ฃอถามว่าในmodeบำรุงรักษาต้องเสียบนานแค่ไหน
> ขึ้นอยู่ว่าแบตเหลือไฟมากน้อยและ สภาพของธาตุในแบต ว่าใหม่-เก่า ขนาดไหนครับพี่ ผมเคยชาร์ตแบตที่หมดเกลี้ยงเลย เอามิเตอร์วัดไม่ขึ้นเลย ประมาณ 12 ชม. แบตกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ถ้าแผ่นธาตุเสียคือแบตมันตายสนิทหมดสภาพแล้ว ( น้ำกลั่นไม่ค่อยเติม ฯลฯ ) ชาร์ตยังไงก็ไม่เข้า
แต่ถ้า 11.5 - 12 V ใช้เวลา 4-6 ชม. พี่สามารถ คีบชาร์ตไว้ตอนกลางคืน เช้ามาก็เต็ม
แล้ว indicator จำเป็นไหมครับถ้ามี smgอยู่แล้วครับ
> ตัว indicator นี้นอกจากจะมีไฟบอกระดับแรงดันไฟแล้ว มันจะมีช่องให้เอา socket เสียบ ในรถเพื่อชาร์ตอ่ะครับ เราไม่ต้องเปิดฝากระโปรงเอาสายคีบที่ขั้วแบต
แล้วกรณีรถจอดไว้นานจนแบตหมดต้องเสียบไว้นานแค่ไหน จึงจะ start ติดครับ
> เคยเจอกับตัวเองเลย 2-3 ครั้ง คีบชาร์ตประมาณ 15 -20 นาที พอไฟขึ้นถึง 11.5V -12V ก็สตาร์ทได้แล้วครับ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแบตด้งยนะครับถ้าเก่ามากแผ่นธาตุบวมแล้วเริ่มเสื่อมแล้ว เพราะทิ้งไว้จนมันคายประจุไฟออกหมดนานแบตก็อาจจะไม่เก็บไฟครับ
ข้่อมูลพี่วัชร เป๊ะมากครับ ขอบคุณครับ แบตผมจะ 3 ปีแล้ว เวลาสตาร์ท เริ่มหอบ ได้ความอนุเคราะย์จากพี่โยให้ยืมมาลองใช้ ชาร์ทข้ามคืน กระฉับกระเฉงขึ้นมาทันทีเลยครับ
อุปกรณ์ตัวนี้ แบตเก่าใช้ได้ แบตใหม่ใช้ดี ครับ
ขอบคุณพี่นะ ที่ช่วยจัดหาของดีๆ มาให้สมช. ในราคาพิเศษครับ