จากความต้องการปรับปรุงช่วงล่างเดิมๆที่มีอาการยวบยาบโคลงเคลงเวลาเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงและอาการดีดเด้งของสปริงค์หลังในบางจังหวะ
โดยเฉพาะเวลาวิ่งบนผิวถนนขลุขละมันสะเทือนจนมีเสียงดังก้องในห้องโดยสารด้านหลัง หลังจากที่ผมศึกษาข้อมูลจากห้องนี้และขอคำแนะนำ
เพิ่มเติมจากพี่ๆอยู่นาน เนื่องจากต้องการความนุ่มนวลตามประสา"คนหนุ่มระยะสุดท้าย"จึงได้เปลี่ยนโช๊คเป็น Emu Nitro สปริงค์เดิม สิ่งที่ได้
แรกๆก็พอใจระดับหนึ่ง เพราะอาการต่างๆที่อยากแก้ลดน้อยลงมาก ขับสบายขึ้นเยอะถ้าใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดและนั่งแค่ 2-3 คน
หลังจากใช้งานมาอีกปีกว่า เริ่มอยากจะปรับปรุงแก้ไขอาการโยกเยกโคลงเคลง(ยวบยาบหายไปเกือบหมดหลังเปลี่ยนโช๊ค) จากข้อมูลที่พี่นะ
และพี่ตูมตามรีวิว และจากคำแนะนำจากพี่ๆหลายท่าน ในใจคิดว่าน่าจะเปลี่ยนสปริงค์หลังเป็น Dobinson #099 บังเอิญอ่านพบว่า พี่เอ แห่ง
Top Power มีสปริงค์หลังสเป็กค์พิเศษ จ้าง Dobinson ทำ โดยพี่เอเป็นคนกำหนดค่า K ของสปริงค์เอง เลยรีบโทรสอบถามพี่เอ ได้ความว่า
ค่า K สูงกว่า Dobinson #099 เล็กน้อย แต่ต่ำกว่า Emu 911 ไอ้ผมมันชอบลองของใหม่เลยนัดติดตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว พอไปถึงก็เจอพี่เอพอดี
หลังจากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยก็ให้พี่เอจัดการเปลี่ยน ก่อนที่จะใส่สปริงค์ Top Power Spec. เข้าไป พี่เอเอาสปริงค์เก่ามาวางเทียบ
ให้ดู ขนาดขดสปริงค์มันคนละเรื่อง ใหญ่กว่ากันเยอะ ในใจคิดว่าตายห่ามันไม่แข็งโป๊กเหรอเนี่ย ไหนๆก็มาถึงขั้นนี้แล้วต้องลอง ใช้เวลาประมาณ
30 นาทีก็เรียบร้อย หลังจากจ่ายตังก็บอกพี่เอ ขอตัวกลับก่อนตอนนี้ไม่อยากคุยด้วยแล้วอยากลองรถมากกว่า 5555
พอขับออกจาก Top Power สงสัยว่านี่เปลี่ยนสปริงค์มาแล้วรึเปล่าเนี่ย วิ่งถนนเรียบๆทางตรงมันนุ่มนวลดีเหมือนเดิม พอเพิ่มความเร็วถึงได้รู้สึก
ถึงความแน่น หนึบ จังหวะเปลี่ยนเลนที่ความเร็วเกินร้อยเล็กน้อยอาการโยกเยกโคลงเคลงดีขึ้นมากจนน่าพอใจ นับว่าคุ้มค่ากับค่าตัวที่จ่ายไปมากๆ
สรุปว่า สปริงค์ Top Power Spec. น่าจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการความนุ่มนวล นั่งสบาย ไม่ตึงตัง แต่ให้ความแน่นหนึบในระดับรถครอบครัวครับ
เสียดายที่ผมลงรูปที่ถ่ายมา 3-4 รูปไม่ได้ คอมมันมีปํญหาอะไรไม่ทราบครับ เดี๋ยวจะเอารูป Line ไปที่พี่นะ แล้วให้พี่นะเอารูปลงให้ดูก็แล้วกันนะครับ
รบกวนด้วยนะครับพี่นะ