เท่าที่ผมหาข้อมูลมา อยากจะแจ้งอัพเดตเพื่อน สมช บางอย่างครับ
1) สำหรับปาตัวเก่า. สปริงdobinson ไม่มีเบอร์ c43-198
เท่าที่หาข้อมูลผมเข้าใจว่าเบอร์นี้มาจากทาง ozy ที่ตอนนั้นนำเข้าสปริงโดบินสัน อาจจะสั่งทำสปริงเบอร์นี้ขึ้นมาเอง
2) สำหรับปาตัวใหม่. จากที่สอบถามทาง mmth น้ำหนักตัวเครื่องที่เป็นอลูมินั่มและเพลาขับสี่ที่ถอยไปด้านหลัง
ทำให้น้ำหนักเบากว่าปาตัวเก่า ถึงแม้เหล็กกันโคลงหน้าจะใหญ่กว่าของเดิม
อันนี้สอดคล้องกับแค็ตตาล็อกของโดบินสัน ที่จัดสปริง c43-186 เป็นสปริงยกสำหรับปาใหม่ ทั้งๆที่เป็นเบอร์ std สำหรับปาเก่า
ไม่มีอะไรหรอกครับ ผมพิมพ์ผิดและเจตนาพิมพ์ผิด และข้อมูลที่เขาคัดลอกกันไปก็ผิดตามต้นฉบับ แต่เขาอ้างว่าเป็นข้อมูลเขาเอง
กลับกลายเป็นผมเองแหละที่คัดลอกมาผิด 55555 งงไหม (จริงแล้วที่ถูกมันคือ 188 ครับ)
ส่วน spec spring และค่า K ที่ออกแบบมาตามรุ่นรถนั้น สำหรับผมที่เอามารีวิวผมไม่ได้ใช้ตามรุ่นรถครับ ผมใช้ตามเบอร์ความแข็งและมาแมทชิ่งกับรถแต่งล้อแต่งยางใหญ่จนได้สิ่งที่ตอบสนองความต้องการ
ฉะนั้นเบอร์บางเบอร์จะสลับกลุ่มกัน
ส่วนที่บอกว่า All New เบานั้น จริงแล้วเครื่องอ่ะเบาแต่โดยรวมน้ำหนักกดเมื่อมีการวิ่งและโครงตัวจะมากกว่ารุ่นเก่า สังเกตุได้ชัดว่า All new ใส่ SET5+ จบนุ่มเลย ไม่กระด้างด้วย แน่นเฟริมมากๆ แต่ไม่ได้แนะนำเท่าไหร่
ส่วนเบอร์ตามแคทตาล็อคก็อย่าไปเชื่อมาก บางตัวบอกยก 40ซม ใส่จริงยกขึ้นมา 15 ซมก็มี ส่วนเบอร์ c43-186 ถ้าเป็นคู่มือเล่มเก่าจะเป็น spec ยก 45มม บางเล่มยก40มม ทำไมมาตอนนี้ยก 35มม เอง เบอร์เดียวกันด้วย หรือมาทดลองจริงแล้วพบอันนี้เดาเอาครับ
แต่โดยรวมแล้ว สปริงเขียวนี้ช่วงนุ่มเยอะ ระยะยุบยาวไม่กระชับตัว เน้นขับนุ่มโอเค แต่ถ้าแนวเรสซิ่งแล้วโดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบครับมันโครงตัวเยอะเท่านั้นเอง
ประมาณนี้ครับ
