื่องสุขภาพรถยนต์ที่หดหายได้ด้วยและใส่แล้วช่วยเรื่องระบบการควบคุมเครื่องยนต์ได้ด้วยเช่นกัน  ใส่แล้วนำไปขึ้นไดโน่เทสเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นก็จริงนะ  แต่จะช่วยคันไหนได้มากได้น้อยค่อยว่ากันอีกเรื่อง  เพราะของแบบนี้มันได้ผลวงกว้าง  ได้ผลจากการที่เจ้าของรถไม่รู้ว่าผลกระทบกับอุปกรณ์ตกแต่งที่ใช้ไฟฟ้ารถยนต์แต่ละแบบที่ไม่มีมาตรฐานนั้นมันสะสมอยู่ในรถตั้งแต่เมื่อไหร่และมากน้อยเพียงใด   ได้ผลอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่ออกแบบมานั้นไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเพราะเจ้าของรถไม่เข้าใจหลักการและความจำเป็นในการบำรงรักษา   เมื่อได้กล่องมหัศจรรย์นี้มาจะเสมือนได้ยาชูกำลัง  หรือเครื่องดื่มชูกำลังให่เครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าสดชื่นตลอดเวลา ( แต่ทำไมเครื่องดื่มพวกนี้มักมีคำแนะนำข้างขวดว่าห้ามดื่มเกินวันละ 2ขวด) 55555  จะเข้าใจการสื่อความหมายของผมไหมเนี่ย   และหากไม่ใช้เครื่องดื่มชูกำลังพวกนี้  คนส่วนใหญ่ที่ห่วงสุขภาพร่างกายก็จะเปลี่ยนวิธีเป็นการกินอาหารที่มีประโยช์น การออกกำลังกายให้ร่างกายพร้อมตลอด  การขับถ่ายที่ดี   หากทำได้เช่นนี้ก็จะเป็นยาวิเศษที่ดีกว่าและเห็นผลเป็นจริงกว่ากล่องมหัศจรรย์พวกนั้น......เพื่อนสมาชิกคงเริ่มเกิดคำถามในใจใคร่รู้แล้วซิว่า  แล้วไงต่อ

ธรรมชาติของมุนษย์ตามหลักของทฤษฏีศาสตร์ กล่าวไว้ว่า  สิ่งที่มีอิทธิพลเหนือมนุษย์คือจิตใจและจิตใจที่มั่นคงเกิดจากความเชื่อ  ความเชื่อที่มุ่งมั่นเกิดจากความศรัทธา  ทั้งหมดนี้บางทีมนุษย์ผู้นั้นก็เข้าใจดีแต่ด้วยความคุ้นชิน  คุ้นเคย  ต้องมี ต้องได้ ต้องซ่ะหน่อย ไม่งั้นเหมือนขาดอะไรไปอย่าง    เช่นเดียวกับเข้าภัตตาคารแล้วสั่งอาหารจานเดียว  แน่นอนหลายคนมักขอพริกน้ำปลา  ทั้งที่อาหารเขาปรุงมาพอดีแล้ว  แต่พอขาดพริกน้ำปลาเหมือนไม่ครบ  ต้องเอามาให้ได้  บางทีพอมาวางไว้ข้างๆจานก็จะมีรสชาสอร่อยขึ้นมาทันทีก็มี   บางทีแค่เอาช้อนจุ่มเข้าไปในพริกน้ำปลาแล้วเอามาตักข้าวกินจนอร่อยก็มี  บางคนอาจจะช้อนเอาแต่พริกที่แช่น้ำปลา  มากินกับอาหารจานเดียวก็มี  แบบนี้แหละที่ว่าถ้ามีแล้วรู้สึกว่าจะดี  ทั้งที่บางทีแค่วางไว้ข้างๆจานเอง   (แต่หากพ่อครัวหรือเชฟมาเห็นเข้า คงส่ายหน้าแล้วบ่นพรึมพ่ำว่าเสียของ)

พี่นะ [Na ratchada]:




มาเข้าเรื่องดีกว่า  พวกวงจร volt stabilizer หรือพวกวงจร Filter ต่างก็จัดอยู่ในกลุ่มวงจรกรองความถี่ คือ พวกวงจรไฟฟ้าที่ยอมให้สัญญาณไฟฟ้าที่ความถี่ใดๆความถี่หนึ่ง  หรือช่วงความถี่ใดๆความถี่หนึ่งเท่านั้นผ่านไปได้  และอาจจะกันความถี่อื่นๆหรือลดทอนช่วงความถี่ที่อุปกรณ์บางตัวต้องการใช้งานออกไปด้วยก็มี  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบวงจร ของคนออกแบบมีทั้งแบบใช้ไฟเลี้ยงพวกที่ใช้วงจร IC หรือ TR จะมีอยู่ตามภาคจ่ายไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเพาเวอร์แอมป์ และ แบบที่ไม่ใช้ไฟเลี้ยงจะมีอุปกรณ์พวก RLC เช่นที่เอามาต่อกับสาย + /- ในรถยนต์แบบกล่องมหัศจรรย์นี่แหละ  และอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ CAPFARM (แคปฟาร์ม) ตัวเก็บประจุสำรองเพื่อสำรองการดึงกระแสในช่วง Peak ของอุปกรณ์เช่นพวก power amp class D ที่ดึงกระแสเยอะพวกอุปกรณ์พวกแคปฟาร์มจะช่วยรองรับได้ดีเลย  รวมถึงกลุ่มเล่นเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพไฟฟ้าที่ดีและกำลังสำรองที่ดีบางท่าน DIY Capfarm ใช้กันเองก็มี และอุปกรณ์พวกนี้ยังส่งผลถึงพลังของเสียงที่เกิดจากพลังงานสำรองชั่วขณะนี้ได้อีกด้วย   จนทุกวันนี้ผู้ผลิตแบตเตอร์รี่บางยี้ห้อบางรุ่นก็ผลิตแบตที่มีคุณภาพในการจ่ายกระแสไฟชั่วขณะได้สูงและกำลังไฟสูง เช่นพวกที่มีค่า CCA [CCA = Cold Cranking Amps คือ ความสามารถในการจ่ายกระแส peak current ] สูงๆแบบแบตแห้งก็ให้ผลในหลักการเดียวกัน   ลองไปหาอ่านดูใน google นะครับ Cold Cranking Amps rating? (CCA)


มาพูดถึงรถเราดีกว่า  เมื่อเปิดกุญแจ On เครื่องยนต์เริ่มดึงไฟจากแบตเพื่อขับมอเตอร์ERG เปิดลิ้น  เปิดระบบ ON ECM เตรียมสำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์   พอเราเริ่มStart  ไดร์สตาร์ทก็เริ่มปั่นโดยใช้ไฟแบตเป็นพลังงานปั่นๆๆๆพร้อมกับระบบสั่งจ่ายน้ำมันเริ่มเปิดจนเครื่องยนต์ทำงานได้   การกินกระแสของไดร์สตาร์มก็ลดลง    ขณะเดียวกันไดร์ชาร์ทถูกปั่นไปด้วยตามรอบเครื่องยนต์เพื่อเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับออกมาเพื่อจะจ่ายให้ระบบไฟฟ้าในเครื่องยนต์และจะไปช่วยเติมชาร์ทกำลังไฟที่แบตเตอร์รี่   แต่ไฟฟ้าที่กำเนินจากไดร์ชาร์ทนี้จะผ่านชุด regulator หรือที่เรียกว่า voltage regulator จะมีหน้าที่แปลงไฟเป็นไฟตรงแบบ rang คือ  12+/-  ถึง  15+/-  VDC  เพื่อใช้ในวงจรไฟฟ้ารถยนต์  (แต่หากจะทำให้ดีจริงๆจากจุดนี้ควรใส่พวก  DC filter หรือ volt stabilizer ไปเลยเพื่อเป็นไฟคุณภาพแบบรถหรูหรือรถต่างประเทศที่ออกแบบระบบแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง  โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องตกแต่งเพิ่มเติมแต่อย่างใด ใน product brand ของเขา)    แต่เพื่อเชิงพาณิชย์แล้ว การประกอบรถเพื่อเชิงพาณิชย์นั้นมีหลากหลายอย่างที่ผลิตต่างที่ใส่เข้าไปกัน  บางยี้ห้อมองว่ายังไม่จำเป็นเพราะระบบเครื่องยนต์และการควบคุมเครื่องยนต์หลักนั้นสามารถใช้ pure current ในการทำงานได้  เพราะภาค input ของอุปกรณ์ ECU นั้นต่างก็มีวงจรกรองแรงดันอยู่แล้ว  และสามารถทำงานได้ในช่วง Rang แรงดันที่ออกแบบทั้งหมด  และวงจรภาค input นั้นสามารถรองรับ input ที่สวิงและสามารถทำงานให้ได้ output ตามหลักการออกแบบและไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ใดๆ    รวมไปถึงยังเป็น pure current หลักให้กับอุปกรณ์อื่นๆได้อีก  


ต่อมาผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงในรถยนต์เช่น Front  power-amp  accessory-car ต่างก็ออกแบบพัฒนาอุปกรณ์ที่มีภาค input ที่ดีเพื่อ output ที่ดีสามารถกันและกรองกระแสสำหรับตัวอุปกรณ์เองได้  โดยทั้งนี้จะใช้เมนไฟที่เป็น pure current มาใช้งานกันจึงไม่มีผลใดๆ (หากสังเกตุดีๆว่าอุปกรณ์ที่มีภาค power input ดีๆมักมีราคาสูง) แต่หากเพื่อนสมาชิกไปหาอุปกรณ์ตกแต่งพวกของจีนไร้คุณภาพมาใส่  ร่วมในระบบบ่อยครั้งที่จะเจอปัญหาสัญญานกวน  เสียงวี๊ด  เสียงฮัม  เสียงตึกตั๊กเวลาเปืด switch ไฟต่างๆกวนในระบบ   ก็เลยไปแก้ตรงนั้น  โมตรงนี้  หาอุปกรณ์เสริมมาใส่  กันกวน  แก้วี๊ด  แก้ปัญหาระบบๆไฟ   นี่แหละจุดนี้แหละจุดเกิดของกล่องมหัศจรรย์ เลย   “ใส๋นี่ซิครับ  หายแน่นอน “  ใส่แล้วบางคันลดลง   บางคันอาการหายไป  บางคันมีอาการอื่นตามมา  ปัญหาเหล่านี้เกิดจาก  การที่นำอุปกรณ์ที่ไม่มีภาค power ที่ดีมาใส่ในระบบจึงเกิดค่ากระแสไฟฟ้ารบกวนกลับไปใน pure current หลัก  ส่งผลให้อุปกรณ์อื่นๆโดนกวนไปด้วย    ยิ่งหากเอาพวกแท่งหรือกล่องมหัศจรรย์ใส่เพิ่มเข้าไปในระบบไฟฟ้าหลัก  บางทีไอ้แท่งพวกนี้ช่วยลดและดักจับความถี่สูงออก  ปล่อยความถี่ต่ำให้กับระบบ บางตัวใส่เข้าไปจนเกิดฮาโมนิคในระบบหรือเสียงฮัม  ซึ่งการรบกวนเหล่านี้จะมีผลกับเสียงต่ำที่มากเพราะมันตัดเสียงสูงออกไป   และไปมีผลกับความถี่พวกสัญญานเสียงที่รับรู้ได้ง่าย  จนบางครั้งเราได้ยินเสียงต่ำมากขึ้นเสียงสูงลดลงแต่มันเข้าหูฟังดูแล้ว แม๋เบสดีจัง  กลางชัดขึ้น แหลมพอดี (แต่ก่อนแหลมจัดมาก กลางไม่ชัด เบสไม่ลึก )เพราะการรบกวนมันกวนประสาทการได้ยินไปแล้ว    แต่พอฟังนานๆวันเข้าหรือไปเจอระบบที่สัญญานนิ่งๆจะพบเองว่า  เพราะจากการกวนความถี่ที่หายไปหรือเพราะจากความเสียงที่ถูกต้องตามหลักการ  จุดนี้แหละที่เป็นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  และหลายคันแก้กันจนรื้อแทบทั้งคันเพราะมันตัวเดียวก็มี   หากเราเข้าใจจุดนี้ก็ควรมองหาอุปกรณ์ที่คุณภาพต่ำในรถที่เราหาซื้อมาใส่ออกก่อนเป็นอันดับแรก   อย่าไปแก้ที่ปลายเหตุ  มันจะเป็นช่องทางการทำรายได้ของยาชูกำลังพวกนั้น

พี่นะ [Na ratchada]:
บทสรุปและแนวทางแก้ปัญหา

ผลกระทบและปัญหาที่อาจเกิดจากการไม่ดูแลใส่ใจรถ



มุมน่าคิด :
บางความคิดของคนรู้เรื่อง เจอราคาเปิดมาแบบถูกๆ ยกตัวอย่างเช่น 1000บาท เอามาลองหน่อยดิ เอามารื้อดูหน่อยดิ ลองเอามาเล่นหน่อยดิ  แค่ไม่กี่บาท   รู้ทั้งรู้หากมีสัก 1000 คนคิดเหมือนกัน   จะได้  ผล 2 ทางดังนี้


-   1000บาท x 1 = 1000 บาท .............. อื่มมม  ตรูว่าแล้วมีแค่นี้จริงๆ   เออเว้ย  อื่มแบบนี้นี่เอง  ช่างมัน 1000เดียว

-   1000 บาท x 1000 คน = 1,000,000 บาท ...............อื่มมมม  หายเหนื่อย !




**สำหรับข้อมูลความเข้าใจส่วนตัวนี้  หากผิดพลาดในเชิงเนื้อหาขอเชิญเพื่อนสมาชิกหรือท่านผู้ชำนาญการ ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยนะครับ **

ท่านใดผ่านมาเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณานะครับ
:L2754:

tod:
 :sd42: 
No Comment   เป็นหลักของการขายเหมือนคนป่วยกินยาไม่หายต้องพึ่งไสยศาสตร์  จริงๆแล้วสาเหตุมาจากคุณหมอจ่ายยาไม่ถูกกับโรค

surut jantorn:
อุปทานมั้ง

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version