Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
พี่ตุ้ย_Yindee:
ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
รบกวนผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
:sd23: :sd23: :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:
เครดิต : clipmass.com
http://www.clipmass.com/movie/597822290460543
EGR ย่อมาจาก Exhaust Gar Recirculation
คือการ นำเอาไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ บางส่วน ขณะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ
วนกลับเข้ามายังช่องไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อเผาไหม้ให้หมดจรด ตามมาตราฐาน ยูโร
ข้อดี มันจะช่วยให้ลดมลพิษ ในอากาศ ทำให้อากาศสดชื่น รักโลก รักน้ำ รักปลา รักซากุระ
ข้อเสีย มันจะทำให้ ช่องไอดี ที่ควรสะอาด เพราะอากาศในช่องไอดีมันต้องไหลเข้าเครื่องยนต์
เพื่อทำการจุระเบิด ในทีนี้ เมื่อไอเสียไหล ร่วมเข้ามาด้วย ฝุ่นเขม่าไอเสียร้อนๆ
ก็จะไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน
แล้วทีนี้ ฝุ่นจากไอเสียไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ไป จะเป็นไง
เครื่องยนต์ ก็ยังทำงานได้ปกตินั้นแหละ เพราะมีน้ำมันเครื่องคอยซับและชำระล้างดักจับฝุ่นพวกนี้
อยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอน เมื่อฝุ่นเยอะ น้ำมันเครื่องก็ยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้น น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ
ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ก็มีการสึกหรอที่เร็วขึ้น
ส่วนที่ว่า อุดแล้ว รถแรง อันนี้ขอตอบแบบนี้ว่า
1.ไอเสียที่ออกมานั้น จะต้องไปหมุนใบพัดใน โข่งหลังเทอร์โบ เดิมทีเมื่อยังไม่อุด
ไอเสียบางส่วนจึงหายไปเพราะวนกลับเข้าสู่ไอดีใหม่ แต่เมื่อเราอุดแล้ว
ปริมาณไอเสียที่จะไปหมุนใบพัดที่โข่งหลังเทอร์โบ ย่อมมีมากขึ้น ทำให้การบูสต์ของเทอร์โบ
เสถียรกว่าเดิม เพราะเทอร์โบสามารถดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น
2.ในระบบไอดีของรถกระบะรุ่นใหม่ๆ จะมีอินเตอร์คูเลอร์ ไว้เพื่อทำการลดอุณหภูมิไอดี
เพื่อให้เกิดการควบแน่นของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์
แต่ด้วยการที่มี ไอเสียที่วนกลับมาจาก ระบบ EGR ทำให้ไอดีที่ผ่านการลดอุณหภูมิมาแล้ว
มาเจอกับไอเสียร้อนๆอีกครั้ง จึงทำให้อากาศที่จะเข้าช่องไอดีไม่เกิดการควบแน่นเท่าที่ควร
ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ลดลง
เครดิต: Lost City Lost City
เจ้าของบทประพันธ์
พี่นะ [Na ratchada]:
อ่านตรงอธิบายเรื่องช่วยให้รถแรง ทำไมตอบแบบทะแมร่งๆ
แรงดันไอเสียที่ปล่อยย้อนกลับมาลำพังแค่นั้นคงไม่ถึงกับทำให้เทอร์โบรอบลดลงได้มากเท่าไหร่แล้วกรณีที่แรงดันไอเสียมากจนเวสเกจเปิดทิ้งละแบบนี้ก็แสดงว่าเกินและส่วนที่เกินเอากลับมาเผา แบบนี้ก็แรงไม่ตกอะดิ
แต่ถ้ามองตามนี้ว่า ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดีผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้ กับ ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดี+ไอเสียที่วนกลับมา ผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้ พี่ๆว่าแบบไหนจะนำไปสันดาปแล้วได้แรงระเบิดเป็นพลังงานกลมากกว่ากัน และถ้าทำแบบต่อเนื่องๆๆๆในจังหวะสันดาปละ แบบไหนจะให้ผลดีกว่ากัน
แรงดันที่ได้มีมาก การระเบิดรุ่นแรง ไอเสียมีมาก แรงดันทิ้งสูง ปั่นเทอร์โบได้แรง(ยิ่งยกบูสยิ่งหมุนแรงและนาน) กำลังเข้าใหม่ก็เยอะและเร็ว หากการวนลูปของขบวนการนี้ไม่มีไอเสียฝากมาเผาทิ้ง แบบนี้น่าจะให้ผลดีกว่ามาก จิงป่ะ
จิรงๆแล้วถ้าไม่สามารถขับรถได้ตามที่เขาออกแบบ ลากรอบได้สุดเกียร์ ตลอดเวลาก็อุดไปเถอะครับ ดีกว่ามานั่งบำรงรักษาตามกำหนดเพราะเราใช้รถในเมืองทำรอบไม่ได้มีแต่การเดินเบาสะสมจนเกิดกรณีเช่นนั้น
เทคโนโลยีออกแบบมาดี ถ้าใช้ได้ตามเทคโนโลยีก็ไม่ต้องอุด และถ้าอุดก็ไม่ต้องไปหาตำรามาถกเถียงกันว่าแผ่นแค่300บาท กับการออกแบบEGRมูลค่ากว่าหลายบาทออกแบบมาทำไม แบบนี้ต้องถามว่าแล้วคุณซื้อรถที่มีเทคโนโลยีสูงๆมาใช้ในเมืองกันทำไม ซื้อทั้งทีต้องเครื่องยนต์เทอร์โบ ต้องเทอร์โบVG ต้องมีเกียร์พิเศษ ต้องมีระบบกันไหล กันแรด สุดท้ายจอดดมควันกันในเมืองหลวงทั้งนั้น พอออกต่างจังวัดทีก็ไม่ค่อยจะกด จะเร่งกัน จะตกแต่งเพิ่มเติมกล่องกันก็กลัวจะหมดประกัน สรุปทั้งหมดคือความกังวลเพราะอ่านกระทู้ที่เขาถกเถียงกัน ไม่ได้ไปอ่านหลักการออกแบบและความกว้าหน้าของเทคโนโลยีและการเรียนรู้ปรับตัวที่จะอยู่กับเทคโนโลยี
อ่านกระทู้พวกนี้ทีไร มันขึ้น อ่ะ มันขึ้น :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
ขออภับมุณี
:sd23:
บูรณ์ (@Betong):
ผมไปอุดมาแล้ว ที่ 5,000 โล ตอน meeting ติดกล่องที่ IFRIT คร้าบ
พี่เอ็กซ์ Exit8689:
ผมอุดไปตอนประมาณ 500 โล ก่อนที่จะหิ้วปิ่นโตคับ
ทุกอย่าง โอเคร ตอนนี้ 15000 โล คับ
พี่อิฐ:
ส่วนผมอุดไปตั้งแต่เกือบ ๆ 5,000 กิโล ปัจจุบันจะ 60,000 กิโล แล้ว ยัง :L2901: :L2901: อยู่ครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version