ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับช่วงล่างให้เหมาะกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากระบบเชื้อเพลิงร่วม บวก กล่องดันราง  (อ่าน 58225 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ท่านใดที่ยังไม่พร้อมจะไป Full set Old Man Emu ลองความหนึบของโปรเฟนเดอร์ปรับ 4 ระดับตัวนี้ก่อนก็น่าสนใจครับกับราคาค่าตัว 11,500 บาทประกันหนึ่งปีเต็มทุกสภาพการใช้งานปรับระดับได้ 4 ระดับตามสภาพการใช้งานเป็นกรณีๆไปเทียบกับ Old Man Emu 42,000 บาทประกันสามปีปรับระดับไม่ได้ซื้อมาเกิดไม่ชอบต้องทนใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน ราคานี้สามารถเปลี่ยนโปรเฟนเดอร์ปีละหนึ่งครั้งได้สามปีติดๆกันหากมีปัญหาและเลยประกันแต่หากไม่มีปัญหาภายในหนึ่งปีก็ถือว่าได้ใช้ของดีราคาถูกแบบแมนนวลสามารถปรับเล่นฟิลลิ่งได้ตามใจผู้ใช้ Old Man Emu เป็นของออสเตรเลียผู้ซื้อต้องจ่ายแพงเพื่อบวกค่าภาษีนำเข้าอุปกรณ์ตบแต่งรถซึ่งสูงมากแพงเหมือนซื้อรถยุโรปนำเข้าแต่โปรเฟนเดอร์ผลิตในไทยส่งออกต่างประเทศด้วยราคาจึงถูกกว่า เทคโนโลยีไม่น่าจะซับซ้อนเกินความสามารถของวิศวกรไทย กล่องดันรางของนอกราคาสามสี่หมื่นแต่คนไทยผลิตได้ในราคาเจ็ดพันบาทเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปคุณภาพไม่ต่างกันหรือต่างกันน้อยมากชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดไม่คุ้มกับการเพิ่มเงินอีกสามหมื่น ผมคิดว่ากล่องดันรางเป็นงานซอฟแวร์ซึ่งเสี่ยงต่อเครื่องยนต์มากกว่าแต่คนไทยทำได้และเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายสำหรับโช๊คซึ่งเป็นงานโครงสร้างฮาร์ดแวร์แท้ๆไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์คนไทยก็คงทำได้ไม่แพ้กัน
:L2734:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เช้านี้ผมอยู่ที่  อ.เถิน  จ.ลำปาง อุณหภูมิ 13 องศามีหมอก หนาวเหน็บจริงๆ

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ท่านใดที่ยังไม่พร้อมจะไป Full set Old Man Emu ลองความหนึบของโปรเฟนเดอร์ปรับ 4 ระดับตัวนี้ก่อนก็น่าสนใจครับกับราคาค่าตัว 11,500 บาทประกันหนึ่งปีเต็มทุกสภาพการใช้งานปรับระดับได้ 4 ระดับตามสภาพการใช้งานเป็นกรณีๆไปเทียบกับ Old Man Emu 42,000 บาทประกันสามปีปรับระดับไม่ได้ซื้อมาเกิดไม่ชอบต้องทนใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน ราคานี้สามารถเปลี่ยนโปรเฟนเดอร์ปีละหนึ่งครั้งได้สามปีติดๆกันหากมีปัญหาและเลยประกันแต่หากไม่มีปัญหาภายในหนึ่งปีก็ถือว่าได้ใช้ของดีราคาถูกแบบแมนนวลสามารถปรับเล่นฟิลลิ่งได้ตามใจผู้ใช้ Old Man Emu เป็นของออสเตรเลียผู้ซื้อต้องจ่ายแพงเพื่อบวกค่าภาษีนำเข้าอุปกรณ์ตบแต่งรถซึ่งสูงมากแพงเหมือนซื้อรถยุโรปนำเข้าแต่โปรเฟนเดอร์ผลิตในไทยส่งออกต่างประเทศด้วยราคาจึงถูกกว่า เทคโนโลยีไม่น่าจะซับซ้อนเกินความสามารถของวิศวกรไทย กล่องดันรางของนอกราคาสามสี่หมื่นแต่คนไทยผลิตได้ในราคาเจ็ดพันบาทเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปคุณภาพไม่ต่างกันหรือต่างกันน้อยมากชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดไม่คุ้มกับการเพิ่มเงินอีกสามหมื่น ผมคิดว่ากล่องดันรางกล่องยกหัวฉีดกล่องคันเร่งไฟฟ้าเป็นงานซอฟแวร์อิเลคโทรนิคที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงระบบของเครื่องยนต์ค่อนข้างมากซึ่งเสี่ยงต่อเครื่องยนต์มากกว่าแต่คนไทยทำได้และเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายโดยไม่มีใครปฏิเสธได้สำหรับโช๊คซึ่งเป็นงานโครงสร้างฮาร์ดแวร์ภายนอกแท้ๆไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์คนไทยก็คงทำได้และทำได้ดีอย่างประหยัดไม่แพ้กัน

ขอบคุณพี่ศักดิ์ สำหรับการรีวิวครับ
ขออนุญาตแก้ไข เรื่องราคาของ EMU นิดนึงครับ ถ้าไปจัดการกับช่วงล่างคือ เปลี่ยน สปริง และโช้ค หน้า-หลัง
ทั้งชุดใน Full SET5 จำได้คร่าวๆว่าราคาแค่ 4 หมื่นนิดๆครับ ที่ร้านพี่เอ สามารถจัดให้ได้แน่นอน
ราคานี้เป็นราคารวม โช้คและสปริง ของ EMU นะครับ ไม่ใช่ เพียงแค่โช้คเฉยๆ
ถ้าแค่โช้ค EMU Sport จำได้ว่า แค่สองหมื่นปลายๆเท่านั้นครับ
ดังนั้นในความเห็นผมคือ ยอมจ่ายทีเดียวแล้วจบแน่นอนครับ.

 :L2758: :L2897: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 กุมภาพันธ์ 2014, 08:45:12 โดย พี่ตุ้ย_Yindee »
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณบังศกดิ์สำหรับรีวิวเรื่องโช๊คนะครับ
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
เรื่องโช้คฟังจากกูรูมา เขาว่าฝีมือคนไทยไม่แพ้ใครครับแต่มันต่างที่วัสดุครับเช่นพวกซีลยางโอริ่งต่าง คุณภาพสู้ของนอกไม่ได้ครับ ทำให้มีปัญหาในการใช้งานในระยะยาวหรือหนัก ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยครับ

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องโช้คฟังจากกูรูมา เขาว่าฝีมือคนไทยไม่แพ้ใครครับแต่มันต่างที่วัสดุครับเช่นพวกซีลยางโอริ่งต่าง คุณภาพสู้ของนอกไม่ได้ครับ ทำให้มีปัญหาในการใช้งานในระยะยาวหรือหนัก ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยครับ
ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบ.......ตามนั้นที่ว่ามา  :L2736:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ท่านใดที่ยังไม่พร้อมจะไป Full set Old Man Emu ลองความหนึบของโปรเฟนเดอร์ปรับ 4 ระดับตัวนี้ก่อนก็น่าสนใจครับกับราคาค่าตัว 11,500 บาทประกันหนึ่งปีเต็มทุกสภาพการใช้งานปรับระดับได้ 4 ระดับตามสภาพการใช้งานเป็นกรณีๆไปเทียบกับ Old Man Emu 42,000 บาทประกันสามปีปรับระดับไม่ได้ซื้อมาเกิดไม่ชอบต้องทนใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน ราคานี้สามารถเปลี่ยนโปรเฟนเดอร์ปีละหนึ่งครั้งได้สามปีติดๆกันหากมีปัญหาและเลยประกันแต่หากไม่มีปัญหาภายในหนึ่งปีก็ถือว่าได้ใช้ของดีราคาถูกแบบแมนนวลสามารถปรับเล่นฟิลลิ่งได้ตามใจผู้ใช้ Old Man Emu เป็นของออสเตรเลียผู้ซื้อต้องจ่ายแพงเพื่อบวกค่าภาษีนำเข้าอุปกรณ์ตบแต่งรถซึ่งสูงมากแพงเหมือนซื้อรถยุโรปนำเข้าแต่โปรเฟนเดอร์ผลิตในไทยส่งออกต่างประเทศด้วยราคาจึงถูกกว่า เทคโนโลยีไม่น่าจะซับซ้อนเกินความสามารถของวิศวกรไทย กล่องดันรางของนอกราคาสามสี่หมื่นแต่คนไทยผลิตได้ในราคาเจ็ดพันบาทเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปคุณภาพไม่ต่างกันหรือต่างกันน้อยมากชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดไม่คุ้มกับการเพิ่มเงินอีกสามหมื่น ผมคิดว่ากล่องดันรางกล่องยกหัวฉีดกล่องคันเร่งไฟฟ้าเป็นงานซอฟแวร์อิเลคโทรนิคที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงระบบของเครื่องยนต์ค่อนข้างมากซึ่งเสี่ยงต่อเครื่องยนต์มากกว่าแต่คนไทยทำได้และเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายโดยไม่มีใครปฏิเสธได้สำหรับโช๊คซึ่งเป็นงานโครงสร้างฮาร์ดแวร์ภายนอกแท้ๆไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์คนไทยก็คงทำได้และทำได้ดีอย่างประหยัดไม่แพ้กัน
  :L2761: ถ้าพูดถึง เรื่อง ปรับ ได้ กับ ไม่ได้ ผมใช้มาหมดแล้วแบบปรับได้ ทั้งนอก ของใน บอกตามรู้สึก ตัวเอง ไม่ปลื้ม
1. ถ้าพูดเรื่องราคา แน่นอนของในประเทศย่อมราคาถูกกว่า แต่ คุณภาพ ได้ตามที่จ่ายหรือไม่ (ไม่ใช่ว่าของผลิตในประเทศไม่ดี นะจ๊ะ)
2.จ่ายแพงกว่ากับ Old Man Emu แต่ได้ประกัน 3 ปี ตกวันละ 20 บาท เสียก็เคลมในประกัน ผมเคยเคลมวันเดียวได้เลย (ที่ร้านแถวหนองมน) ส่วนPROFENDER ประกัน 1 ปี ก็ตกวันละประมาณ 32 บาท ภายใน 1 ปีที่ประกันเสียก็เปลี่ยน อย่างพี่บังศักดิ์อยู่ ตจว. ใช้เวลาเท่าไรในการเคลม เคลมที่ไหน อย่างไร แต่อย่าลืมหาของสำรองใส่ไว้ด้วย หรืออย่าแจกของเก่าให้ใครไปละระหว่างดำเนินการทำเรื่องอยู่
3.ถามว่า ถ้าไม่ชอบฟิลลิ่งของ Old Man Emu ขายต่อได้ ครับ รับประกันว่าไม่เกิน1วันขายได้ ในราคาสมเหตุสมผล ดูได้ตามเว็บต่างๆเป็นตัวการันตรี ส่วนPROFENDER ก็ขายได้ แต๋.....
4.ส่วนเทคโนโลยี่ ใช่ครับ มันไม่ยุ่งยาก แต่สินค้าแต่ละแบรนด์ มีจุดแข็ง ในตัวสินค้า ย่อมแตกต่างกัน และข้อความของพี่ภูดิท กล่าวเวลา 10:04:11  อาจจะทำให้ราคาถูกลง
ด้วยความเคารพ
คหสต.


ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านครับที่ช่วยกันเติมเต็มซึ่งกันและกัน  :L2894: จาก อ.สามเงา จ.ตาก ทดสอบโช๊ค






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 กุมภาพันธ์ 2014, 19:41:03 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ปรับเบอร์สี่ทั้งสี่ล้อวิ่งทางไกลหนึบในเมืองเด้งดึ่ง
ลิ้งค์เพื่อนบ้า
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=17063.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 กุมภาพันธ์ 2014, 20:00:16 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ที่พี่ๆเพิ่งได้อ่านไปนี้ ก็คือรีวิวจากผู้ใช้งานจริงกับรถตรงรุ่นที่ผมพูดถึงก่อนหน้านี้

จะถูกจะผิด จะเห็นด้วยหรือเห็นต่าง มันไม่ใช่ประเด็น

ประเด็นคือสุดท้ายแล้ว ทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลสำหรับเพื่อนสมชและไม่ใช่สมชได้นำไปวิเคราะห์ศึกษาเพื่อการตัดสินใจกระเป๋าแหกครับ  :L4399:

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
อยากจะขอแนะนำยํ้าอีกครั้งนะครับ ยังไงถ้าสามารถลองของจริงได้ก็จะดีกว่าอ่านอย่างเดียวแน่นอนครับ จะลองเพื่อซื้อ หรือจะลองเพื่อไปเปรียบเทียบกับตัวอื่นที่จะซื้อ สำหรับสมาชิกปามาเนียหาลองได้ตามมิตติ้งปามาเนียครับ  :L4384:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ขอบคุณครับ พีศักดิ์

อิจฉา พี่ได้ไปทั่วจริงๆ ครับ

สายลม แสงแดด ธรรมชาติ โอ๊วววว
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับ พีศักดิ์

อิจฉา พี่ได้ไปทั่วจริงๆ ครับ

สายลม แสงแดด ธรรมชาติ โอ๊วววว

ผมอยากขอคำบรรยาย ความรู้สึกคำนี้หน่อยครับพี่สุ  น้องไม่เข้าใจ   ;) ;)

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ผมอยากขอคำบรรยาย ความรู้สึกคำนี้หน่อยครับพี่สุ  น้องไม่เข้าใจ   ;) ;)

ศุกร์นี้ เจอกันที่บ้านพุเข็ม แล้วจะเหลาให้ฟัง ;) ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ สุนทร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 391
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
  • ลูกศิษย์ปามาเนีย
    • -
.....มีแต่ข้อมูล ล้วนๆ สำหรับผมขับแต่เกวียนซิ่งบ้านนอก(ไมตี้เอ็ก)ผมก็ว่าของผมสุดๆเหมือนกัน(โช๊คเปลี่ยนเป็น KYB) พอไปขับรถเก๋งแฟนขับไม่ถนัดมันง่วงนอน พอมาเป็นน้องปา มันช่างต่างกับเกวียนซิ่งของผมมากมายนัก แต่ยังไม่พออาจารย์หลายๆท่านในที่นี้ยังบอกว่าถ้าจะให้ดี หนึบกว่านี้ต้อง อีมู บวกสเต็ป5 เพราะฉะนั้นรอโช๊คเทพรั่วก่อน(เป็นข้ออ้างตามศิษย์พี่) แล้วเจอกัน..... :L6415:
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน พอ

ออฟไลน์ พี่ตู่ สายไหม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ของคุณภาพของคนไทย ราคาน่าสอยมาก :L2900:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ขอบคุณพี่ศักดิ์สำหรับบทความรีวิวเรื่องชุดช่วงล่างใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของพี่ศักดิ์เป็นอย่างดีและขอแสดงความยินดีด้วยครับที่ได้ชุดช่วงล่างที่ถูกใจ  ในราคาสบายกระเป๋า

ขอแสดงความคิดเห็นต่อจากโพสของพี่ศักดิ์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองนะครับ
1.   ราคาที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มาผมพอใจครับพี่ ผมไม่ทราบว่าของแพงกว่านี้จะดีขนาดไหน ของไทยยี้ห้อนี้ก็สามารถทำได้ไม่แพ้ของนอกแบบ EMUและของไทยยี้ห้อนี้ก็ยังทำส่งออก
ตอบด้วย คหสต : หากพี่ศักดิ์ได้ติดตามเรื่องราวการทดสอบและการรีวิวของแก๊งค์กระเป๋าแหกที่เคยทำกันมานั้นอาจจะมองเห็นอีกภาพหนึ่ง คือสิ่งแรกที่พวกเราขอไม่รับรู้และสนใจคือ  ยี้ห้อกับราคา   เราขอทดสอบและขอข้อมูลเรื่องการออกแบบพร้อมสเปคของแต่ละยี้ห้อเพื่อใช้เป็นข้อมูลกัน  โดยเป้าหมายคือเลือกไปเลยว่าที่ลองใช้แล้วพอใจคือชุดไหน  แล้วสุดท้ายมันคือยี้ห้ออะไร  แล้วราคาเท่าไหร่  เทียบกับตลาดแล้วในราคาเท่านี้มีตัวเลือกกลุ่มไหนบ้างเพื่อเอามาrecheck กันอีกครั้ง   และสุดท้ายก็คือเรื่องการรับประกัน  รวมไปถึงร้านที่จะบริการ  เพราะฉะนั้นโจทย์นี้ สวนทางกับการทดสอบของพวกเราปามาเนียครับ (เรายอมรับของไทยมากกว่านั้นอีก ถึงขนาดถอดสเปคตัวที่ใช่ส่งโรงงานใส่ของที่ทำในประเทศมาลองกันอีกรอบก็มี ) 


2.   ผมเองว่าแกนโช้คยิ่งใหญ่ยิ่งทำให้รถนิ่งเหมือนกับเสาบ้านเพราะตัวถังรถวางอยู่บนเสาสี่เสานี้ ทำให้เบรคดีขึ้นผู้โดยสารไม่กระเด็นไปกองอยู่ข้างหน้าผมว่าโช้คดีมีผลต่อการหยุดการสะเทือนของตัวรถทุกทิศทาง บนล่าง(ย้วย) ขวาซ้าย(โคลง) หน้าหลัง
ตอบด้วย คหสต : โช๊คไม่ได้ช่วงแก้อาการเรื่องยวบ หยาบ ย้วยหรือโคลงนะครับ แต่ถ้าบอกว่าช่วยหน่วง ช่วยลด ช่วงประคองการเกิดของอาการ แบบนี้ใช่ครับ    สปริงต่างหากที่จะเป็นตัวรับน้ำหนักและแก้อาการดังกล่าวแต่ทั้งนี้ด้วยความแข็งของสปริงที่มีมากขึ้นเพื่อรองรับน้ำหนักการกดของตัวรถในลักษณะต่างๆได้แล้ว  ยังจำเป็นต้องมีโช๊คที่มีแรงดัน ต้านแรงดึงที่สูงมาช่วยประคองการรับน้ำหนักของสปริงด้วยเพื่อให้เกิดความนุ่มนวนหรือหนึบแน่น ในลักษณะต่างๆกันไป    การเปลี่ยนแต่โช๊คไม่เปลี่ยนสปริงรถก็จะมีอาการย้วยโคลงแบบเดิมเพียงแต่โช๊คจะหน่วงไว้ทำให้เกิดอาการช้าๆ  แต่ก็ยังเกิดอยู่  และถ้าเป็นการบังคับเกิดอาการแบบว่ามีความเร็วมีน้ำหนักมีแรงเหวี่ยง เจอแบบนี้สปริงรับไม่ไหว โช๊คหน่วงอยู่อาการก็เหมือนรถทัวร์เข้าโค้งยาวๆ กว้างๆ  ผู้โดยสารก็จะเอนตามแรงไป   แต่อาจจะคืนตัวช้าหน่อยเมื่อเข้าทางตรง    สปริงที่เราเล่นๆกันมานั้นมีหลากหลายรุ่น หลากยี้ห้อ  และสุดท้ายมาจบที่สปริงชนิดโปรเกรสซีฟของEMU คือสปริงที่มีระยะทำงานตามน้ำหนักกดแบบต้านเพิ่มตามระยะกด  คล้ายๆกับสปริงของบางค่ายที่ทำสปริง 2 ชั้น  มีชั้นบนเส้นเล็กกว่าบาง และมีชั้นล่างเส้นหนากว่าแข็ง   เวลาน้ำหนักกดน้อยจะนิ่มเวลาน้ำหนักกดเยอะจะแข็ง  แต่จะต่างกับพวกโปรเกรสซีฟที่ระยะต้านแรงต่อเนื่องกว่าไม่มีรอยต่อของแรงสปริงให้รับรู้ได้

ส่วนเรื่องโช๊คที่มีการปรับได้กับปรับไม่ได้นั้น  ที่เราลองกันมาสุดท้ายเลือกปรับที่พอใจอยู่1เบอร์ที่รองรับได้   หรือแบบที่เป็น Subtank ก็จะเติมแรงดันเข้าไปที่กี่PSI เพื่อให้ได้ความนุ่มที่เหมาะสมแบบเดียวกับปรับค่าหรือหมุนแต่ใช้ลมเติม    หรือแบบโช๊คไฟฟ้าที่มี control panel ในรถคอยสั่งปรับ  สุดท้ายมีโช๊คยี้ห้อหนึ่งที่ผลิตออกมาเป็นระบบวาว์ล IAS [ intelligent auto value system]และจดลิขสิทธิ์ด้วย  ยี้ห้อนี้ผมชอบมากและทุกวันนี้ยังใช้อยู่เลยกับคันอื่น แต่เป็นรุ่น Subtank พร้อม IAS  คือหลักการทำงานจะทำงานตามสภาวะแรงกระแทกของล้อและน้ำหนักโดยสาร แทนการปรับหมุนตั้งค่าของโช๊คหรือที่แรกว่าโช๊คอัตโนมัติปรับตามสภาพถนน  คือเมื่อไม่มีแรงกระแทกโช๊คจะแน่นเฟริม์แต่พอมีแรงกระแทกที่ล้อและส่งมาที่โช๊คมากเกิน ระบบวาวล์ในโช๊คจะเปิดให้น้ำมันไหลผ่าน โช๊คเลยนิ่มขึ้นในจังหวะนั้นและหากมีแรงดึงทันทีทันใดของแกนโช๊ค  วาวล์จะปิดแกนจะหนืดไว้เพื่อรั้ง   แบบนี้เวลาเข้าโค้งแรงๆเข้าไปเลย โช๊คข้างหนึ่งยืด  โช๊คอีกข้างยุบ  ถ้าจังหวะเร็วโช๊คจะล๊อกวาว์ลทั้ง2ข้าง  เราก็จะควบคุมรถได้ง่ายมากๆ   พอแรงกระทำลดลงระบบจะคืนค่าปกติ  เราก็กลับมาใช้งานด้วยแรงดันเป้ามายปกติของโช๊คได้เช่นเดิม  ไม่ต้องไปปรับครับ


3.   โปรเฟนเดอร์ปรับ 4 ระดับตัวนี้ก่อนก็น่าสนใจครับกับราคาค่าตัว 11,500 บาทประกันหนึ่งปีเต็มทุกสภาพการใช้งานปรับระดับได้ 4 ระดับตามสภาพการใช้งานเป็นกรณีๆไปเทียบกับ Old Man Emu 42,000 บาทประกันสามปีปรับระดับไม่ได้ซื้อมาเกิดไม่ชอบต้องทนใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน ราคานี้สามารถเปลี่ยนโปรเฟนเดอร์ปีละหนึ่งครั้งได้สามปีติดๆกันหากมีปัญหา
ตอบด้วย คหสต : EMU Sport ที่เป็นข้อสรุปของเรา ราคาอยู่ที่ 21500 – 24500 บาทแล้วแต่ช่วงราคา (บางที 19800 บาทก็มี) ด้วยประกัน 36 เดือน    ราคาเฉลี่ยใช้งานต่อเดือน 600บาท+/-    เทียบกับของพี่ศักดิ์ 11500/12 = 950 บาท+/-    หากคิดแบบนี้ลองพิจารณาดูนะครับว่าตัวไหนต้นทุนการใช้งานต่ำกว่า   

การรับประกันสินค้าในแง่การผลิตทั่วไปแบ่งเป็น 3-4 อย่าง
แบบ 1.    ทั่วไปอย่างน้อยในการผลิตก็ควรให้การรับประกัน  1 ปี
แบบ 2     มีการทดสอบ มีการQC จึงกล้าการรับประกัน 2  ปี
แบบ 3.    มีการทดสอบ มีการQC มีการควบคุมที่ดี เพื่อความมั่นใจProduct ให้การรับประกันถึง 3 ปี
แบบ 4.    แบบ LT. คือกลุ่ม lifetime warrant กลุ่มนี้ฟังดูดีป่ะ แปลให้ดีคือการผลิตที่มีโอกาสผิดผลาดเยอะ เพื่อลดต้นทุน จึงต้องเปิดความเสี่ยงเป็น lifetime warrant หรือ lifecycle warranty หรือการรับประกันตลอดเมื่อสินค้ายังผลิตอยู่ ไม่ใช่แปลว่า “เคลมฟรี ไปจนพัง” และทางด้านการขายสินค้ากลุ่มนี้จะถูกแยกให้ชัดเจนหรือสวยหรูก็มีเพื่อกลไกการตลาดที่แท้จริง
เช่น
4.1  สินค้าราคาพิเศษ  ไม่มีประกัน ....แบบนี้ ขายยาก  โอกาสขายได้น้อย
4.2  สินค้าราคาพิเศษ   ประกัน 7 วัน ....แบบนี้ โอกาสขายง่ายกว่า  คนแห่ซื้อ รีบทดสอบ
4.3  สินค้า                 ประกัน 5 ปี ....แบบนี้ ขายได้เรื่อยๆ ชนะคู่แข่งได้ เสียก็มาเคลม
4.4  สินค้า                 ประกัน LT ....แบบนี้ขายได้ตลอด ลูกค้าเชื่อมั่น มั่นใจ ชนะคู่แข่งเพราะประกันตลอดชีพ (ความจริงแล้วคือการให้การรับประกันแบบป้องกันปัญหาการ complain จากลูกค้าหากสินค้ามีปัญหาเยอะ ก็เปลี่ยนให้เลยลูกค้าไม่ด่าแน่นอน หรือหากไม่มีของเปลี่ยนก็แนะนำของใหม่ทดแทนเลย เป็นการเปิดโอกาสการขายของใหม่ที่ดีกว่า)
** ถ้าเป็นผมเลือกแบบ 2 (หรือบางจังหวะอาจวัดดวงที่แบบ 1 ได้ราคาถูกจริงๆ)


      
4.    Old Man Emu เป็นของออสเตรเลียผู้ซื้อต้องจ่ายแพงเพื่อบวกค่าภาษีนำเข้าอุปกรณ์ตบแต่งรถซึ่งสูงมากแพงเหมือนซื้อรถยุโรปนำเข้าแต่โปรเฟนเดอร์ผลิตในไทยส่งออกต่างประเทศด้วยราคาจึงถูกกว่า เทคโนโลยีไม่น่าจะซับซ้อนเกินความสามารถของวิศวกรไทย
ตอบด้วย คหสต : จริงแล้วเคยหาคำตอบแต่มันเป็นเรื่องเทคโนโลยีการผลิต และการทดสอบและคุณภาพของสินค้ามากกว่าที่ทำให้สินค้ามีคุณภาพ(พี่หยกมีเอา clip มาลงให้ดูครับ)  การนำเข้ามาก็มีหลากหลายช่องทางที่ทำให้เกิดกันแข่งขันด้านราคา   หากตัดเรื่องยี้ห้อออกก่อน  ที่ผ่านมาเราทดลองกันจนว่ามีอะไรอีกไหมที่ทำได้แบบตัวนี้ในราคาถูกกว่า   มีร้านค้าย่านหนองมนเอาโช๊คตัวต้นแบบที่ทดสอบแล้วใช่มาทดสอบหาค่าแรงดึงแรงดันและสั่งแบนด์เมื่อไทยชื่อดังที่ทำส่งออกให้ผลิตและนำกลับมาใช้งานพบว่าทำได้ดีใกล้เคียงสิ่งที่เราต้องการในราคาที่ต่ำลง  แต่พอใช้ไปค่าต่างๆกลับลดลงตามเวลาและมีอการรั่วซึใของแรงดันที่สูงเพราะอุปกรณ์บางตัวเทียบไม่ได้ รวมถึงขั้นตอนการทดสอบต่างๆต่างกันอีก   และก็มีอีกรุ่นที่ย้ายโรงงานเป็นอีกทีเพื่อทำแบบนุ่มนวลสุดท้ายก็คำตอบเดิม  ทำได้ดีใกล้เคียงกันแต่อยู่ได้ไม่ทนไม่ดีเช่นกัน  และหากจะทำให้ดีเท่ากันราคาต้นทุนการทำก็คงไม่หนีกันเท่าไหร่  สุดท้ายยอมและเข้าใจว่าทำไมต้องซื้อของที่แพงกว่าและใช่มากกว่ากับรถของเรา(สามารถเลือกอ่านและทำความเข้าใจกับข้อมูลเก่าๆได้ครับ เรามีไว้หมดแล้ว

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,50.0.html )

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,392.0.html


**สำหรับสมาชิกปามาเนีย อ่านข้อมูลกันแล้วก็พิจารณาจากข้อมูลและเนื้อหาหรือหาข้อมูลอื่นๆประกอบก่อนตัดสินใจนะครับ   โช๊คที่ผมว่ามา “ EMU Sport + Spring Progressive EMU [set5 , set5+] อาจจะไม่ใช้โช๊คที่ดีที่สุดสำหรับPajero sport ก็ได้    แต่ในเวลานี้ยังไม่มีตัวไหนที่ใส่แล้วชอบมากกว่า   ข้อเสียของ EMU ก็คือกระด้างตึงตังเมื่อขับช้าและไม่มีน้ำหนักบรรทุกบ้าง(กระด้างแค่ไหน ต้องลองนั่งครับ)   แต่เมื่อรถมีความเร็ว หรือมีผู้โดยสารสัก 3 คนขึ้นไปรับรองว่า  บนความเร็วมากกว่า 100 คุณสามารถขับรถได้นิ่งและควบคุมรถได้ง่ายบนถนนเมืองไทย  และลุยได้มันส์ในทางแบบครอส  คันทรี่  และยิ่งดีเมื่อโดยสารกัน 4-5 คน  “ ผมยังแนะนำแบบเดิมนะครับ ว่าให้แต่งรถให้เข้ากับบุคลิกของรถและคนมีหน้าที่ปรับตัวเข้าหา ควบคุมรถเท่านั้น “
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ เกรียงไกร(คิง)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 12
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • ผมก็แค่เด็กน้อยอนุบาล
ขอบคุณพี่ศักดิ์สำหรับบทความรีวิวเรื่องชุดช่วงล่างใหม่ :sd23:
ผมเป็นคนนึงที่ใช้โปรเฟนเดอร์มา 2 ปี กับเส้นทางที่รถทั่วๆไปเค้าไม่ไปกัน คือเข้าป่าเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อออกถนนดำก็ซิ่งได้ไม่มีปัญหาเจอทางตรงกี่ร้อยกิโลผมเหยียบหมดไม่เคยยกถ้าทางโล่งจึงกล้าบอกได้เลยว่าโช้คถูกๆราคาไทยๆที่พี่ใช้อยู่สู้โช้คเทพจากนอกได้สบาย ซึ่งที่ผมได้สัมผัสมาคุณภาพต่างกันไม่ถึง15%แต่ราคาถูกกว่า3เท่าตัวส่วนการรับประกัน1ปีพี่ไม่ต้องกลัวว่าครบ1ปีแล้วมันจะพังผมใช้มา2ปี60000โล แกนกะตัวโช้คยังอยู่เหมือนเดิมทำงานได้ปกติ ไม่เคยมีปัญหาใดๆถ้านับราคาที่ผมได้มาตอนนั้น8000บาทกับการใช้งาน2ปีก็ตกเดือนละ3ร้อยกว่าบาทคุ้มแน่นอน ส่วนโช้คปรับระดับที่พี่ใช้นั้นผมว่ามันมีตัวเลือกให้ผู้ใช้ได้ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของเราเอง เพราะรถที่ผลิตมานั้นเค้าผลิตมากลางๆส่วนใครอยากปรับแต่งตามการใช้งานอย่างไรขึ้นอยู่กับเราไม่ใช่ในเราปรับตามรถทีเดียวทั้งหมดไม่งั้นมันก็ไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ มันจะตอบโจทย์เราได้กว้างกว่าแบบที่ปรับอะไรไม่ได้เลยสุดท้ายก็ขายทิ้งหรือทนใช้ไปตามเส้นทางที่มันรับได้ เราเสียตังค์เราก็เลือกได้ว่าอยากได้แบบไหน
เท่าที่เล่นและรู้จักคนใช้รถแบบนี้มามีแต่คนบอกว่าโช้คที่ปรับค่าได้ตามใจผู้ใช้คือโช้คที่ดี เหมือนรถขับสี่กับขับสอง คนที่มีขับสองอยากได้ขับสี่เพราะมีทางให้เลือกกับคนที่มีขับสี่ มีไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
 :L2904: