Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
จิม rama II:
ขอบคุณครับพี่ 192 ผมคืนแล้วใส่198 แทน
เสียดายมากอยากได้192 คืน แต่ติดที่ผมได้หลัง 099 มาก่อน พอใส่192 หน้ายก
ผมใช้โช๊ค west coast มีร่องปรับจานรองรับสปริงได้ 3 ระดับ ทางร้านถอดออกมาปรับใส่ร่องล่างสุด
แล้วใช้ไปก่อน ที่ผมคืน 192 เพราะผมไปซื้อกระเบื้อง 19 กล่อง ขนใส่รถแถวสอง เก้ากล่อง หลังสิบกล่องแล้วหน้ายก
ผมคิดว่าถ้ามีของและคนนั่งเต็ม 7 ที่ น่าจะหนักกว่ากระเบื้องคงขับไม่ได้แน่ นน. กระเบื้องประมาณ 16 กก. x 19 กล่อง
บอล บีบีคอม:
สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้
รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ
ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ :sd23: :sd10: :sd01:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: บอล บีบีคอม ที่ 18 กันยายน 2013, 20:52:12 ---สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้
รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ
ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ :sd23: :sd10: :sd01:
--- End quote ---
ตอบเท่าที่ประสบการณ์มีนะครับ....เดี๋ยวรอพี่นะมาร่ายมนต์ต่อแล้วกัน
เท่าที่เคยเห็นคนที่ใส่ EMU Nitro มักไม่ค่อยจบครับ สุดท้ายเสียเงิน 2 รอบต้องมา up เป็น EMU Sport ทุกที....เลยอยากแนะนำว่าถ้าเป็นตัวโช๊คไปสุดเลยดีกว่าครับ EMU Sport ..... คนที่เข้ามาอ่านไม่กระจ่างบางคนชอบเอาความเชื่อผิดๆไปเล่าต่อว่า โช๊ค EMU Sport ใส่แล้วจะกระด้าง เด้งมากกว่า เพราะโช๊คแข็งกว่า ..... แต่ในความเป็นจริง โช๊คมันทำงานร่วมกับสปริง อาการเด้งเกิดจากอาการ bounce ของสปริง โดยมีโช๊คเป็นตัวดึง หรือ ประคองไว้ไม่ให้สปริงมัน bounce แรง หรือ เร็วเกินไป ดังนั้นโช๊คที่แข็งกว่า แต่หากจับคู่กับสปริงที่เหมาะสมก็จะทำให้อาการเด้ง กระดอน หรือกระด้างน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีกว่าด้วยครับ
สำหรับการโหลดเตี้ยนั้น ผมได้มีโอกาสลองน้องปาโหลดมาบ้าง แต่ไม่มากนัก แต่เท่าที่รู้สึก ผมรู้สึกว่ารถปาเจโร่ออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็น off & on road ดังนั้นบางทีการโหลดเตี้ยอาจดูหล่อขึ้น แต่เรื่องสมรรถนะดูเหมือนการโหลดจะทำให้การทำงานของช่วงล่างทำได้ไม่ค่อยเต็มที่ ซึ่งมีผลต่อการทรงตัวด้วยเช่นเดียวกัน เท่าที่เคยลองมันจะรู้สึกแข็งมาก ค่อนข้างกระด้างมาก เพราะช่วงยุบตัวมีน้อย การเข้าโค้ง หรือจังหวะหักตอนแซงอาจรู้สึกว่าไม่โย้ไม่โยน แต่ถ้าผ่านลูกระนาด หลุม หรือคอสะพาน อาจรู้สึกถึงความแข็งและกระด้างได้มากครับ
ถ้าจะให้แนะนำชุดช่วงล่างใหม่.....เท่าที่ดูการขับ และการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่บอลบอกว่ารู้สึกกระด้างเวลาเจอหลุม เจอรอยต่อ เจอลูกระนาด.....แนะนำว่าอาจเริ่มที่ชุดโช๊ค EMU Sport จับคู่กับสปริง Dobinson ก่อนก็ได้ครับ...แล้วลองจับความรู้สึกดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นถ้าอยากจะup หรือไม่ค่อยมาว่ากัน
หรือถ้าจะให้แนะนำตรงๆเลยคือ.....อยากให้ลองมาเจอกันในงาน meeting ก่อนครับ......ในงาน พี่บอลจะได้เจอน้องปาที่ใช้ช่วงล่างที่หลากหลาย ตั้งแต่ set5+ แข็งแน่นหนึบขั้นเทพ หรือชุดยอดนิยม set5 ยาวไปจนถึง set 3 ที่ผมแนะนำไว้ข้างบน....พี่บอลจะได้มีโอกาสลองนั่งรถที่มีช่วงล่างแตกต่างกันหลายๆแบบ ชอบแบบไหนค่อยจัดแบบนั้น.....แบบนี้ไม่เสียเงินฟรีแน่นอนคับ ไม่มีร้านช่วงล่างที่ไหนมีการให้ลองนั่งรถที่มีช่วงล่างที่แตกต่างกันได้เหมือนมา meeting บ้านเราแล้วครับ
ก่อนผมจะเปลี่ยนช่วงล่าง.......ใช้รถมาประมาณ 1 ปี...พี่ๆยุให้เปลี่ยนกันมาตลอด ผมก็ไม่ยอมเปลี่ยน....ตระเวณไปกับเขาทุก meeting เจอพี่คนไหนใส่ช่วงล่างที่ไม่เคยลอง ผมลองนั่ง ลองขับมาหมด ไล่ตั้งแต่รถพี่กิตติ รถพี่นะ รถพี่วี รถพี่ต้น รถพี่ลีโจ .... เรียกว่าเจอใครมาชุดแปลกๆขอลองหมด.....จากนั้นจึงมาตัดสินใจเลือกชุดช่วงล่างใหม่ตอนขึ้นปีที่ 2 นี่แหละครับ....และก็ได้ถูกใจ ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ไม่มีข้อข้องใจ (เพราะลองมาหมดแล้ว)
:sd23: :sd23:
พี่หนุ่ม บางแค:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 18 กันยายน 2013, 21:41:11 ---ตอบเท่าที่ประสบการณ์มีนะครับ....เดี๋ยวรอพี่นะมาร่ายมนต์ต่อแล้วกัน
เท่าที่เคยเห็นคนที่ใส่ EMU Nitro มักไม่ค่อยจบครับ สุดท้ายเสียเงิน 2 รอบต้องมา up เป็น EMU Sport ทุกที....เลยอยากแนะนำว่าถ้าเป็นตัวโช๊คไปสุดเลยดีกว่าครับ EMU Sport ..... คนที่เข้ามาอ่านไม่กระจ่างบางคนชอบเอาความเชื่อผิดๆไปเล่าต่อว่า โช๊ค EMU Sport ใส่แล้วจะกระด้าง เด้งมากกว่า เพราะโช๊คแข็งกว่า ..... แต่ในความเป็นจริง โช๊คมันทำงานร่วมกับสปริง อาการเด้งเกิดจากอาการ bounce ของสปริง โดยมีโช๊คเป็นตัวดึง หรือ ประคองไว้ไม่ให้สปริงมัน bounce แรง หรือ เร็วเกินไป ดังนั้นโช๊คที่แข็งกว่า แต่หากจับคู่กับสปริงที่เหมาะสมก็จะทำให้อาการเด้ง กระดอน หรือกระด้างน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีกว่าด้วยครับ
สำหรับการโหลดเตี้ยนั้น ผมได้มีโอกาสลองน้องปาโหลดมาบ้าง แต่ไม่มากนัก แต่เท่าที่รู้สึก ผมรู้สึกว่ารถปาเจโร่ออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็น off & on road ดังนั้นบางทีการโหลดเตี้ยอาจดูหล่อขึ้น แต่เรื่องสมรรถนะดูเหมือนการโหลดจะทำให้การทำงานของช่วงล่างทำได้ไม่ค่อยเต็มที่ ซึ่งมีผลต่อการทรงตัวด้วยเช่นเดียวกัน เท่าที่เคยลองมันจะรู้สึกแข็งมาก ค่อนข้างกระด้างมาก เพราะช่วงยุบตัวมีน้อย การเข้าโค้ง หรือจังหวะหักตอนแซงอาจรู้สึกว่าไม่โย้ไม่โยน แต่ถ้าผ่านลูกระนาด หลุม หรือคอสะพาน อาจรู้สึกถึงความแข็งและกระด้างได้มากครับ
ถ้าจะให้แนะนำชุดช่วงล่างใหม่.....เท่าที่ดูการขับ และการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่บอลบอกว่ารู้สึกกระด้างเวลาเจอหลุม เจอรอยต่อ เจอลูกระนาด.....แนะนำว่าอาจเริ่มที่ชุดโช๊ค EMU Sport จับคู่กับสปริง Dobinson ก่อนก็ได้ครับ...แล้วลองจับความรู้สึกดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นถ้าอยากจะup หรือไม่ค่อยมาว่ากัน
หรือถ้าจะให้แนะนำตรงๆเลยคือ.....อยากให้ลองมาเจอกันในงาน meeting ก่อนครับ......ในงาน พี่บอลจะได้เจอน้องปาที่ใช้ช่วงล่างที่หลากหลาย ตั้งแต่ set5+ แข็งแน่นหนึบขั้นเทพ หรือชุดยอดนิยม set5 ยาวไปจนถึง set 3 ที่ผมแนะนำไว้ข้างบน....พี่บอลจะได้มีโอกาสลองนั่งรถที่มีช่วงล่างแตกต่างกันหลายๆแบบ ชอบแบบไหนค่อยจัดแบบนั้น.....แบบนี้ไม่เสียเงินฟรีแน่นอนคับ ไม่มีร้านช่วงล่างที่ไหนมีการให้ลองนั่งรถที่มีช่วงล่างที่แตกต่างกันได้เหมือนมา meeting บ้านเราแล้วครับ
ก่อนผมจะเปลี่ยนช่วงล่าง.......ใช้รถมาประมาณ 1 ปี...พี่ๆยุให้เปลี่ยนกันมาตลอด ผมก็ไม่ยอมเปลี่ยน....ตระเวณไปกับเขาทุก meeting เจอพี่คนไหนใส่ช่วงล่างที่ไม่เคยลอง ผมลองนั่ง ลองขับมาหมด ไล่ตั้งแต่รถพี่กิตติ รถพี่นะ รถพี่วี รถพี่ต้น รถพี่ลีโจ .... เรียกว่าเจอใครมาชุดแปลกๆขอลองหมด.....จากนั้นจึงมาตัดสินใจเลือกชุดช่วงล่างใหม่ตอนขึ้นปีที่ 2 นี่แหละครับ....และก็ได้ถูกใจ ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ไม่มีข้อข้องใจ (เพราะลองมาหมดแล้ว)
:sd23: :sd23:
--- End quote ---
สวัสดีพี่ตาม ของพี่ช่วงล่างสเปกอะไรครับ :sd23:
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: บอล บีบีคอม ที่ 18 กันยายน 2013, 20:52:12 ---สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้
รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ
ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ :sd23: :sd10: :sd01:
--- End quote ---
เรื่องโช็คขอยืนยันตามพี่ตามครับ ส่วนถ้าจะโหลดก็ใช้สปริงของโดได้ครับ รู้สึกหน้าจะโหลด 20mm ส่วนหลังจะโหลด 40mm เบอร์สปริงจำไม่ได้แล้วครับ แต่ยังไงก็คงขับไม่สบายเท่าโด standard นะครับ
ส่วนตัวมองว่าถ้าโหลดเพื่อเข้าที่จอดรถ ไม่มีความจำเป็นครับ เพราะมาตราฐานความสูงของอาคารจอดรถปัจจุบัน น้องปาเราผ่านสบายครับ
ส่วนเพื่อให้ผู้ใหญ่ขึ้นรถง่ายขึ้น ผมว่าเตรียมเก้าอี้พับตัวเล็กไว้ให้ท่านเหยียบก้าวขึ้นรถจะมั่นคง และปลอดภัยกว่าครับ ผมก็มีอยู่ตัว ซื้อที่ home pro ติดรถตลอด
ถ้าล้อยางเดิมติดรถของพี่เป็น 16" ส่วนตัวผมมองว่าเหมาะสมกับ full set มากที่สุดครับ ถามพี่สุภัทรได้ ยิ่งถ้าได้ยาง 275/65/16 นี่ หนุ่มหนึบเลย รับรองลูกหลับสบาย คนนั่งหลังไม่เมารถ เจอพี่แกขอนั่งดู ส่วนสเป็กโหลดต้องถามหาพี่วี นมโจของเรา
ก็อย่างที่พี่ตามว่า เจอกันตามมิตติ้ง จะมีรถหลากหลายช่วงล่างให้ลอง ลองก่อนแล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ ส่วนใหญ่พี่ๆทุกคนที่เปลี่ยนช่วงล่าง ก็เคยผ่านช่วงเวลาการตัดสินใจแบบพี่บอลกันทุกคน ผมจึงมั่นใจว่าพี่ๆจะไม่ปฏิเสธที่จะให้ลองแน่นอน หรือใครปฏิเสธแจ้งผมได้ ผมจะจดชื่อไว้ :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version