ผู้เขียน หัวข้อ: น้องปาขับ2ขึ้นดอยอ่างขาง+สันป่าเกี๊ยไหวไหมครับพี่ๆ  (อ่าน 11402 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
พอดีแฟนพึ่งจะได้หยุดงาน ประมาณวันที่ 17-20 มค.เลยว่าจะขึ้นเหนือครับ รบกวนพี่ๆด้วยครับ น้องปา ขับ2 กับช่วงล่างset5  คันเร่งสูตรผีบอก ล้อยางสไตร์รถขนแตง คน 4 คน ไหวป่าวคร๊าบบ :sd23:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
อ่างขางขึ้นได้ชิวๆครับ แต่ระวัง gear lock อย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
สบายมากพี่ต้น ถึงแม้ไม่มีดันราง โดยปกติ เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้ โดยรวมสภาพรถพี่ต้น ทุกอย่างก็โอเค ทั้งช่วงล่าง ที่นี้ก็มาศึกษาเพิ่มเติม คือ ปัญหาเกียร์ล๊อค ซึ่งพี่ๆก็มีวิธีแก้ไขหลายท่าน และได้ผล เช่น พี่ไซ พี่ฑูต พี่โต้ง เดี๋ยวรอพี่ๆที่ล่าสุดเพิ่งไปรับลมหนาวตอนปีใหม่ มาบอกทริปการแก้ปัญหา ครับ

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
ขอบคุณครับ พี่ไซ พี่ต๋อง เรื่องเกียร์ล๊อค พอได้ศึกษามาพอสมควรครับ คิดว่าน่าจะทำตามพี่ๆได้ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
ลืมถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ ถ้า SMG ร้องเตือนที่ 99 แล้ว ในขณะไต่ขึ้นเขาอยู่ ต้องทำอย่างไรครับ

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ลืมถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ ถ้า SMG ร้องเตือนที่ 99 แล้ว ในขณะไต่ขึ้นเขาอยู่ ต้องทำอย่างไรครับ

Temp. ไม่น่าจะขึ้นสูงขนาดนั้นนะครับพี่ต้น ผมไปขึ้นเขาลงห้วยกะพี่ตาม ที่อช.ทองผาภูมิมาเมื่อปลายพ.ย.ที่ผ่านมา
ยังแค่ 93 องศาเองครับพี่ ต้องดูว่าปกติรถพี่วิ่งอยู่ ถ้าขับแบบโหดๆ Temp. ขึ้นเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเกิดขึ้นอย่างที่พี่ต้นถามมา
ก็น่าคิดครับ ถ้าผมเจอแบบนั้น คงต้องไต่เขาต่อไปอีกระยะ จนมีที่จะจอดแอบข้างทางได้แล้วเปิดฝากระโปรงปล่อยให้
เครื่องเดินเบาสักพัก รอให้ Temp. มันลงมาแล้วก็ไปต่อครับ.

 :L4384: :L4384: :L2897: :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
ขอบคุณครับพี่ตุ้ย รถผมเคยขึ้นเขาแถวสัตหีบ ทางก้อถือว่าชันเหมือนกันครับ แต่ระยะไม่ไกลครับ ตอนนั้นตั้งSMGไว้ที่98 ตอนขับขึ้นไปไม่ร้องเตือนครับ เดินเล่นบนเขาสัก10นาทีกลับมาไขกุญแจรถ ร้องลั่นเลยครับ เลยกังวลนิดหน่อยครับ ตอนที่ขึ้นเขาค้อ ตอนนั้นยังไม่ได้ติดSMG เลยไม่รู้เรื่องครับว่ามันร้อนไปแค่ไหนแล้ว

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
สบายมากพี่ต้น ถึงแม้ไม่มีดันราง โดยปกติ เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้ โดยรวมสภาพรถพี่ต้น ทุกอย่างก็โอเค ทั้งช่วงล่าง ที่นี้ก็มาศึกษาเพิ่มเติม คือ ปัญหาเกียร์ล๊อค ซึ่งพี่ๆก็มีวิธีแก้ไขหลายท่าน และได้ผล เช่น พี่ไซ พี่ฑูต พี่โต้ง เดี๋ยวรอพี่ๆที่ล่าสุดเพิ่งไปรับลมหนาวตอนปีใหม่ มาบอกทริปการแก้ปัญหา ครับ

 "เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้" ทำไมหรือครับ

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ผมขึ้นเขาค้อจากชุมแพมาทับเบิก
เปิดปิ่นโต ความร้อนสูงสุด 98
แต่พอปิดขึ้นสูงสุด 93 ครับ

สรุปขึ้นเขา หรือทางชันมากๆ และรถใช้ความเร็วต่ำ พี่ที่ติดปิ่นโต ต้องปิดครับ

แต่ถ้าพอให้วิ่งได้ก็ไม่ต้องครับ

ผมวิ่งจากลำปาง ไปเชียงราย
ช่วงจะไปงาว ค่อนข้างจะมีทางขึ้นเขา ลงเขา และทางโค้งเยอะมาก
ความร้อนเฉลี่ยนประมาณ 95 แต่พอยก ก็ลงมา 88 บางช่วงอาจจะได้ 85 ครับ

เท่าที่ได้ทดสอบมาด้วยตัวเองมาครับ :L4399:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ผมขึ้นเขาค้อจากชุมแพมาทับเบิก
เปิดปิ่นโต ความร้อนสูงสุด 98
แต่พอปิดขึ้นสูงสุด 93 ครับ

สรุปขึ้นเขา หรือทางชันมากๆ และรถใช้ความเร็วต่ำ พี่ที่ติดปิ่นโต ต้องปิดครับ

แต่ถ้าพอให้วิ่งได้ก็ไม่ต้องครับ

ผมวิ่งจากลำปาง ไปเชียงราย
ช่วงจะไปงาว ค่อนข้างจะมีทางขึ้นเขา ลงเขา และทางโค้งเยอะมาก
ความร้อนเฉลี่ยนประมาณ 95 แต่พอยก ก็ลงมา 88 บางช่วงอาจจะได้ 85 ครับ

เท่าที่ได้ทดสอบมาด้วยตัวเองมาครับ :L4399:
ขอบคุณครับพี่เอ็กซ์

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
ผมไปน้ำหนาวมาเมื่อปีใหม่ ขึ้นเขาลงเขามา 3 วันไม่ได้ติด smg ก็ปกติดี
ช่วงล่างเดิม ๆ ก็ใช้ได้ดีนะครับ
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
สบายมากพี่ต้น ถึงแม้ไม่มีดันราง โดยปกติ เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้ โดยรวมสภาพรถพี่ต้น ทุกอย่างก็โอเค ทั้งช่วงล่าง ที่นี้ก็มาศึกษาเพิ่มเติม คือ ปัญหาเกียร์ล๊อค ซึ่งพี่ๆก็มีวิธีแก้ไขหลายท่าน และได้ผล เช่น พี่ไซ พี่ฑูต พี่โต้ง เดี๋ยวรอพี่ๆที่ล่าสุดเพิ่งไปรับลมหนาวตอนปีใหม่ มาบอกทริปการแก้ปัญหา ครับ

พี่ต้นครับลองเข้าไปดูวิธี reset ตามนี้ครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2587.0.html

เท่าที่ test ๆ กันมาก็สำเร็จทุกครั้งครับ เผื่อได้ใช้ครับ

อ้อถ้าอยากรับรสชาติ gear lock ว่าเป็นแบบไหนผมแนะนำขึ้นอ่างขางตรง อ.ฝางครับ
ทางชันดีครับ จะได้ฝึกฝีมือ test การใช้ gear ไม่ให้ lock ด้วยครับ

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
พอดีแฟนพึ่งจะได้หยุดงาน ประมาณวันที่ 17-20 มค.เลยว่าจะขึ้นเหนือครับ รบกวนพี่ๆด้วยครับ น้องปา ขับ2 กับช่วงล่างset5  คันเร่งสูตรผีบอก ล้อยางสไตร์รถขนแตง คน 4 คน ไหวป่าวคร๊าบบ :sd23:

ล้อและยางรุ่นนี้เกาะหนึบครับพี่ต้น เมื่อตอนที่ผมใช้ยาง BF Goodrich AT ช่วงล่างเดิม ใช้แค่ขับ2 ก็ขึ้นเขาค้อ และทับเบิกสบายครับ  เพราะฉนั้นขึ้นเหนือก็ชิวๆ สบายๆอยู่แล้ว   :L2736:
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
 :sd23:  :sd23:  :sd23: ขอบคุณครับพี่ดิษฐ์ที่มาคอนเฟริม..ล้อนี้ ผมได้พี่ดิษฐ์เป็นไอดอลนะครับขอบอก..อิอิ

ออฟไลน์ วุธ-ศรีราชา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 518
  • Like: 62
  • เพศ: ชาย
  • ใจถึงก็ไปถึง
    • Pamania
สบายๆครับผมเพิ่มไปมาเดือนที่เเล้ว ฝนตกด้วยผมขึ้งทางฝาง ทางชันที่สุดบวกฝนตก ไปกัน 6 คนหมูๆเลยครับ Pa เรานี่
............มีถั่วมั๊ยยะ..............

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
อยากติดตั้ง SMG สักตัว แนะนำตัวไหนครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ลืมถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ ถ้า SMG ร้องเตือนที่ 99 แล้ว ในขณะไต่ขึ้นเขาอยู่ ต้องทำอย่างไรครับ
SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา  แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา  SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน

ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์  และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ  แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ   ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร   เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-

การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้  ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD  ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที  เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold  เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์


ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
"เวลาขึ้นเขาหรือทางชันนานๆ พี่ๆที่ติดดันรางเขาก็ปิดไม่ใช้" ทำไมหรือครับ

ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ  เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์  ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ

แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า   แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน

เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน  หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/-  หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ

 :L2734: :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
SMG ตอบสนองเร็วกว่าเข็มหน้าปัดและจะเห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างก่อนประมาณ 3องศา  แต่พอสักพักเข็มก็จะขึ้นตามมา  SMG จึง response กับค่าที่ได้ก่อน

ความร้อนจากการไต่ทางชัดเกิดจากแรงเค้นของวัสดุและเครื่องยนต์  และประกอบกับความลาดเอียงทำให้ระดับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ไม่อยู่ในระดับการใช้งานปกติ  แต่ก็สามารถรองรับสภาวะแบบนี้ได้แต่ด้วยคนขับใจร้อนกว่าเครื่องยนต์ โดยพยายามจะไปให้พ้นอุปสรรคโดยเร็วทำให้ใช้รอบสูงความร้อนจากสภาวะดังกล่าวจึงมีสูงกว่าปกติ   ถ้ามันร้องก็พยายามรักษาระดับความเร็วรอบให้คงที่ไปจนพ้นอุปสรรคและพักหรือชะลอความเร็วรอการระบายตัวสักครู่แล้วไปต่อ

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้มีคำแนะนำให้เติมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เพิ่มเติมเข้าไปสัก 0.8-1.3 ลิตร   เพื่อเข้าหาอุปสรรคเช่นนี้และถ่ายออกเมื่อกลับคืนสภาพการใช้งานปกติที่มีความลาดเอียงทั่วไปในพิกัดไม่เกิน 25องศา +/-

การขับขี่บนเส้นทางเช่นนี้  ในกรณีรถที่ขับเคลื่อน 2 ล้อเช่น 2WD  ให้รักษาระดับความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของล้ออย่าให้แตกต่างกันมากในช่วงเวลาเกิน 5-8 วินาที  เดี๋ยวจะเกิดอาการ Gear Hold  เพื่อรักษาแรงบิดของเรื่องยนต์
ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:  :sd23:  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ถ้าสามารถขับรถให้มีแรงส่งได้และความเร็วล้อสัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้ ก็ไม่ต้องปิดครับ  เพราะบางจังหวะผมก็ไม่ปิดอาศัยจับอาการรถและเครื่องยนต์  ข้อดีของกล่องดันรางคือเพิ่มแรงม้าแรงบิดที่รอบต่ำหากใช้ได้จะดีมากๆ

แต่หากบางช่วงที่ประเมินความชันไม่ได้แนะนำให้ปิดทั้งกล่องคันเร่งและกล่องดันรางเพราะเราจะควบคุมจังหวะคันเร่งลำบาก และจะทำให้เกิดอาการ Gear Hold ได้ง่ายกว่า   แต่ถ้าควบคุมการกดคันเร่งได้ก็ไม่ต้องปิดเช่นกัน

เรื่องเกียร์ก็กรณีเดียวกัน  หากไม่สามารถประเมินความชันได้ก็ให้เลือกมาที่ +/-  หากสามารถประคองความรเ็วและแรงส่งของตัวรถได้ก็ขับที่เกียร์ D ปกติได้เช่นกันครับ

 :L2734: :L2732:

ขอบคุณครับพี่นะ