ผู้เขียน หัวข้อ: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport  (อ่าน 103438 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นาย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 630
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #120 เมื่อ: 2 ธันวาคม 2015, 12:08:43 »
ขอบคุณพี่แขก สำหรับขอมูลดีๆครับ :L2758: :L2734:

ออฟไลน์ OhPajero (โอ๋)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 417
  • Like: 54
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #121 เมื่อ: 3 เมษายน 2016, 08:16:32 »
เป็นกระทู้ที่ให้ข้อมูลดีมากๆ :L2900: :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #122 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2016, 23:32:53 »
จากความต้องการปรับปรุงช่วงล่างเดิมๆที่มีอาการยวบยาบโคลงเคลงเวลาเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงและอาการดีดเด้งของสปริงค์หลังในบางจังหวะ
โดยเฉพาะเวลาวิ่งบนผิวถนนขลุขละมันสะเทือนจนมีเสียงดังก้องในห้องโดยสารด้านหลัง หลังจากที่ผมศึกษาข้อมูลจากห้องนี้และขอคำแนะนำ
เพิ่มเติมจากพี่ๆอยู่นาน เนื่องจากต้องการความนุ่มนวลตามประสา"คนหนุ่มระยะสุดท้าย"จึงได้เปลี่ยนโช๊คเป็น  Emu Nitro  สปริงค์เดิม สิ่งที่ได้
แรกๆก็พอใจระดับหนึ่ง เพราะอาการต่างๆที่อยากแก้ลดน้อยลงมาก ขับสบายขึ้นเยอะถ้าใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดและนั่งแค่ 2-3 คน
หลังจากใช้งานมาอีกปีกว่า เริ่มอยากจะปรับปรุงแก้ไขอาการโยกเยกโคลงเคลง(ยวบยาบหายไปเกือบหมดหลังเปลี่ยนโช๊ค) จากข้อมูลที่พี่นะ
และพี่ตูมตามรีวิว และจากคำแนะนำจากพี่ๆหลายท่าน ในใจคิดว่าน่าจะเปลี่ยนสปริงค์หลังเป็น Dobinson #099 บังเอิญอ่านพบว่า พี่เอ แห่ง
Top Power มีสปริงค์หลังสเป็กค์พิเศษ จ้าง Dobinson ทำ โดยพี่เอเป็นคนกำหนดค่า K ของสปริงค์เอง เลยรีบโทรสอบถามพี่เอ ได้ความว่า
ค่า K สูงกว่า Dobinson #099 เล็กน้อย แต่ต่ำกว่า Emu 911 ไอ้ผมมันชอบลองของใหม่เลยนัดติดตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว พอไปถึงก็เจอพี่เอพอดี
หลังจากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยก็ให้พี่เอจัดการเปลี่ยน ก่อนที่จะใส่สปริงค์ Top Power Spec. เข้าไป พี่เอเอาสปริงค์เก่ามาวางเทียบ
ให้ดู ขนาดขดสปริงค์มันคนละเรื่อง ใหญ่กว่ากันเยอะ ในใจคิดว่าตายห่ามันไม่แข็งโป๊กเหรอเนี่ย ไหนๆก็มาถึงขั้นนี้แล้วต้องลอง ใช้เวลาประมาณ
30 นาทีก็เรียบร้อย หลังจากจ่ายตังก็บอกพี่เอ ขอตัวกลับก่อนตอนนี้ไม่อยากคุยด้วยแล้วอยากลองรถมากกว่า 5555
พอขับออกจาก Top Power สงสัยว่านี่เปลี่ยนสปริงค์มาแล้วรึเปล่าเนี่ย วิ่งถนนเรียบๆทางตรงมันนุ่มนวลดีเหมือนเดิม พอเพิ่มความเร็วถึงได้รู้สึก
ถึงความแน่น หนึบ จังหวะเปลี่ยนเลนที่ความเร็วเกินร้อยเล็กน้อยอาการโยกเยกโคลงเคลงดีขึ้นมากจนน่าพอใจ นับว่าคุ้มค่ากับค่าตัวที่จ่ายไปมากๆ
สรุปว่า สปริงค์ Top Power Spec. น่าจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการความนุ่มนวล นั่งสบาย ไม่ตึงตัง แต่ให้ความแน่นหนึบในระดับรถครอบครัวครับ
เสียดายที่ผมลงรูปที่ถ่ายมา 3-4 รูปไม่ได้ คอมมันมีปํญหาอะไรไม่ทราบครับ เดี๋ยวจะเอารูป Line ไปที่พี่นะ แล้วให้พี่นะเอารูปลงให้ดูก็แล้วกันนะครับ
รบกวนด้วยนะครับพี่นะ :sd23:


 :sd23: :sd23: :sd23: ครับพี่แขก เคยสงสัยอยู่ว่าสปริง top power spec จะเป็นยังไง ตอนนี้คลายสงสัยไปได้เปาะนึงแล้ว.  :L2900: :L2900: :L2900:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ที 2930

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,685
  • Like: 9
  • เพศ: ชาย
  • ก้าวต่อไปถ้ายังหายใจอยู่
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #123 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2016, 09:28:08 »
:sd23: :sd23: :sd23: ครับพี่แขก เคยสงสัยอยู่ว่าสปริง top power spec จะเป็นยังไง ตอนนี้คลายสงสัยไปได้เปาะนึงแล้ว.  :L2900: :L2900: :L2900:
พี่อาทอยากลองเหรอครับ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #124 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2016, 10:24:25 »
พี่อาทอยากลองเหรอครับ

คงไม่แล้วครับพี่ที ตอนนี้ 606/938 ก็โดนใจเป็นอย่างยิ่ง เก็บตังค์ไว้  :L6415: อย่างอื่นดีกว่า  :sd42: :sd42: :sd42:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ตู่ ชัชวาลย์ [Too Chatchawan]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 15
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ปามาเนีย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #125 เมื่อ: 9 ตุลาคม 2016, 20:39:33 »
เท่าที่ผมหาข้อมูลมา อยากจะแจ้งอัพเดตเพื่อน สมช บางอย่างครับ

1) สำหรับปาตัวเก่า. สปริงdobinson ไม่มีเบอร์ c43-198
เท่าที่หาข้อมูลผมเข้าใจว่าเบอร์นี้มาจากทาง ozy ที่ตอนนั้นนำเข้าสปริงโดบินสัน อาจจะสั่งทำสปริงเบอร์นี้ขึ้นมาเอง

2) สำหรับปาตัวใหม่. จากที่สอบถามทาง mmth น้ำหนักตัวเครื่องที่เป็นอลูมินั่มและเพลาขับสี่ที่ถอยไปด้านหลัง
ทำให้น้ำหนักเบากว่าปาตัวเก่า ถึงแม้เหล็กกันโคลงหน้าจะใหญ่กว่าของเดิม
อันนี้สอดคล้องกับแค็ตตาล็อกของโดบินสัน ที่จัดสปริง c43-186 เป็นสปริงยกสำหรับปาใหม่ ทั้งๆที่เป็นเบอร์ std สำหรับปาเก่า



ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #126 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2016, 18:33:18 »
เท่าที่ผมหาข้อมูลมา อยากจะแจ้งอัพเดตเพื่อน สมช บางอย่างครับ

1) สำหรับปาตัวเก่า. สปริงdobinson ไม่มีเบอร์ c43-198
เท่าที่หาข้อมูลผมเข้าใจว่าเบอร์นี้มาจากทาง ozy ที่ตอนนั้นนำเข้าสปริงโดบินสัน อาจจะสั่งทำสปริงเบอร์นี้ขึ้นมาเอง

2) สำหรับปาตัวใหม่. จากที่สอบถามทาง mmth น้ำหนักตัวเครื่องที่เป็นอลูมินั่มและเพลาขับสี่ที่ถอยไปด้านหลัง
ทำให้น้ำหนักเบากว่าปาตัวเก่า ถึงแม้เหล็กกันโคลงหน้าจะใหญ่กว่าของเดิม
อันนี้สอดคล้องกับแค็ตตาล็อกของโดบินสัน ที่จัดสปริง c43-186 เป็นสปริงยกสำหรับปาใหม่ ทั้งๆที่เป็นเบอร์ std สำหรับปาเก่า

ไม่มีอะไรหรอกครับ  ผมพิมพ์ผิดและเจตนาพิมพ์ผิด และข้อมูลที่เขาคัดลอกกันไปก็ผิดตามต้นฉบับ     แต่เขาอ้างว่าเป็นข้อมูลเขาเอง
กลับกลายเป็นผมเองแหละที่คัดลอกมาผิด 55555    งงไหม (จริงแล้วที่ถูกมันคือ 188 ครับ)

ส่วน spec spring และค่า K ที่ออกแบบมาตามรุ่นรถนั้น   สำหรับผมที่เอามารีวิวผมไม่ได้ใช้ตามรุ่นรถครับ   ผมใช้ตามเบอร์ความแข็งและมาแมทชิ่งกับรถแต่งล้อแต่งยางใหญ่จนได้สิ่งที่ตอบสนองความต้องการ
ฉะนั้นเบอร์บางเบอร์จะสลับกลุ่มกัน

ส่วนที่บอกว่า All New เบานั้น  จริงแล้วเครื่องอ่ะเบาแต่โดยรวมน้ำหนักกดเมื่อมีการวิ่งและโครงตัวจะมากกว่ารุ่นเก่า  สังเกตุได้ชัดว่า All new ใส่ SET5+ จบนุ่มเลย  ไม่กระด้างด้วย  แน่นเฟริมมากๆ  แต่ไม่ได้แนะนำเท่าไหร่

ส่วนเบอร์ตามแคทตาล็อคก็อย่าไปเชื่อมาก  บางตัวบอกยก 40ซม ใส่จริงยกขึ้นมา 15 ซมก็มี      ส่วนเบอร์ c43-186 ถ้าเป็นคู่มือเล่มเก่าจะเป็น spec ยก 45มม   บางเล่มยก40มม   ทำไมมาตอนนี้ยก 35มม เอง  เบอร์เดียวกันด้วย    หรือมาทดลองจริงแล้วพบอันนี้เดาเอาครับ   

แต่โดยรวมแล้ว  สปริงเขียวนี้ช่วงนุ่มเยอะ  ระยะยุบยาวไม่กระชับตัว   เน้นขับนุ่มโอเค   แต่ถ้าแนวเรสซิ่งแล้วโดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบครับมันโครงตัวเยอะเท่านั้นเอง

ประมาณนี้ครับ
 :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html