Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
มันช่วยประหยัดได้จริงมั้ยครับ
ตุ้ย - นนทบุรี:
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2014, 21:55:37 ---ผมก็ไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์เหมือนพี่ตุ้ยเลย มานั่งรอเป็นเพื่อนแล้วกัน :L4396:
--- End quote ---
ครับพี่กิต มีพี่เข้ามาตอบให้พอนึกภาพตามได้บ้างครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: nut ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2014, 15:43:46 ---มั่วครับ :sd06:ดูตัวเครืองแล้ว เหมือนเครืองฟอกอากาศเลยครับ หลักการใช้วงจรแรงดันไฟฟ้าสูง ต่อเข้ากับตัวนำที่มีปลายแหลม(เช่น เข็ม) ทำให้เกิดการสะสมประจุโปรตอนที่ปลายแหลม ดูดละอองฝุ่นและควัน ซึ่งมีอนุภาคเป็นอิเล็คตรอน เข้าไปที่ปลายเข็ม ทำให้อากาศสะอาดขึ้น แต่ออกซิเจนไม่ได้เพิ่มขึ้นเลยครับ ถ้าอยากลอง ก็ไปซื้อชุดคิดเครืองฟอกอากาศที่บ้านหม้อมาลองดูก็ได้ครับราคาไม่เกิน200บาท แต่ระวังผลกระทบกับ MCU เพราะสนามแม่เหล็กนะครับ
--- End quote ---
แบบนี้ผมเอาไม้ตียุงมาแปลงใส่ได้ป่าว :L2739: :L2739: :L2739:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่เจต (jEtt-PAtani) ที่ 27 มกราคม 2014, 22:22:19 ---พอดีเมื่อกี้ได้ดูรายการ Speed talk เค้าได้แนะนำสิ้นค้าตัวนึง คือ กล่อง saveplus
http://www.saveplusoil.com
เค้าบอกว่าจะช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันและทำให้การเผาไหม้ดีขึ้น
เนื่องจากผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ เลยอยากรู้ว่ามันใช้ได้จริงมั้ย...
ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับสิ้นค้าน่ะครับคือจากที่ฟังแล้วสนใจเลยอยากหาข้อมูลก่อนแต่อ่านแล้วก็ไม่เข้าใจอยุ่ดี :sd23: :sd23:
--- End quote ---
ตามไปอ่านกำลังเคลิ้มไปกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ตามหลักการช่วยได้จริงครับเมื่อมีอ๊อกซิเจนเพิ่มการเผาไหม้จะดีกว่าเหมือนเช่นทำให้ความร้อนในการอัดอากาศของท่อร่วมไอดีลดลงด้วยIntercooler ความหนาแน่นของมวลอากาศจะมีมากกว่าเดิม หรือเช่นเดียวกับขับรถเวลากลางคืนอากาศเย็นกับขับรถเวลากลางวันอากาศร้อน จะรู้สึกว่าอาการเย็นๆรถวิ่งดีกว่าและควันน้อยกว่า
การเพิ่มมวลอากาศและปริมาณอากาศเช่นการเปลี่ยนกรองอาการแบบโลหะหรือแบบกรองแต่งก็ช่วยให้ปริมาณอากาศเข้าเร็วเช่นกัน รวมถึงควันดำบางลง
ออ๊กซิเจนช่วยในการเผาไหม้แต่มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี จึงมีเรื่อง ออ๊กซิเจนเซนเซอร์มาวัดคุมร่วมกับแอร์โฟลในท่อทางเดินของอากาศ
หลักการ NOS หรือไนรตัสก็คล้ายกันคือการเอาอ๊อกซิเจนโมเลกุลเดียวอัดเข้าไปในท่อร่วมไอดีโดยการใส่ไนโตรเจนควบคุมไม่ให้เกิดการเสียดสีของโมเลกุลตอนมีอแรงอัดจนเกิดสันดาปตัวเองก่อนห้องเผาไหม้ แต่การใช้เชื้อเพลิงร่วมไนรตัสก็ไม่ใช่ว่าจะดีกับเครื่องยนต์เสมอไปได้แรงและกำลังแต่จะพังเอานะครับ ถ้าใช้ยาเกินขนาด (ยกเว้นตามหมอสั่ง)
ส่วนการเดินเบาที่ทดสอบเห็นผลเพราะเทอร์โบยังไม่ทำงาน แรงดูดยังไม่เยอะ การทำงานของอุปกรณ์จะช่วยได้บ้างก็จุดนี้แหละที่พอสร้างอนุภาพตามหลักการและเหตุผล ถามว่าพอแรงอัดอากาศเร็วๆไอ้สายไฟ3เส้นเหล่านี้คงไม่สามารถทำอะไรได้กับมวลมหาอากาศที่มากและเร็วแถมมีไอน้ำมันปนมาอีก รับรองว่าจับสายกันดำชุ่มกันเลยทีเดียว วิธีการแก้ไขของร้านค้าและแนะนำการขายก็คือ " งั้นพี่ต้องใส่เยอะๆ ใส่สัก 2-3 ตัวไปเลย เอาให้เป็นหนวดปากหมึกไปเลย คราวนี้แหละให้ผลดีมากๆ " เจอร้านแบบนี้ก็คงจ่ายกันหลักหมื่น ถ้ารู้แบบนี้คนขายไม่ทำสายใหญ่ๆไปเลย หรือตวใหญ่ๆจะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม
หากอ่านแล้วจับประเด็นจะเห็นสิ่งที่ซ้อนอยู่ในการขาย
1. เมื่อหลักการและเหตุผลตอบโจท์ยได้ ทำไมต้องมีการติดตั้งเพิ่มมากกว่า 1 ตัว
2. ทำไมต้องเน้นการขายเมื่อรถเดินเบา หรือรถเคลื่อนตัวได้โดยไม่ต้องเร่ง
3. เอาไปใช้ในรถแข่งแต่การสัมภาษณ์ได้คำตอบคือ ช่วยให้ควันดำน้อยลง เลยจูนได้มากขึ้น (สรุปว่าในสนามจูนแล้วต้องดูควันกันเหรอว่ามากไปไม่ดีอายเขา) ในสนามผมกลับคิดว่าเอา Speed มากกว่า Smooth กันนะครับ
4. หากไม่พอใจยินดีคืนเงินภายใน 15 วัน (ทำไมไม่ให้ลองใช้ก่อนสักเดือนแล้วดีค่อยจ่ายตังค์)
5. เห็นการติดตั้งโดยการแหย่สายไฟ 3 เส้นเข้าไป แล้วระยะห่างของสายโดยการเอามือเขี่ยๆไม่ให้ชนกัน ทำไมไม่หาอะไรค้ำให้ได้ระยะมาตรฐานหน่อยแบบนี้ระยะห่างมีผลกับการยิงประจุไหม
6. หน่วยงานรัฐซื้อกันเพียบบบบ เป็นการสั่งซื้อผ่านการจัดซื้อพิเศษหรือไม่หรือเป็นความต้องการของผู้ใช้กันเอง หรือเพื่อโครงการลดค่าใช้จ่ายหน่วยงาน (กรณีนี้ตอบยาก)
7. เอาเงินไปติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า หรือกล่องดันรางดีกว่า เพิ่มอีกนิดเห็นผลหลังติดตั้งเสร็จ
**รถจะวิ่งไม่ให้มันกินน้ำมันแล้วมันจะเอาแรงที่ไหนมาวิ่งกันละครับ น้ำมันดีเซลเผาแล้วไม่ดำอันตรายมกกว่าเผาแล้วควันไม่มีนะครับ (ยกเว้นเทคโนโลยีเฉพาะของค่ายรถแบรนด์หรู เขามีวิธีกำจัดควันตั้งแต่การออกแบบเทคโนโลยีครับ และราคาคงไม่ใช่แค่รถราคาหลักล้านต้นๆเช่นนี้)
เพื่อแสดงความคิดเห็นนะครับ
:L4399:
เต้ย แม่กลอง:
ฟังพี่นะ บรรยายสรุป
แล้วย้อนไปเมื่อตอนตัวเองหลงเข้าไปร้านแห่งหนึ่ง
บอกว่าติดตัวนี้แล้วจะช่วยประหยัดน้ำมัน
จะทำให้โมเลกุลของน้ำมันเรียงตัว บลา ๆ ๆ ๆ ๆ
หลังติดไป มันก็ไม่ได้ช่วย เลยกลับไปหาเฮียเจ้าของร้าน
เฮียแก ตอบว่า ถ้าอยากเห็นผล ต้องติดอีกหลาย ๆ ตัว :sd06:
พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก
ตัวนึง สามพันกว่า ๆ
เลยต้องเดินถอยหลังออกมาแล้วหาวิธี ใหม่(ในตอนนั้น) คือ ติด LPG เห็นผลจริงครับ :sd42: :sd42: :sd42:
อั๋น ราชพฤกษ์:
ผมว่าแรงขึ้นไม่น่าจะประหยัดน่ะคับ. :L6419:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version