Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

บทเรียนจากยางขอบ 19 โดย : พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

(1/3) > >>

พี่โต้ง Tongsom:
พูดถึงการเดินทางท่องเที่ยวทางรถยนต์แล้ว ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ถึงการเลือกรถไว้ใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง เพราะรถยนต์แต่ละชนิดจะมีความเหมาะสมในการใช้งานต่างวัตถุประสงค์กัน หรือแม้แต่รถยนต์ชนิดเดียวกันพอเอาไปปรับแต่งเปลี่ยนอุปกรณ์บางชนิด ก็จะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งานหรือขลุกขลักเมื่อต้องแก้ไขหรือซ่อมบำรุง

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นมาเมื่อผมนำรถยนต์ส่วนตัวคันหนึ่งที่มีอยู่ คือรถยนต์ Audi TT ซึ่งปรับแต่งโมดิฟายจากสำนัก MTM ของเยอรมัน และผมได้นำไปเปลี่ยนขนาดยางให้เป็นขนาด 245/35 ZR 19 ส่วนกระทะล้อเปลี่ยนเป็นของยี่ห้อ Raiden รุ่น Project D

ผมใช้งานย่างและล้อชุดนี้มานานเกือบสองปีโดยไม่มีปัญหา แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ผมขับรถไปทำธุระส่วนตัวที่ จ.ฉะเชิงเทรา ก็พบว่ามีนอตตัวหนึ่งฝังอยู่ที่บริเวณไหล่ยางล้อหลังขวา จึงขับรถไปยังร้านจำหน่ายยางเพื่อให้ดึงนอตที่ฝังอยู่ออกและทำการปะยาง

สิ่งที่ผมต้องการบอกกับผู้ที่ใช้รถยนต์ทั่วไปประการแรกคือ เมื่อพบว่ามีตะปู, นอต หรือโลหะฝังอยู่กับยางล้อ อย่าเพิ่งดึงสิ่งที่ฝังปักอยู่ออกไป เพราะจะทำให้ลมที่อยู่ในยางรั่วออกมาตามรูที่เคยมีเศษโลหะฝังอยู่ได้ แต่หากเรายังไม่ดึงโลหะที่ฝังนั้นออกมา โลหะดังกล่าวก็จะเป็นตัวช่วยอุดการรั่วของลมในยางได้บ้าง หรือบางครั้งเช่นในกรณีของผมนั้นถือว่าอุดอยู่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะดูจากส่วนที่โผล่ออกมาเข้าใจว่าน่าจะเป็นนอตที่มีลำตัวเป็นเกลียว ไม่ใช่ตะปูที่ที่มีลำตัวเรียบตลอด ซึ่งจะมีโอกาสทำให้ลมรั่วได้มากกว่านอต

ผมตระเวนไปตามร้านจำหน่ายยางที่ฉะเชิงเทราสองสามร้าน รวมไปถึงเมื่อกลับมากรุงเทพฯ ก็ตระเวนไปอีกไม่น้อยกว่าสี่ห้าแห่ง ไม่มีร้านไหนที่จะรับปะยางเส้นดังกล่าวให้ผมแม้แต่ร้านเดียว ทั้งหมดบอกว่าเกรงจะมีความเสียหายจากการถอดใส่และขั้นตอนการปะ ซึ่งค่าบริการไม่เกินสองร้อยบาทไม่คุ้มหากต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ความเสียหายที่ว่ามีโอกาสเกิดทั้งในแง่ของการทำให้กระทะล้อเกิดเป็นรอยจากเครื่องมือถอดใส่ และในขั้นตอนการปะยางถ่วงล้อ โดยที่เจ้าของรถราคาแพงซึ่งใช้ยางและกระทะล้อพิเศษ มักจะจู้จี้กว่าเจ้าของรถปกติธรรมดาทั่วไป ยิ่งกระทะล้อสีขาวพิเศษอย่างที่ผมใช้อยู่ โอกาสที่สีจะกะเทาะในขณะถอดใส่ยิ่งมีมาก

มิไยที่ผมจะบอกว่าทำไปเถอะเกิดผิดพลาดขึ้นมาก็ไม่เป็นไร ก็ไม่สามารถหาร้านที่รับทำให้ได้ บางร้านก็บอกว่ายางที่ใช้กับรถความเร็วสูงอย่างนี้ ปะอุดรูรั่วไปก็ไม่สามารถสนองตอบการใช้งานได้ดังเดิม เพราะแผลที่ปะอุดไปจะไม่สามารถทนความร้อนสูงที่เกิดจากการใช้ความเร็วสูงๆ ได้ นั่นหมายความว่าอาจจะมีอันตรายจากการใช้งานเกิดตามมาได้นั่นเอง

ท้ายที่สุดสรุปว่าแผลรั่วรูเดียวนั้น ทำให้ผมต้องควักเงินสองหมื่นบาท เพื่อเปลี่ยนยางขนาด 245/35 ZR 19 เพียงแค่เส้นเดียว เป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนใช้ยางแก้มเตี้ยที่ดูสวยงามบทหนึ่งครับ

แบน_ปาขาว แม่น้องโช:
ขอบคุณค่ะ พี่โต้งสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ :sd23: แบนเคยยืมรถพ่อ ไปขับแล้วทำยางแบน ทั้งๆที่พ่อเพิ่งไปเปลี่ยนยางมา ปรากฎว่าสิ่งที่ฝังอยู่ คือไม่เสียบลูกชิ้น ซึ่งแบนงงมากว่าทำไมไม้แหลมแค่นี้โดนล้อเหยียบไม่หัก แต่ช่างบอกว่าไอ้ไม้เสียบนี่แหละ ถ้าเข้าได้มุมก็ เรียบร้อย และยิ่งถ้าโดนแก้มยางนะไม่ต้องปะเลย เตรียมเปลี่ยนยางใหม่

ว่าแต่พี่โต้งไปทำธุระอะไรที่ฉะเชิงเทรา ที่นั่นมีแต่มะม่วง ไม่ค่อยมีแตงโมหรอก   :L2901:

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: แบน_ปาขาว แม่น้องโช ที่ 11 มกราคม 2014, 22:22:33 ---ขอบคุณค่ะ พี่โต้ง แบนเคยยืมรถพ่อ ไปขับแล้วทำยางแบน ทั้งๆที่พ่อเพิ่งไปเปลี่ยนยางมา ปรากฎว่าสิ่งที่ฝังอยู่ คือไม่เสียบลูกชิ้น ซึ่งแบนงงมากว่าทำไมไม้แหลมแค่นี้โดนล้อเหยียบไม่หัก แต่ช่างบอกว่าไอ้ไม้เสีบนี่แหละ ถ้าเข้าได้มุมก็ เรียบร้อย และยิ่งถ้าโดนแก้มยางนะไม่ต้องปะเลย เตรียมเปลี่ยนยางใหม่

ว่าแต่พี่โต้งไปทำธุระอะไรที่ฉะเชิงเทรา ที่นั่นมีแต่มะม่วง ไม่ค่อยมีแตงโมหรอก  :L2901:

--- End quote ---

ขอโทษครับ พี่แบน ผมไม่ได้ไปหาแตงโม แถวแปดริ้วหรอกครับ
หัวข้อเรื่อง ผมได้อ่านเจอ เห็นว่า น่าสนใจ และเป็นความรู้ทั่วไป จึงคัดลอกมาลงครับ

ของ โดย : พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

แบน_ปาขาว แม่น้องโช:
อ้าว เวร ขอโทษค่ะ ตาลาย โดนพี่โต้งซัลโวกลับ  :sd06:

ขาวเข้ม:
ขอบ18 แอบสยอง :L6419:

ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากครับพี่โต้ง :L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version