Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
=> กล่องมหัศจรรย์ มันดีจริงหรือ ?????
พี่นะ [Na ratchada]:
กล่องมหัศจรรย์ ใส่แล้วมันดีจริงหรือ
จริงครับใส่เข้าไปแล้วมันได้ผลแบบที่ผู้ผลิตเร่ขายหรือโฆษณาแบบนั้นจริงๆ ใส่แล้วช่วยเรื่องสุขภาพรถยนต์ที่หดหายได้ด้วยและใส่แล้วช่วยเรื่องระบบการควบคุมเครื่องยนต์ได้ด้วยเช่นกัน ใส่แล้วนำไปขึ้นไดโน่เทสเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นก็จริงนะ แต่จะช่วยคันไหนได้มากได้น้อยค่อยว่ากันอีกเรื่อง เพราะของแบบนี้มันได้ผลวงกว้าง ได้ผลจากการที่เจ้าของรถไม่รู้ว่าผลกระทบกับอุปกรณ์ตกแต่งที่ใช้ไฟฟ้ารถยนต์แต่ละแบบที่ไม่มีมาตรฐานนั้นมันสะสมอยู่ในรถตั้งแต่เมื่อไหร่และมากน้อยเพียงใด ได้ผลอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่ออกแบบมานั้นไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเพราะเจ้าของรถไม่เข้าใจหลักการและความจำเป็นในการบำรงรักษา เมื่อได้กล่องมหัศจรรย์นี้มาจะเสมือนได้ยาชูกำลัง หรือเครื่องดื่มชูกำลังให่เครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าสดชื่นตลอดเวลา ( แต่ทำไมเครื่องดื่มพวกนี้มักมีคำแนะนำข้างขวดว่าห้ามดื่มเกินวันละ 2ขวด) 55555 จะเข้าใจการสื่อความหมายของผมไหมเนี่ย และหากไม่ใช้เครื่องดื่มชูกำลังพวกนี้ คนส่วนใหญ่ที่ห่วงสุขภาพร่างกายก็จะเปลี่ยนวิธีเป็นการกินอาหารที่มีประโยช์น การออกกำลังกายให้ร่างกายพร้อมตลอด การขับถ่ายที่ดี หากทำได้เช่นนี้ก็จะเป็นยาวิเศษที่ดีกว่าและเห็นผลเป็นจริงกว่ากล่องมหัศจรรย์พวกนั้น......เพื่อนสมาชิกคงเริ่มเกิดคำถามในใจใคร่รู้แล้วซิว่า แล้วไงต่อ
ธรรมชาติของมุนษย์ตามหลักของทฤษฏีศาสตร์ กล่าวไว้ว่า สิ่งที่มีอิทธิพลเหนือมนุษย์คือจิตใจและจิตใจที่มั่นคงเกิดจากความเชื่อ ความเชื่อที่มุ่งมั่นเกิดจากความศรัทธา ทั้งหมดนี้บางทีมนุษย์ผู้นั้นก็เข้าใจดีแต่ด้วยความคุ้นชิน คุ้นเคย ต้องมี ต้องได้ ต้องซ่ะหน่อย ไม่งั้นเหมือนขาดอะไรไปอย่าง เช่นเดียวกับเข้าภัตตาคารแล้วสั่งอาหารจานเดียว แน่นอนหลายคนมักขอพริกน้ำปลา ทั้งที่อาหารเขาปรุงมาพอดีแล้ว แต่พอขาดพริกน้ำปลาเหมือนไม่ครบ ต้องเอามาให้ได้ บางทีพอมาวางไว้ข้างๆจานก็จะมีรสชาสอร่อยขึ้นมาทันทีก็มี บางทีแค่เอาช้อนจุ่มเข้าไปในพริกน้ำปลาแล้วเอามาตักข้าวกินจนอร่อยก็มี บางคนอาจจะช้อนเอาแต่พริกที่แช่น้ำปลา มากินกับอาหารจานเดียวก็มี แบบนี้แหละที่ว่าถ้ามีแล้วรู้สึกว่าจะดี ทั้งที่บางทีแค่วางไว้ข้างๆจานเอง (แต่หากพ่อครัวหรือเชฟมาเห็นเข้า คงส่ายหน้าแล้วบ่นพรึมพ่ำว่าเสียของ)
พี่นะ [Na ratchada]:
มาเข้าเรื่องดีกว่า พวกวงจร volt stabilizer หรือพวกวงจร Filter ต่างก็จัดอยู่ในกลุ่มวงจรกรองความถี่ คือ พวกวงจรไฟฟ้าที่ยอมให้สัญญาณไฟฟ้าที่ความถี่ใดๆความถี่หนึ่ง หรือช่วงความถี่ใดๆความถี่หนึ่งเท่านั้นผ่านไปได้ และอาจจะกันความถี่อื่นๆหรือลดทอนช่วงความถี่ที่อุปกรณ์บางตัวต้องการใช้งานออกไปด้วยก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบวงจร ของคนออกแบบมีทั้งแบบใช้ไฟเลี้ยงพวกที่ใช้วงจร IC หรือ TR จะมีอยู่ตามภาคจ่ายไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเพาเวอร์แอมป์ และ แบบที่ไม่ใช้ไฟเลี้ยงจะมีอุปกรณ์พวก RLC เช่นที่เอามาต่อกับสาย + /- ในรถยนต์แบบกล่องมหัศจรรย์นี่แหละ และอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ CAPFARM (แคปฟาร์ม) ตัวเก็บประจุสำรองเพื่อสำรองการดึงกระแสในช่วง Peak ของอุปกรณ์เช่นพวก power amp class D ที่ดึงกระแสเยอะพวกอุปกรณ์พวกแคปฟาร์มจะช่วยรองรับได้ดีเลย รวมถึงกลุ่มเล่นเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพไฟฟ้าที่ดีและกำลังสำรองที่ดีบางท่าน DIY Capfarm ใช้กันเองก็มี และอุปกรณ์พวกนี้ยังส่งผลถึงพลังของเสียงที่เกิดจากพลังงานสำรองชั่วขณะนี้ได้อีกด้วย จนทุกวันนี้ผู้ผลิตแบตเตอร์รี่บางยี้ห้อบางรุ่นก็ผลิตแบตที่มีคุณภาพในการจ่ายกระแสไฟชั่วขณะได้สูงและกำลังไฟสูง เช่นพวกที่มีค่า CCA [CCA = Cold Cranking Amps คือ ความสามารถในการจ่ายกระแส peak current ] สูงๆแบบแบตแห้งก็ให้ผลในหลักการเดียวกัน ลองไปหาอ่านดูใน google นะครับ Cold Cranking Amps rating? (CCA)
มาพูดถึงรถเราดีกว่า เมื่อเปิดกุญแจ On เครื่องยนต์เริ่มดึงไฟจากแบตเพื่อขับมอเตอร์ERG เปิดลิ้น เปิดระบบ ON ECM เตรียมสำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ พอเราเริ่มStart ไดร์สตาร์ทก็เริ่มปั่นโดยใช้ไฟแบตเป็นพลังงานปั่นๆๆๆพร้อมกับระบบสั่งจ่ายน้ำมันเริ่มเปิดจนเครื่องยนต์ทำงานได้ การกินกระแสของไดร์สตาร์มก็ลดลง ขณะเดียวกันไดร์ชาร์ทถูกปั่นไปด้วยตามรอบเครื่องยนต์เพื่อเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับออกมาเพื่อจะจ่ายให้ระบบไฟฟ้าในเครื่องยนต์และจะไปช่วยเติมชาร์ทกำลังไฟที่แบตเตอร์รี่ แต่ไฟฟ้าที่กำเนินจากไดร์ชาร์ทนี้จะผ่านชุด regulator หรือที่เรียกว่า voltage regulator จะมีหน้าที่แปลงไฟเป็นไฟตรงแบบ rang คือ 12+/- ถึง 15+/- VDC เพื่อใช้ในวงจรไฟฟ้ารถยนต์ (แต่หากจะทำให้ดีจริงๆจากจุดนี้ควรใส่พวก DC filter หรือ volt stabilizer ไปเลยเพื่อเป็นไฟคุณภาพแบบรถหรูหรือรถต่างประเทศที่ออกแบบระบบแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องตกแต่งเพิ่มเติมแต่อย่างใด ใน product brand ของเขา) แต่เพื่อเชิงพาณิชย์แล้ว การประกอบรถเพื่อเชิงพาณิชย์นั้นมีหลากหลายอย่างที่ผลิตต่างที่ใส่เข้าไปกัน บางยี้ห้อมองว่ายังไม่จำเป็นเพราะระบบเครื่องยนต์และการควบคุมเครื่องยนต์หลักนั้นสามารถใช้ pure current ในการทำงานได้ เพราะภาค input ของอุปกรณ์ ECU นั้นต่างก็มีวงจรกรองแรงดันอยู่แล้ว และสามารถทำงานได้ในช่วง Rang แรงดันที่ออกแบบทั้งหมด และวงจรภาค input นั้นสามารถรองรับ input ที่สวิงและสามารถทำงานให้ได้ output ตามหลักการออกแบบและไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ใดๆ รวมไปถึงยังเป็น pure current หลักให้กับอุปกรณ์อื่นๆได้อีก
ต่อมาผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงในรถยนต์เช่น Front power-amp accessory-car ต่างก็ออกแบบพัฒนาอุปกรณ์ที่มีภาค input ที่ดีเพื่อ output ที่ดีสามารถกันและกรองกระแสสำหรับตัวอุปกรณ์เองได้ โดยทั้งนี้จะใช้เมนไฟที่เป็น pure current มาใช้งานกันจึงไม่มีผลใดๆ (หากสังเกตุดีๆว่าอุปกรณ์ที่มีภาค power input ดีๆมักมีราคาสูง) แต่หากเพื่อนสมาชิกไปหาอุปกรณ์ตกแต่งพวกของจีนไร้คุณภาพมาใส่ ร่วมในระบบบ่อยครั้งที่จะเจอปัญหาสัญญานกวน เสียงวี๊ด เสียงฮัม เสียงตึกตั๊กเวลาเปืด switch ไฟต่างๆกวนในระบบ ก็เลยไปแก้ตรงนั้น โมตรงนี้ หาอุปกรณ์เสริมมาใส่ กันกวน แก้วี๊ด แก้ปัญหาระบบๆไฟ นี่แหละจุดนี้แหละจุดเกิดของกล่องมหัศจรรย์ เลย “ใส๋นี่ซิครับ หายแน่นอน “ ใส่แล้วบางคันลดลง บางคันอาการหายไป บางคันมีอาการอื่นตามมา ปัญหาเหล่านี้เกิดจาก การที่นำอุปกรณ์ที่ไม่มีภาค power ที่ดีมาใส่ในระบบจึงเกิดค่ากระแสไฟฟ้ารบกวนกลับไปใน pure current หลัก ส่งผลให้อุปกรณ์อื่นๆโดนกวนไปด้วย ยิ่งหากเอาพวกแท่งหรือกล่องมหัศจรรย์ใส่เพิ่มเข้าไปในระบบไฟฟ้าหลัก บางทีไอ้แท่งพวกนี้ช่วยลดและดักจับความถี่สูงออก ปล่อยความถี่ต่ำให้กับระบบ บางตัวใส่เข้าไปจนเกิดฮาโมนิคในระบบหรือเสียงฮัม ซึ่งการรบกวนเหล่านี้จะมีผลกับเสียงต่ำที่มากเพราะมันตัดเสียงสูงออกไป และไปมีผลกับความถี่พวกสัญญานเสียงที่รับรู้ได้ง่าย จนบางครั้งเราได้ยินเสียงต่ำมากขึ้นเสียงสูงลดลงแต่มันเข้าหูฟังดูแล้ว แม๋เบสดีจัง กลางชัดขึ้น แหลมพอดี (แต่ก่อนแหลมจัดมาก กลางไม่ชัด เบสไม่ลึก )เพราะการรบกวนมันกวนประสาทการได้ยินไปแล้ว แต่พอฟังนานๆวันเข้าหรือไปเจอระบบที่สัญญานนิ่งๆจะพบเองว่า เพราะจากการกวนความถี่ที่หายไปหรือเพราะจากความเสียงที่ถูกต้องตามหลักการ จุดนี้แหละที่เป็นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และหลายคันแก้กันจนรื้อแทบทั้งคันเพราะมันตัวเดียวก็มี หากเราเข้าใจจุดนี้ก็ควรมองหาอุปกรณ์ที่คุณภาพต่ำในรถที่เราหาซื้อมาใส่ออกก่อนเป็นอันดับแรก อย่าไปแก้ที่ปลายเหตุ มันจะเป็นช่องทางการทำรายได้ของยาชูกำลังพวกนั้น
พี่นะ [Na ratchada]:
บทสรุปและแนวทางแก้ปัญหา
ผลกระทบและปัญหาที่อาจเกิดจากการไม่ดูแลใส่ใจรถ
มุมน่าคิด :
บางความคิดของคนรู้เรื่อง เจอราคาเปิดมาแบบถูกๆ ยกตัวอย่างเช่น 1000บาท เอามาลองหน่อยดิ เอามารื้อดูหน่อยดิ ลองเอามาเล่นหน่อยดิ แค่ไม่กี่บาท รู้ทั้งรู้หากมีสัก 1000 คนคิดเหมือนกัน จะได้ ผล 2 ทางดังนี้
- 1000บาท x 1 = 1000 บาท .............. อื่มมม ตรูว่าแล้วมีแค่นี้จริงๆ เออเว้ย อื่มแบบนี้นี่เอง ช่างมัน 1000เดียว
- 1000 บาท x 1000 คน = 1,000,000 บาท ...............อื่มมมม หายเหนื่อย !
**สำหรับข้อมูลความเข้าใจส่วนตัวนี้ หากผิดพลาดในเชิงเนื้อหาขอเชิญเพื่อนสมาชิกหรือท่านผู้ชำนาญการ ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยนะครับ **
ท่านใดผ่านมาเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณานะครับ
:L2754:
tod:
:sd42:
No Comment เป็นหลักของการขายเหมือนคนป่วยกินยาไม่หายต้องพึ่งไสยศาสตร์ จริงๆแล้วสาเหตุมาจากคุณหมอจ่ายยาไม่ถูกกับโรค
surut jantorn:
อุปทานมั้ง
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version